Kiểm soát chất lượng (Quality Control hay viết tắt là QC) được xem là yếu tố cần thiết để đánh giá thành công của doanh nghiệp. Vậy kiểm soát chất lượng là gì?
Hãy cùng FastWork làm rõ khái niệm này và các vấn đề xoay quanh nó qua bài viết dưới đây!
Mục lục nội dung:
Hiểu rõ về kiểm soát chất lượng
Kiểm soát chất lượng (QC) là tất cả nỗ lực đảm bảo chất lượng sản phẩm được duy trì hoặc cải thiện. |
Kiểm soát chất lượng liên quan đến các đơn vị thử nghiệm và xác định xem chúng có nằm trong các thông số kỹ thuật của sản phẩm cuối cùng hay không. Kiểm soát chất lượng tốt giúp các công ty đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm.
Kiểm soát chất lượng cần thực hiện xuyên suốt quá trình sản xuất, bắt đầu với việc kiểm tra nguyên liệu thô, lấy mẫu từ dây chuyền sản xuất đến kiểm tra thành phẩm. Kiểm tra ở các giai đoạn sản xuất khác nhau giúp xác định chính xác vị trí xảy ra sự cố sản xuất và các bước khắc phục sự cố cần thiết để ngăn chặn vấn đề đó trong tương lai.
Các bước kiểm soát chất lượng trong một doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào sản phẩm hoặc ngành nghề hoạt động.
- Trong sản xuất thực phẩm và thuốc, kiểm tra chất lượng bao gồm việc đảm bảo sản phẩm không gây bệnh cho người tiêu dùng, vì vậy công ty thực hiện xét nghiệm hóa học và vi sinh đối với các mẫu từ dây chuyền sản xuất. Vì hình thức bên ngoài của thực phẩm chế biến sẵn ảnh hưởng đến nhận thức của người tiêu dùng, nhà sản xuất có thể chuẩn bị sản phẩm theo hướng dẫn đóng gói để kiểm tra bằng mắt.
- Trong sản xuất ô tô, kiểm soát chất lượng tập trung vào cách các bộ phận ăn khớp với nhau và tương tác nhằm đảm bảo động cơ hoạt động trơn tru và hiệu quả.
- Trong lĩnh vực điện tử, thử nghiệm có thể liên quan đến việc sử dụng đồng hồ đo dòng điện.
Các phương pháp kiểm soát chất lượng
Có một số phương pháp đo lường việc thực hiện kiểm soát chất lượng. Biểu đồ kiểm soát chất lượng là một hình ảnh mô tả liệu các sản phẩm hoặc quy trình được lấy mẫu có đáp ứng các thông số kỹ thuật dự kiến của chúng hay không? Khi mỗi biểu đồ phân tích một thuộc tính cụ thể của sản phẩm, nó được gọi là biểu đồ đơn biến. Khi một biểu đồ đo lường sự khác biệt của một số thuộc tính sản phẩm, nó được gọi là biểu đồ đa biến.
Biểu đồ X-Bar
Kiểm tra các sản phẩm ngẫu nhiên theo các thuộc tính đã cho hoặc các thuộc tính mà biểu đồ đang theo dõi. Một dạng phổ biến của biểu đồ kiểm soát chất lượng là Biểu đồ X-Bar, trong đó trục y trên biểu đồ theo dõi mức độ mà phương sai của thuộc tính được kiểm tra có thể chấp nhận được. Trục x theo dõi các mẫu được thử nghiệm. Phân tích mô hình phương sai được mô tả bằng biểu đồ kiểm soát chất lượng có thể giúp xác định xem các lỗi xảy ra ngẫu nhiên hay có hệ thống.
Phương pháp Taguchi
Phương pháp Taguchi kiểm soát chất lượng là gì? Đây là một cách tiếp cận khác nhấn mạnh vai trò của nghiên cứu và phát triển, thiết kế sản phẩm và phát triển sản phẩm trong việc giảm thiểu sự xuất hiện các lỗi & hư hỏng trong sản xuất.
Phương pháp Taguchi coi thiết kế quan trọng hơn quá trình sản xuất trong việc kiểm soát chất lượng và cố gắng loại bỏ những sai lệch trong sản xuất trước khi chúng có thể xảy ra.
Phương pháp kiểm tra 100%
Phương pháp kiểm tra 100% là một quá trình kiểm soát chất lượng bao gồm việc xem xét và đánh giá tất cả các bộ phận của sản phẩm. Loại kiểm soát chất lượng này được thực hiện để loại trừ các sai sót trong sản phẩm. Khi tiến hành phương pháp kiểm tra 100% yêu cầu dữ liệu về quá trình sản xuất và phần mềm để phân tích hàng tồn kho.
Thách thức đối với việc sử dụng phương pháp này là việc xem xét từng thành phần tạo nên sản phẩm rất tốn kém và có thể gây mất ổn định hoặc khiến sản phẩm không thể dùng được.
Ví dụ, nếu bạn sử dụng kiểm tra 100% để kiểm tra dâu tây hữu cơ, sản phẩm có nguy cơ bị thâm tím hoặc hỏng, khiến đơn vị phân phối không thể bán được.
Quan trọng: Các phương pháp kiểm soát chất lượng giúp tiêu chuẩn hóa cả quá trình sản xuất và phản ứng đối với các vấn đề chất lượng trong các ngành công nghiệp khác nhau từ sản xuất thực phẩm đến sản xuất ô tô. |
Vai trò của Thanh tra kiểm soát chất lượng
Thanh tra kiểm soát chất lượng bảo vệ người tiêu dùng khỏi các sản phẩm bị lỗi và doanh nghiệp khỏi bị tổn hại danh tiếng do quy trình sản xuất kém. Nếu quá trình thử nghiệm phát hiện ra các vấn đề về sản phẩm, người kiểm tra có thể tự khắc phục sự cố, trả lại sản phẩm để sửa chữa hoặc gắn thẻ từ chối sản phẩm. Khi có vấn đề phát sinh, người kiểm tra sẽ thông báo cho người giám sát và làm việc với họ để khắc phục vấn đề.
Lợi ích của việc kiểm soát chất lượng
Thực hiện các quy trình kiểm soát chất lượng đảm bảo doanh nghiệp bạn đang bán những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Kiểm soát chất lượng còn góp phần truyền cảm hứng để nhân viên tạo ra hàng hóa chất lượng cao dẫn đến sự hài lòng của khách hàng.
Các giao thức kiểm soát chất lượng có thể giúp bạn giảm chi phí kiểm tra và sử dụng các nguồn lực của bạn theo cách hiệu quả & tiết kiệm nhất.
Ví dụ về kiểm soát chất lượng
Năm 1986, Motorola, Inc. đã tạo ra một phương pháp kiểm soát chất lượng được gọi là Six Sigma, sử dụng phương pháp đánh giá theo hướng dữ liệu để giảm thiểu các sai sót. Quy trình tập trung vào cải tiến chu kỳ thời gian để giảm thiểu các sai sót trong quá trình sản xuất sản phẩm xuống không quá 3,4 lần xuất hiện trên một triệu đơn vị.
Phương pháp luận này ghi lại tất cả các quy trình sản xuất để giảm thiểu tối đa sai sót. Motorola đưa ra phương pháp này vì vào thời điểm đó, họ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty tương tự ở nước ngoài, chủ yếu là sự thành công của thị trường sản xuất Nhật Bản và sự phàn nàn của khách hàng về Motorola rất cao.
Sau khi thực hiện hình thức kiểm soát chất lượng mới này, hiệu quả hoạt động của công ty đã được cải thiện đáng kể. Vào cuối giai đoạn 5 năm đầu tiên (1986-1991), Motorola đã đạt được mục tiêu cải tiến trong mọi lĩnh vực kinh doanh.
Six Sigma và Lean Six Sigma tiếp tục được sử dụng rộng rãi trong thế kỷ 21, Microsoft cũng rất ưa chuộng hình thức kiểm soát chất lượng này. Six Sigma sử dụng phương pháp tiếp cận năm yếu tố (DMAIC) để xác định, đo lường, phân tích, cải tiến và kiểm soát để giúp các công ty xác định và giải quyết các vấn đề kiểm soát chất lượng từ đó khắc phục chúng.
Câu hỏi thường gặp về kiểm soát chất lượng
1. Kiểm soát chất lượng là gì?
Kiểm soát chất lượng là tất cả nỗ lực đảm bảo chất lượng sản phẩm được duy trì hoặc cải thiện. Kiểm soát chất lượng có thể được thực hiện theo nhiều cách, từ việc thử nghiệm sản phẩm, xem xét các quy trình sản xuất và tạo ra các tiêu chuẩn.
2. 4 phương pháp kiểm soát chất lượng là gì?
Có một số phương pháp kiểm soát chất lượng, bao gồm biểu đồ thanh X, Six Sigma, kiểm tra 100% và phương pháp Taguchi.
3. Tại sao kiểm soát chất lượng lại quan trọng?
Kiểm soát chất lượng đảm bảo rằng hàng hóa bị lỗi không đến tay khách hàng. Trong sản xuất thực phẩm và thuốc, kiểm soát chất lượng ngăn chặn các sản phẩm gây bệnh cho khách hàng và trong sản xuất, kiểm soát chất lượng có thể đảm bảo rằng tai nạn không xảy ra khi mọi người sử dụng một sản phẩm.
4. Ví dụ về Kiểm soát Chất lượng là gì?
Một khía cạnh của kiểm soát chất lượng trong sản xuất thực phẩm sẽ là giám sát các thông số kỹ thuật của thành phần, xem xét danh sách nhà cung cấp và đảm bảo cơ sở sản xuất sản phẩm – thực phẩm được vệ sinh.
Kết luận
Việc kiểm soát chất lượng không chỉ đảm bảo chất lượng sản phẩm mà còn góp phần mang lại sự thành công chung của doanh nghiệp. Kiểm soát chất lượng có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau, từ đào tạo nhân sự đến tạo các công cụ dựa trên dữ liệu để kiểm tra sản phẩm và thiết lập tiêu chuẩn. Các phương pháp kiểm soát chất lượng giúp tạo ra một môi trường làm việc an toàn và sản phẩm an toàn, mang lại lợi ích cho khách hàng & doanh nghiệp.
FastWork Platform – Hệ sinh thái chuyển đổi số gồm 23+ ứng dụng tích hợp All-in-one trên cùng 1 hệ thống.
Để nhận tư vấn giải pháp quản trị miễn phí hoặc demo 1-1 từ đội ngũ chuyên gia, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ Hotline 0983-089-715 hoặc điền thông tin đăng ký vào Form bên dưới!