Thuật ngữ Inside sales là gì, mang ý nghĩa như thế nào trong kinh doanh? Inside sales hay còn được gọi là bán hàng từ xa hay bán hàng nội bộ, bán hàng bên trong là một trong những hình thức bán hàng phổ biến hiện nay.
Theo dõi ngay bài viết sau đây để có được câu trả lời.
Mục lục nội dung:
1. Inside sales là gì?
Trong thập kỷ vừa qua, Inside sales trở thành mô hình bán hàng thống trị các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực như B2B, công nghệ, SaaS và một loạt các doanh nghiệp B2C.
Vậy cụ thể Inside sales là gì? Inside sales hay còn được biết đến với tên gọi là bán hàng nội bộ hay bán hàng bên trong. Thuật ngữ này đại diện cho bất cứ hình thức bán hàng nào được xử lý từ xa. Mô hình Inside sales thường bao gồm các giao dịch liên lạc qua điện thoại và email. Trái ngược với hình thức tiếp thị qua điện thoại, các chuyên gia Inside sales là những người có kỹ năng bán hàng và kiến thức tốt.
Hình thức bán hàng Inside sales là gì? Inside sales là hình thức bán hàng hiện đại sử dụng những tiến bộ trong công nghệ truyền thông. Nhân viên bán hàng Inside sales có thể tiếp cận, thuyết trình và cung cấp các bản demo, cũng như thực hiện hầu hết các quy trình bán hàng theo công thức truyền thống.
Tóm lại Inside sales chính là hình thức quản lý bán hàng được thực hiện từ xa. Thay vì phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, các nhân viên bán hàng Inside sales sẽ liên hệ qua điện thoại, thư điện tử hoặc các hình thức kết nối từ xa khác.
2. Inside sales tác động như thế nào đến doanh số bán hàng?
Mặc dù Inside sales (bán hàng từ xa) và field sales (bán hàng tại hiện trường) có sự phân biệt rõ ràng, tuy nhiên ranh giới này đang bắt đầu mờ đi. Các những nhân viên bán hàng tại chỗ đã bắt đầu sử dụng nhiều công cụ mà các nhân viên bán hàng từ xa sử dụng trong nhiều năm nay như phần mềm CRM hay phần mềm quản lý bán hàng nhằm xử lý các quy trình tại doanh nghiệp từ xa.
Sau khi đại dịch Covid-19 bùng nổ trên toàn cầu, hầu như tất cả nhân viên bán hàng đã chuyển sang các mô hình bán hàng từ xa. Các nhân viên bán hàng trực tiếp lâu năm cho biết họ nhận ra các ưu điểm và lợi ích khi sử dụng hình thức Inside sales.
Mặc dù không có hình thức giao tiếp nào mang đến hiệu quả như mặt đối mặt, tuy nhiên với Inside sales họ có thể chốt đơn hàng thành công tại các vùng sâu vùng xa hoặc với các khách hàng đặc biệt.
3. Inside sales là gì? Lịch sử mô hình bán hàng Inside sales
Để hiểu rõ hơn Inside sales là gì chúng ta cùng tìm hiểu về lịch sử của mô hình bán hàng này.
Inside sales bắt đầu manh nha xuất hiện từ thập kỷ trước. Trong 15 năm qua, hình thức bán hàng truyền thống đã có bước chuyển mình sang hình thức Inside sales. Trong một bài báo của HBR, Steve W. Martin – Một chuyên gia bán hàng cho biết số nhân viên bán hàng chuyển sang mô hình Inside sales tăng lên gấp đôi. Bán hàng từ xa thể hiện những điểm mạnh của mình so với các hình thức bán hàng thông thường khác. Inside sales hiện đang là mô hình bán hàng được các doanh nghiệp B2B áp dụng nhiều nhất.
Inside Sales với Telemarketing
Inside Sales (Bán hàng từ xa) thể hiện ưu điểm của mình so với hình thức Telemarketing (Tiếp thị qua điện thoại). Bán hàng qua điện thoại đến các vùng xa xôi, hẻo lánh không còn mới mẻ. Từ những năm 1950, các công ty đã sử dụng tiếp thị qua điện thoại, sau nhiều năm hình thức bán hàng này bắt đầu thể hiện những lỗ hổng và điểm yếu của mình. Telemarketing khác hoàn toàn so với hình thức Inside Sales.
Tiếp thị qua điện thoại hầu như luôn có kịch bản, nó tập trung vào việc bán các mặt hàng có giá trị thấp hoặc trung bình. Với hình thức này mỗi lần gọi được gọi là do-or-die và không lặp lại nhiều lần. Một giao dịch qua Telemarketing nhanh chóng kết thúc, các nhân viên bán hàng sẽ chuyển sang khách hàng tiềm năng tiếp theo.
Ngược lại Inside Sales, tập trung vào các mặt hàng có giá trị cao, phổ biến trong các doanh nghiệp B2B. Nhân viên bán hàng từ xa không sử dụng hoặc dựa vào các kịch bản bán hàng có sẵn. Trên thực tế, nhân viên Inside Sales thường được đào tạo chuyên sâu, với kỹ năng lão luyện, sở hữu sự nhạy bén và khéo léo. Các nhân viên Inside Sales có mức thu nhập cao hơn so với nhân viên tiếp thị qua điện thoại.
Sự phát triển và hình thành của Inside Sales là gì
Phương pháp và hình thức phát triển của mô hình Inside sales là gì? Có hai cách chính để phát triển doanh số bán hàng nội bộ. Đầu tiên, nó đã trở nên phổ biến hơn. Một báo cáo nghiên cứu về quản lý khách hàng từ MIT đã chỉ ra rằng việc tuyển dụng Inside sales vượt quá tuyển dụng bán hàng truyền thống (hoặc bán hàng bên ngoài) với tỷ lệ 15: 1.
Trên thực tế, nhiều nhân viên Inside sales được chỉ định làm việc tại văn phòng, tuy nhiên nhiều nhân viên khách có thể thực hiện việc chốt giao dịch tại nhà của mình sau giờ làm. Để phát triển mô hình Inside sales, các doanh nghiệp cần phát triển công nghệ, cho phép nhân viên bán hàng kết nối với khách hàng tiềm năng dựa trên dữ liệu khách hàng.
4. Inside Sales với Outside Sales
Inside sales (Bán hàng bên trong) mang lại lợi thế vượt trội so với hình thức Outside Sales (Bán hàng bên ngoài). Có thể kể đến một số ưu điểm và lợi ích của mô hình bán hàng từ xa – Inside sales như:
Inside sales- Tiết kiệm chi phí hơn
Theo dữ liệu từ Point Clear, trung bình chi phí cuộc gọi bán hàng bên ngoài gấp hơn sáu lần chi phí cuộc gọi bán hàng nội bộ. So với các nhân viên Outside Sales, ngay cả khi không có công nghệ quay số, các nhân viên Inside sales vẫn có thể quay số nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Khách hàng thích mô hình Inside sales
Theo Sales Benchmark Index, 70% khách hàng không muốn gặp mặt trực tiếp với nhân viên sales. Trên thực tế, theo DiscoverOrg, 78% những người ra quyết định chốt giao dịch đã quyết định tham gia sự kiện hoặc lịch hẹn trao đổi mua sản phẩm/dịch vụ từ email hoặc cuộc gọi.
Hỗ trợ hợp tác bán hàng cao cấp
Các giao dịch B2B vô cùng phức tạp, thường bao gồm 4 đến 5 người đưa ra quyết định. Để hoàn tất các giao dịch B2B, các nhóm bán hàng Inside sales phải làm việc theo nhóm, phối hợp với nhà quản lý và tiếp thị và các bộ phận khác của doanh nghiệp. Giải pháp CRM cho doanh nghiệp B2B cho phép các nhân viên Inside sales hợp tác và làm việc hiệu quả hơn.
Nâng cao năng suất với các công cụ bán hàng
Các công cụ tăng tốc bán hàng mới tạo ra một hệ thống công nghệ bán hàng mạnh mẽ. Các nhóm bán hàng Inside sales có thể gửi nhiều email hơn, quay số nhiều hơn, có nhiều cuộc trò chuyện hơn và kết nối với nhiều khách hàng tiềm năng. Từ đó giúp nâng cao năng suất và hiệu quả bán hàng.
Tuy 2 mô hình đối lập nhau về hình thức nhưng chúng lại có chung vai trò và nhiệm vụ. Xem thêm bài viết Sự khác biệt giữa Inside Sales và Outside Sales để có thêm kiến thức quan trong về đội ngũ kinh doanh trong doanh nghiệp.
5. Inside sales thay đổi như thế nào trong qua
Sự thay đổi trong tương lai của hình thức bán hàng Inside sales là gì? Trên thực tế chúng ta chưa thể biết chính xác dịch bệnh Covit-19 sẽ thay đổi bối cảnh kinh doanh như thế nào. Tuy nhiên theo khảo sát từ IBM cho thấy nhân viên có xu hướng muốn tiếp tục làm việc từ xa. Công bằng mà nói, mô hình bán hàng Inside sales sẽ tiếp tục thống trị, khi nhu cầu làm việc từ xa của nhân viên tăng lên và các cải tiến trong công nghệ làm việc từ xa ngày càng phát triển.
Các chiêu thức và công nghệ bán hàng ngày càng trở nên phổ biến hơn. Tổng doanh số bán hàng trung bình đã tăng lên sáu lần nếu sử dụng các công nghệ như: CRM, trình quay số, công cụ bán hàng trên mạng xã hội, đàm thoại thông minh,… Theo các chuyên gia chuyển động tiếp theo trong công nghệ bán hàng Inside sales sẽ xoay quanh sự hợp nhất.
Trên đây là thông tin giải đáp thắc mắc Inside sales là gì đến quý vị và các bạn. Inside sales được xem là mô hình bán hàng thống trị lĩnh vực sales toàn cầu trong năm nay. Mô hình này sẽ tiếp tục khẳng định vị thế và chứng tỏ các ưu điểm của mình trong tương lai.
Chúc doanh nghiệp thành công !