6 yếu tố tiếp thị cần cân nhắc giữa Inbound và Outbound marketing là gì?

By 20 Tháng Bảy, 2021Kiến thức, Sales & Marketing

Inbound và Outbound marketing là gì? Inbound marketing và Outbound marketing được xem là hai hình thức tiếp cận khách hàng, thị trường thông dụng nhất. Hai hình thức tiếp thị này có đặc điểm và phương thức triển khai khác nhau, phù hợp với dòng sản phẩm/dịch vụ và quy mô/lĩnh vực kinh doanh khác nhau. 

FastWork sẽ cung cấp 6 điểm khác biệt giữa Outbound và Inbound marketing là gì thông qua nội dung bài viết sau đây

6 yếu tố tiếp thị cần cân nhắc giữa Inbound và Outbound marketing

Sự tương tác của khách hàng: Dựa trên gián đoạn và dựa trên sự cho phép

Yếu tố cần chú ý đầu tiên giữa Inbound và Outbound marketing là gì? Đặc điểm đầu tiên cần xem xét giữa Inbound marketing và Outbound marketing chính là sự tương tác của đối tượng hay còn gọi là tương tác khách hàng. 

Outbound Marketing 

Outbound Marketing dựa trên tiếp thị gián đoạn (interruption-based marketing). Tiền đề của hình thức này là sử dụng một phương tiện truyền thông có số lượng lớn người theo dõi và ngắt quãng họ bằng những quảng cáo một cách thường xuyên. 

Mục tiêu của hình thức này là chuyển đổi người dùng phương tiện truyền thông đó thành khách hàng thông qua kế hoạch về nghiên cứu nhân khẩu học, khi đó một số lượng người nghe sẽ lắng nghe mẩu quảng cáo gián đoạn đó trong khi họ đang sử dụng công cụ của mình. 

Ví dụ: TV, đài phát thanh, thư trực tiếp, báo chí, bảng biển quảng cáo,…

Inbound Marketing

Inbound Marketing là tiếp thị dựa trên sự cho phép (permission-based marketing). Hai tiền đề đặt ra trong hình thức này:

  • Giao tiếp thông qua phương tiện mà khán giả cho phép
  • Khách hàng tự đưa ra câu hỏi và lan truyền những câu trả lời đó trên Internet 

Cả hai cơ sở đều dựa trên sự cho phép của người dùng. 

Ở phương pháp thứ nhất, đối tượng người dùng sẽ ít hơn các phương tiện thông tin đại chúng. Tuy nhiên khi khách hàng đồng ý phân phối quảng cáo, tỷ lệ chuyển đổi của đối tượng cao hơn 750% so với tiếp thị dựa trên gián đoạn.

Ví dụ: Tiếp thị qua email dựa trên đăng ký, truyền thông xã hội, người đăng ký blog, người tham gia hội thảo trên web, v.v.

Ở phương pháp thứ hai, số lượng khách hàng tiếp cận là không giới hạn. Nhờ nhắm mục tiêu theo từ khóa, bạn có thể trả lời các câu hỏi của khách hàng tiềm năng. 

Ví dụ: SEO, nhắm mục tiêu theo từ khóa, chiến lược landing page, chiến lược nội dung / blog, v.v.

6 yếu tố tiếp thị cần cân nhắc giữa Inbound và Outbound marketing
6 yếu tố tiếp thị cần cân nhắc giữa Inbound và Outbound marketing

Định vị thương hiệu: Câu chuyện về thương hiệu là trọng tâm hay thương hiệu là yếu tố phụ?

Yếu tố tiếp thị tiếp theo so sánh giữa inbound và outbound marketing là gì? Trong Outbound Marketing, thương hiệu chỉ là yếu tố phụ nhưng ngược lại, Inbound Marketing đưa thương hiệu trở thành câu chuyện chính.

Outbound Marketing

Đối với tiếp thị từ bên ngoài, thương hiệu chỉ luôn là yếu tố chú thích cho sản phẩm. Thương hiệu lúc này buộc phải nổi bật hoặc hoàn toàn không được nhìn thấy. Điều này dựa trên mối quan hệ của thương hiệu với khách hàng để thu hút sự chú ý hơn là giá trị. 

Tốt nhất, thông qua tiếp thị bên ngoài, doanh nghiệp hãy cố gắng trở thành thương hiệu dễ nhận biết nhất. Để nổi bật trong quảng cáo truyền thống, doanh nghiệp thường phải hy sinh thông điệp của mình cho quảng cáo. Với hy vọng rằng một số khách hàng nhìn thấy quảng cáo có thể có sự hứng thú tới thương hiệu.

Inbound Marketing

Với tiếp thị từ bên trong, doanh nghiệp phải là câu yếu tố chính. Trong đó, marketer là diễn giả chính. Inbound Marketing sẽ phải tạo ra nội dung tuyệt vời để chia sẻ tới các khách hàng tiềm năng của thương hiệu. Đó còn được coi là việc kể chuyện và trò chuyện với khách hàng. Đó còn là việc làm hài lòng khách hàng, giáo dục và tương tác với khách hàng một cách cởi mở và minh bạch.

Inbound Marketing không chỉ được coi là một diễn giả chính tại một triển lãm thương mại. Đây là về một bài báo trên trang bìa của một tạp chí. Nếu được triển khai đúng cách, Inbound Marketing có thể mở ra các kênh phân phối tuyệt vời.

Inbound marketing và Outbound marketing
Inbound marketing và Outbound marketing

Chiến lược tiếp thị: Tuyến tính và Toàn diện

Yếu tố thứ 3 cần cân nhắc giữa Inbound và Outbound marketing là gì? Đó chính là chiến lược tiếp thị.

Outbound Marketing

Các chiến lược Outbound Marketing mang tính chất tuyến tính. Doanh nghiệp có rất nhiều kênh tiếp thị để lựa chọn, chẳng hạn như đài phát thanh, truyền hình, thư trực tiếp, triển lãm thương mại, bảng quảng cáo, tài trợ, v.v. 

Sử dụng chiến lược tuyến tính này, nhà làm tiếp thị có thể đánh giá phương tiện nào là giải pháp chính xác và hiệu quả cho thị trường mục tiêu để sau đó bắt đầu đánh dấu vào các hộp kiểm.

Inbound Marketing 

Với Inbound Marketing , chiến lược được triển khai tổng thể. Đây là một phương pháp tiếp thị phức tạp hơn so với Outbound Marketing. Cụ thể chiến lược này yêu cầu: 

  • Sử dụng đồng thời tất cả các kênh kỹ thuật số
  • Liên tục đẩy mạnh lượt người dùng vào trang web 
  • Phát triển nội dung hiệu quả
  • Thực hiện các công cụ đo lường

Inbound Marketing được coi như một phong cách sống toàn diện. Để thực hiện chiến dịch marketing inbound thành công, trang web của thương hiệu cần:

  • Nền tảng vững chắc
  • Thể hiển thị thông điệp mạnh mẽ
  • Một chiến lược tiếp thị nội dung bài bản
  • Trở thành trung tâm phân phối nội dung
  • Là một blog hữu ích
  • Đáp ứng đầy đủ yêu cầu về thiết kế
  • Chiến lược kêu gọi hành động
  • Cơ hội chuyển đổi vi mô và vĩ mô
  • Hệ thống quản lý nội dung (CMS) dễ sử dụng
Các yếu tố tiếp thị cần xem xét giữa Inbound marketing và Outbound marketing
Các yếu tố tiếp thị cần xem xét giữa Inbound marketing và Outbound marketing

Thông điệp: Sự phức tạp so với tính educate thị trường

Yếu tố cân nhắc tiếp theo giữa Inbound và Outbound Marketing là gì? Yếu tố cần xem xét tiếp theo giữa Inbound Marketing và Outbound Marketing chính là Thông điệp. 

Outbound Marketing

Với Outbound marketing, có quá nhiều thông điệp từ các thương hiệu trở nên “khó hiểu, trùng lặp và đầy rẫy những thứ phức tạp”. Bản chất của Outbound Marketing là như vậy. Bởi không gian quảng cáo hạn chế, do đó một bài quảng cáo nhỏ trên báo hay một vài giây trên truyền hình thì mục tiêu của marketing outbound luôn là phải nổi bật.

Inbound Marketing

Với Inbound Marketing, thông điệp phải cụ thể và hữu ích. Thay vì bị ép buộc, thông điệp được đưa ra một cách khéo léo và khiến khách hàng cảm thấy thoải mái. Thông điệp này chứa nội dung chất lượng cao mang tính giáo dục, tương tác và có sự hấp dẫn khán giả.

Phân phối quảng cáo: Nền tảng đi thuê và nền tảng sở hữu

Yếu tố tiếp thị quan trọng khác giữa Inbound và Outbound marketing là gì? Phân phối quảng cáo là một khía cạnh cần xem xét khi áp dụng hai hình thức tiếp thị từ bên trong và tiếp thị bên ngoài. 

Outbound Marketing

Với Outbound marketing, doanh nghiệp luôn phải trả tiền cho việc phân phối quảng cáo của mình. Hầu hết các nhà quảng cáo đều biết rằng hiệu suất phụ thuộc vào chiến dịch quảng cáo gần đây nhất hoặc nền tảng được người dùng tiếp cận gần đây nhất. Nếu những thông điệp này có hiệu quả và doanh số bán hàng tăng lên, doanh nghiệp có thể triển khai các hoạt động tiếp theo.

Inbound Marketing

Tuy nhiên với Inbound Marketing thì khác. Doanh nghiệp sở hữu kênh phân phối của riêng mình bằng các cách thực hiện như sau: 

  • Xây dựng danh sách email dựa trên số lượng người dùng đăng ký
  • Đạt vị trí cao nhất trên các từ khóa liên quan đến sản phẩm
  • Có được lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội.

Như vậy, chính doanh nghiệp đang tạo một tài sản đó là dữ liệu về khách hàng tiềm năng.

Dữ liệu & Ghi nhận: Có thể đo lường so với Có thể định lượng

Inbound và Outbound Marketing là gì, cần cân nhắc yếu tố nào? Dữ liệu & ghi nhận dữ liệu: Có thể đo lường và định lượng. 

Outbound Marketing

Đối với Outbound Marketing, thành công đôi khi rất khó đo lường. Doanh nghiệp có thể đặt ra câu hỏi cho khách hàng tiềm năng rằng họ đã biết về thương hiệu như thế nào. Tuy nhiên, kết quả không phản ánh đúng thực tế. Điều này tạo ra biên độ sai sót vốn có trong mô hình tiếp thị tuyến tính cũ này. Bởi vậy, việc đo lường hoạt động marketing outbound thiếu tính phức tạp và dẫn đến thiếu kết quả.

Inbound Marketing

Với Inbound Marketing mọi hoạt động đều dựa trên công nghệ kỹ thuật số và mọi dữ liệu đều có thể định lượng được mà không cần phải giả định bất cứ điều gì. Các thuật toán phức tạp cho phép theo dõi liệu chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp có hiệu quả hay không và liệu chiến lược đó có chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trưởng thành hay không.

Dữ liệu đo lường và có thể định lượng
Dữ liệu đo lường và có thể định lượng

Kết luận

Tại sao tiếp thị bên trong lại luôn hiệu quả hơn việc tiếp thị từ bên ngoài? Hy vọng người đọc đã có thể tự tìm ra câu trả lời cho mình thông qua 6 yếu tố tiếp thị cần cân nhắc giữa Inbound và Outbound marketing là gì được liệt kê bên trên bởi FastWork. Có thể thấy Inbound Marketing mang lại nhiều lợi ích và ưu điểm hơn so với Outbound marketing, doanh nghiệp có thể cân nhắc kết hợp triển khai hai chiến lược một cách hiệu quả. 

Để nhận tư vấn miễn phí phần mềm FastWork, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ Hotline 0983 089 715 hoặc điền thông tin vào Form đăng ký dưới đây!

Đăng ký tư vấn

Doanh nghiệp tham khảo thêm các nội dung liên quan:
Phân biệt Inbound marketing và Outbound marketing
7 chiến thuật Inbound marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp
Inbound marketing là gì? Phân biệt với Outbound marketing
Chiến lược marketing là gì? 6 chiến lược marketing nổi tiếng đến từ thương hiệu lớn
Tổng hợp các loại chiến lược Marketing cần cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Kinh nghiệm xây dựng chiến lược marketing thành công cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Chiến lược 10 bước Digital Marketing cho doanh nghiệp B2B

Leave a Reply