Mô hình quản lý chất lượng EFQM là một khuôn khổ quản lý được công nhận trên toàn cầu, hỗ trợ các tổ chức quản lý sự thay đổi và cải thiện hiệu suất. Được tin cậy bởi hàng nghìn tổ chức trên toàn thế giới trong hơn 30 năm, Mô hình EFQM không chỉ vẫn phù hợp mà còn tiếp tục đặt ra chương trình quản lý cho bất kỳ tổ chức nào muốn có một tương lai lâu dài và bền vững.
Mục lục nội dung:
Định nghĩa EFQM (European Foundation for Quality Management )
Mô hình ưu việt EFQM (EFQM Excellent model) ra mắt lần đầu năm 1992 bởi Tổ chức Quản lý Chất lượng Châu Âu (EFQM), để giúp các tổ chức – bất kể quy mô hoặc lĩnh vực – có thể thiết lập một cơ cấu tổ chức thích hợp và một hệ thống quản lí tương ứng với cơ cấu đó để xây dựng một tổ chức ưu việt các chiến lược phát triển, tăng khả năng cạnh tranh của các tổ chức Châu Âu.
Kể từ đó, mô hình đã thích nghi và phát triển theo thời gian để phản ánh những thay đổi trên thị trường toàn cầu. Phiên bản mới nhất của Mô hình EFQM năm 2020 đã chuyển từ một công cụ đánh giá đơn giản sang một mô hình cung cấp ‘một khuôn khổ và phương pháp luận để giúp giải quyết những thay đổi, chuyển đổi và gián đoạn mà các cá nhân và tổ chức phải đối mặt hàng ngày.
Mô hình EFQM năm 2020 (có cấu trúc rất khác so với năm 2013) dựa trên việc đặt ra ba câu hỏi: Tại sao? Như thế nào? và Vì sao?
- Tại sao tổ chức này tồn tại? Mục đích của nó là gì? Tại sao lại là Chiến lược phát triển này? (Giúp tìm ra Hướng đi)
- Bạn dự định thực hiện Mục đích và chiến lược của doanh nghiệp như thế nào? (Chấp hành)
- Bạn đã thực sự đạt được những gì cho đến nay? Và dự định đạt được gì vào ngày mai? (Kết quả).
Bản chất của Mô hình Xuất sắc của Tổ chức Châu Âu về Quản lý Chất lượng (EFQM), là một khuôn khổ tự đánh giá tất cả hoạt động để đo lường các điểm mạnh và các khía cạnh cần cải tiến của một tổ chức. Thuật ngữ ‘xuất sắc’ được sử dụng vì Mô hình Xuất sắc tập trung vào thực tiễn những gì một tổ chức đang làm hoặc có thể làm, hướng tới mục tiêu cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm xuất sắc cho khách hàng.
Cùng tham khảo những thông tin cơ bản nhất về EFQM qua infographic dưới đây:
Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng Mô hình EFQM?
Kể từ khi ra đời, Mô hình EFQM đã cung cấp một kế hoạch chi tiết cho các tổ chức trên khắp và ngoài Châu Âu nhằm phát triển văn hóa cải tiến và đổi mới. Nếu bạn muốn xác định một mục tiêu mạnh mẽ, truyền cảm hứng cho Ban lãnh đạo, các cấp quản lý và tạo ra một nền văn hóa cam kết thúc đẩy hiệu suất, đồng thời vẫn nhanh nhẹn, thích ứng và có thể phát triển cho tương lai, thì Mô hình EFQM là dành cho bạn. Dưới đây là 7 lợi ích của Mô hình EFQM:
- Mô hình EFQM giúp xác định mục tiêu cấp độ doanh nghiệp
Mục tiêu kinh doanh, triết lý phát triển là mạch máu của bất kỳ tổ chức nào. Nhân viên của bạn sẽ không thể có mỏ neo để hướng tới nếu doanh nghiệp không có mục tiêu rõ ràng. Mô hình EFQM đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của mục đích, tầm nhìn và các chiến lược linh hoạt đối với tổ chức nếu chúng muốn tạo ra giá trị bền vững.
- Mô hình EFQM giúp tạo ra văn hóa doanh nghiệp
Mô hình EFQM được ví như một nhà sáng tạo văn hóa đổi mới. EFQM đánh giá cao niềm tin của nhân viên vào giá trị cốt lõi và sự cam kết của nhân viên với mục tiêu chung của các tổ chức, đồng thời cho phép họ duy trì kết nối và cam kết với tầm nhìn của mình.
- Mô hình EFQM giúp rèn luyện những nhà lãnh đạo mạnh mẽ
Lãnh đạo hiệu quả giúp tổ chức luôn bám sát và đi đúng định hướng, tầm nhìn của nó, đó là lý do tại sao Mô hình EFQM ủng hộ cách tiếp cận ‘lãnh đạo ở mọi cấp độ’ để đảm bảo khả năng ra quyết định, cộng tác và làm việc theo nhóm mạnh mẽ trong mọi hoàn cảnh.
- Mô hình EFQM giúp chuyển đổi tổ chức cấp tiến
Quá trình chuyển đổi cần có thời gian và Mô hình EFQM cung cấp một khuôn khổ đã được thử nghiệm và thử nghiệm để làm cho quá trình thực hiện thay đổi hiệu quả diễn ra suôn sẻ, hạn chế tối đa rủi ro.
- Mô hình EFQM giúp giải quyết những vấn đề cá nhân
EFQM hiểu rằng tất cả các tổ chức đều khác nhau và không có một quy mô nào phù hợp với tất cả các cách tiếp cận để chuyển đổi. Đó là lý do tại sao Mô hình EFQM được xây dựng ngay từ đầu để có thể thích ứng với mọi thay đổi trong tương lại hoặc những rủi ro mà doanh nghiệp có thể đối mặt.
- Mô hình EFQM giúp thúc đẩy các phương pháp thực hành nhanh
Phản ứng nhanh nhẹn trong bối cảnh rủi ro hoặc các vấn đề xấu có thể xảy ra bất cứ lúc nào là dấu hiệu của một tổ chức hiệu quả. Mô hình EFQM cung cấp và hướng dẫn cách phân tích tổ chức một cách sâu sắc để chỉ ra con đường an toàn cho một tổ chức chuyển đổi và tiến bộ.
- Mô hình EFQM giúp dự báo tương lai
Mô hình EFQM đã được thiết kế từ nhiều năm kinh nghiệm trong việc thay đổi thị trường để hiểu được lợi ích của phân tích tổ chức, dự báo tương lai và trí tuệ dự đoán trong việc thúc đẩy chuyển đổi thực sự.
Nhìn chung Mô hình EFQM đòi hỏi một sự cải tiến liên tục và doanh nghiệp cần xây dựng được một đội ngũ quản lý ở các cấp thật sự cam kết và cống hiến để có thể theo dõi được sự cải tiến liên tục này, bao gồm:
- Tạo ra một nền văn hóa Cải tiến liên tục
- Nắm bắt ý tưởng của mọi người để cải tiến – như người sáng lập Panasonic, Konosuke Matsushita đã từng nói, “sự tồn tại tiếp tục phụ thuộc vào việc huy động từng ounce trí tuệ”
- Thực hiện các kế hoạch cải tiến kinh doanh
- Giao tiếp liên tục
| Tham khảo Mô hình TQM được áp dụng để quản lý chất lượng toàn diện
So sánh OKR và EFQM
EFQM và OKR là hai khuôn khổ rất khác nhau, với các mục đích rất khác nhau. Mặc dù EFQM có phạm vi rộng và bao gồm những thứ phức tạp hơn như chiến lược quản lý tổ chức, nhưng chính sự phức tạp và sự tập trung vào đầu vào/đầu ra của nó có thể khiến nhiều nhân viên không thể tiếp cận được và do đó ảnh hưởng đến việc hiện thực hóa chiến lược quản lý mà EFQM đề ra.
Tham khảo khung cấu thành của OKR và EFQM để thấy sự khác biệt
Khi xem xét cả hai khuôn khổ cạnh nhau, rõ ràng là EFQM có phạm vi rộng hơn nhiều so với OKR. Đây vừa là lợi vừa là bất lợi. EFQM thì trình bày phương pháp phức tạp hơn gắn liền với cấp độ tổ chức, bao gồm cả các yếu tố nội tại và ngoại sinh, tất cả đều đặt trong bối cảnh triển khai một mô hình quản trị xuất sắc.
Ngược lại, OKR quan tâm nhiều hơn đến các kết quả và cách chúng có thể được ưu tiên, đo lường và đạt được. Nhược điểm của OKR là nó không cung cấp công cụ hoặc khuôn khổ để tạo chiến lược kinh doanh, mà chỉ có phương tiện để thực hiện trên đó. Điều này làm cho OKR trở nên tuyệt vời để truyền đạt chính xác tới nhân viên họ cần làm gì và cần đạt được thành tựu gì, nhưng không thực sự tạo ra chiến lược đằng sau nó.
Số hóa dữ liệu – bước đầu tiên để triển khai mô hình quản lý chất lượng EFQM
Bất kể doanh nghiệp bạn đang dùng EFQM hay có định hướng sử dụng EFQM trong tương lai, việc đo lường dữ liệu cần đặt lên ưu tiên hàng đầu nếu muốn mô hình EFQM của bạn thật sự có hiệu quả.
Tất cả các mô hình quản trị hiệu suất: EFQM, OKR, KPI, BSC… đều hướng tới dữ liệu và lấy việc đo lường dữ liệu là phương pháp để đo lường hiệu quả một cách chính xác, có cơ sở, từ đó cải thiện hiệu quả ra quyết định cho C-level. Gợi ý bạn tham khảo thêm bài viết Data-driven decision making (DDDM) – Ra quyết định theo hướng dữ liệu.
Việc ứng dụng các phần mềm Quản lý, số hóa doanh nghiệp đã được các công ty áp dụng mạnh mẽ nhằm hướng tới việc tạo ra môi trường làm việc số: nơi trao đổi, tổ chức công việc, báo cáo số liệu và tương tác nội bộ trực tuyến. Bằng cách này, mọi dữ liệu trong doanh nghiệp đều được quản lý tập trung: dữ liệu bán hàng, dữ liệu công việc, báo cáo hiệu suất, deadline, dữ liệu nhân sự, chấm công,…tạo tiền đề vững chãi để các nhà quản lý có cơ sở để đo lường, tối ưu.
Bạn có thể tham khảo Gói giải pháp chuyển đổi số tổng thể cho doanh nghiệp SME thuộc FastWork Platform
1 nền tảng duy nhất, dữ liệu xuyên suốt giải quyết trọn vẹn nhu cầu quản trị doanh nghiệp từ quản lý công việc – nhân sự, văn phòng điện tử đến quản lý khách hàng – bán hàng trên môi trường số thay vì đầu tư các nhiều giải pháp phần mềm lẻ tẻ thiếu tập trung và tốn kém chi phí.
- Quản lý, theo dõi, cập nhật thông tin khách hàng, đơn hàng, tình hình kinh doanh realtime
- Số hóa chấm công di động thay thế máy vân tay, gửi và duyệt đơn từ chấm công online
- Tự động hóa bảng công, bảng lương
- Tự động hóa quy trình nghiệp vụ thay thế các tác vụ thủ công lặp lại. Giao việc – báo cáo & theo dõi tiến độ online
- Phê duyệt số, đề xuất online, xử lý văn bản và công văn trực tuyến
- Quản lý Sales thị trường check-in và báo cáo từ điểm bán/ phân phối theo thời gian thực: Sử dụng công nghệ AI kết hợp Wifi & GPS, FastWork hỗ trợ ban lãnh đạo tại văn phòng nắm bắt nhanh chóng – chính xác tình hình làm việc của đội ngũ Sales thị trường. Hỗ trợ sales gửi báo cáo ngay tại khách hàng, tự động hóa số liệu và kết nối thông tin realtime giữa văn phòng – thị trường.
Để nhận tư vấn trực tiếp từ đội ngũ chuyên gia hoặc DEMO 1-1 miễn phí, vui lòng liên hệ Hotline 0983-089-715 hoặc điền thông tin vào Form đăng ký bên dưới!