Hướng Dẫn Quy Trình Chung Về Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Cho Doanh Nghiệp SME

By 21 Tháng Mười Một, 2020Tháng Hai 26th, 2021Kiến thức, Sales & Marketing

Kế hoạch kinh doanh là bản tài liệu bằng văn bản mô tả các hoạt động, quá trình kinh doanh của doanh nghiệp ứng với một khoảng thời gian nhất định trong tương lai. Một kế hoạch kinh doanh bao gồm những nội dung cơ bản như chiến lược bán hàng, chiến lược tiếp thị, chiến lược marketing, chiến lược tài chính. 

Bài viết dưới đây sẽ trả lời câu hỏi tại sao cần lập kế hoạch kinh doanh và đưa ra giải pháp tối ưu nhằm xây dựng cho doanh nghiệp một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh.

Tại sao cần lập kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp SME?

Dưới đây là các lý do hàng đầu tại sao cần lập một kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp.

  • Nhằm thu hút các nhà đầu tư, tận dụng nguồn lực 
  • Định hướng mức độ khả thi của chiến lược
  • Hình dung được hướng đi và dễ dàng quản lý hoạt động kinh doanh 
  • Giảm thiểu rủi ro và hao hụt chi phí cho doanh nghiệp
  •  Giúp tính toán được khoảng mức chi phí cần bỏ ra cho hoạt động kinh doanh
  • Giúp lãnh đạo và cấp quản lý giám sát các hoạt động kinh doanh, tăng hiệu quả công việc.
Tại sao cần lập kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp SME
Tại sao cần lập kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp SME

Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh chuẩn cho doanh nghiệp SME

Cho dù doanh nghiệp đang xây dựng kế hoạch kinh doanh nhằm mục đích tăng trưởng về doanh số hay hướng đến mục tiêu tăng trưởng nguồn vốn đầu tư thì mọi kế hoạch kinh doanh đều cần bao gồm 6 nội dung lớn. Cụ thể:

Quy trình lập kế hoạch kinh doanh
Quy trình lập kế hoạch kinh doanh

Tóm tắt điều hành

Bản tóm tắt điều hành của kế hoạch kinh doanh giới thiệu thông tin doanh nghiệp, giải thích những gì doanh nghiệp làm và đưa ra những gì doanh nghiệp đang tìm kiếm từ khách hàng. Về mặt cấu trúc, đây là bước đầu tiên của kế hoạch kinh doanh. Trên thực tế, việc các nhà đầu tư yêu cầu bản tóm tắt điều hành là rất phổ biến khi họ đang đánh giá doanh nghiệp đó. Nếu họ muốn những gì trong bản tóm tắt đó, họ thường sẽ theo dõi yêu cầu về một kế hoạch hoàn chỉnh, bản trình bày quảng cáo chiêu hàng và các tài chính chuyên sâu hơn.

Cơ hội

Phần cơ hội của doanh nghiệp là yếu tố thực sự sống còn trong kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Nó bao gồm thông tin về vấn đề doanh nghiệp đang giải quyết, giải pháp của doanh nghiệp, khách hàng và cách sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp phù hợp với sự cạnh tranh.

Những người đọc kế hoạch kinh doanh của bạn sẽ nắm bắt được về doanh nghiệp của bạn thông qua bản tóm tắt điều hành. Và phần này sẽ cực kỳ quan trọng. Đó là nơi doanh nghiệp mở rộng tổng quan ban đầu, cung cấp thêm chi tiết và trả lời các câu hỏi bổ sung mà doanh nghiệp sẽ không đề cập trong phần tóm tắt điều hành.

>>> Có thể bạn quan tâm:Hướng dẫn tự động hóa quy trình kinh doanh (BPA) từ A-Z cho doanh nghiệp

Vấn đề phát sinh và giải pháp

Xác định vấn đề doanh nghiệp đang giải quyết cho khách hàng là yếu tố quan trọng nhất trong việc lập kế hoạch kinh doanh và đối với sự thành công. Nếu doanh nghiệp không thể xác định chính xác vấn đề mà khách hàng tiềm năng gặp phải, thì khả năng thành công của kế hoạch kinh doanh đó sẽ không có khả thi.

Để đảm bảo rằng doanh nghiệp đang giải quyết một vấn đề thực sự cho khách hàng tiềm năng của họ, doanh nghiệp hãy thực sự bước ra bên ngoài và trực tiếp tìm hiểu khách hàng. Khi doanh nghiệp đã đưa ra được vấn đề của khách hàng mục tiêu đó, phần tiếp theo của kế hoạch kinh doanh sẽ mô tả giải pháp của doanh nghiệp. Giải pháp là sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp dự định cung cấp cho khách hàng của mình. Nó là gì và nó được cung cấp như thế nào? 

Kế hoạch kinh doanh không có thể xảy ra những vấn đề không lường trước

Phân tích và nghiên cứu thị trường

Nếu doanh nghiệp đang trong hoạt động phân tích thị trường, hãy bắt đầu với một vài nghiên cứu. Trước tiên, xác định các phân đoạn thị trường và mức độ thị phần của mỗi phân đoạn. Tuy nhiên, đừng rơi vào cái bẫy xác định thị trường là “tất cả mọi người”. 

Lấy ví dụ điển hình cho trường hợp này đó là một công ty giày. Mặc dù sẽ rất hấp dẫn đối với một công ty giày khi nói rằng thị trường mục tiêu của họ là tất cả mọi người, bởi ai cũng cần đi giày. Nhưng trên thực tế, họ cần phải nhắm mục tiêu một phân khúc thị trường cụ thể để thành công. Có lẽ khách hàng mục tiêu doanh nghiệp cần nhắm đến đầu tiên là vận động viên hoặc doanh nhân, những người cần giày trang trọng cho công việc, hoặc cũng có thể họ nhắm đến đối tượng trẻ em và gia đình. 

Kế hoạch tài chính

Khi lập kế hoạch kinh doanh thì việc thiết lập kế hoạch tài chính doanh nghiệp chắc chắn không kém phần quan trọng. Đây thường là điều mà các nhà điều hành kinh doanh cảm thấy khó khăn nhất. Nhưng thật ra việc lập kế hoạch tài chính không quá đáng sợ như người ta vẫn tưởng. Tài chính kinh doanh đối với hầu hết các công ty khởi nghiệp thường ít phức tạp và chắc chắn không cần phải có bằng cấp kinh doanh mới xây dựng dự báo tài chính vững chắc.

Thiết lập kế hoạch tài chính cũng là một phần quan trọng trong kế hoạch kinh doanh
Thiết lập kế hoạch tài chính cũng là một phần quan trọng trong kế hoạch kinh doanh

Phụ lục

Phụ lục cho kế hoạch kinh doanh không phải là một mục bắt buộc phải có, nhưng nó là một nơi để thể hiện định nghĩa, các ghi chú pháp lý. Ngoài ra ở mục này còn chứa thông tin quan trọng khác mà doanh nghiệp cảm thấy quá dài hoặc để đưa vào trong kế hoạch kinh doanh.

Mục đích chính của các doanh nghiệp, các tổ chức hay cá nhân tổ chức sản xuất kinh doanh với mục đích chính là tăng lợi nhuận, thúc đẩy doanh số. Bởi lợi nhuận là mục đích quan trọng nhất của mỗi doanh nghiệp. Doanh thu và lợi nhuận có sự ảnh hưởng đến những cá nhân có quyền lợi liên quan. Do đó, việc cung cấp các thông tin về doanh thu, tỷ lệ lãi/lỗ, doanh số bán hàng sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống còn của doanh nghiệp. 

Giải pháp giúp SME lập, thực hiện kế hoạch kinh doanh

FastWork CRM+ – Giải pháp CRM toàn diện nhất cho doanh nghiệp B2B. Với việc ứng dụng bộ giải pháp CRM toàn diện hoạt động kinh doanh B2B giúp doanh nghiệp các hoạt động chính bao gồm:

  • Hỗ trợ hoạt động Digital Marketing B2B
  • Quản lý khách hàng tập trung, bảo mật
  • Số hóa quy trình bán hàng B2B
  • Số hóa báo giá, hợp đồng B2B
  • Quản lý thanh toán, công nợ B2B
FastWork CRM+ là bộ ứng dụng Quản lý quan hệ khách hàng, bán hàng và phát triển kinh doanh toàn diện
FastWork CRM+ là bộ ứng dụng Quản lý quan hệ khách hàng, bán hàng và phát triển kinh doanh toàn diện

Với việc ứng dụng bộ giải pháp Fastwork CRM+, doanh nghiệp được cung cấp đầy đủ các tính năng cốt lõi trong hoạt động phát triển kinh doanh. Bộ công cụ phần mềm được xây dựng nhằm hỗ trợ tối đa các hoạt động cho các phòng ban như: phòng Marketing, đội ngũ Telesales, phòng Kinh doanh và chăm sóc khách hàng… Ngoài ra còn hỗ trợ việc giám sát và quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp.

Bằng việc sử dụng Fastwork CRM+ lập nhanh chương trình khuyến mại trên các trường thông tin có sẵn. Phần mềm hỗ trợ in đơn, xuất đơn nhanh về Excel. Xuất nhanh báo cáo bán hàng chi tiết, đa dạng và nhiều chiều.

Nếu doanh nghiệp đang loay hoay giải bài toán tăng trưởng khách hàng tiềm năng, nâng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, tối ưu chi phí marketing,… cần công cụ hỗ trợ, thì đừng quên nhấn đăng ký tư vấn để trải nghiệm thử phần mềm FastWork CRM+.

Đăng ký tư vấn


Leave a Reply