Nhân viên tư vấn và những kỹ năng quan trọng không thể bỏ qua

Nhân viên tư vấn hay còn được biết đến với tên gọi tư vấn viên là một trong những ngành nghề HOT hiện nay. Vị trí và công việc của các tư vấn viên chính là chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn về sản phẩm/dịch vụ/giải pháp cho khách hàng. Tư vấn viên có thể đảm nhiệm nhiều vị trí và lĩnh vực ngành nghề như: Tư vấn viên bảo hiểm, tư vấn viên bán hàng, tư vấn viên tâm lý, tư vấn viên tuyển sinh,… Để trở thành một tư vấn viên chuyên nghiệp bạn cần có các kỹ năng cơ bản đến nâng cao sau đây. 

Công việc của nhân viên tư vấn là gì?

 Công việc của nhân viên tư vấn là gì?
Công việc của nhân viên tư vấn là gì?

Nhân viên tư vấn là người chuyên cung cấp các lời khuyên, tư vấn hữu ích đến các cá nhân, doanh nghiệp và khách hàng. Các tư vấn này giúp khách hàng giải quyết các vấn đề hoặc mang lại lợi ích đến khách hàng. Công việc của một tư vấn viên khá giống với nhân viên chăm sóc khách hàng. Về cơ bản nhân viên tư vấn khách hàng cần đảm nhiệm một số công việc như: 

  • Chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề của khách hàng, các vấn đề trong dự án 
  • Hợp tác với nhân viên sales, nhân viên kinh doanh cũng như các bộ phận khách trong doanh nghiệp nhằm đạt được mục tiêu tăng doanh số và lợi nhuận cho doanh nghiệp
  • Tìm hiểu thông tin về lĩnh vực mình tư vấn, cũng như các lĩnh vực khác nhằm cung cấp thông tin hữu ích đến khách hàng
  • Tìm hiểu, nắm bắt và thu thập thông tin về khách hàng, từ đó đưa ra hướng giải quyết tốt nhất đến khách hàng của mình. 
  • Đánh giá thực trạng, nghiên cứu các phản hồi và đánh giá của khách hàng nhằm đưa ra các cải tiến và giải pháp tốt nhất. 
  • Đề xuất các giải pháp, chiến lược và đưa ra giải thích, trình bày để cấp trên có thể hiểu
  • Lên kế hoạch và phương pháp giải quyết các rào cản và vấn đề khách hàng đang gặp phải
  • Tham gia các buổi đào tạo, huấn luyện, các lớp học nâng cao năng lực chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ
  • Tạo dựng mối quan hệ với đồng nghiệp, quản lý quan hệ khách hàng, đối tác
  • Tiếp nhận và xử lý các yêu cầu trong phạm vi nghĩa vụ, quyền hạn của mình
  • Lắng nghe những phản hồi của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ/giải pháp, đưa ra lời khuyên và các đề xuất phù hợp với nhu cầu, thực trạng và tài chính của khách hàng. 
  • Vạch định và giúp khách hàng xác định được mục tiêu, giải pháp giải quyết vấn đề
  • Liên kết khách hàng đến các phòng ban, nhân sự, bộ phận chuyên sâu nhằm giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và triệt để
  • Phối hợp với các phòng ban trong doanh nghiệp nhằm đưa ra phương hướng giải quyết vấn đề tối ưu nhất cho khách hàng. 
  • Đánh giá nhu cầu của khách hàng từ đó hoạch định kế hoạch và đưa ra các tùy chỉnh phù hợp với kế hoạch đó
  • Cung cấp các sản phẩm/dịch vụ/giải pháp phù hợp nhất với khách hàng của mình

Xem thêm nội dung giá trị: Bật mí nghệ thuật chốt Sale đỉnh cao, hạ gục mọi khách hàng

Những kỹ năng quan trọng đối với nhân viên tư vấn

Nhân viên tư vấn đóng vai trò quan trọng trong quy trình quản lý chăm sóc khách hàngquản lý hỗ trợ khách hàng tại các công ty, doanh nghiệp. Để trở thành một tư vấn viên chuyên nghiệp, bạn cần sở hữu các kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao sau đây: 

Kỹ năng giao tiếp

Đối với nhân viên tư vấn, kỹ năng giao tiếp với khách hàng được xem là yếu tố quan trọng nhất. Các tư vấn viên phải làm việc với nhiều khách hàng khác nhau, giải đáp các thắc mắc và đưa ra các tư vấn không giống nhau. Nếu không có kỹ năng giao tiếp các tư vấn viên không thể thuyết phục khách hàng của mình, cũng như khiến họ cảm thấy tin tưởng và đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm hay dịch vụ mà bạn giới thiệu. Vì vậy, công việc này thường phù hợp với những người có khả năng tương tác trôi chảy, ứng biến linh hoạt nhằm giải thích và mang đến lời khuyên hữu ích cho khách hàng. 

Tâm quan trọng kỹ năng giao tiếp đối với một nhân viên tư vấn
Tâm quan trọng kỹ năng giao tiếp đối với một nhân viên tư vấn

Kỹ năng lắng nghe

“Luôn luôn lắng nghe – Luôn luôn thấu hiểu” được xem là kỹ năng bắt buộc đối với nhân viên tư vấn. Khả năng lắng nghe và nắm bắt vấn đề nhanh nhạy giúp các tư vấn viên hiểu được khách hàng của mình cần gì, muốn gì, họ đang gặp phải vấn đề gì. Kỹ năng lắng nghe cũng giúp các tư vấn viên thể hiện sự tôn trọng với khách hàng của mình, cho thấy ý kiến và lời nói của khách hàng có trọng lượng. Lắng nghe giúp các tư vấn viên hiểu nhanh vấn đề, từ đó có thể hoạch định giải pháp chính xác và nhanh chóng. 

Nội dung liên quan: 10 Kỹ năng chốt sale hiệu quả trong nền kinh tế số 2021.

Mời quý khách hàng tham khảo

Kỹ năng thuyết trình

Nếu nói giao tiếp là kỹ năng cơ bản nhất, thì thuyết trình, thuyết phục khách hàng là kỹ năng cao cấp hơn. Một nhân viên tư vấn cần có kỹ năng thuyết trình rành mạch, rõ ràng vấn đề nhằm mang đến cái nhìn từ tổng quan đến cụ thể, từ khách quan đến chủ quan. Nhờ kỹ năng này các tư vấn viên có thể giải thích và cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm/dịch vụ/giải pháp đến khách hàng của mình. Để làm được điều này các tư vấn viên cần hiểu biết về vấn đề, có sự tự tin và khả năng ăn nói lưu loát. Ngoài ra các tư vấn viên còn cần thuyết phục khách hàng đồng ý với giải pháp mà mình cung cấp.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong quá trình làm việc, nhân viên tư vấn có thể gặp phải nhiều tình huống và vấn đề khác nhau. Trong một số trường hợp các tình huống này còn vượt qua tầm kiểm soát và khả năng xử lý của tư vấn viên. Vào lúc này các tư vấn viên cần bình tĩnh, đưa ra phương hướng giải quyết vấn đề tối ưu nhất. Hoặc các tư vấn viên cần lựa chọn giải pháp an toàn và trọn vẹn nhất đối với cả khách hàng cũng như doanh nghiệp mình. Các tư vấn viên cần có thái độ lạc quan cùng sự bình tĩnh, nhìn nhận và giải quyết vấn đề theo hướng khách quan chứ không phải theo cảm xúc và cái tôi cá nhân của mình. 

Kiến thức

Nhân viên tư vấn cần nắm bắt kiến thức về sản phẩm, thị trường, thị hiếu người tiêu dùng,...
Nhân viên tư vấn cần nắm bắt kiến thức về sản phẩm, thị trường, thị hiếu người tiêu dùng,…

Ngoài các kiến thức về sản phẩm/dịch vụ/giải pháp mà doanh nghiệp cung cấp, nhân viên tư vấn còn cần trau dồi các kiến thức về khách hàng, cũng như các kiến thức về lĩnh vực kinh doanh và xã hội khác. Các tư vấn viên cần trang bị thêm kiến thức về tiếng anh giao tiếp cũng như các kỹ năng về tin học văn phòng. Điều này sẽ giúp các tư vấn viên tự tin và xử lý công việc đạt hiệu suất tốt nhất. Các tư vấn viên còn cần học hỏi các kiến thức chuyên ngành, thị trường và đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp, của khách hàng nhằm phục vụ quá trình thuyết phục và cung cấp giải pháp đến khách hàng. 

Kỹ năng nắm bắt tâm lý

Muốn thuyết phục người khác tin tưởng và sử dụng các giải pháp mà mình cung cấp các nhân viên tư vấn cần có kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng. Thông qua việc tìm hiểu về khách hàng cũng như những khó khăn mà họ đang gặp phải, các tư vấn viên sẽ biết được khách hàng của mình đang cần gì, muốn gì, từ đó đưa ra các giải pháp và sản phẩm phù hợp nhất. Không những thế việc nắm bắt tâm lý khách hàng còn giúp tăng tỷ lệ thành công cho các tư vấn viên, tăng sự tin tưởng và thiện cảm của khách hàng đối với bạn cũng như các sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang cung cấp, giới thiệu. 

Trên đây là các kỹ năng quan trọng mà các nhân viên tư vấn không thể bỏ qua trong quá trình làm việc. Tư vấn viên cũng giống như nhân viên bán hàng, là đại diện của doanh nghiệp; vì vậy nhà quản lý cần tuyển dụng và đào tạo bài bản để xây dựng được đội ngũ tư vấn hiệu quả nhất.

Dành cho nhân viên và chuyên viên Sales: Nhân viên Sales làm công việc gì và các vị trí phổ biến của Sales trong doanh nghiệp


Leave a Reply