Nguyên lý xây dựng chiến lược Đại dương xanh trong thương mại điện tử

By 4 Tháng Mười Hai, 2020Tháng Ba 5th, 2021Business Hack, Kiến thức

Trong thời buổi nền kinh tế thị trường, cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, nếu doanh nghiệp không tạo ra hướng đi mới cho mình thì rất khó để tồn tại. Thay vì cố gắng cạnh tranh tại các thị trường chung, thị phần hạn hẹp, doanh nghiệp có thể “thoát ra ngoài chiếc hộp” tự xây dựng thị trường và khách hàng cho mình. Lúc này các doanh nghiệp cần áp dụng nguyên lý xây dựng chiến lược đại dương xanh và chiến lược kinh doanh của mình. 

Thị trường truyền thống với hình thức kinh doanh trực tiếp tại cửa hàng đang dần trở nên lạc hậu, nhường chỗ cho kinh doanh trực tuyến. Song song với hoạt động tiếp cận khách hàng tại website và mạng xã hội, doanh nghiệp có thể mở rộng trên sàn thương mại điện tử. Tại bài viết sau đây chúng ta cùng tìm hiểu các nguyên lý từ chiến lược Đại dương xanh trong thương mại điện tử. 

Lý thuyết về nguyên lý xây dựng chiến lược đại dương xanh 

Chiến lược mạnh mẽ nhất nhưng lại đơn giản nhất khi xây dựng chiến lược kinh doanh là tạo ra một thị trường “đại dương xanh”. Thay vì phải vật lộn cạnh tranh trực tiếp với tất cả các đơn vị, công ty, doanh nghiệp trên cùng một thị trường, Đại dương xanh tạo ra không gian riêng nơi mà doanh nghiệp bạn đóng vai trò người tiên phong. Nói một cách ví von, đại dương xanh chính là khoảng biển do doanh nghiệp bạn tự tạo ra, thoải mái bơi lội và thu hoạch, khai thác nguồn lợi tại đó. 

Lý thuyết về nguyên lý xây dựng chiến lược đại dương xanh
Lý thuyết về nguyên lý xây dựng chiến lược đại dương xanh 

Đại dương xanh là chiến lược kinh doanh được nghiên cứu và phát triển bởi W. Chan Kim và Renée Mauborgne. Chiến lược này được viết thành sách và xuất bản bởi cách đây Harvard Business Review hơn một thập kỷ trước. Chan Kim và Mauborgne cho rằng thế giới kinh doanh giống như đại dương: 

Bao gồm một hệ thống luẩn quẩn cạnh tranh về không gian và tài nguyên. Các chủ doanh nghiệp thường dùng mọi cách để cạnh tranh trực tiếp với nhau, hay còn được gọi là “Đại dương đỏ”. Trong Đại dương đỏ sẽ có người thắng, kẻ thua, các doanh nghiệp không có sức cạnh tranh thường lãng phí thời gian nhằm “tồn tại” thay vì “phát triển”. 

Thay vì cạnh tranh, cá lớn nuốt cá bé, Chan Kim và Mauborgne đề nghị các chủ doanh nghiệp áp dụng nguyên lý xây dựng chiến lược đại dương xanh. Với chiến lược này, doanh nghiệp sẽ tự tạo thị trường cho mình, không cần tranh giành thị phần với các đối thủ cạnh tranh. Các nguồn lực, ngân sách của doanh nghiệp sẽ được tận dụng nhằm tìm kiếm “vùng nước mới”, các thị trường ngách, chưa được khai thác, chưa có đối thủ cạnh tranh. Đại dương xanh giúp doanh nghiệp tạo ra cộng đồng mới thay vì phải cố gắng nổi bật giữa đám đông. 

Áp dụng nguyên lý Đại dương xanh vào thực tế như thế nào?

 Áp dụng nguyên lý Đại dương xanh vào thực tế như thế nào?
Áp dụng nguyên lý Đại dương xanh vào thực tế như thế nào?

Tóm tắt chiến lược Đại dương xanh trên lý thuyết thì dễ, tuy nhiên để áp dụng nó vào thực tế thì không hề dễ dàng. Ban lãnh đạo doanh nghiệp cần sử dụng biểu đồ radar, hay sơ đồ tư duy, liệt kê những đặc điểm nổi bật của đối thủ cạnh tranh. Thông qua biểu đồ này, doanh nghiệp có thể phát hiện ra những khoảng trống mà đối thủ chưa thể khai thác được. Trong đại dương đỏ, lĩnh vực kinh doanh của các đối thủ thường trùng lặp và chồng chéo trong nhiều lĩnh vực, nhiều phân khúc. Thay vì bắt chước đối thủ, doanh nghiệp có thể đánh giá lĩnh vực tiềm năng mà đối thủ chưa thực hiện. 

Trên biểu đồ phân tích, bất cứ khoảng trống nào chưa được các đối thủ cạnh tranh khai thác, kinh doanh, đều có thể trở thành “Đại dương xanh” cho doanh nghiệp bạn. 

Ví dụ: Hầu hết các doanh nghiệp trên thị trường hiện đang tập trung cung cấp các sản phẩm với giá thành thấp, thời gian sản xuất nhanh, chủ yếu tập trung vào số lượng sản phẩm. Doanh nghiệp cần nhận ra “khoảng trống” cho mình chính là cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, có độ uy tín đến khách hàng. Thêm vào đó doanh nghiệp sẽ thực hiện thêm các chính sách như giao hàng tận nhà, bảo hành, hay cam kết về chất lượng để thu hút khách hàng. 

Triển khai nguyên lý xây dựng chiến lược Đại dương xanh trong thương mại điện tử

E-commerce (Thương mại điện tử) hiện đang là xu hướng chung của tất cả các doanh nghiệp, các lĩnh vực kinh doanh trên toàn cầu. Sau khi biết được chiến lược đại dương xanh là gì, doanh nghiệp có thể ứng dụng và khai thác những cơ hội từ chiến lược này. Chuyển đổi số mang đến nhiều cơ hội và “khoảng trống” để các doanh nghiệp tạo ra Đại dương xanh cho chính mình. 

Triển khai nguyên lý xây dựng chiến lược Đại dương xanh trong thương mại điện tử
Triển khai nguyên lý xây dựng chiến lược Đại dương xanh trong thương mại điện tử
  • Theo một nghiên cứu từ GlobalWebIndex có đến 78% người dùng Internet trong độ tuổi từ 16-68 tại Việt Nam có mua một món đồ hoặc dịch vụ trên mạng trong năm 2019. 
  • Theo một nghiên cứu khác đến từ Statistic, trong năm 2018, gần 50 triệu người Việt Nam mua hàng online,  tiêu tốn số tiền lên tới 2.2 tỷ đô la Mỹ, tăng 30% so với năm 2017. 
  • Xu hướng mua sắm của người Việt chuyển từ mua hàng trên Facebook qua các sàn TMĐT như: Shopee, Tiki, Lazada. Có thể nói các sàn TMĐT chính là vũng nước lớn giúp các cá mập bé và vừa tại Việt Nam bơi nhanh, tạo ra “Đại dương xanh” cho chính mình. Để thực được điều này các doanh nghiệp cần: 

Chiến lược giá

Để tạo ra thị trường ngách tại các trang thương mại điện tử doanh nghiệp cần có chiến lược về giá cả phù hợp. Thông thường các sàn sẽ tính phí theo mức giá bán, do đó các sàn mong muốn doanh nghiệp cung cấp sản phẩm với mức giá rẻ nhất nhằm bán được nhiều hàng hóa nhất và thu hút được nhiều phí nhất. Doanh nghiệp cần lựa chọn một số sản phẩm nhằm thỏa mãn mục đích của sàn, cung cấp các sản phẩm rẻ nhất có thể. Ngoài ra doanh nghiệp cũng cần lưu ý tuân thủ các quy luật của sàn như: Không giảm quá 50%; Áp dụng 4 mức giá: Giá niêm yết, Giá bán sale bình thường, Giá flash sale, Giá super day.

Liên kết kênh

Liên kết các kênh thương mại điện tử
Liên kết các kênh thương mại điện tử

Muốn bơi nhanh và bơi xa trong đại dương của mình, doanh nghiệp cần xây dựng một mạng lưới bán hàng đa kênh có sự liên kết với nhau, tạo thành một mạng lưới bán hàng thống nhất. Trong trường hợp khách hàng đến cửa hàng và món đồ yêu thích không còn, họ có thể đặt online đến nhà. Cách làm này mang đến tiện lợi cho khách hàng, hạn chế việc họ đặt hàng, mua hàng ở các cửa hàng khác. 

Cập nhật thông tin sản phẩm liên tục

Hình ảnh và nội dung là điểm khác biệt trong trải nghiệm mua hàng tại các sàn thương mại điện tử. Doanh nghiệp muốn thu hút khách hàng cần đầu tư vào cả phần hình ảnh và nội dung. Thị hiếu của khách hàng ngày càng cao, họ thường so sánh giữa nhiều gian hàng khác nhau, nhằm tìm được gian hàng ưng ý. Nếu gian hàng của doanh nghiệp chỉ có các hình ảnh và nội dung tương tự các gian hàng khác thì khó có thể thu hút và giữ chân được khách hàng. Chính vì vậy doanh nghiệp cần biến mình trở nên khác biệt, thậm chí là đặc biệt nhằm thu hút lượng khách hàng cho riêng mình. 

Số lượng đánh giá và số lượt mua

Theo các cuộc khảo sát, người mua hàng trên các sàn thương mại sẵn sàng trả tiền cao hơn cho các sản phẩm uy tín, có nhiều lượt đánh giá, nhiều bình luận tích cực và nhiều lượt mua hơn. Chình vì vậy doanh nghiệp cần chú trọng và dành thời gian chăm sóc, quan tâm, nhằm khuyến khích khách hàng đánh giá và bình luận tích cực cho mình. Chuyển đổi số doanh nghiệp cùng xu hướng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử nhanh chóng cho thấy sức hút và lợi ích của mình với các “cá mập”. Việc mà các doanh nghiệp cần phải làm lúc này chính là áp dụng nguyên lý xây dựng chiến lược đại dương xanh một cách bài bản và khoa học nhằm mang đến thị trường và khách hàng của chính mình.

>>> Xem thêm bài viết: Hướng dẫn xây dựng kế hoạch bán hàng theo chiến lược đại dương xanh


Bên cạnh việc tham khảo chiến lược đại dương xanh để tìm kiếm thị trường, khách hàng mời thì doanh nghiệp cần chú ý đến việc chăm sóc nguồn khách hàng hiện tại để họ trở thành khách hàng trung thành của bạn. Tìm hiểu và ứng dụng phần mềm quản trị quan hệ khách hàng CRM là gợi ý giúp doanh nghiệp quản lý chặt chẽ và chăm sóc khách hàng hiện tại.

Đăng ký tư vấn để nhận Demo Free phần mềm Quản trị quan hệ khách hàng FastWork CRM+!

Đăng ký tư vấn

Leave a Reply