Zalo Youtube Phone

Mục tiêu kinh doanh là gì? Hướng dẫn xây dựng mục tiêu kinh doanh hiệu quả 

By 1 Tháng Mười Một, 2023Tháng Mười Hai 8th, 2023Business Hack, Kiến thức

Mục tiêu kinh doanh là một phần thiết yếu trong việc thiết lập các ưu tiên và giúp công ty của bạn đạt được thành công trong một khoảng thời gian nhất định. Dành thời gian để đặt mục tiêu cho doanh nghiệp của bạn và tạo ra các mục tiêu riêng lẻ để giúp bạn đạt được từng mục tiêu có thể làm tăng đáng kể khả năng đạt được các mục tiêu đó của bạn.

Trong bài viết này, cùng FastWork khám phá định nghĩa về mục tiêu kinh doanh và sự khác biệt, các ví dụ cụ thể về mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn trong kinh doanh.

1. Mục tiêu kinh doanh là gì?

Mục tiêu kinh doanh là những mục tiêu mà doanh nghiệp dự kiến ​​​​sẽ hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn có thể đặt mục tiêu chung cho toàn bộ công ty của mình, cũng như mục tiêu riêng cho từng phòng ban, nhân viên cụ thể. 

Mục tiêu kinh doanh trong doanh nghiệp gồm: mục tiêu xã hội, quá trình, tài chính...

Các mục tiêu mà doanh nghiệp đặt ra thường thể hiện mục đích lớn của công ty và nỗ lực thiết lập mục tiêu cuối cùng để nhân viên hướng tới. Mục tiêu kinh doanh không nhất thiết phải cụ thể hoặc có hành động được xác định rõ ràng. Thay vào đó, mục tiêu kinh doanh là những kết quả tổng thể mà công ty mong muốn đạt được.

Việc đặt mục tiêu kinh doanh rất quan trọng, vì một số lý do như sau:

  • Xác định rõ mục đích và định hướng cho công ty
  • Cung cấp một khung làm việc để đo lường sự thành công. Khi bạn có mục tiêu cụ thể, bạn có thể đánh giá mức độ đạt được của họ và đưa ra điều chỉnh cần thiết nếu cần
  • Tập trung tài nguyên và năng lực của công ty vào các hoạt động quan trọng nhất để đạt được mục tiêu đó 
  • Tạo động lực cho nhân viên
  • Tạo sự đồng thuận, đảm bảo rằng tất cả các thành viên trong tổ chức đều hướng về mục tiêu 
  • Cho phép giám sát tiến trình và thấy rõ khi nào cần điều chỉnh

2. Các yếu tố của mục tiêu kinh doanh là gì?

Một mục tiêu kinh doanh bao gồm nhiều thành phần để đảm bảo đạt hiệu quả. Ở cấp độ cơ bản nhất, tất cả các mục tiêu kinh doanh đều xác định những gì tổ chức muốn đạt được trong một khung thời gian nhất định. Từ viết tắt SMART thường được sử dụng để giúp đảm bảo rằng các yếu tố phù hợp có mặt trong mục tiêu kinh doanh.

muc-tieu-kinh-doanh-la-gi-huong-dan-xay-dung-muc-tieu-kinh-doanh-hieu-qua-1
  • S = Specific – Tính cụ thể
  • M = Measurable – Đo lường
  • A = Achievable – Khả năng thực hiện
  • R = Realistic – Tính thực tế
  • T = Time bound – Khung thời gian

3. Các loại mục tiêu và ví dụ kinh doanh khác nhau

Có nhiều mục tiêu kinh doanh khác nhau mà một tổ chức có thể xác định.

3.1. Mục tiêu tài chính

Những mục tiêu này thường là mục tiêu tài chính cụ thể mà một công ty muốn đạt được để tăng doanh thu hoặc lợi nhuận. Một doanh nghiệp hướng tới việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng là một ví dụ điển hình về mục tiêu tài chính.

3.2. Mục tiêu tăng trưởng

Loại mục tiêu này nhằm mục đích mở rộng hoặc phát triển một phần hoạt động kinh doanh theo một tỷ lệ nhất định. Ví dụ: sự tăng trưởng có thể là về sản phẩm, khách hàng hoặc địa điểm mới. Một ví dụ khác là có kế hoạch mở rộng hoạt động sang nhiều quốc gia.

3.3. Mục tiêu của nhân viên

Thúc đẩy nhân sự đạt được các mục tiêu của họ về thăng tiến cũng là mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp

Giúp nhân viên đạt được các mục tiêu riêng của họ về thăng tiến nghề nghiệp, cân bằng cuộc sống-công việc hoặc thăng tiến nghề nghiệp là một mục tiêu kinh doanh quan trọng. Điều này đặc biệt đúng trong thời kỳ Đại từ chức nơi nhân viên đang tìm kiếm sự thỏa mãn.

3.4. Mục tiêu quá trình

Mỗi tổ chức đều có quy trình riêng cho các hoạt động khác nhau. Đặt mục tiêu để cải thiện các quy trình và quy trình công việc đó có thể giúp tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. Ví dụ: việc tăng số lượng bản phát hành phần mềm với quy trình DevOps được cải tiến sẽ là mục tiêu của quy trình.

3.5. Mục tiêu xã hội

Các mục tiêu xã hội, chẳng hạn như thúc đẩy sự đa dạng hoặc đặt ra các mục tiêu bền vững cho các mối quan tâm về môi trường, là một phạm trù ngày càng mang tính chiến lược và quan trọng trong quá trình thiết lập mục tiêu. Cắt giảm lượng khí thải nhà kính theo một tỷ lệ nhất định hoặc giảm lượng khí thải carbon của tổ chức sẽ phù hợp với hạng mục này.

3.6. Mục tiêu dựa trên thời gian

Thiết lập mục tiêu kinh doanh dựa trên thời gian

Thời gian phải là một thuộc tính của từng mục tiêu nêu trên. Các mục tiêu dựa trên thời gian bao gồm các mục tiêu và mục tiêu ngắn hạn cũng như dài hạn. Mục tiêu ngắn hạn có thể hoàn thành trong vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng, trong khi mục tiêu dài hạn có thời gian hoàn thành từ nhiều tháng đến nhiều năm.

4. Cách đặt mục tiêu kinh doanh ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp

4.1. Mục tiêu ngắn hạn là gì?

Mục tiêu ngắn hạn là mục tiêu bạn hy vọng sẽ sớm hoàn thành, thời gian theo quý hoặc theo 1 năm. Nó có thể là một phần của một mục tiêu dài hạn, lớn hơn hoặc một mục tiêu hoàn chỉnh. 

Trong các tổ chức, người lãnh đạo và người quản lý dự án có thể sử dụng các mục tiêu ngắn hạn để ưu tiên các dự án, tạo lịch trình hàng tháng và hướng dẫn các nhóm tập trung vào những gì có tác động mạnh nhất. Các mục tiêu ngắn hạn tạo ra cảm giác cấp bách thường thiếu ở các mục tiêu dài hạn.

Ví dụ về mục tiêu ngắn hạn, trung hạn của doanh nghiệp

  • Mục tiêu trung hạn: Triển khai chiến lược tiếp thị/nội dung mới để nâng cao nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ.
  • Mục tiêu ngắn hạn: Sử dụng phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) để thu thập thông tin tốt hơn về khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại.
  • Mục tiêu ngắn hạn: Tăng cường sản xuất nội dung trang web.
  • Mục tiêu ngắn hạn: Tạo và triển khai chiến lược quảng cáo Google mới.
  • Mục tiêu trung hạn: Cải thiện chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
  • Mục tiêu ngắn hạn: Thành lập nhóm kỹ thuật và sản phẩm để điều chỉnh các tính năng của sản phẩm.
  • Mục tiêu trung hạn: Xây dựng đội ngũ bán hàng.
  • Mục tiêu ngắn hạn: Thuê một phó chủ tịch bán hàng mới.
  • Mục tiêu ngắn hạn: Thêm ba thành viên mới vào nhóm bán hàng ở nước ngoài.

4.2. Mục tiêu dài hạn là gì?

Mục tiêu dài hạn là mục tiêu định hình tương lai. Đó là một nhiệm vụ hoặc kết quả có chủ ý mà bạn mong muốn trong cuộc sống cá nhân, sự nghiệp hoặc công việc kinh doanh của mình. Mục tiêu dài hạn phải mất hơn một năm để hoàn thành. Chúng thường dao động từ ba đến mười năm. 

Mục tiêu dài hạn cung cấp mục đích và phương hướng. Chúng đưa bạn từ vai trò thụ động trong cách cuộc sống diễn ra thành vai trò tích cực, nơi bạn quan niệm và nỗ lực hướng tới những gì bạn muốn. 

Những mục tiêu này cần được xem xét lại và sửa đổi thường xuyên để đảm bảo chúng phù hợp và kết hợp những thay đổi trong môi trường của bạn. 

Đặt mục tiêu dài hạn giúp chống lại lối suy nghĩ ngắn hạn trong công việc và cuộc sống cá nhân của bạn. Những mục tiêu này cung cấp hướng dẫn cho những gì bạn, nhóm của bạn hoặc công ty của bạn đang hướng tới.

Ví dụ về mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp

Trở thành người dẫn đầu thị trường: Doanh nghiệp có mục tiêu dài hạn trở thành người dẫn đầu trong ngành hoặc thị trường mục tiêu của họ trong vòng 5 năm.

Mở rộng quốc tế: Mục tiêu có thể là mở rộng hoạt động quốc tế và có mặt trên các thị trường quốc tế trong vòng 3-4 năm.

Mô hình thiết lập mục tiêu kinh doanh: Mục tiêu dài hạn, trung hạn và ngắn hạn
Mô hình thiết lập mục tiêu kinh doanh: Mục tiêu dài hạn, trung hạn và ngắn hạn (nguồn: Smartsheet)

4.3. Khi nào bạn nên sử dụng mục tiêu ngắn hạn hay dài hạn?

Đặt ra cả mục tiêu ngắn hạn và dài hạn đều có lợi cho cá nhân và doanh nghiệp. Chúng có tác dụng mạnh mẽ khi được sử dụng cùng nhau để xác định các nhiệm vụ hàng ngày cũng như sự tập trung và kỳ vọng vào tương lai. 

4.3.1. Khi nào nên sử dụng mục tiêu dài hạn?

Mục tiêu dài hạn làm rõ những gì chúng ta muốn và sẵn sàng thực hiện trong thời gian dài. Hãy sử dụng chúng khi hình dung ra một khung thời gian kéo dài trong cuộc sống, sự nghiệp hoặc công việc kinh doanh của bạn. 

Mục tiêu dài hạn cung cấp mục đích và phương hướng. Mọi thứ có thể xảy ra khác với kế hoạch của bạn, nhưng bạn sẽ có nhiều quyền kiểm soát và tự tin hơn trong việc ra quyết định khi đặt ra các mục tiêu dài hạn. Sử dụng chúng để định hình sự tiến hóa của bạn theo thời gian. 

4.3.2. Khi nào nên sử dụng mục tiêu ngắn hạn?

Khi bạn đã thiết lập các mục tiêu dài hạn của mình, hãy chia chúng thành các mục tiêu ngắn hạn, nhỏ hơn mà bạn có thể đạt được trong khung thời gian ngắn. Hãy sử dụng những mục tiêu này để tiến tới các mục tiêu dài hạn và cuộc sống lý tưởng của bạn.

Đặt mục tiêu ngắn hạn:

  • Thông minh
  • Cụ thể
  • Đo lường được
  • Có thể đạt được
  • Có giới hạn thời gian

hỗ trợ bạn có nhiều khả năng hoàn thành chúng hơn và tăng sự tự tin vào khả năng của mình. Mục tiêu ngắn hạn là động lực, khơi dậy sự sáng tạo và tháo vát, tạo ra sự tiến bộ ổn định.

Sử dụng các mục tiêu ngắn hạn để duy trì hoạt động và đánh giá sự phù hợp của bạn với các mục tiêu dài hạn. Bạn sẽ biết khi nào mọi thứ trở nên không ổn và liệu bạn có cần sửa lại chúng hay không. Các mục tiêu ngắn hạn giúp bạn tập trung và làm phong phú cuộc sống hàng ngày của bạn một cách có ý nghĩa và đa dạng.

4.4. Làm thế nào bạn có thể đặt mục tiêu với nhóm của mình?

Đặt mục tiêu với nhóm của bạn có thể là một cách hiệu quả để xây dựng sự kết nối và cam kết với các mục tiêu của tổ chức. 

Nó tạo ra một nhóm ý tưởng mục tiêu rộng hơn giúp tạo sự gắn kết giữa nhân viên và công ty. Các thành viên trong nhóm có nhiều khả năng đóng góp hết sức mình và làm việc hướng tới mục tiêu khi họ tham gia ngay từ đầu. 

Hãy làm theo các bước sau để đặt mục tiêu với nhóm của bạn:

  1. Lên lịch thời gian để suy nghĩ các ý tưởng về mục tiêu
  2. Tạo tiền đề bằng cách chia sẻ vị trí hiện tại của công ty cũng như các cơ hội và lựa chọn tiềm năng cho tương lai
  3. Thu thập đề xuất từ ​​nhóm bằng phương pháp đơn giản, ví dụ: giơ tay phát biểu hoặc điền vào mẫu phản hồi
  4. Sắp xếp và sắp xếp các ý tưởng mục tiêu của nhóm
  5. Chọn 1-3 mục tiêu chính
  6. Hãy truyền đạt chúng tới mọi người

5. Tham khảo các mô hình để thiết lập khung mục tiêu kinh doanh

Mô hình để thiết lập khung mục tiêuĐặc điểm của mô hìnhPhù hợp để thiết lập mục tiêu kinh doanh dài hạn, trung hạn hay ngắn hạn?
SMARTLà framework phổ biến nhất
Giúp nhóm của bạn đặt ra các mục tiêu và cung cấp hướng dẫn cụ thể để đạt được mục tiêu đó
Mục tiêu kinh doanh trung hạn
Mục tiêu kinh doanh ngắn hạn
MBONhằm mục đích cải thiện hiệu suất tổng thể của tổ chức bằng cách xác định mục tiêu cho nhân viên và theo dõi tiến độ thực hiện các mục tiêu đó
Tốt để đảm bảo tất cả nhân viên đều hướng tới mục tiêu của tổ chức
Mục tiêu kinh doanh trung hạn
Mục tiêu kinh doanh ngắn hạn
OKRThường bao gồm 1 mục tiêu và 3-5 kết quả chính cụ thể, có thể đo lường được
Thường ít cụ thể và mang tính tham vọng hơn mục tiêu SMART
Linh hoạt hơn SMART
Mục tiêu kinh doanh dài hạn
Mục tiêu kinh doanh trung hạn
Mục tiêu kinh doanh ngắn hạn
KRA (Mục tiêu theo lĩnh vực)Xác định các hạng mục và lĩnh vực quan trọng để tổ chức thành công
Xác định kết quả tối ưu cho công việc hàng ngày của tổ chức
Mục tiêu kinh doanh trung hạn
Mục tiêu kinh doanh ngắn hạn
BHAG ((Big Hairy Audacious Goals- Mục tiêu lớn, táo bạo)Mục tiêu đầy tham vọng và thậm chí có thể không thể đạt được
Có thể tiếp thêm năng lượng cho nhóm hướng tới những khát vọng lâu dài
Mục tiêu kinh doanh dài hạn

6. Mẫu Excel thiết lập mục tiêu kinh doanh

Tải xuống miễn phí mẫu Excel thiết lập mục tiêu kinh doanh

7. Cách FastWork có thể giúp nhóm của bạn lập kế hoạch và đạt được các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn

FastWork giúp bạn dễ dàng kết nối các mục tiêu dài hạn với công việc hàng ngày thông qua việc lập kế hoạch dự án và quản lý nhiệm vụ.

Nền tảng quản lý dự án và không gian làm việc cộng tác của chúng tôi cho phép nhóm lên ý tưởng và quản lý dự án với các chức năng như bảng điều khiển được cá nhân hóa, đề cập, lời nhắc tự động và chế độ xem, bao gồm danh sách, bảng tính, bảng Kanban và biểu đồ Gantt,… 

muc-tieu-kinh-doanh-la-gi-huong-dan-xay-dung-muc-tieu-kinh-doanh-hieu-qua-5

Để bắt đầu, hãy làm rõ các mục tiêu dài hạn của nhóm bạn và tạo các thư mục cho từng mục tiêu, ví dụ:

  • Tăng trưởng và mở rộng 
  • Dẫn đầu ngành 
  • Năng suất của nhân viên

Nhiệm vụ của doanh nghiệp là phân công chỉ từng nhân viên quản lý cho từng thư mục. Nhân viên sẽ chịu trách nhiệm chia các mục tiêu ngắn hạn này thành các dự án và nhiệm vụ với thời hạn và nhiệm vụ rõ ràng.

Bắt đầu lập kế hoạch cho các mục tiêu dài hạn và ngắn hạn của bạn ngay tại FastWork, xây dựng quy trình làm việc khép kín & gắn kết, nâng cao hiệu suất & chất lượng công việc cá nhân – đội nhóm.

Đăng ký tư vấn

Leave a Reply