Toàn cảnh bức tranh Marketing chiến lược tại thị trường Việt Nam

By 4 Tháng Hai, 2021Tháng Bảy 16th, 2021Kiến thức, Sales & Marketing

Marketing chiến lược được xem là giải pháp giúp các doanh nghiệp có thể tiếp cận được thị trường mục tiêu dễ dàng hơn. Các chiến lược được xây dựng dựa trên các phân tích về khách hàng tiềm năng cũng như mục tiêu tiếp thị. Không có chiến lược Marketing hiệu quả đồng nghĩa với kinh doanh không có sự tăng trưởng và phát triển bền vững.

Bức tranh toàn cảnh về các chiến lược kinh doanh tại thị trường Việt Nam sau đây sẽ mang đến cái nhìn tổng quát hơn cho các nhà quản lý. 

Thế nào là Marketing chiến lược?

Theo ông Đoàn Đình Hoàng – Giảng viên Viện Quản trị Kinh doanh (FSB), Chuyên gia có kinh nghiệm về Marketing cho biết: “Marketing bao gồm các bước xác định mục tiêu tiếp thị và phát triển, thực hiện các chương trình tiếp thị ấy đến khách hàng mục tiêu. Quá trình này liên quan đến việc phân tích, hoạch định chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp.”

Qua đó nhà quản lý cần phân tích tình hình, chiến lược tiếp thị chi tiết, xây dựng chiến lược thông minh nhằm phát triển và mở rộng thị trường. Cũng theo đánh giá của ông Hoàng, tại thị trường Việt Nam hầu hết các doanh nghiệp hiện đang thực hiện việc triển khai hỗ trợ bán hàng thay cho tiếp thị bán hàng marketing chiến lược.

Theo ý kiến từ Chuyên gia Tư vấn Tiếp thị Thương hiệu Gloria Jeans’ Coffees – Bà Nguyễn Thị Phi Vân lại cho rằng: Các doanh nghiệp muốn thực hiện thành công chiến lược lấy thị trường làm nền tảng cần xây dựng được chuỗi giá trị cao cho khách hàng. Cụ thể doanh nghiệp cần nắm bắt được thị trường và khách hàng mục tiêu của mình cũng như đối thủ cạnh tranh. Các doanh nghiệp còn cần xác định được năng lực nội tại của mình, cam kết mang đến giá trị dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Chủ tịch Điều hành Left Brain Connectors – Ông Phạm Việt Anh, một người có kinh nghiệm trong việc phát triển các thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam lại cho rằng: “Quản trị tiếp thị chiến lược thông minh là người biết liệt kê những việc không nên làm chứ không phải là những việc nên làm. Chủ doanh nghiệp phải có năng lực phân tích từ lợi thế, năng lực và tính cạnh tranh của toàn hệ thống từ đó hoạch định chiến lược tiếp thị và đưa ra các quyết định ‘ít sai lầm’ nhất.”

Cũng theo ông Việt Anh để thực hiện thành công marketing chiến lược lấy thị trường làm nền tảng các doanh nghiệp cần xây dựng được chuỗi giá trị cao cho khách hàng. Doanh nghiệp cần hiểu biết được khách hàng cũng như các công ty đối thủ. Ông cho rằng quản trị tiếp thị cũng giống như quản trị kinh doanh, đây là hoạt động được thực hiện bởi tất cả mọi người và cần phải có sự đo lường. 

Để củng cố và phát triển một kế hoạch Marketing hiệu quả, hãy tham khảo 6 chiến lược Marketing đến từ các thương hiệu lớn

Marketing chiến lược bao gồm các bước xác định mục tiêu tiếp thị và phát triển
Marketing chiến lược bao gồm các bước xác định mục tiêu tiếp thị và phát triển

Lợi ích khi áp dụng chiến lược Marketing

Theo các chuyên gia việc áp dụng các phương pháp, chiến lược marketing đỉnh cao sẽ mang đến nhiều hiệu quả và lợi nhuận cho các doanh nghiệp. 

Cụ thể theo Chủ tịch Điều hành Left Brain Connectors cho biết: Việc áp dụng marketing chiến lược giúp đảm bảo lãi gộp trước chi phí vận hành chung của doanh nghiệp tốt hơn các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Ông cũng cho rằng nếu thành công bằng việc bán sản phẩm, dịch vụ rẻ hơn đối thủ thì tính ứng dụng của ‘sáng tạo tiếp thị’ sẽ không thực sự phát huy. 

Theo ông Việt Anh hầu hết các ông lớn trên giới đều có ý thức trong việc sử dụng chiến lược bán hàng thông qua mô hình trên. Có thể kể đến như: Pepsi, Starbucks, Unilever, P&G,…

Về case của P&G, Bà Phi Vân đưa ra các phân tích như sau: “Do chậm trễ trong việc triển khai phương hướng marketing chiến lược vào những năm 1990, P&G đã để mất vị thế dẫn đầu trên thị trường kem đánh răng và tã giấy. Điều này dẫn đến sự phát triển công ty bị chững lại, giá trị cổ phiếu giảm 43%, lợi nhuận ngày càng giảm sút. Trước những khó khăn trên vào năm 2000, P&G đã quyết định thay đổi bằng việc bổ nhiệm CEO mới là A. G. Lafley. CEO này đã nhanh chóng xây dựng các chiến lược kinh doanh lấy thị trường làm nền tảng, tái cấu trúc kinh doanh từ đó lấy lại vị thế cạnh tranh của P&G trên toàn cầu.” 

Trong đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SMEs là những doanh nghiệp đang loay hoay với nút thắt chiến lược Marketing nhất. Do đó, để có Kinh nghiệm xây dựng chiến lược Marketing cho SMEs, tham khảo ngay Tổng hợp các loại chiến lược Marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các chiến lược marketing đỉnh cao mang đến nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp
Các chiến lược marketing đỉnh cao mang đến nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp

Bức tranh toàn cảnh thị trường chiến lược Marketing tại Việt Nam

Theo các chuyên gia trong ngành câu chuyện marketing ở Việt Nam mới chỉ bắt đầu manh nha xuất hiện khi Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại Quốc tế WTO vào năm 2006. Cũng có thể nói khái niệm chiến lược marketing còn khá mới mẻ ở với các doanh nghiệp Việt. Ông Hoàng cũng đưa ra các phân tích cụ thể về bức tranh toàn cảnh thị trường marketing chiến lược tại Việt Nam diễn ra như sau: 

Từ năm 1975-1986 nền kinh tế Việt Nam là tập trung bao cấp, các loại chiến lược marketing chưa từng được hiện diện. Từ sau năm 1986, kinh tế các thành phần bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên trong giai đoạn đầu chủ yếu là tập trung vào sản xuất nên dấu ấn marketing vô cùng mờ nhạt. Marketing ở Việt Nam bắt đầu phát triển và trở nên quan trọng vào thời điểm Việt Nam gia nhập WTO năm 2006.

Đồng tình với quan điểm này Chủ tịch Điều hành Left Brain Connectors, ông Việt Anh cho rằng: “Nhìn chung tại thị trường trong nước mô hình quản trị tiếp thị chiến lược còn chưa được ứng dụng phổ biến. Phương pháp quản trị tiếp thị chiến lược chỉ được một trong số ít các công ty, doanh nghiệp sử dụng như: Vinamilk, ICP, THP,…”

Có thể nhận ra các doanh nghiệp Việt còn ít quan tâm đến công tác nghiên cứu thị trường thông qua ngân sách mà các đơn vị bỏ ra. Việc nghiên cứu thị trường được xem là một trong những phần không thể thiếu trong xây dựng chiến lược marketing.

Để có chiến lược đúng đắn, ít sai lầm nhất nhà quản lý cần nắm bắt và thấu hiểu được khách hàng mục tiêu của mình. Có thể nói doanh nghiệp nào xây dựng và ứng dụng được marketing chiến lược hiệu quả thì doanh nghiệp đó có thể nắm bắt được thị trường. 

Nhà quản trị cần nắm bắt và thấu hiểu khách hàng mục tiêu của mình thông qua chiến lược Marketing
Nhà quản trị cần nắm bắt và thấu hiểu khách hàng mục tiêu của mình thông qua chiến lược Marketing

Các ví dụ áp dụng thành công chiến lược tiếp thị tại Việt Nam

Một ví dụ điển hình trong việc áp dụng marketing chiến lược tại thị trường Việt Nam chính là X-men. Khi mà thị trường còn chưa có loại dầu gội chuyên dụng dành riêng cho giới tính thì ICP tung ra khái niệm: “Đàn ông phải có dầu gội của đàn ông. Đó mới là đàn ông đích thực”.

Đây chính là cách mà ICP tiếp cận khách hàng và thị trường mục tiêu của mình, mở ra một “đại dương xanh” cho ngành hàng này. Ngày nay hầu hết các ông lớn như P&G hay Unilever, đều học theo chiến lược này nhằm tiếp cận khách hàng và thị trường. 

Một điển hình thành công trong việc áp dụng marketing chiến lược chính là Vinamilk. Theo các chuyên gia ban đầu Vinamilk chỉ quan tâm đến phân phối sản phẩm, tuy nhiên sau sự cố melamine, công ty này bắt đầu dồn sự quan tâm sang tạo dựng niềm tin và chất lượng.

Cụ thể Vinamilk đã tiến thêm một bước mới trong việc gây dựng niềm tin với người tiêu dùng thông qua việc phát triển và hỗ trợ nông dân nuôi bò sữa, tạo ra nguồn sữa chủ động trong nước. Đến năm 2011, Vinamilk bắt đầu hợp tác với các trung tâm nghiên cứu về sữa và dinh dưỡng nổi tiếng, khẳng định chất lượng và niềm tin vững chắc trong lòng người tiêu dùng. 

Vinamilk cùng những chiến dịch Marketing mới mẻ và thành công
Vinamilk cùng những chiến dịch Marketing mới mẻ và thành công

Các ví dụ thất bại do áp dụng sai chiến lược

Tuy nhiên không phải doanh nghiệp Việt nào cũng thành công trong việc tăng doanh thu và mở rộng thị trường. Rất nhiều doanh nghiệp phải nếm trải những thất bại cay đắng do áp dụng sai cách thức triển khai marketing chiến lược.

Có thể kể đến 2 điển hình thất bại tại Việt Nam bao gồm thời trang nam X-Series và bia Laser. Lý giải về nguyên nhân thất bại của hai đơn vị trên ông Việt Anh cho rằng: “Thất bại của X-Series là do lợi ích thể hiện bản thân còn đối với bia Laser là do lợi ích lý tính.”

Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia các doanh nghiệp Việt còn chưa đánh giá đúng và đủ về tầm quan trọng của một kế hoạch Marketing. Nhiều doanh nghiệp Việt còn chưa có hoạch định, tầm nhìn và lộ trình dài hạn cho các chiến lược tiếp thị và xác định khách hàng mục tiêu của mình. 

Do đó, để thành công bền vững và đi xa hơn trong cuộc cạnh tranh doanh nghiệp, các lãnh đạo không thể bỏ qua việc đổi mới tư duy và mạnh mẽ trong triển khai các chiến lược Marketing.

Chúc doanh nghiệp thành công !

Phần mềm CRM có mối quan hệ thế nào với Marketing? Tìm hiểu 8 phần mềm CRM nổi bật hiện nay

Leave a Reply