Content writer là gì, ngành nghề này có những yêu cầu gì là thắc mắc của rất nhiều người làm trong lĩnh vực marketing. Content writer là một trong những ngành nghề tự do được bạn trẻ lựa chọn trong những năm gần đây. Ngành nghề này mang đến nhiều ưu điểm cũng như khả năng phát triển bản thân cho các bạn trẻ. Cơ hội ngành nghề và quyền lợi khi làm Content writer vô cùng lý tưởng.
Mục lục nội dung:
Theo bạn, Content writer là gì?
Content writer là gì – Nếu hiểu theo nghĩa đơn thuần Content Writer chính là viết nội dung, nếu xét ý nghĩa về nghề nghiệp đây được hiểu là người viết nội dung. Trong những năm gần đây Content trở thành một trong những ngành nghề HOT được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn trong và sau khi ra trường. Vị trí nhân viên Content Writer tại các doanh nghiệp được rất nhiều đơn vị tuyển dụng.
Content writer là gì và công việc chính của họ là gì – Công việc của một content bao gồm lên ý tưởng và biến chúng thành bài viết hoàn chỉnh. Nội dung cần thu hút khách hàng, cung cấp các thông tin hữu ích và có giá trị cho khách hàng cũng như bạn đọc. Content writer cũng là người chịu trách nhiệm đo lường, đánh giá, theo dõi hiệu quả của bài viết cũng như chiến lược content.
Vậy cụ thể vai trò của một Content writer là gì? – Công việc của content writer cần đến sự linh hoạt và nhanh nhạy trong tư duy. Có thể nói chỉ cần có chủ đề content writer có thể viết thành chữ. Người làm trong ngành này làm các công việc đa dạng như viết bài SEO trên website, bài đăng Facebook, viết bài blog, viết kịch bản, viết bài PR, viết lời thoại cho video, viết banner,…
Ngoài viết, nhân viên sản xuất nội dung trong thời đại mới còn có thể đảm nhận nhiều công việc khác nhau nhằm mang đến hiệu quả tốt nhất cho bài viết của mình. Cụ thể họ có thể hoàn thành tốt các công việc như: thiết kế hình ảnh, seo bài viết, infographic video hoạt hình đơn giản, viết sách, viết nội dung video hoặc viết lời bài hát,… Chính sự linh hoạt này khiến cơ hội việc làm và khả năng phát triển bản thân của các Content Writer là vô cùng rộng mở.
>>> Xem thêm bài viết: Content Writer Là Gì? Phân Biệt Content Writer Với Copywriter
Phân biệt Content Writer, Copywriter và Content Creator
Content writer là gì có khác biệt gì so với Copywriter và Content Creator. Đây đều là khái niệm cơ bản chỉ người viết nội dung, tuy nhiên trên thực tế có đến 90% các marketer có kinh nghiệm dưới 1 năm đều không phân biệt được các khái niệm này. Ngay cả đối với các bạn làm Marketing trên 1 năm cũng chỉ có 50% là phân biệt được. Cụ thể 3 khái niệm này được phân biệt như sau:
Copywriter: Là người tạo ra những nội dung có giá trị, có tính thuyết phục nhằm hỗ trợ thương hiệu. Mục đích cuối cùng của copywriter là bán ý tưởng chú không phải là giúp khách hàng hiểu về thương hiệu và tin tưởng sử dụng nó. Trước đây copywriting được hiểu là một phần của quảng cáo, ngày nay nó lại được chuyển hướng sang xây dựng nội dung web nhằm tăng hiệu quả bán hàng thông qua việc tạo sự gắn kết với khách hàng. SEO copywriting giúp tối ưu hóa bằng cách sử dụng các thuật ngữ tìm kiếm mục tiêu nhằm tăng hiệu suất trên các công cụ tìm kiếm.
Không giống như content writer và copywriter, Content Creator là một trong những ngành nghề mới được xuất hiện trong những năm gần đây. Đây là ngành nghề đa năng có thể viết được đa dạng các nội dung khác nhau. Người làm Content Creator được hiểu là người sáng tạo nội dung, cung cấp các ý tưởng để tạo ra bài viết, video hay hình ảnh, âm thanh, bài quảng cáo, tin tức,… ở mọi lĩnh vực.
Mục tiêu nghề nghiệp của các content writer là gì?
Content writer là gì và mục tiêu nghề nghiệp của họ là gì? – Nhiều người khi nghĩ đến nghề content đều cho rằng đây là nghề đi viết thuê lấy tiền cả đời. Tuy nhiên content cũng giống như các nghề nghiệp bình thường khác, cần có lộ trình phát triển và khả năng thăng tiến rộng mở nếu có chiến lược và quy trình làm việc rõ ràng. Thông thường nhân viên content bắt đầu với vị trí Intern hay Junior với công việc chủ yếu là viết và sáng tạo nội dung.
Sau thời gian làm việc và nỗ lực nhất định, bạn có thể leo lên vị trí cấp cao hoặc quản lý. Với các vị trí cao hơn công việc của các content thường là lên kế hoạch hoặc chịu trách nhiệm nội dung cho cả công ty, doanh nghiệp. Hoặc nâng cao tay nghề bằng việc viết bài high-level content đòi hỏi có chuyên môn và nghiên cứu kiến thức chuyên sâu.
Trong trường hợp quá chán nản với công việc viết nội dung tại các công ty doanh nghiệp hoặc văn phòng, có thể lựa chọn làm content writer freelance tại nhà. Một trong những ưu điểm của Content writer chính là có thể làm việc thoải mái mà không cần đến văn phòng. Với các Content writer đã có kinh nghiệm và có thể viết bài linh hoạt có thể làm tự do tại nhà, nhận các dự án do khách hàng tìm kiếm trên mạng. Những Freelancers dày dặn kinh nghiệm thường thành lập một team sản xuất nội dung tự do và nhận các dự án từ khách hàng lớn.
Chân dung 1 content writer tài năng trong thời đại số
Content writer là gì, chân dung một content tài năng cần đáp ứng các tiêu chí nào? Nhiều người cho rằng chỉ có dân học chuyên về content hoặc sinh viên tốt nghiệp khoa báo chí mới có thể làm được nghề content. Tuy nhiên đây chỉ là suy nghĩ của người chưa làm hoặc chưa tiếp xúc với ngành này mới nghĩ như vậy. Trên thực tế nhân viên content writer có thể xuất thân từ nhiều ngành nghề khác nhau mà vẫn có thể làm tốt công việc của mình.
Một content writer website tài năng trong thời đại chuyển đổi số cần đến tư duy sáng tạo và chuyên môn nghiệp vụ. Không những thế người viết nội dung còn cần đến kỹ năng và kỹ năng này có thể trau dồi qua thời gian cũng như luyện tập hàng ngày. Cụ thể chân dung một content writer tài năng cần có các kỹ năng sau:
Kiến thức nền tảng về Content
Để làm một content writer bạn bắt buộc phải có kiến thức nền tảng về nghề content. Cụ thể bạn có thể trang bị thêm kiến thức thông qua sách chuyên ngành hoặc qua các website hay blog. Hoặc bạn có thể tham gia các khóa học, các hội thảo chuyên sâu về content. Đây là cách để trau dồi thêm kiến thức nền tảng cũng như phát triển và hoàn thiện kinh nghiệm bản thân.
Digital Marketing
Ngoài kỹ năng viết lách các Content Writer nên tìm hiểu thêm thông tin về lĩnh vực Digital Marketing. Thông qua các kiến thức về Digital Marketing bạn có thể tối ưu bài viết của mình, nhằm tạo nên các bài viết chuẩn SEO được đánh giá cao và xếp hạng đầu trên Google. Bạn có thể trang bị thêm kiến thức thông qua các website chuyên nghiệp ngành hoặc các hội nhóm content.
>>> Xem thêm bài viết: Chiến Lược 10 Bước Digital Marketing Cho Doanh Nghiệp B2B
Viết, viết và viết mãi
Viết là kỹ năng quan trọng nhất đối với một nhân viên content chuyên nghiệp. Viết và viết mỗi ngày chính là cách để nâng cao tay nghề và kỹ năng của bạn, biến bạn từ một người viết nội dung thành một chuyên gia. Viết mỗi ngày cũng giúp trau dồi kiến thức về nhiều lĩnh vực, từ đó hình thành nên cảm hứng để sáng tạo và viết nội dung nhanh hơn. Các content writer có thể mài bút thông qua việc viết blog, viết review sách, hay viết nhật ký.
Tư duy sáng tạo và nhanh nhạy nắm bắt xu hướng
Content writer là gì và cần kỹ năng gì – Một trong những kỹ năng mà content writer tài năng trong thời đại số cần có chính là tư duy sáng tạo và luôn bắt kịp xu hướng. Nội dung cần có sự sáng tạo, đổi mới nhằm thu hút người đọc cũng như mang lại hiệu quả quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp. Không những thế các Content writer cần không ngừng nắm bắt xu hướng cũng như các thay đổi thuật toán của google nhằm mang đến hiệu quả tốt nhất.
Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc Content writer là gì cũng như các tố chất làm nên chân dung 1 content writer tài năng trong thời đại số. Content writer là một trong ngành nghề mang lại nhiều cơ hội phát triển và thăng tiến dành cho các bạn trẻ. Ngành nghề này sẽ mang đến nhiều khả năng phát triển bản thân cũng như tìm kiếm việc làm với thu nhập lý tưởng cho các bạn trẻ.
>>> Xem thêm bài viết: Vị trí Content Writer: Doanh nghiệp nên Outsource hay In-house?