Zalo Youtube Phone

Cẩm nang quản lý kỹ thuật viên thang máy hiệu quả từ A-Z

Quản lý kỹ thuật viên thang máy là công việc vốn rất phức tạp. Đòi hỏi người quản lý phải vững kiến thức, kỹ năng chuyên môn và có năng lực điều hành để hỗ trợ nhân viên triển khai công việc lắp đặt, bảo trì thang máy đạt chuẩn & đúng tiến độ.

Cùng FastWork đi sâu tìm hiểu quản lý kỹ thuật viên lắp đặt, bảo trì thang máy là gì? Những kiến thức & kỹ năng quan trọng các nhà quản lý cần trang bị để phát triển sự nghiệp. Đồng thời gợi ý giải pháp giúp doanh nghiệp thang máy tối ưu nguồn lực, và cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách hàng kịp thời & nhanh chóng hơn ngay trong bài viết dưới đây. 

Quản lý kỹ thuật viên thang máy là gì?

Quản lý kỹ thuật viên thang máy là gì?
Quản lý kỹ thuật viên lắp đặt, bảo trì thang máy là gì?

Quản lý kỹ thuật viên thang máy đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hệ thống thang máy hoạt động ổn định, an toàn cho người dùng. Người quản lý nhân viên kỹ thuật thang máy chịu trách nhiệm điều hành và quản lý đội nhóm kỹ thuật viên chuyên lắp đặt, sửa chữa và bảo trì thang máy. Đây được xem là một trong những vị trí công việc đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao và phức tạp nhất hiện nay. 

Với vai trò là quản lý kỹ thuật thang máy, bạn sẽ phải là người có tầm nhìn, có năng lực dẫn dắt đội nhóm, tối ưu tài nguyên như ngân sách, vật tư, thiết bị,… Đồng thời là người kết nối tin cậy để phát triển mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. 

7 Nhiệm vụ của quản lý kỹ thuật viên thang máy

nhiệm vụ của quản lý kỹ thuật viên thang máy

Các nhà quản lý nhân viên kỹ thuật thang máy cần sử dụng hiệu quả các công cụ, phương pháp và nguồn lực sẵn có để hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng sau:

1. Quản lý đội nhóm kỹ thuật viên: Quản trị nhân lực là một trong những nhiệm vụ quan trọng người quản lý kỹ thuật thang máy phải làm tốt. Bạn cần đảm nhiệm những công việc như: Phân công nhiệm vụ lắp đặt, bảo trì thang máy; Quản lý thời gian, và hỗ trợ nhân viên đảm bảo làm việc năng suất, đúng tiến độ,…

2. Lập kế hoạch bảo trì, sửa chữa: Thực hiện lập kế hoạch công việc cụ thể & điều phối lịch bảo trì định kỳ cho các kỹ thuật viên, đảm bảo cung cấp dịch vụ đúng lịch trình và đáp ứng tốt các yêu cầu của khách hàng.

3. Giám sát sự cố: Đảm bảo điều phối kỹ thuật viên nhanh chóng có mặt tại khách hàng để hỗ trợ xử lý sự cố thang máy. Theo dõi tiến độ khắc phục sự cố.

4. Quản lý nguồn lực: Quản lý ngân sách, vật tư, và thiết bị cần thiết để lắp đặt sửa chữa, bảo trì thang máy. Theo dõi và quản lý các hợp đồng với các nhà cung cấp thang máy hoặc dịch vụ bảo trì.

5. Đào tạo và phát triển: Nhà quản lý cần đảm bảo nhân viên của họ có đủ kiến thức và kỹ năng để thực hiện công việc an toàn và hiệu quả. Bạn có thể tổ chức các buổi đào tạo về nguyên lý thang máy, lắp đặt, vận hành, bảo trì, sửa chữa thang máy. Các kiến thức tổng hợp về an toàn thang máy, cứu hộ, xử lý tai nạn thang máy…

6. Xây dựng quan hệ với khách hàng: Thường xuyên giao tiếp với khách hàng để duy trì dịch vụ lắp đặt & bảo trì thang máy định kỳ. Lắng nghe yêu cầu, ý kiến từ khách hàng để nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp.

7. Tuân thủ quy định an toàn và tiêu chuẩn: Kiểm soát mọi công việc lắp đặt, bảo trì, sửa chữa thang máy được thực hiện theo đúng các quy định an toàn lao động và tiêu chuẩn kỹ thuật. Từ đó đảm bảo an toàn cho cả nhân viên kỹ thuật và người sử dụng thang máy. 

Yêu cầu với quản lý kỹ thuật viên thang máy

Yêu cầu với quản lý kỹ thuật viên thang máy

Để hoàn thành tốt công việc của một quản lý thang máy, bạn cần phải đáp ứng các yêu cầu về kiến thức và kỹ năng cần thiết sau đây:

  • Am hiểu sâu rộng về cơ học, điện tử và hoạt động của hệ thống thang máy. Điều này bao gồm sự hiểu biết về cấu trúc, các thành phần và cách thức hoạt động của các loại thang máy khác nhau.
  • Hiểu rõ và tuân thủ các tiêu chuẩn và yêu cầu an toàn về cấu tạo, lắp đặt và bảo trì thang máy.
  • Có khả năng quản lý đội ngũ kỹ thuật viên, bao gồm phân công công việc, lập kế hoạch, và giám sát tiến độ & hiệu suất. Yêu cầu kỹ năng lãnh đạo, ra quyết định hiệu quả và biết cách tạo động lực cho nhân viên. 
  • Kỹ năng giao tiếp tốt để kết nối với nhân viên, khách hàng và nhà cung cấp. Khả năng lắng nghe và truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và hiệu quả.
  • Nhận biết và giải quyết kịp thời các vấn đề kỹ thuật, rủi ro trong quá trình cung cấp dịch vụ lắp đặt, bảo trì, xử lý sự cố thang máy tại khách hàng.
  • Áp dụng các công cụ công nghệ để cải thiện hiệu quả việc lập kế hoạch, điều phối nhân sự hợp lý và kiểm soát chất lượng, tiến độ công việc của nhân viên được chính xác, minh bạch.
  • Có khả năng quản lý ngân sách và tài chính liên quan đến việc lắp đặt, bảo trì và sửa chữa thang máy. Điều này đòi hỏi khả năng lập kế hoạch chi tiêu và quản lý nguồn lực tài chính hiệu quả. 

Mức lương của vị trí quản lý kỹ thuật thang máy

Mức lương của các nhà Quản lý/ Trưởng phòng kỹ thuật thang máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kinh nghiệm, trình độ chuyên môn, quy mô & đãi ngộ của từng công ty, điều kiện làm việc,… 

Hiện nay, mức lương của vị trí công việc này thường dao động từ 20 – 25 triệu đồng trở lên, và thâm niên làm việc càng lâu năm thì thu nhập càng tăng cao. 

Top 3 phần mềm quản lý kỹ thuật viên thang máy tốt nhất

Ứng dụng phần mềm quản lý bảo trì thang máy thay thế các công cụ quản lý thủ công rời rạc bằng sổ sách, excel để tăng hiệu quả quản lý đội ngũ kỹ thuật viên, nâng cao chất lượng dịch vụ là xu hướng được nhiều doanh nghiệp thang máy ưu tiên triển khai. 

Dưới đây là top 3 phần mềm quản lý kỹ thuật viên lắp đặt, bảo trì thang máy được dùng phổ biến trong và ngoài nước, mời các CEO, nhà quản lý tham khảo.

1. Phần mềm quản lý bảo trì thang máy FastLift

FastLift là giải pháp phần mềm quản lý lắp đặt, bảo trì, sửa chữa thang máy đầu tiên tại Việt Nam. Phần mềm giúp các nhà quản lý dễ dàng lập kế hoạch bảo trì, điều phối yêu cầu bảo trì/ sửa chữa thang máy cho nhân viên kỹ thuật. Đồng thời theo dõi chất lượng & tiến độ xử lý công việc realtime của từng nhân viên khi thực hiện sửa chữa, bảo trì thang máy tại khách hàng.

Phần mềm bảo trì thang máy FastLift
Điều phối yêu cầu bảo trì, sửa chữa dễ dàng trên FastLift
Quản lý tiến độ công việc bảo trì thang máy trên FastLift
Quản lý tiến độ công việc bảo trì thang máy trên FastLift

Các tính năng ưu việt giúp quản lý nhân viên kỹ thuật bảo trì thang máy hiệu quả trên FastLift bao gồm:

  • Quản lý kế hoạch bảo trì thang máy định kỳ cho khách hàng trong tháng của phòng kỹ thuật
  • Quản lý, thống kê danh sách các công việc bảo trì, sửa chữa phát sinh, xử lý sự cố… kèm thông tin chi tiết về khách hàng (địa chỉ, yêu cầu, SĐT, vấn đề, lịch hẹn…)
  • Kiểm soát nhân viên kỹ thuật ra ngoài làm việc theo lịch hẹn với khách hàng: địa chỉ, thời gian vào làm việc và thời gian rời khách hàng 
  • Báo cáo, cập nhật trạng thái hoàn thành công việc nhanh chóng
  • Chụp ảnh từ phần mềm xác nhận hoàn thành, ghi nhận sự cố, vấn đề phát sinh nếu có
  • Xuất báo cáo tổng hợp workload công việc hàng tháng để tính hiệu suất, tính trợ cấp đi lại,…

Nhờ kiểm soát và số hóa quản lý tất cả lịch bảo trì, sửa chữa thang máy của nhân viên kỹ thuật lên 01 phần mềm tập trung, các nhà quản lý có thể nắm bắt kịp thời tình trạng làm việc của từng người, điều phối việc thêm cho kỹ thuật nhanh chóng khi có khách hàng gọi tới yêu cầu xử lý sự cố phát sinh… 

Đặc biệt, FastLift có sẵn ứng dụng di động tiện lợi giúp đội ngũ kỹ thuật có thể nhận lịch từ quản lý, tra cứu thông tin khách hàng & ghi nhận phát sinh và báo cáo công việc mọi lúc mọi nơi.  

Ngoài ra phần mềm còn giúp doanh nghiệp thang máy quản lý hiệu quả mọi hoạt động kinh doanh, quản lý hợp đồng, khách hàng, hoạt động bảo trì trên cùng 1 hệ thống, đáp ứng nhu cầu số hóa toàn diện công ty với mức chi phí hợp lý.

Video giới thiệu chi tiết phần mềm quản lý bảo trì thang máy FastLift

Trải nghiệm miễn phí phần mềm quản lý bảo trì thang máy FastLift tại đây

2. Phần mềm quản lý kỹ thuật thang máy Workever

Workever được thiết kế để quản lý tập trung thông tin khách hàng và là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp kỹ thuật viên thang máy nhanh chóng thực hiện công việc lắp đặt, bảo trì đúng khách hàng, đúng địa điểm và đúng thời gian. 

Giao diện phần mềm Workever
Giao diện phần mềm quản lý nhân viên kỹ thuật thang máy Workever

Phần mềm nổi bật với các tính năng quản lý đội ngũ kỹ thuật viên thang máy như:

  • Lập lịch và điều phối công việc bảo trì cho nhân viên kỹ thuật
  • Theo dõi trạng thái thực hiện công việc của nhân viên
  • Nhân viên báo cáo, trao đổi, ghi chú, ký số dưới từng công việc
  • Theo dõi vị trí hiện tại của nhân viên trên bản đồ số

Ứng dụng di động Workever có sẵn trên iOS và Android, cho phép truy cập làm việc cả trực tuyến và ngoại tuyến. Demo miễn phí phần mềm Workever tại đây

3. Phần mềm quản lý thang máy Jobber

Jobber cung cấp công cụ làm việc trực tuyến, giúp nhà quản lý dễ dàng lập lịch và kiểm soát công việc nhân viên hiện trường hiệu quả hơn. Loại bỏ các tình trạng kỹ thuật viên quên việc, quên lịch hẹn với khách hàng. Phần mềm sở hữu nhiều tính năng nổi bật như:

  • Nhận thông báo yêu cầu bảo trì thang máy trực tuyến từ khách hàng, tạo lịch viếng thăm khách hàng định kỳ
  • Theo dõi chi tiết khối lượng công việc của từng kỹ thuật viên & điều phối công việc
  • Dễ dàng kéo và thả trên lịch biểu để giao việc cho từng nhân viên
  • Tự động tạo lộ trình di chuyển giúp kỹ thuật viên đến vị trí khách hàng nhanh nhất 
  • Tự động nhắc việc trước mỗi cuộc hẹn với khách hàng
Phần mềm quản lý thang máy Jobber
Phần mềm quản lý thang máy Jobber

Demo miễn phí phần mềm Jobber tại đây

Lời kết

Hy vọng những thông tin FastWork vừa cung cấp đã giúp bạn hiểu rõ về vị trí quản lý kỹ thuật viên thang máy, các nhiệm vụ & tính chất công việc để có hướng phát triển sự nghiệp đúng đắn. Đồng thời lựa chọn được giải pháp công nghệ phù hợp để tăng hiệu quả quản lý nhân sự, giảm lãng phí nguồn lực & cải thiện chất lượng các dịch vụ cung cấp cho khách hàng.  

Để nhận tư vấn Miễn phí hoặc Demo 1-1 về Phần mềm quản lý bảo trì thang máy – FastLift, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ Hotline 0983-089-715 hoặc điền thông tin đăng ký vào Form bên dưới! 

Leave a Reply