Zalo Youtube Phone

Chiến lược giúp doanh nghiệp phục hồi kinh doanh sau đại dịch

By 24 Tháng Tư, 2020Tháng Mười Một 27th, 2020Business Hack, Chia sẻ kiến thức, Kiến thức, Quản lý quan hệ khách hàng

COVID-19 đang đảo lộn tình hình của các công ty lớn nhỏ, nhưng đây là cách bạn có thể hạn chế thiệt hại hoặc xoay chuyển tình hình nếu nắm chắc trong tay những chiến lược giúp doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Đại dịch virus corona đang tàn phá nền kinh tế toàn cầu. Du lịch hàng không đang bị ảnh hưởng nặng nề, các giải đấu thể thao và các sự kiện lớn phải bị hủy bỏ, các quốc gia đang đưa ra các lệnh cấm du lịch để virus không lây lan trong lãnh thổ nước mình, còn các quan chức y tế công cộng và bệnh viện đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Trong thời kỳ khủng hoảng, có thể khó để giữ bình tĩnh và lạc quan. May mắn thay, đối với các doanh nhân và lãnh đạo doanh nghiệp, giữ bình tĩnh dưới áp lực là một phần của mô tả công việc.

Bằng cách chủ động ngay bây giờ, bạn có thể đặt doanh nghiệp của mình ở vị trí an toàn hơn để luôn đứng vững và phục hồi nhanh hơn khi cơn khủng hoảng lắng xuống. Trên thực tế, Trung Quốc, quốc gia đầu tiên virus xuất hiện đã có dấu hiệu phục hồi kinh tế. Dưới đây là một vài chiến lược và cái nhìn chuyên sâu chủ yếu để giúp doanh nghiệp của bạn phục hồi sau đại dịch virus corona.

Virus corona ảnh hưởng đến khách hàng của bạn như thế nào

Tùy thuộc vào ngành nghề mà bạn làm, khách hàng của bạn có thể có một số nỗi đau cụ thể liên quan đến virus corona. Hãy suy nghĩ một cách chiến lược: đại dịch đang ảnh hưởng đến khách hàng như thế nào, điều gì đang khiến họ thức xuyên đêm và làm thế nào bạn có thể giúp đỡ họ. Sau đó, bạn có thể điều chỉnh việc bán hàng và thiết kế marketing làm sao có thể đánh bật được cách giải quyết những thách thức và lo lắng của khách hàng. Ví dụ, khách hàng của bạn có:

  • Lo lắng về sự gián đoạn chuỗi cung ứng không?
  • Lo lắng về cách quản lý nhân viên trong một hoàn cảnh mà mọi người phải làm việc tại nhà không?
  • Lo lắng về hạn chế đi lại không?
  • Khó chịu với sự mơ hồ của thị trường nói chung và nhu cầu bị đình trệ không?
  • Tự hỏi làm thế nào để quản lý dòng tiền của họ?
  • Đối mặt với sự thiếu hụt hàng có sẵn hoặc nguồn cung cấp do người tiêu dùng hoảng loạn mua hàng (panic shopping) và dự trữ?

Chiến lược giúp doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch

Tất cả những thách thức kinh doanh này có thể ngày càng trầm trọng thêm bởi một cuộc khủng hoảng như địch dịch Covid-19. Công việc của bạn, với tư cách là chủ doanh nghiệp, là tìm ra cách định vị lại các sản phẩm và dịch vụ của mình, để nó trở nên có ích và giải quyết được các nỗi đau cụ thể mà khách hàng hiện đang phải đối mặt.

Ví dụ: Nếu mặt hàng của bạn là phần mềm hội nghị truyền hình (video-conferencing), đây là cơ hội lý tưởng để bạn đưa ra những hỗ trợ và tư vấn bổ sung, để giúp khách hàng tìm ra cách điều chỉnh quy trình làm việc từ xa của họ. Nếu bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực logistics, bây giờ là thời điểm tốt để tiếp cận với khách hàng, đưa ra các giải pháp khả thi để điều hướng các vấn đề mới nhất ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

1. Nắm bắt các kênh bán hàng mới

Ngay cả khi nhiều quốc gia rơi vào tình trạng phong tỏa, mọi người vẫn sẽ muốn và cần mua đồ. Do đó, hãy tạo cơ hội phục vụ thị trường thông qua các kênh bán hàng thay thế. Ví dụ: nếu virus corona đang cắt giảm lượng khách hàng đến doanh nghiệp bán lẻ, hãy tìm cách mở rộng các dịch vụ thương mại điện tử. Các nhà hàng ở Trung Quốc đã chứng kiến sự sụt giảm lượng khách hàng tại cửa hàng, vì vậy họ đã chuyển qua bán bữa ăn mang đi.

Bạn có thể tăng cường online-marketing và bán hàng online không? Bạn có thể tạo thêm nhiều tương tác trên mạng xã hội và LinkedIn thay vì bán hàng trực tiếp không? Nhiều công ty B2B có lợi thế rất lớn, đặc biệt nếu họ bán phần mềm; hoặc các dịch vụ và giải pháp kỹ thuật số khác. Kinh doanh vẫn đang diễn ra, nhưng nhu cầu online nhiều hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Giới thiệu FastWork CRM – Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng trực tuyến 

2. Thực hiện các khoản đầu tư dài hạn vào doanh nghiệp

Đặc biệt khi bạn bán hàng dạng B2B, coronavirus có thể là cơ hội để bạn thực hiện một số khoản đầu tư dài hạn vào doanh nghiệp của mình. Đặc biệt nếu các mục tiêu ngắn hạn của công ty đang bị đình trệ, đây là lúc bạn đánh giá lại cách vận hành, nền tảng và quy trình của công ty và thực hiện một số kế hoạch chiến lược dài hạn.

Nếu bạn có một vài triển vọng lớn trong kế hoạch, bây giờ là dịp tốt để bạn tập trung nhiều năng lượng hơn vào việc quản lý tăng trưởng khách hàng tiềm năng và nuôi dưỡng những cơ hội dài hạn đó. Tiếp tục theo dõi khách hàng tiềm năng, trấn an họ nếu cần và cho họ biết rằng bạn đang lên kế hoạch cho các tình huống bất ngờ và bạn đã sẵn sàng giúp đỡ.

Chiến lược giúp doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch

Tình huống chưa từng có này rõ ràng khiến người ta phải hủy vé máy bay, vé xem hòa nhạc và hội nghị kinh doanh nhưng những công ty B2B lớn có thể không bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trừ khi khủng hoảng kéo dài quá lâu đến nỗi nó khiến các công ty phải cắt giảm chi tiêu và đầu tư của họ. Tiếp tục nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng với tầm nhìn dài hạn trong tâm trí, ngay cả khi mọi thứ trong ngắn hạn có vẻ tồi tệ và tình hình có vẻ không chắc chắn.

3. Chuẩn bị cho các nhu cầu bị dồn nén

Một bài học khác từ các doanh nghiệp Trung Quốc là sự phục hồi kinh tế sau đại dịch virus corona có thể nhanh hơn chúng ta mong đợi. Nếu ngày hôm nay bạn cắt giảm quá nhiều, có thể bạn không thể tận dụng sự phục hồi sau cuộc khủng hoảng. Tôi không phải đang cố tình giảm bớt mức độ nghiêm trọng về các khía cạnh sức khỏe cộng đồng trong cuộc khủng hoảng này; mọi người cần có biện pháp phòng ngừa để giữ gìn sức khỏe và giảm sự lây lan của virus. Nhưng tôi tin rằng các công ty có thể làm điều gì đó vào hôm nay để ngày mai công ty của mình gặt hái được thành công lớn hơn. Sẽ luôn có những thách thức và khủng hoảng ảnh hưởng đến các doanh nghiệp. Chúng ta có thể thích nghi và nắm lấy các cơ hội và phục hồi mạnh mẽ hơn, ngay cả từ một cuộc khủng hoảng lớn như virus corona.

4. Áp dụng công nghệ để thúc đẩy hoạt động tìm kiếm khách hàng

Trong cuộc chiến mang tính “sinh tử” khi dịch Covid-19 đang tác động rất lớn đến các doanh nghiệp, việc vận hành theo cách thức bình thường là điều không thể nếu doanh nghiệp muốn tồn tại và trở thành người chiến thắng. Các công ty buộc phải tìm ra những cách thức mới để đảm bảo tồn tại khi lượng khách hàng giảm sút và doanh thu lao dốc.

Một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp tháo gỡ được các khó khăn trên là ứng dụng giải pháp tăng trưởng khách hàng của FastWork. Ứng dụng công nghệ thông minh, giải pháp giúp doanh nghiệp khai thác triệt để lượng khách hàng tìm năng thông qua các công cụ hỗ trợ tiếp thị số hiệu quả như Landipage, webfrom, email marketing tự động. Hơn thế, giải pháp giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược quảng bá thương hiệu và tìm kiếm khách hàng theo quy trình chuyên nghiệp, giúp khách hàng cảm thấy mình được quan tâm và sản phẩm đúng nhu cầu mình cần. từ đó thương hiệu, sản phẩm của bạn sẽ dần đi tâm trí khách hàng.

Song song với việc sử dụng các giải pháp hỗ trợ tìm kiếm, chăm sóc khách hàng số, doanh nghiệp nên xây dựng cộng đồng. Ví dụ: một trang mạng nhằm kết nối doanh nghiệp và khách hàng để gắn kết nhau.  Điều đó giúp việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng và bền vững hơn thông qua việc chia sẻ những  thông tin hữu ích cho độc giả và luôn đứng từ góc độ là thành viên của cộng đồng để thấu hiểu và đồng hành cùng họ.

Đăng ký tư vấn

Leave a Reply