Xây dựng giá trị cốt lõi, văn hóa doanh nghiệp là những công việc các doanh nghiệp hàng đầu thế giới như: Amazon, Apple, Coca Cola, Google, Microsoft,… mất hàng trăm tỷ USD và nhiều năm để gây dựng.
“Tiếng tăm” và “giá trị cốt lõi” là hai yếu tố cần doanh nghiệp chú trọng đầu tư. Rõ ràng bạn có thể bỏ ra vài triệu đô la để truyền thông, quảng cáo tên tuổi của bạn trên thị trường. Điều đó đồng nghĩa rằng bạn sẽ có cơ hội tiếp nhận hàng ngàn khách hàng và hàng ngàn ứng viên tuyển dụng giá trị. Thế nhưng hàng ngàn con người đó có ở lại với bạn để trở thành “khách hàng thân thiết” hoặc “nhân viên cốt cán” của công ty hay không. Điều đó lại dựa vào giá trị cốt lõi mà bạn đã xây dựng có thật sự giá trị. Làm sao để xây dựng giá trị cốt lõi, văn hóa cho công ty? Bằng cách nào để các nguyên tắc bạn xây dựng được đội ngũ nhân viên ủng hộ và tuân thủ chúng? Đó là những vấn đề sẽ được lý giải trong bài viết dưới đây.
Mục lục nội dung:
- 1. Hãy quy tụ sức mạnh tập thể
- 2. Mở rộng kinh doanh – thời điểm “bắt buộc” phải xây dựng giá trị cốt lõi công ty
- 3. Giá trị cốt lõi gắn liền với sứ mệnh doanh nghiệp
- 4. Xây dựng giá trị nòng cốt công ty cần sự đóng góp của toàn doanh nghiệp
- 5. Giữ vững các giá trị cốt lõi hợp thời và loại bỏ những tư duy cổ hủ
- 6. Bức tranh giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cần được “vẽ” từ nhiều góc nhìn
- 7. Sử dụng những giá trị cốt lõi như một chiến lược giữ chân nhân viên
- 8. Giá trị cốt lõi được hình thành từ suy nghĩ và bắt đầu bằng hành vi
- 9. Xác định sớm giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
- 10. Xây dựng giá trị cốt lõi như xây dựng thương hiệu
1. Hãy quy tụ sức mạnh tập thể
Muốn đi xa thì đi cùng nhau. Đó là nguyên tắc bất di bất dịch của những người làm kinh doanh. Đoàn kết sức mạnh tập thể là thứ vũ khí tối tân nhất chống lại mọi sự đe dọa từ đối thủ cạnh tranh. Trong trường hợp này cũng không ngoại lệ, doanh nghiệp khi xây dựng giá trị cốt lõi cần chú trọng đến việc nâng cao tinh thần tập thể, sức mạnh của tổ chức.
Robert E. Lefton, Tiến sĩ, Đồng sáng lập, Chủ tịch & Giám đốc điều hành của Hiệp hội Tâm lý học, từng chia sẻ “ Sẽ không có đối thủ cạnh tranh nào vượt qua bạn và bạn cũng không bao giờ mãi mãi đứng sau người khác nếu bạn sở hữu một tập thể năng lực và đoàn kết”
2. Mở rộng kinh doanh – thời điểm “bắt buộc” phải xây dựng giá trị cốt lõi công ty
Paul Bromen, Giám đốc điều hành của UponaMattress chia sẻ: “ Thời điểm startup doanh nghiệp có thể chú trọng đến các giá trị cốt lõi nhưng vẫn cần có định hướng rõ ràng. Ở thời điểm hưng thịnh – bắt đầu mở rộng quy mô kinh doanh có nghĩa mô hình sản xuất của doanh nghiệp đã được thị trường đón nhận. Việc xây dựng những giá trị riêng biệt độc đáo của công ty sẽ trở lên vô cùng quan trọng và là bàn đạp cho sự phát triển thần kỳ sau này của doanh nghiệp”.
3. Giá trị cốt lõi gắn liền với sứ mệnh doanh nghiệp
Mục tiêu của doanh nghiệp được ví như kim chỉ nam mọi hành động, chiến lược sau này của doanh nghiệp. Do đó những giá trị doanh nghiệp xây dựng phải phù hợp với sứ mệnh của doanh nghiệp (mục tiêu kinh doanh).
Diego Orlando, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Aimless Books chia sẻ: “Khi ông mới thành lập công ty ông đã xác định sứ mệnh của doanh nghiệp nâng cao nền giáo dục nước nhà. Do đó, sau này ông đã đóng góp vào nền giáo dục bằng cách cấp sách giáo khoa giáo dục miễn phí”.
4. Xây dựng giá trị nòng cốt công ty cần sự đóng góp của toàn doanh nghiệp
Theo Monte Lee-Wen, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn PPA chia sẻ: Việc xác định giá trị cốt lõi bắt đầu bằng sự hiểu biết rõ ràng về tầm nhìn và sứ mệnh mà doanh nghiệp hướng tới. Giá trị cốt lõi được hình thành thông qua nỗ lực chung đến từ đội ngũ ban lãnh đạo, nhân sự trong doanh nghiệp và khách hàng, đối tác ngoài doanh nghiệp.
5. Giữ vững các giá trị cốt lõi hợp thời và loại bỏ những tư duy cổ hủ
Mỗi thời đại các triết lý kinh doanh sẽ có sự xê dịch để phù hợp với sự thay đổi của thời đại. Là một nhà lãnh đạo việc xác định giá trị khác biệt của công ty cần được đánh giá trên lập trường khách quan tránh bảo thủ những giá trị không còn hợp thời.
Heather J. Brunner, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của WP Engine chia sẻ: “Không có giá trị nào bền vững mãi mãi, nó cần cải tiến để hợp với sự phát triển của văn minh nhân loại, khoa học – công nghệ”.
6. Bức tranh giá trị cốt lõi của doanh nghiệp cần được “vẽ” từ nhiều góc nhìn
Mark Homer, Giám đốc điều hành của GNGF chia sẻ: “ Việc xây dựng giá trị cốt lõi cho công ty chỉ có hiệu quả khi tất cả mọi người từ cấp trên và cấp dưới trong công ty nỗ lực, đóng góp ý kiến chứ không phải chỉ từ góc nhìn nhà quản trị”.
7. Sử dụng những giá trị cốt lõi như một chiến lược giữ chân nhân viên
Bạn có bao giờ hỏi: Tại sao Microsoft thu hút được nhiều nhân tài trên thế giới như vậy. Có thể bạn sẽ trả lời : do tên tuổi của Microsoft đã bao phủ khắp thế giới khiến mọi người muốn được làm việc tại đó. Đây là một câu trả lời đúng nhưng chưa đủ, hơn hết Microsoft có những chính sách về quyền lợi, chế độ và văn hóa công ty tuyệt vời. Chính những điều đó đã khiến hàng ngàn nhân sự trên khắp thế giới muốn “đầu quân” cho “gã khổng lồ” này thậm chí có những nhân viên dành cả đời của mình đã cống hiến cho doanh nghiệp này.
8. Giá trị cốt lõi được hình thành từ suy nghĩ và bắt đầu bằng hành vi
Sean Spector, Giám đốc điều hành của Dropoff cho rằng: “các giá trị cốt lõi được xây dựng thông qua suy nghĩ và biến thành hành vi. Từ các mục tiêu trong kinh doanh, đội ngũ nhân viên trong công ty sẽ biến chúng thành các hành động và giúp hoạt động kinh doanh suôn sẻ, đạt năng suất cao. Giá trị cốt lõi của Dropoff bao gồm: Hợp tác làm việc theo nhóm; Đam mê với công việc; Tính sáng tạo; Tôn trọng; Truyền thông – Đối thoại cởi mở; Vui vẻ; Giao hàng cẩn thận”
9. Xác định sớm giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Safa Mazhari, Người sáng lập & Giám đốc điều hành của Alluxo Inc, chia sẻ: “Các công ty nên xác định sớm giá trị cốt lõi của mình và sử dụng chúng làm khuôn khổ trong việc tuyển dụng nhân sự và khi cần đưa ra quyết định. Thông qua các giá trị được xây dựng ngay từ đầu, doanh nghiệp có thể định hướng mục tiêu kinh doanh cũng như hướng phát triển”.
10. Xây dựng giá trị cốt lõi như xây dựng thương hiệu
Theo Safa Mazhari – CEO của Aluxo chia sẻ: Việc xây dựng và giữ gìn các bản sắc doanh nghiệp thông qua giá trị cốt lõi có vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Thông qua việc tuân thủ các giá trị cốt lõi các doanh nghiệp có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu uy tín trong mắt khách hàng, đối tác cũng như các ứng viên tiềm năng. giá trị cốt lõi của công ty nên được xây dựng ngắn gọn, súc tích, với các thông điệp rõ ràng, để khách hàng và các ứng viên có thể ghi nhớ.
Xây dựng giá trị cốt lõi đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp, nhất là trong thời đại chuyển đổi số hiện nay. Từ giá trị cốt lõi các doanh nghiệp có thể định hướng môi trường và phong cách làm việc cho đội ngũ nhân sự, đưa ra các quyết định đúng đắn trong lúc khó khăn.
Dành cho các nhà quản trị: 70 Giá Trị Cốt Lõi Tạo Nên Thành Công Của 10 Doanh Nghiệp Lớn Trên Thế giới