Mô hình xây dựng thương hiệu là một trong những hình thức kinh doanh mang đến sức hút lớn cho nhiều công ty, doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thường lựa chọn cách làm này để tiết kiệm được nhiều chi phí marketing. Vậy mô hình thương hiệu 0 đồng có thực sự hiệu quả hay không? Mời các quý độc giả tìm hiểu vấn đề trong bài viết sau đây.
Mục lục nội dung:
Xây dựng thương hiệu 0 đồng là gì?
Mô hình xây dựng thương hiệu 0 đồng chính là công tác doanh nghiệp làm tiếp thị, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp mà không mất chi phí. Hình thức này chỉ mới xuất hiện trong một vài năm trở lại đây. Tuy nhiên sức ảnh hưởng và tiềm năng phát triển lại cực kỳ nổi trội bởi người bán không cần phải đầu tư quá nhiều tiền cho hoạt động quảng cáo.
Việc xây dựng mô hình thương hiệu 0 đồng cần phải có chiến lực rõ ràng, không đơn giản là đăng bán một cách bình thường. Đồng thời, khi kinh doanh bằng mô hình này cũng cần phải có thủ thuật để có được kết quả như mong muốn. Chính vì thế, mô hình thương hiệu 0 đồng sẽ phù hợp hơn đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ trong những năm đầu tiên kinh doanh, bởi trong thời gian lập nghiệp sẽ gặp phải nhiều khó khăn trong vấn đề kinh tế.
Các hình thức được sử dụng khi xây dựng thương hiệu 0 đồng
Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mới cần phải được triển khai trên tất cả các kênh. Các doanh nghiệp có thể lựa chọn quảng cáo sản phẩm bằng hình thức offline hoặc online. Tuy nhiên, để thu hút được sự quan tâm đến mặt hàng mà bạn đang bán thì hãy tích cực giới thiệu trên các trang mạng xã hội. Các chủ doanh nghiệp có thể lựa chọn các kênh có đông người dùng như: Facebook, Instagram, Zalo, mạng xã hội…
1. Facebook
Bán hàng trong các group Facebook có liên quan đến sản phẩm sẽ tạo uy tín khi mới kinh doanh. Facebook là một kênh marketing 0 đồng được nhiều người bán hàng online áp dụng, vì Facebook là mạng xã hội có lượng người dùng lớn trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Các doanh nghiệp khi đầu tư kinh doanh hãy lựa chọn kênh bán hàng này để quảng cáo sản phẩm của mình. Chắc chắn, việc giới thiệu tốt tại Facebook sẽ giúp doanh số bán hàng mỗi tháng tăng lên gấp nhiều lần so với bán hàng offline.
2. Instagram
Instagram là một kênh cực kỳ tốt dành cho giới trẻ. Tại đây khách hàng có thể lựa chọn đa dạng sản phẩm như: mỹ phẩm, quần áo, các loại phụ kiện,… Hãy chọn những kênh Instagram có cùng mặt hàng bán và tích cực follow để có thể nhận được sự tương tác hiệu quả.
Ngoài ra, khi sử dụng mạng xã hội này để thực hiện mô hình xây dựng thương hiệu, các doanh nghiệp phải chú trọng đến hình ảnh. Đồng thời, tạo một số chương trình khuyến mãi kích cầu, giúp khách hàng tiếp cận đến một cách tự nhiên và dễ dàng hơn.
3. Zalo
Thông thường, việc quảng cáo bán hàng trên zalo sẽ không được nổi bật như kênh mạng xã hội Facebook. Tuy nhiên, bán hàng trên kênh này sẽ giúp đảm bảo thông tin cá nhân khách hàng không bị lộ ra ngoài bởi các tính năng bảo mật của ứng dụng này luôn được ưu tiên hàng đầu.
Bên cạnh đó, zalo cũng cho phép người dùng đăng tải nhiều hình ảnh cùng lúc với nhiều nội dung thông tin. Vì thế, cả người bán và người mua có thể thoải mái chọn lựa mặt hàng mà mình đang tìm kiếm.
4. Email
Nhắc đến mô hình xây dựng thương hiệu “0 đồng” thì không thể không nhắc đến hình thức email. Việc dùng email để làm marketing sẽ mang đến nhiều tiềm năng. Đồng thời, sử dụng email cũng thuận lợi cho việc chăm sóc các khách hàng cũ mà không phải mất nhiều chi phí. Hình thức này có thể áp dụng cho các doanh nghiệp vừa và lớn.
>>> Xem thêm bài viết: Tổng hợp cách tiếp cận khách hàng online với mức phí thấp
Nguyên tắc của khi xây dựng mô hình thương hiệu 0 đồng
Để có được cách xây dựng thương hiệu tốt thì chủ doanh nghiệp cần phải được thực hiện theo một nguyên tắc nhất định. Điều này sẽ giúp họ kiểm soát được tình hình kinh doanh và các hoạt động đang diễn ra. Trong quá trình xây dựng thương hiệu cần lưu ý những điểm sau đây:
1. Sự tương tác, kết nối giữa người bán và khách hàng
Ngay từ khi mới bắt đầu kinh doanh cần phải gia tăng sự tương tác của người bán với người mua. Đặc biệt, mô hình xây dựng thương hiệu 0 đồng này thường được phát triển trên các trang mạng xã hội. Do đó, khi kinh doanh để có sự tương tác thì phải có nhiều người biết đến, mặt hàng phong phú và lượng người theo dõi lớn. Chính vì thế, trước khi triển khai kế hoạch bán hàng thì nhà đầu tư cần phải thường xuyên tương tác với bạn bè.
Nhận được sự tương tác của khách hàng, bạn bè thì mặt hàng đăng bán của bạn sẽ được nhìn thấy nhiều hơn. Từ đó, các thuật toán trên các mạng xã hội sẽ lọc được danh sách những người quan tâm về sản phẩm mà bạn quảng cáo.
2. Kết bạn với đúng đối tượng khách hàng
Khi thực hiện quá trình xây dựng thương hiệu bạn nên kết bạn đúng với đối tượng khách hàng mục tiêu. Bởi không phải có nhiều bạn bè thì họ sẽ trở thành khách hàng của bạn trong tương lai. Do đó, hãy chọn lọc bạn bè phù hợp với mặt hàng mà bạn đang bán.
Nếu bạn kinh doanh đồ bầu thì hãy chú ý kết bạn với những chị em phụ nữ ở độ tuổi từ 20- 35. Hoặc nếu kinh doanh đồ chơi ô tô thì hãy kết bạn với khách hàng nam giới độ tuổi từ 30 – 45… Đây chắc chắn sẽ là chiến lược giúp bạn quảng cáo sản phẩm của mình hiệu quả mà không phải mất nhiều thời gian mời chào.
3. Nội dung quảng cáo sản phẩm chất lượng
Nguyên tắc mà doanh nghiệp không được phép bỏ qua khi triển khai mô hình xây dựng thương hiệu 0 đồng là nội dung quảng cáo phải chất lượng. Tất cả các bài viết khi đăng tải trên các kênh mạng xã hội cần được chắt lọc thông tin. Hãy đưa những thông tin quan trọng về sản phẩm như lợi ích, giá thành… để khách hàng có thể nắm rõ. Thường xuyên chia sẻ những thông tin tích cực, hướng dẫn khách hàng cách sử dụng mặt hàng cần bán.
Bên cạnh đó, khi đăng bài cũng nên chọn giờ đăng ở khung giờ vàng. Nhiều người bán hàng thường nghĩ rằng rảnh lúc nào sẽ đăng lúc đấy. Tuy nhiên, đây sẽ là sai lầm trầm trọng khi bạn mới bắt đầu kinh doanh. Nếu muốn thông tin quảng cáo sản phẩm của mình được nhiều người biết đến thì hãy chọn các khung giờ từ 11- 13h hoặc 19- 22h.
Có thể thấy, đây đều là những khung giờ mà hầu hết mọi người đều rảnh rỗi, nghỉ ngơi sau khi làm việc. Hầu hết họ sẽ có thói quen lướt mạng xã hội trong thời gian này. Với cách chọn giờ đăng chính xác, người bán sẽ đạt được hiệu quả tốt khi kinh doanh từ đó giúp lượng hàng hóa bán ra thị trường của các chủ đầu tư tăng lên đáng kể về số lượng.
Mô hình xây dựng thương hiệu “0 đồng” có thực sự hiệu quả?
Cách xây dựng thương hiệu 0 đồng thực sự là hình thức mang đến hiệu quả tốt cho các nhà đầu tư. Mô hình này phù hợp cho những ai mới bắt đầu kinh doanh và quy mô kinh doanh ở dạng vừa, nhỏ. Nó giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí cho hoạt động quảng cáo nhưng vẫn tạo ra được doanh số bán hàng.
Tuy nhiên, để thực hiện được mô hình này không phải là điều đơn giản. Càng miễn phí thì người đầu tư càng phải thực hiện một cách cẩn thận. Kế hoạch marketing cần triển khai tỉ mỉ, nội dung content phải thực sự độc đáo, ấn tượng. Phần hình ảnh quảng bá sản phẩm được trau chuốt, màu sắc bắt mắt. Tất cả phải được làm cẩn thận, chi tiết nếu không việc kinh doanh sẽ không thể phát triển theo chiều hướng tốt.
Việc thực hiện mô hình xây dựng thương hiệu 0 đồng sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhiều thuận lợi khi kinh doanh. Các công ty hãy phát triển hình thức này một cách hiệu quả để có được thành công từ những bước đi đầu tiên.
>>> Xem thêm bài viết: Marketing plan là gì? Hướng dẫn xây dựng kế hoạch marketing hoàn chỉnh
FastWork – Nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện, được hơn 1500 doanh nghiệp trên nhiều lĩnh vực tin dùng.
Đăng ký tư vấn để nhận Demo Free phần mềm quản trị công việc và dự án, phần mềm quản trị nhân sự, phần mềm quản trị nội và phần mềm quản trị quan hệ khách hàng CRM.