Inbound marketing là gì? Phân biệt với outbound marketing

By 26 Tháng Mười, 2020Tháng Ba 5th, 2021Kiến thức, Sales & Marketing

Marketing ngày càng phát triển mang theo sức ảnh hưởng tới các doanh nghiệp. Trong đó, inbound marketing và outbound marketing là hai thuật ngữ được khá nhiều doanh nghiệp quan tâm. Giữa chúng có gì khác nhau? 

Tìm hiểu về khái niệm inbound marketing – outbound marketing

Điều đầu tiên để hiểu về 2 thuật ngữ inbound marketingoutbound marketing doanh nghiệp cần nắm rõ định nghĩa của chúng.

Inbound marketing là gì?

Inbound marketing là hình thức tiếp cận khách hàng thông qua mạng xã hội
Inbound marketing là hình thức tiếp cận khách hàng thông qua mạng xã hội

Inbound marketing là hình thức tiếp cận khách hàng thông qua mạng xã hội, công cụ tìm kiếm. Đây là một phương pháp tiếp thị trực tiếp theo hình thức khách hàng tìm kiếm tra cứu thông tin mà có liên quan đến các bài đăng của doanh nghiệp.

Hiểu một cách đơn giản, inbound marketing là giải pháp cứu trợ cho khách hàng khi phát sinh nhu cầu cũng như thắc mắc. Họ dựa trên nền tảng mạng xã hội chủ động tìm kiếm thông tin cho vấn đề đang vướng mắc cùng phương pháp giải quyết triệt để vấn đề đó.

Outbound marketing là gì?

Outbound marketing là hình thức tiếp thị truyền thống được sử dụng và phát triển cho đến khi inbound marketing ra đời. Với các tiếp cận khách hàng này, doanh nghiệp sẽ truyền thông quảng cáo thông qua các phương tiện đại chúng như truyền hình, email, điện thoại…

Phân biệt biệt sự giống và khác nhau giữa inbound – outbound

Inbound hay outbound thì công việc mà doanh nghiệp thực hiện đều được gọi tên marketing. Tuy nhiên mỗi hình thức lại mang lại những lợi ích nhất định cho doanh nghiệp. Dưới đây là những so sánh khách quan để giúp doanh nghiệp lựa chọn inbound hay outbound

 Doanh nghiệp nên chọn Outbound hay Inbound trong thời công nghệ số?
Doanh nghiệp nên chọn Outbound hay Inbound trong thời công nghệ số?

Outbound marketing

  • Doanh nghiệp tiếp cận khách hàng thông qua phương tiện truyền thông đại chúng như : tivi, điện thoại, email
  • Sự tương tác qua lại giữa doanh nghiệp và khách hàng còn chưa có
  • Doanh nghiệp chỉ đơn thuần là mang đến thông tin sản phẩm để khách hàng biết đến
  • Hình thức quảng cáo của doanh nghiệp theo form mẫu các sản phẩm đi trước. 

Inbound marketing

  • Nguồn khách hàng chủ yếu tiếp cận đến từ blog hoặc trang web mạng xã hội.
  • Khách hàng và doanh nghiệp có thể tương tác qua lại nhanh chóng
  • Doanh nghiệp giúp cho khách hàng nhận ra giá trị muôn màu mà sản phẩm quảng cáo đem lại đối với cuộc sống
  • Phương thức quảng cáo mới mẻ liên tục đổi mới giúp thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Doanh nghiệp nên lựa chọn inbound marketing hay outbound marketing

 Inbound marketing đang dần trở thành xu thế
Inbound marketing đang dần trở thành xu thế

Hiện nay, hình thức quảng bá tiếp thị truyền thống đang dần trở nên yếu thế. Trước kia, khách hàng chưa tiếp cận được các mạng xã hội nên nguồn thông tin khan hiếm. Cũng vì vậy các hình thức tiếp thị qua điện thoại, email hay truyền hình trở nên phổ biến mà phát triển mạnh mẽ.

Ngày nay, khách hàng có xu hướng quan tâm đến nhu cầu và dịch vụ doanh nghiệp cung cấp hơn. Do vậy hình thức marketing truyền thống dần mất ưu thế trong mắt khách hàng. Thêm vào đấy, khách hàng sẽ gạt bỏ những thông tin không chú ý một cách dễ dàng khiến các doanh nghiệp vẫn sử dụng hình thức kinh doanh truyền thống gặp khủng hoảng nghiêm trọng.

Outbound marketing dần dần đã giảm mạnh và được thay thế gần như hoàn toàn bằng inbound marketing. 

Tuy là inbound marketing được lựa chọn nhưng để không lỗi thời inbound marketing cần có chiến lược chính sách cụ thể để giúp doanh nghiệp tiếp cận được ngày càng nhiều khách hàng tiềm năng đẩy mạnh quy mô hoạt động sản xuất tăng cao theo hướng tích cực.

Các bước thực hiện Inbound marketing cho doanh nghiệp B2B

 Các bước thực hiện Inbound marketing cho doanh nghiệp B2B
Các bước thực hiện Inbound marketing cho doanh nghiệp B2B

Doanh nghiệp có thể lựa chọn đúng xu hướng tiếp thị mang hiệu quả của thị trường để phát triển hoạt động kinh doanh. Nhưng tầm hiểu biết của doanh nghiệp với các hình thức tiếp thị kinh doanh mới thực sự là yếu tố quan trọng quyết định phần lớn sự thành công. Dưới đây là các bước cho doanh nghiệp tham khảo để thực hiện quy trình inbound marketing hoàn chỉnh

Bước 1: Tìm kiếm chiến lược phù hợp đối với tình hình của doanh nghiệp

Chiến lược inbound marketing tuy đạt hiệu quả và cải tiến hơn các chiến lược truyền thống nhưng cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Nếu doanh nghiệp không phân tích rõ ràng trước khi vận hành thì kết quả đạt được sẽ không cao.

Xây dựng trang blog riêng của doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp đều cần có một trang web riêng khi vận hành. Đây giống như cách quảng bá sản phẩm thương hiệu trên một địa chỉ mạng xã hội giống như việc đặt cơ sở tại một tỉnh thành cho khách hàng tìm hiểu tham quan (mô hình inbound marketing). Việc tạo ra trang blog riêng sẽ giúp khách hàng dễ dàng theo dõi thông tin mới nhất của doanh nghiệp.

Thực hiện tối ưu hóa nội dung giúp khách hàng có thể tìm kiếm thông tin

Hiện nay, các thông tin tìm kiếm của của khách hàng đã được google đặt thuật toán tối ưu. Do vậy doanh nghiệp nắm bắt và vận dụng tối công cụ SEO sẽ giúp khách hàng chú ý đến nhanh chóng hơn. Đây là một hình thức tiếp thị nhanh mạnh được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn để thúc đẩy các chiến lược kinh doanh lâu dài. 

Đẩy mạnh quảng bá thông tin đến tận tay khách hàng

Các hình thức quảng cáo truyền thống chưa thực sự lỗi thời chỉ là chiếm phần nhỏ trong kế hoạch quảng cáo. Poster , tờ rơi quảng cáo vẫn thật sự giúp ích cho sự truyền thông của doanh nghiệp. Tuy nhiên ngày nay cách tiếp cận theo inbound marketing đã nhanh gọn tiết kiệm hơn. Dựa trên nền tảng trang web doanh nghiệp, các poster được thiết kế sẽ trực tiếp nổi lên đầu trang thu hút sự chú ý của khách hàng khi truy cập và tìm kiếm thông tin.

Làm mới và nâng cao chất lượng nội dung các chiến dịch

Để khách hàng quan tâm chú ý hơn thì doanh nghiệp cần đẩy mạnh chất lượng nội dung truyền đạt. Giá trị nội dung của mỗi website là điều mà khách hàng luôn để ý do vậy đầu tư nhiều chất xám hơn vào đây doanh nghiệp sẽ nhận lại được những giá trị lớn hơn. Lúc này chiến lược inbound marketing cụ thể sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp.

Bước 2: Nhìn nhận và thay đổi những chiến lược cũ lỗi thời sang chiến lược mới

Trước kia marketing có thể là qua chương trình quảng cáo truyền hình, email hay cuộc gọi tin nhắn. Ngày nay điều đó gây không ít phiền phức tới cuộc sống công việc nên khách hàng đã bỏ qua thậm chí chặn quảng cáo thông tin. Nếu doanh nghiệp còn không mau tìm ra giải pháp mới thì sẽ lâm vào tình trạng khó khăn trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin.

 Nhìn nhận và thay đổi những chiến lược cũ lỗi thời sang chiến lược mới
Nhìn nhận và thay đổi những chiến lược cũ lỗi thời sang chiến lược mới

Với chiến lược inbound marketing, các hình thức tiếp thị cũ sẽ được thay thế chuyển đổi để mang lại hiệu quả cao hơn.

Call to action

Lời kêu gọi hành động là một công cụ đưa lượng lớn khách hàng đến với doanh nghiệp. Tuy nhiên để khách hàng truy cập theo đường dẫn thì phải trông cậy hoàn toàn vào chiến lược cũng như chính sách của doanh nghiệp đã đủ hấp dẫn thu hút khách hàng chưa.

Landing page

Việc chăm sóc xây dựng trang bán hàng online là điều thiết yếu cho các chiến dịch inbound marketing. Doanh nghiệp cần không ngừng làm mới tạo ra giá trị nội dung có sức hút khiến khách hàng ở lại đây lâu hơn. Page doanh nghiệp cần được tương tác làm mới thường xuyên và nắm bắt rõ những vấn đề nóng sốt. Khách hàng sẽ hàng ngày tìm đến page như việc đọc báo hàng ngày phải thực hiện vì nếu bỏ lỡ hôm nào là sẽ bị chậm thông tin và khó theo kịp xu hướng mới

Quy trình tự động hóa 

Đẩy mạnh các quy trình thao tác tự động cũng là thế mạnh mà doanh nghiệp cần phát huy. Các chương trình tự động sẽ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp xử lý lượng thông tin khổng lồ hàng ngày đổ về.

Bước 3: Áp dụng các phương pháp phân tích thị trường cho chiến dịch

Hiện nay các bảng dữ liệu biểu đồ là công cụ trực quan nhất giúp doanh nghiệp đánh giá chất lượng của dịch vụ. Đồng thời quá trình phát triển cũng được đánh giá nhanh chóng qua từng thời kỳ. Vì vậy công cụ trực quan phân tích thị trường sẽ giúp đỡ đắc lực cho doanh nghiệp để lên kế hoạch cho chiến dịch inbound marketing lâu dài.

inbound marketing là một phương pháp hoàn toàn mới, bao gồm tất cả những quy trình và công cụ bên trên, giúp dần dần chuyển đổi một người từ người lạ, trở thành Lead, khách hàng tiềm năng, khách hàng và cuối cùng là khách hàng hạnh phúc…

Phương pháp này sẽ không phát huy hiệu quả nếu bạn không thật sự nỗ lực, triển khai, ứng dụng và liên tục hoàn thiện cho doanh nghiệp của mình. Và bạn có thể bắt đầu triển khai hoạt động inbound marketing bằng cách sử dụng những công cụ và ứng dụng giúp bạn tạo ra và chia sẻ những Content hấp dẫn tới đúng người (chân dung khách hàng lý tưởng), ở đúng nơi (các kênh phân phối) và vào đúng thời điểm (các giai đoạn của chu trình mua hàng).

Thông tin thêm, để làm inbound marketing hiệu quả, doanh nghiệp đừng quên chăm sóc sau bán hàng, tái tiếp thị,… cùng với sự hỗ trợ của phần mềm quản lý quan hệ khách hàng, bán hàng và phát triển kinh doanh toàn diện FastWork CRM+

Một vài tính năng của FastWork CRM+:

  • Email Marketing
  • Landing page
  • Quản lý cơ hội khách hàng
  • Quản lý khách hàng
  • Quản lý liên hệ
  • Quản lý chăm sóc khách hàng
  • Quản lý hỗ trợ khách hàng
phan-mem-quan-tri-quan-he-khach-hang-fastworkcrm

Để tìm hiểu thêm về FastWork CRM+, hiệu quả của phần mềm trong làm inbound marketing, đừng quên Đăng ký tư vấn hoặc liên hệ hotline 0983 08 97 15 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất!

Đăng ký tư vấn

Leave a Reply