[Template] Mẫu chiến lược bán hàng mới nhất

By 17 Tháng Hai, 2021Tháng Tám 29th, 2022Kiến thức, Sales & Marketing

Bản [Template] Mẫu chiến lược bán hàng được tổng hợp mới nhất sau đây sẽ giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược cho mình. 

Tầm quan trọng trong xây dựng mẫu chiến lược bán hàng

Mẫu chiến lược bán hàng đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp bán lẻ. Về đối nội, chiến lược được xem là thước đo năng lực cũng như tình hình hoạt động của các doanh nghiệp. Thể hiện được sức mạnh nội lực của doanh nghiệp cũng như điểm mạnh và điểm yếu mà doanh nghiệp cần phát huy và điều chỉnh.

Thông qua chiến lược bán hàng của mình, các nhà quản lý có thể nắm bắt được cơ hội kiểm soát thị trường cũng như các thách thức từ đối thủ cạnh tranh và bên ngoài, từ đó đưa ra phương án đối phó. 

Về đối ngoại, chiến lược bán hàng là tài liệu vô cùng quan trọng, thể hiện năng lực của doanh nghiệp. Đây chính là tài liệu để khách hàng, đối tác hay nhà đầu tư đánh giá và nhìn nhận về doanh nghiệp. Từ đó quyết định sử dụng, mua hàng hóa, tin tưởng, ủng hộ hay hợp tác về sau này.

Chiến lược bán hàng sẽ được xây dựng bởi bộ phận marketing, kết hợp cùng bộ phận sales nhằm mang đến các giải pháp tiếp thị và bán hàng tốt nhất. Thông qua Các nguyên tắc lập kế hoạch bán hàng cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Các bước xây dựng mẫu kế hoạch bán hàng năm 2021
Các bước xây dựng mẫu kế hoạch bán hàng năm 2021

Các bước xây dựng mẫu chiến lược bán hàng năm 2021

Tùy thuộc vào điều kiện, thực trạng và mô hình kinh doanh của doanh nghiệp mà bộ phận marketing có thể đưa ra các chiến lược bán hàng phù hợp. Mẫu kế hoạch bán hàng cần được xây dựng dựa trên mục tiêu chung và thực trạng của doanh nghiệp. Về cơ bản quy trình xây dựng chiến lược bán hàng sẽ bao gồm các bước then chốt sau đây: 

Xác định mục tiêu

Bước đầu tiên trong xây dựng mẫu chiến lược bán hàng chính là xác định mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra. Đây chính là mục tiêu mà toàn bộ doanh nghiệp cần cố gắng hoàn thành và chinh phục. Mục tiêu được xác định dựa trên các tiêu chí phù hợp với lĩnh vực kinh doanh cũng như thực tế phát triển và hoạt động của doanh nghiệp.

Để xác định được mục tiêu, nhà quản lý có thể căn cứ vào các tiêu chí như: Tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và mục tiêu chiến lược. Trong mục tiêu cần nên rõ những nhiệm vụ mà doanh nghiệp phải thực hiện. Các kế hoạch cần hoàn thành trong thời gian ngắn hạn, trung hạn và dài hạn,…

Doanh nghiệp Start-up có thể tham khảo thêm Quy trình lập kế hoạch bán hàng từ A đến Z

Phân tích môi trường cạnh tranh

Trong mẫu chiến lược bán hàng cần có các số liệu phân tích cụ thể và cập nhật về môi trường bên ngoài doanh nghiệp. Cụ thể bộ phận marketing cần xác định được đâu là đối thủ cạnh tranh chính, đâu là thị trường cạnh tranh chính mà doanh nghiệp cần vượt qua. Điều này giúp xác định được cơ hội cũng như các thách thức đối với doanh nghiệp, từ đó giúp nhà quản lý đưa ra các phương án xử lý phù hợp. 

Các marketer cần phân tích thị trường chung mà doanh nghiệp đang tham gia kinh doanh. Đánh giá thị trường cạnh tranh ít đối thủ hoặc tìm ra các thị trường ngách có lợi cho doanh nghiệp. Đối với các thị trường lớn, doanh nghiệp cần đề ra chiến lược và cung cấp sản phẩm thực sự nổi bật và chất lượng mới có thể thu hút được khách hàng tiềm năng. Với các thị trường ngách cần xây dựng các chiến lược mới mẻ, mang tính độc quyền, đi trước nhằm tạo ra thị trường cho riêng mình.

Chiến lược bán hàng đóng vai trò quan trọng đối với phát triển của doanh nghiệp
Chiến lược bán hàng đóng vai trò quan trọng đối với phát triển của doanh nghiệp

Phân tích môi trường bên trong

Ngoài thị trường bên ngoài, mẫu chiến lược bán hàng còn cần phân tích các yếu tố về bên trong, nội bộ của doanh nghiệp. Nhà quản lý cần tìm ra được thế mạnh và hạn chế của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành. Doanh nghiệp có thể học hỏi các chiến lược bán hàng thành công của đối thủ và tránh các bài học thất bại trên thị trường. Nhờ vậy doanh nghiệp mới có thể phát triển và vận hành êm ái, hiệu quả. 

Lập và triển khai chiến lược

Từ các phân tích trên phòng marketing cần hoạch định chiến lược bán hàng thành bản kế hoạch cụ thể. Mẫu chiến lược bán hàng cần được xây dựng dựa trên mục tiêu, nguồn lực của doanh nghiệp cũng như các biến đổi và xu hướng của thị trường. Việc triển khai chiến lược bán hàng cần có lộ trình và các phương pháp cụ thể. Nhà quản lý cần xác định được khách hàng và thị trường mục tiêu, kênh truyền thông chính nhằm tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng, bán sản phẩm hoặc tăng khả năng nhận diện thương hiệu. 

Kiểm tra và đánh giá kết quả

Bước cuối cùng trong quy trình xây dựng chiến lược bán hàng của doanh nghiệp chính là kiểm tra và đánh giá kết quả. Thông qua việc theo dõi và kiểm tra nhà quản lý có thể nắm bắt được những điểm mạnh và hạn chế của kế hoạch, từ đó đưa ra các phương pháp điều chỉnh phù hợp.

Mục tiêu ban đầu của chiến lược chính là KPI mà doanh nghiệp cần hoàn thành hoặc vượt chỉ tiêu. Thông qua các đánh giá KPI về hiệu quả doanh số, tăng doanh thu hay mức độ phổ biến của sản phẩm và thương hiệu, doanh nghiệp có thể đánh giá kết quả chiến lược của mình. 

Ngoài ra, một trong những tiên quyết quyết định sự thành bại của doanh nghiệp chính là ý tưởng kinh doanh. Các mẫu Kế hoạch bán hàng bằng Excel dành riêng cho Start-up sẽ giúp các nhà quản trị xây dựng nền móng vững chãi trong quy trình vận hành doanh nghiệp.

[Template] Mẫu chiến lược kinh doanh mới nhất năm 2021

1. Nhận xét chung

1.1 Đối tượng mục tiêu chiến lược
1.2 Nhiệm vụ của chiến lược
1.3 Mấu chốt cơ bản để chiến lược thành công

2. Tóm tắt về doanh nghiệp

2.1 Quyền có được doanh nghiệp
2.2 Tóm lược khởi sự, tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
2.3 Các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất
2.4 Vị trí của tổ chức và các điều kiện thuận lợi của doanh nghiệp

3. Các mặt hàng và dịch vụ chính mà chiến lược quảng bá

3.1 Miêu tả sản phẩm và dịch vụ chính trong chiến lược
3.2 So sánh sự cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành
3.3 Ấn phẩm quảng cáo chào hàng
3.4 Tìm nguồn phân phối sản phẩm 
3.5 Công nghệ
3.6 Các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp trong tương lai

4. Phân tích thị trường

4.0 Tóm lược về thực trạng thị trường
4.1 Phân khúc thị trường mà doanh nghiệp kinh doanh hoặc chiếm ưu thế
4.2 Phân tích ngành, lĩnh vực kinh doanh mà doanh nghiệp đang tham gia
4.2.1 Các thành viên tham gia đến ngành
4.2.2 Các hình thức phân phối
4.2.3 Các hình thức cạnh tranh cạnh tranh và đối tượng mua hàng tiềm năng
4.2.4 Các đối thủ cạnh tranh chính trong cùng lĩnh vực và phân khúc
4. 3 Phân tích thị trường

5. Lên kế hoạch và triển khai chiến lược

5.0 Tóm tắt về chiến lược
5.1 Chiến lược truyền thông
5.1.1 Thị trường mục đích và phân khúc thị trường
5.1.2 Kế hoạch giá cả
5.1.3 Kế hoạch hỗ trợ
5.1.4 Kế hoạch phân phối
5.1.5 Chương trình truyền thông
5.2 Kế hoạch sale
5.2.1 Dự đoán bán hàng
5.2.2 Kế hoạch sale
5.3 Liên minh các chiến lược
5.4 Dịch vụ và hỗ trợ

Gợi ý tham khảo: 8 mẫu Excel Báo cáo bán hàng theo ngày, tuần, tháng

Bạn nên đọc: Trọn bộ 25 Tài liệu Đào tạo và Bồi dưỡng nguồn nhân lực SMEs – Hướng dẫn xây dựng kế hoạch kinh doanh đến Quản trị Doanh nghiệp

Mẫu chiến lược bán hàng mới nhất
Mẫu chiến lược bán hàng mới nhất

Mẫu chiến lược bán hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với phát triển và vận hành doanh nghiệp. Mong rằng các doanh nghiệp Việt nói riêng và nền kinh tế toàn cầu sẽ có nhiều khởi sắc, mang đến nhiều cơ hội hợp tác và doanh thu cho các doanh nghiệp. 

phần mềm quản lý quan hệ khách hàng fastwork crm

Bên cạnh mẫu chiến lược bán hàng trên, để hoạt động bán hàng hiệu quả, FastWork đề xuất nhà quản lý tìm hiểu các giải pháp quản trị quan hệ khách hàng FastWork CRM, hay phần mềm quản lý bán hàng FastWork Sales.

Chúc doanh nghiệp thành công !

Leave a Reply