Phương pháp xác định khách hàng tiềm năng cho B2B Startups

Xác định khách hàng tiềm năng được coi là phần quan trọng nhất trong chiến lược bán hàng của các doanh nghiệp. Rất nhiều chủ doanh nghiệp nghĩ rằng mình đã chuẩn bị sẵn sàng để tung ra các chiến dịch bán hàng, quảng bá sản phẩm. Từ trang web được thiết kế tối ưu SEO, các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội, kế hoạch truyền thông mạng xã hội,… là đủ. Tuy nhiên trên thực tế mọi công ty khởi nghiệp đều cần có phân khúc thị trường riêng cũng như phương pháp tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình. 

1. Làm thế nào tiếp cận khách hàng tiềm năng

Tips đầu tiên để doanh nghiệp B2B Startups xác định khách hàng tiềm năng chính là dựa trên thực tế của tổ chức. Dựa vào mô hình, lĩnh vực và ngành nghề kinh doanh cũng như quy mô hoạt động, mà nhà quản lý xác định phân khúc thị trường mà doanh nghiệp hướng tới. Thông qua phân khúc đó, doanh nghiệp có thể lập sơ đồ về khách hàng, phân tích thị hiếu và tìm ra nơi có khách hàng. 

 Làm thế nào tiếp cận khách hàng tiềm năng
Làm thế nào tiếp cận khách hàng tiềm năng

Phân khúc thị trường đóng vai trò vô cùng quan trọng, bởi trên thực tế các doanh nghiệp B2B Startups khó có thể cạnh tranh trên cùng một thị trường chung. Để tiếp cận khách hàng của mình, các doanh nghiệp mới này buộc lòng phải tìm ra thị trường ngách riêng có ít hoặc không có sức cạnh tranh. Thông qua chiến lược kinh doanh và sản phẩm/dịch vụ cung cấp, nhà quản lý cần xác định khách hàng mục tiêu của mình, họ là ai, họ có nhu cầu như thế nào, họ sống ở đâu, họ có thói quen tiêu dùng như thế nào,… 

Đối với FastWork, khách hàng của chúng tôi chủ yếu là các doanh nghiệp SMEs và các công ty khởi nghiệp, những tổ chức cần đến nền tảng quản trị và điều hành doanh nghiệp toàn diện. Với định hướng này chúng tôi bắt đầu phân tích và áp dụng các phương pháp xác định khách hàng tiềm năng phù hợp. 

Dành cho các Marketers: Tìm kiếm khách hàng tiềm năng online qua facebook

2. Ý tưởng tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho công ty khởi nghiệp 

Trong trường hợp của chúng tôi, để xác định khách hàng tiềm năng, chúng tôi cần tìm các doanh nghiệp và công ty khởi nghiệp có thể sử dụng nền tảng phần mềm FastWork trong quy trình quản lý và vận hành doanh nghiệp. Điều quan trọng cần lưu ý là quá trình này ngay cả khi có thể tạo ra nhiều cơ hội, bạn cần chọn những cơ hội phù hợp nhất với hồ sơ khách hàng của mình. Đây không chỉ là vấn đề về số lượng. Để tìm các công ty có thể là khách hàng của dịch vụ mà FastWork cung cấp, chúng tôi áp dụng các ý tưởng sau:

 Ý tưởng tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho công ty khởi nghiệp
Ý tưởng tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho công ty khởi nghiệp 
  • Startups listings – Lên danh sách công ty khởi nghiệp: Nhiều công ty khởi nghiệp, bao gồm cả FastWork, đang cố gắng tăng khả năng hiển thị trong danh mục và danh sách. Đây là nguồn khách hàng tiềm năng tốt mà FastWork phục vụ. Phương pháp xác định khách hàng tiềm năng thông qua Startups listings bao gồm:
  • Startup Ranking: Cho phép lọc các công ty khởi nghiệp theo quốc gia và phân khúc thị trường. Thậm chí nó còn cung cấp các đề xuất cho đối thủ cạnh tranh hoặc các công ty tương tự.
  • Betapage.co: Cung cấp một danh sách tốt các doanh nghiệp và ngay cả khi bạn không thể áp dụng bộ lọc, bạn có thể tìm thấy các công ty khởi nghiệp thú vị trong một số phân khúc thị trường.
  • CrunchBase: Đây là một trong những trang cung cấp tin tức danh sách lớn nhất về các công ty khởi nghiệp, người sáng lập.
  • Facebook: Trên Facebook, bạn có thể tìm thấy các công ty khởi nghiệp và tìm kiếm doanh nghiệp bạn biết cách. Với cách này bạn có thể tham gia các hội nhóm doanh nhân. Hoặc có thể sử dụng truy vấn tới Facebook Open Graph, với cách này bạn có thể tìm thấy khách hàng tiềm năng dựa trên sở thích của họ và thậm chí thiết lập kết nối cụ thể với họ. Cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất thông qua Facebook Open Graph như sau:
  • Những người thích [Fanpage]: Nếu bạn thay thế [Fanpage] bằng tên của một công ty hoặc một số trang dành cho doanh nhân, bạn sẽ thấy danh sách những người quan tâm đến các công ty khởi nghiệp, nhiều người trong số họ sẽ là CEO hoặc người sáng lập một số trang đó .
  • Những người làm việc tại [Business]: Bằng cách thay thế [Business] bằng một số công ty mà bạn đã tìm thấy trong danh sách của công ty khởi nghiệp hoặc một số công ty mà bạn đã xác định là khách hàng tiềm năng, những người đã đăng ký trên Facebook với tư cách là nhân viên sẽ xuất hiện.

Xem thêm nội dung liên quan: Cách tiếp cận khách hàng online qua blog

3. Khám phá email từ khách hàng tiềm năng 

Sau khi xác định khách hàng tiềm, xác định được các doanh nghiệp nào có thể là khách hàng tiềm năng của mình bạn cần tìm email để liên hệ với họ. Nguồn đầu tiên để bạn có thể tìm thấy email của các công ty, doanh nghiệp tiềm năng là trang web. Đặc biệt là tìm kiếm trang của doanh nghiệp, tại đây bạn có thể tìm thấy danh sách người quản lý và vị trí, chức vụ của họ trong tổ chức. 

 Khám phá email từ khách hàng tiềm năng
Khám phá email từ khách hàng tiềm năng 

Trong trường hợp bạn không thể tìm thấy bất kỳ email nào trên trang, bạn có thể sử dụng các công cụ chẳng hạn như Email Hunter. Với công cụ này bạn có thể nhập tên miền trang web, Email Hunter sẽ cung cấp cho bạn một số email hợp lệ được lấy từ nhiều nguồn khác nhau và hiển thị chỉ báo độ tin cậy. Bạn có thể xác thực email bằng tên nhân viên có thể tìm thấy trên trang web của công ty, Facebook hoặc Google.

Nếu bạn không thể tìm thấy bất kỳ email trực tiếp nào, bạn có thể sử dụng các email chung như info@business.com hoặc contact@business.com. Trong các công ty khởi nghiệp nhỏ, những email này thường được đọc bởi những người sáng lập của họ. Đây được xem là phương pháp xác định khách hàng tiềm năng vô cùng hiệu quả dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. 

Cuối cùng, bạn sẽ nhận được danh sách các công ty, tên và địa chỉ email mà từ đó bạn có thể bắt đầu gửi email lạnh. Chúng tôi khuyên bạn nên viết từng email phù hợp với từng khách hàng tiềm năng, bạn cần ghi nhớ và lưu ý mô hình kinh doanh của họ và cung cấp các sản phẩm/ dịch vụ hoặc giải pháp một cách dễ hiểu.

Tại FastWork, chúng tôi hiểu rằng mỗi khách hàng đều quan trọng, đó là lý do tại sao các email lạnh của chúng tôi không quá nhiều và gây phiền phức đến khách hàng. Trước khi viết thư cho khách hàng, chúng tôi đã phân tích cách FastWork có thể mang lại lợi ích cho hoạt động kinh doanh của khách hàng và thậm chí chúng tôi đã đề cập ngắn gọn trong tin nhắn để khách hàng tham khảo qua.

Khách hàng là những người tạo nên thành công cho doanh nghiệp của bạn và bạn không nên chỉ ngồi một chỗ để chờ họ đến. Với những phương pháp và lời khuyên hữu ích trong việc xác định khách hàng tiềm năng trên đây, chúng tôi nghĩ rằng bạn có thể bắt đầu tìm kiếm khách hàng phù hợp nhất với doanh nghiệp mình. Nếu ban đầu các phương pháp này không mang lại hiệu quả, cũng không sao. Bạn có thể cải thiện và thay đổi cách tiếp cận khách hàng mục tiêu hiệu quả hơn theo thời gian. Tại FastWork, chúng tôi gửi email lạnh hàng tuần, tuy tỷ lệ chuyển đổi không đạt 100% nhưng cao hơn nhiều so với việc ngồi chờ khách hàng. Với vị thế là một doanh nghiệp B2B, FastWork mong muốn mang đến giải pháp quản trị và điều hành toàn diện cho doanh nghiệp của bạn. Chúng tôi mong muốn được hợp tác, trở thành bước đệm hoàn hảo để doanh nghiệp bạn phát triển và vận hành vững mạnh trong thời đại chuyển đổi số.

Tham khảo nội dung liên quan:

5 Cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất 2021 doanh nghiệp B2B

Bán hàng trên các trang thương mại điện tử

Hướng dẫn cách tiếp cận khách hàng mới trên Google

Làm thế nào khách hàng tiềm năng tìm thấy bạn trên Google

Cách tiếp cận khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp SME

Leave a Reply