KPI Marketing là các chỉ số đánh giá hiệu suất hoạt động tiếp thị, quảng bá sản phẩm, thông điệp đến với người tiêu dùng. Mục tiêu KPI chính xác là tiền đề giúp các doanh nghiệp xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả.
Khi nói đến xác định KPI marketing, các nhà quản trị thường quan tâm đến các nội dung như:
- Doanh thu bán hàng
- Khách hàng tiềm năng
- Chi phí chuyển đổi mỗi khách hàng
Đây là những yếu tố quan trọng đối với hoạt động tiếp thị. Tuy nhiên KPI Marketing còn bao gồm nhiều thông số kỹ thuật quan trọng khác. Bài viết hôm nay, Fastwork cung cấp 10 KPI Marketing hiệu quả nhất trong chiến lược marketing giúp doanh nghiệp nhanh chóng đạt được mục tiêu truyền thông và bán hàng của mình.
Mục lục nội dung:
- 1. Tỷ lệ khách hàng chuyển đổi
- 2. Chi phí trên mỗi khách hàng chuyển đổi
- 3. Giá trị lâu dài từ khách hàng
- 4. Chỉ tiêu Digital marketing ROI
- 5. Tỷ lệ khách hàng tiềm năng
- 6. Tỷ lệ chuyển đổi trang đích Landing page
- 7. Tối ưu SEO – tăng lượng truy cập Organic Traffic
- 8. KPI Marketing – Lượt truy cập từ Social Media
- 9. Traffic từ Mobile, khách hàng tiềm năng, tỷ lệ chuyển đổi
- 10. Phân bổ doanh thu hợp lý
1. Tỷ lệ khách hàng chuyển đổi
Đối với các marketers, đây là chỉ tiêu KPI marketing quyết định khách hàng có thể biết đến sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp và đi đến lựa chọn sử dụng dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp hay không.
Công thức tính:
Tỷ lệ chuyển đổi= Số lượt chuyển đổi / Số lượt xem
Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng được đo lường bằng các chỉ tiêu chính sau:
- Lượt mở email (đo lường theo ngày/tuần/tháng)
- Lượt truy cập trang
- Lượt đăng ký tư vấn trên Website
- Số cuộc gọi yêu cầu tư vấn hỗ trợ
- Số lượt mua hàng/ đặt hàng
2. Chi phí trên mỗi khách hàng chuyển đổi
Chỉ tiêu KPI marketing chi phí khách hàng mới được xem xét dựa trên tổng chi tiêu bán hàng và hoạt động tiếp thị cần thiết để có thêm khách hàng mới. Chỉ tiêu này được xác định bao gồm tất cả chi phí chương trình tiếp thị, khuyến mãi, tiền lương, tiền hoa hồng, công nghệ, phần mềm và tất cả chi phí liên quan đến việc có thêm khách hàng tiềm năng.
Công thức tính:
Chi phí trên mỗi khách hàng chuyển đổi= Ngân sách / Số chuyển đổi
Các chi phí trong cần cho hoạt động tiếp thị bao gồm:
- Nhân lực (bán hàng, sáng tạo và kỹ thuật)
- Công nghệ và phần mềm bán hàng, tiếp cận khách hàng, chăm sóc khách hàng
- Chi phí chung
- Quảng cáo
- Tiếp thị phân phối
>>> Xem thêm bài viết: 15 Chỉ số KPI cho Nhân viên kinh doanh bạn cần theo dõi ngay hôm nay
3. Giá trị lâu dài từ khách hàng
Giá trị lâu dài từ khách hàng là KPI Marketing quan trọng được xem xét trên doanh thu doanh nghiệp có thể đạt được so với thời gian sử dụng sản phẩm trung bình trên một khách hàng.
Với Digital Marketing, cách đo lường giá trị khách hàng hiệu quả nhất là tiếp cận những khách hàng đã mua hàng để nhận đánh giá của họ về sản phẩm, dịch vụ của mình từ đó cải thiện những điểm hạn chế đang tồn tại. Điều này không chỉ duy trì mối quan hệ của bạn với khách hàng mà còn làm tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng và tăng trải nghiệm hài lòng của khách hàng đối với công ty.
Công thức tính:
Giá trị khách hàng= doanh thu trung bình mỗi khách hàng x thời gian trung bình mua hàng mỗi khách hàng trong năm x thời gian mua hàng thực tế trung bình một khách hàng (năm hoặc tháng)
Cách để doanh nghiệp tăng giá trị lâu dài khách hàng là phát triển các chiến lược chăm sóc khách hàng tiềm năng để thu được nhiều khách hàng mới cho doanh nghiệp.
4. Chỉ tiêu Digital marketing ROI
Đây là chỉ tiêu KPI Marketing đo lường lợi tức đầu tư cho Digital Marketing trong doanh nghiệp. Đây là chỉ tiêu quan trọng trong việc đánh giá hiệu suất hàng tháng/năm của doanh nghiệp.
Nếu bạn không muốn tăng ngân sách đầu tư cho các hoạt động Marketing bởi có thể chúng đang hoạt động không hiệu quả. Hãy thử tính lợi tức đầu tư ROI để phân bổ chi phí tiếp thị cho hợp lý.
Công thức tính ROI:
Digital Marketing = (Doanh thu tăng trưởng – ngân sách đầu tư Marketing)/ ngân sách đầu tư marketing
5. Tỷ lệ khách hàng tiềm năng
Hiện tại, chiến dịch tiếp thị, truyền thông sản phẩm của doanh nghiệp có đang thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng?
Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng đạt bao nhiêu phần trăm mong đợi?
Dưới đây là một số phương pháp doanh nghiệp cần quan tâm để tăng số lượng khách hàng tiềm năng:
- Chiến dịch khuyến mại
- Làm tốt công tác chăm sóc khách hàng trước- trong-sau bán hàng
- Target đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
- Đưa ra các thông điệp, nội dung ấn tượng
- Đội ngũ sale chuyên nghiệp, hỗ trợ khách hàng nhiệt tình
- Phân bổ ngân sách quảng cáo hợp lý, đúng thời điểm
- Sản xuất nội dung, video, Infographic lôi cuốn
>>> Xem thêm Bộ Tài Liệu: Chiến lược B2B Digital Marketing cho SME
6. Tỷ lệ chuyển đổi trang đích Landing page
Một trang đích Landing Page không tạo ra khách hàng tiềm năng sẽ trở nên vô dụng và làm tốn kém chi phí của doanh nghiệp.
Khi trang đích của bạn không mang lại hiệu quả hãy xem lại những yếu tố sau:
- Nội dung truyền tải: Mục tiêu chính của Landing Page là thôi thúc khách hàng để lại thông tin, số điện thoại để đội ngũ tư vấn gọi điện. Do đó, nội dung trong trang đích cần được chọn lọc mang tính thúc giục hành động, đáp ứng nhu cầu mua hàng của khách hàng.
- Ngắt trang rõ ràng, đẹp mắt
- Làm nổi bật các CTA (call-to-action) gây thu hút khách hàng cũng như làm trang đích không nhàm chán
- Thêm các dẫn chứng, trải nghiệm của khách hàng thực tế để tăng sự tin tưởng của khách hàng.
- Cập nhật các huy chương, chứng nhận, giải thưởng của cá nhân, doanh nghiệp (nếu có)
Bằng những tips nhỏ này, trang đích của bạn có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng lên nhiều lần. Hãy thử ngay hôm nay nếu các trang landing của bạn đang hoạt động chưa hiệu quả.
7. Tối ưu SEO – tăng lượng truy cập Organic Traffic
Mục tiêu trực tiếp của hoạt động Digital marketing là tăng lượt truy cập vào trang Web đặc biệt là tỷ lệ truy cập Organic traffic. Đây là lượt tìm kiếm khách hàng chủ động tìm đến trang Web của bạn miễn phí không mất chi phí quảng cáo.
Có nhiều hoạt động để tăng lượt truy cập tự nhiên vào website của bạn. Tuy nhiên, cách tốt nhất là làm tốt chiến lược SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).
Một số mẹo tối ưu SEO tăng thứ hạng cho Website của bạn:
- Chọn các nội dung SEO hợp xu hướng thị trường hoặc nhận được sự quan tâm nhiều của người tiêu dùng
- Đặt tiêu đề thu hút
- Tối ưu các thẻ Heading
- Lựa chọn ảnh phù hợp, đồng nhất kích thước
- Tối ưu thẻ mô tả ảnh
- Sản xuất các nội dung giá trị như Infographic, Ebook, Reports, Nhận định, xu hướng,…
- Tối ưu đường dẫn trang
Ngoài ra, một trong những cách đẩy mạnh nguồn traffic organic đó là backlink. Google sẽ đánh giá cao trang web của bạn khi các nội dung trong website của bạn được đặt ở nhiều các trang, diễn đàn, mạng xã hội,…Qua đó, các nội dung của bạn tăng thứ hạng lên trang đầu tìm kiếm của google. Khi đó, lượt truy cập trang sẽ tăng lên đáng kể.
8. KPI Marketing – Lượt truy cập từ Social Media
Tận dụng sự bao phủ của mạng xã hội là một cách làm thông minh để tăng traffic cho trang web của bạn. Không chỉ Website, các trang mạng xã hội cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong hoạt động tiếp cận khách hàng.
Một số các trang Social media hiệu quả nhất hiện nay như: Twitter, Facebook, LinkedIn, Instagram, Pinterest và TikTok,…
Vậy làm sao để tăng lượt nhấp với các nội dung truyền thông trên mạng xã hội?
Theo dõi 6 tips dưới đây:
- Bắt đầu bằng một cái “tít” thu hút
- Thêm các CTA và link Website vào bài viết
- Ghim bài đăng trên fanpage
- Hình ảnh thu hút, text chỉ nên chiếm 20% ảnh
- Hỗ trợ Chatbot cho khách hàng
- Kêu gọi tương tác, đặt câu hỏi và cùng nhau trao đổi
9. Traffic từ Mobile, khách hàng tiềm năng, tỷ lệ chuyển đổi
Trang Web của bạn đã được tối ưu hóa trên thiết bị di động chưa? Hiện nay, phần lớn khách hàng tìm kiếm thông tin từ điện thoại thông minh. Do đó cung cấp các trang đích, nội dung được tối ưu trên thiết bị di động đóng vai trò quan trọng trong các KPI Marketing của doanh nghiệp.
Các marketers cần chú ý đến các nội dung sau:
- Lưu lượng truy cập từ mobile
- Tỷ lệ thoát trang từ thiết bị di động
- Tỷ chuyển đổi từ các trang đích được tối ưu hóa cho thiết bị di động
- Nội dung thu hút và hữu ích
- Lên kế hoạch các chiến lược quảng cáo trên di động
10. Phân bổ doanh thu hợp lý
Các chiến dịch Marketing mang lại bao nhiêu doanh thu cho doanh nghiệp? Bao nhiêu đến từ các chiến dịch SEO, quảng cáo,…
Điều đó không chỉ xác định doanh thu đến từ hoạt động marketing mà còn đo lường được hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị. Để đạt được hiệu quả như mong muốn, phân bổ doanh thu đạt được cho các chiến dịch truyền thông trong tương lai đóng vai trò quan trọng.
Các công việc như chạy quảng cáo, sản xuất nội dung, video, gửi email cần được thực hiện hàng ngày, liên tục mới có thể mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Do đó nếu công ty chi tiêu ngân sách quá nhiều ở đầu tháng, rất có thể cuối tháng doanh nghiệp phải đầu tư thêm ngân sách.
Trên đây là 10 KPI Marketing mới nhất 2021 Fastwork cung cấp mong rằng những kiến thức này giúp doanh nghiệp triển khai tốt các chiến lược Marketing của mình và nâng cao hiệu suất làm việc hiệu quả của đội ngũ nhân viên Marketing trong doanh nghiệp.
>>> Xem thêm bài viết: Key Performance Indicators là gì? 18 ví dụ về Chỉ số KPI cho Nhà quản trị