Định vị thương hiệu (Brand Positioning) bao gồm một quá trình giúp các doanh nghiệp xây dựng, củng cố vị trí, tên tuổi, thương hiệu trong tâm trí khách hàng và thị trường. Thương hiệu đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp, khẳng định vị thế của các doanh nghiệp trong lòng người tiêu dùng và trên thị trường cạnh tranh.
Mục lục nội dung:
Định vị thương hiệu là gì?
Định vị thương hiệu được định nghĩa là vị trí mà doanh nghiệp tồn tại trong tâm trí khách hàng và cách doanh nghiệp trở nên khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Tái định vị thương hiệu là chiến lược tiếp thị có thể giúp các doanh nghiệp khác biệt hóa chính mình.
Từ các nhà sản xuất điện thoại di động đến các nhà bán lẻ trực tuyến cho đến các tổ chức phi lợi nhuận, Brand Positioning giúp khách hàng nhận ra và kết nối ngay lập tức với thương hiệu.
Một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của doanh nghiệp chính là mức độ hiểu biết của mọi khách hàng về thương hiệu của doanh nghiệp. Việc thiết lập một trang web chung chung và hy vọng rằng hàng nghìn người sẽ truy cập vào trang web sẽ là không bao giờ đủ.
Trên thực tế, nếu không có một vị thế thương hiệu tốt, không doanh nghiệp nào có thể thực sự phát triển trên thị trường.
Tầm quan trọng của Brand Positioning
Thực tế cho thấy:
- 89% các nhà tiếp thị thương hiệu tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm thương hiệu hấp dẫn
- 77% các nhà lãnh đạo tiếp thị B2B tin chắc rằng thương hiệu là yếu tố cần thiết để tăng trưởng
Thông qua những con số biết nói này nhà quản trị chắc hẳn đã hiểu được tầm quan trọng của Brand Positioning. Ngoài các yếu tố chính là của sự công nhận của khách hàng, Brand Positioning cũng quan trọng đối với doanh nghiệp trong các lợi ích sau:
Sự khác biệt trên thị trường
Thể hiện sự độc đáo của sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp trong bất kỳ ngành nào sẽ mang lại lợi thế đáng kể. Khi doanh nghiệp sử dụng định vị thương hiệu để tôn vinh các sản phẩm của mình, khách hàng sẽ nhận thấy sự khác biệt của sản phẩm so với các đối thủ cạnh tranh.
Quyết định mua hàng dễ dàng
Bằng cách xác định rõ sản phẩm và cách sản phẩm đó mang lại lợi ích cho khách hàng, doanh nghiệp có thể có thể tránh những lo ngại của khách hàng trong quá trình mua hàng. Khi doanh nghiệp cung cấp cho khách hàng câu trả lời cho những câu hỏi họ đang tìm kiếm, họ sẽ tin tưởng và mua hàng nhanh chóng hơn.
Xác nhận giá trị
Một thương hiệu mạnh không phải dựa vào các cuộc chiến về giá với các đối thủ cạnh tranh. Thay vào đó, vị trí thương hiệu tốt có thể xây dựng giá trị cao cho sản phẩm của họ, để khách hàng muốn mua bất kỳ sản phẩm nào họ mua (ngay cả khi đó không phải là sản phẩm rẻ nhất trên thị trường).
Thông điệp mở rộng
Tuyên bố Brand Positioning rõ ràng tạo bàn đạp cho doanh nghiệp Với một tầm nhìn cụ thể, doanh nghiệp có thể nâng cao mọi công cụ tiếp thị bổ sung để củng cố hơn nữa vị trí của mình trong cuộc cạnh tranh.
Cách thiết lập định vị thương hiệu vững mạnh
Bất kỳ nhà tiếp thị chuyên nghiệp nào cũng có thể phát triển chiến lược định vị thương hiệu. Tuy nhiên thách thức thực sự của chiến lược là tạo ra kết quả kinh doanh thực sự gây tiếng vang với đối tượng mục tiêu. Doanh nghiệp sẽ cần làm nhiều điều hơn là chỉ những điều được tuyên bố.
Để thiết lập Brand Positioning trong lòng khách hàng và vị thế trên thị trường, doanh nghiệp cần nghiên cứu và có chiến lược bài bản.
Thực hiện nghiên cứu
Đánh giá tất cả các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp để xác định:
- Vị trí thương hiệu của họ là gì?
- Doanh nghiệp đối thủ đang hoạt động tốt như thế nào?
- Doanh nghiệp của bạn liệu có thể vượt qua đối thủ thế nào?
Việc xác định được mình đang đứng ở vị trí nào trong số các đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp có thể định vị bản thân theo cách khiến khách hàng chú ý.
Tính xác thực
Brand Positioning là những gì doanh nghiệp muốn mọi người nghĩ đến khi nhìn thấy doanh nghiệp của bạn. Chính vì vậy hãy đảm bảo rằng quy trình Brand Positioning xác thực. Xây dựng một câu chuyện thể hiện sứ mệnh của doanh nghiệp với tư cách là một công ty và kết hợp các giá trị mà doanh nghiệp mang đến, sẽ giúp tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp thân thiện và đáng tin cậy.
Điều chỉnh cho phù hợp
Đặt vị trí thương hiệu không có nghĩa là nó sẽ không thay đổi. Khi doanh nghiệp nhận ra sai sót trong tuyên bố của mình hoặc nhận thấy không đủ phản hồi của khách hàng, đừng ngại điều chỉnh thông điệp cho phù hợp.
Ví dụ về định vị thương hiệu
Từ các tập đoàn khổng lồ đến các công ty khởi nghiệp đang phát triển, bất kỳ doanh nghiệp nào, hoạt động trong bất kỳ ngành nào đều có thể hưởng lợi từ việc thiết lập vị thế thương hiệu.
3 ví dụ về tầm quan trọng của thiết lập vị trí thương hiệu doanh nghiệp sau đây sẽ chứng minh tầm quan trọng của Brand Positioning.
Verizon Wireless
Công ty điện thoại di động Verizon Wireless tuyên bố công ty mình là đơn vị cung cấp “Mạng 4G LTE lớn nhất, đáng tin cậy nhất của Hoa Kỳ.” Thông điệp này được nhấn mạnh thông qua các bảng quảng cáo, quảng cáo truyền hình, v.v., Verizon đã củng cố tuyên bố của họ với vô số điểm dữ liệu ấn tượng và nhận được sự tin tưởng của nhiều người Mỹ.
Etsy
Là một thị trường trực tuyến, sứ mệnh của Etsy là trở thành nơi cung cấp tất cả các mặt hàng thủ công, cổ điển và độc đáo. Etsy đã tạo ra sự khác biệt trên thị trường thông qua các mối quan hệ đối tác và vị trí quảng cáo thông minh.
Sự thể hiện này được công nhận thông qua cuộc thi thủ công mỹ nghệ thực tế “Making It” của NBC, đã làm cho thương hiệu nền tảng trực tuyến càng một nổi bật trên thị trường.
The Ellen Degeneres Wildlife Fund
The Ellen Degeneres Wildlife Fund là một tổ chức phi lợi nhuận. Tổ chức này đã định vị mình giải pháp giúp bảo vệ loài khỉ đột có nguy cơ tuyệt chủng ở Rwanda. Tổ chức này cam kết tuân theo tuyên bố của mình bằng cách hỗ trợ Quỹ Khỉ đột Dian Fossey thông qua số tiền quyên góp trong cửa hàng trực tuyến và trang quyên góp của họ.
Cách định vị thương hiệu
Các bước định vị thương hiệu của doanh nghiệp phải năng động và linh hoạt. Điều này không có nghĩa là doanh nghiệp phải thực hiện một cuộc đại tu lớn hàng năm, nhưng cần phải kiểm tra lại nó ít nhất mỗi quý để xác định có thể cải thiện nó như thế nào.
Lắng nghe khách hàng
Không thiết lập vị trí thương hiệu trong khoảng trống. Để làm thương hiệu gây được tiếng vang với khách hàng, hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp đang lắng nghe họ. Để cải thiện thông điệp doanh nghiệp có thể gửi khảo sát hoặc trò chuyện với khách hàng.
Điều chỉnh lại tuyên bố
Quá trình thiết lập vị trí thương hiệu của doanh nghiệp có đang cố gắng làm quá nhiều điều không? Doanh nghiệp đã bỏ qua một hoặc hai điều thực sự khiến mình trở nên đặc biệt? Nếu tuyên bố của doanh nghiệp mất trọng tâm, hãy quay lại nghiên cứu sơ bộ hoặc tiến hành nghiên cứu mới để xem liệu tuyên bố có còn hiệu lực hay không.
Tạo tiếng vang
Nếu doanh nghiệp mới thành lập, sẽ không có lượng người theo dõi đủ lớn để kiểm tra định vị thương hiệu của mình. Do đó doanh nghiệp có thể chú ý cân nhắc phương án quảng cáo trả phí để thử nghiệm phản ứng của mọi người.
FastWork vừa cung cấp các thông tin về định vị thương hiệu đến các marketer và nhà quản trị doanh nghiệp. Brand Positioning chính là cách doanh nghiệp xây dựng, củng cố hình ảnh, thương hiệu của mình trong lòng khách hàng và thị trường.
Doanh nghiệp tham khảo thêm:
Dành cho Marketer #3: Marketing Automation là gì?
Dành cho Marketer #2: Những hiểu biết cơ bản về Marketing 7P
Dành cho Marketer #1: Landing page là gì? Làm thế nào tối đa hóa chuyển đổi với LP
Tips hướng dẫn xây dựng Landing page bán hàng có khả năng chuyển đổi cao nhất