Đối với các nhà làm truyền thông, 2 hình thức marketing được áp dụng phổ biến nhất là Inbound marketing và Outbound marketing.
Trung bình một người sẽ tiếp xúc với 6.000-10.000 quảng cáo mỗi ngày, gần gấp đôi so với năm 2007. Bao gồm mọi thứ từ quảng cáo trên TV, Billboards ngoài trời đến các chương trình phát thanh và quảng cáo kỹ thuật số trên Internet và phương tiện truyền thông xã hội.
Đây được coi là một cuộc cạnh tranh khốc liệt để giành được sự chú ý của các khách hàng tiềm năng. Điều này khiến các nhà tiếp thị B2B đặt ra câu hỏi: “Làm thế nào để quảng cáo của tôi có thể tiếp cận tới những khách hàng tôi cần tiếp cận?” hay “Tôi có thể đưa ra thông điệp gì để khiến khách hàng mua hàng?”
Ngày nay, các nhà tiếp thị sử dụng hai chiến lược khác nhau để tiếp cận khách hàng tiềm năng mà họ cần bao gồm:
- Inbound marketing (Tiếp thị bên trong)
- Outbound marketing (Tiếp thị bên ngoài hay tiếp thị truyền thống)
Tại nội dung bài viết sau đây FastWork sẽ phân tích sự khác biệt cơ bản giữa inbound và outbound marketing là gì đến các bạn.
Mục lục nội dung:
Sự khác biệt giữa Inbound marketing và Outbound marketing
Inbound marketing và Outbound marketing là hai hình thức tiếp thị phổ biến nhất hiện nay. Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh mà các doanh nghiệp có thể áp dụng hình thức tiếp thị phù hợp, hoặc kết hợp cả hai hình thức này.
Inbound marketing
- Thu hút sự quan tâm của khách hàng
- Giải quyết nhu cầu của người tiêu dùng
- Tương tác với khách hàng
- Sử dụng các nội dung hữu ích, người đọc sẽ dần trở thành khách hàng tiềm năng
- Hình thức tiếp thị bên trong này thường được triển khai trên: trang web, blog, sách điện tử, email chọn tham gia, SERP, mạng xã hội,…
Outbound marketing
- Thúc đẩy thông điệp đến mọi đối tượng
- Thông điệp đưa ra để bán sản phẩm
- Sự tác một chiều từ doanh nghiệp -> khách hàng
- Nội dung quảng cáo thường bị gián đoạn
- Hình thức tiếp thị bên ngoài này thường được triển khai tại: quảng cáo truyền hình, biển quảng cáo, quảng cáo Internet pop-up, tiếp thị qua điện thoại, tạp chí,…
Outbound Marketing là gì?
Outbound marketing còn được gọi là tiếp thị “gián đoạn” hoặc “mở rộng”, sử dụng chiến lược truyền tải thông điệp tới một lượng lớn người đọc. Thông qua hình thức quảng cáo trên báo in/truyền hình/đài phát thanh, điện thoại, thư trực tiếp, email hàng loạt và các phương pháp khác nhắm đến đối tượng lớn (hầu hết trong số họ có thể không tìm kiếm sản phẩm từ các nhà tiếp thị).
Đây được coi là sự tương tác một chiều, thường tập trung vào sản phẩm và lý do khách hàng nên mua sản phẩm đó.
Các yếu tố chính của Outbound marketing
Mục đích lớn nhất của Outbound marketing (tiếp thị truyền thống) đó là được tạo ra để phù hợp với nhiều đối tượng nhất, thông điệp phải bao quát tới mọi người xem.
Nói cách khác, các chiến thuật tiếp thị truyền thống không phù hợp với nhiều nhu cầu cụ thể. Có nhiều lý do khiến Outbound marketing không còn phù hợp với hoạt động tiếp thị ngày nay như:
- 60% người xem truyền hình nói rằng họ sẽ download các chương trình truyền hình từ nền tảng trực tuyến để tránh quảng cáo. Khi số lượng các dịch vụ phát trực tuyến truyền hình tiếp tục tăng, quảng cáo truyền hình có thể bị bỏ qua và doanh nghiệp không thể tạo ấn tượng với khán giả của mình nếu họ đã xem
- Đài phát thanh không còn ảnh hưởng như trước đây. Lý do bởi các dịch vụ âm nhạc kỹ thuật số và đài vệ tinh giúp người nghe dễ dàng tránh được các quảng cáo trên đài. Tính đến tháng 12 năm 2019, chỉ riêng Spotify đã có 271 triệu người dùng đang hoạt động
- 58% người nhận thư trực tiếp không bao giờ đọc hoặc mở thư trực tiếp. Đây được gọi là “thư rác” và là chiến thuật không hiệu quả
- Một người trung bình nhận được hơn 1.700 banner quảng cáo mỗi tháng, nhưng chỉ xem một nửa trong số đó
- Trung bình nhân viên văn phòng nhận được 120 email mỗi ngày, 6. 55% trong số đó là thư rác. Do đó, mọi người muốn từ chối hầu hết các email nhận được.
- Tổn thất doanh thu do chặn quảng cáo tăng lên 2.12 tỷ đô la Mỹ trong năm 2020
Outbound marketing đã không còn phát huy hiệu quả nữa bởi khán giả/khách hàng của chiến lược tiếp thị này có nhiều tùy chọn và có cách để ngăn chặn tiếp xúc.
Các nhà tiếp thị vẫn đang sử dụng chiến lược tiếp thị hướng ngoại bằng việc đặt ra các câu hỏi như: “Làm cách nào để chúng tôi tiếp cận những người mua đang tìm kiếm giải pháp của chúng tôi?” hay “Cần làm gì để biến những khách hàng tiềm năng này thành khách hàng thực tế?”
Inbound Marketing là gì?
Trong khi outbound marketing đẩy thông điệp đến nhiều đối tượng, inbound marketing được coi là “magnetic – nam châm” thu hút khách hàng. Thay vì gửi những thông điệp chung chung cho những đối tượng không quan tâm, inbound marketing cho phép doanh nghiệp thu hút những khách hàng tiềm năng tốt nhất và những người đang tích cực tìm kiếm giải pháp trực tuyến.
Khi họ truy cập trang web của doanh nghiệp, những khách hàng tiềm năng đó sẽ tìm thấy trợ giúp, hướng dẫn và giáo dục liên quan trực tiếp đến việc tìm kiếm trực tuyến mà họ đang thực hiện.
Trọng tâm của Inbound marketing là nội dung:
- Nội dung blog
- Nội dung video
- Nội dung có thể tải xuống (hoặc “nâng cao”)
Nội dung này được cung cấp trên trang web của doanh nghiệp, chẳng hạn như sách trắng, hướng dẫn, sách điện tử, tờ hướng dẫn và các nội dung khác. Khi sử dụng phương pháp tiếp cận Inbound marketing, các nhà tiếp thị sẽ phát triển nội dung này để phù hợp với các điểm cụ thể trong hành trình của người mua:
- Khi bắt đầu hành trình, người mua đang tự làm quen với các vấn đề và giải pháp tiềm năng
- Ở giữa quy trình mua hàng, họ đang so sánh một nhóm nhỏ các giải pháp tiềm năng
- Vào cuối hành trình mua hàng, họ đang tiến hành thẩm định cần thiết để đưa ra quyết định cuối cùng
- Sau đó là trải nghiệm khách hàng thực tế, nơi những khách hàng hài lòng có thể trở thành người quảng bá
Một số loại nội dung rất phù hợp với từng giai đoạn. Bằng cách tạo và cung cấp chúng thông qua trang web, blog và nội dung nâng cao, doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu thông tin của khách hàng tiềm năng ở tất cả các giai đoạn trong hành trình của họ.
Vì hành trình chủ yếu là trực tuyến (62% khách hàng B2B cho biết họ có thể đưa ra quyết định mua hàng chỉ dựa trên nội dung kỹ thuật số), họ sẽ tìm thấy nội dung có liên quan khi tìm kiếm.
FastWork vừa cung cấp điểm khác biệt giữa Inbound marketing và Outbound marketing thông qua nội dung bài viết trên đây.
Trong khi Outbound marketing gửi thông điệp chung đến nhiều đối tượng thì Inbound marketing tạo và cung cấp nội dung được phát triển đặc biệt cho các đối tượng riêng biệt, phù hợp với nhiều giai đoạn trong hành trình của người mua. Khách hàng tiềm năng sẽ bị thu hút bởi nội dung này khi thực hiện nghiên cứu liên quan đến nhu cầu của họ. Khi họ tìm thấy nội dung đó trên trang web của nhà cung cấp, họ sẽ đối thoại với nhà cung cấp đó.
Là một phần không thể thiếu trên hệ thống phần mềm quản trị quan hệ khách hàng FastWork CRM, tính năng quản lý cơ hội bán hàng góp phần xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.
+1500 doanh nghiệp và 30.000 người đang sử dụng FastWork CRM hằng ngày. Liên hệ: 0983 089 715 để được tư vấn và nhận demo trải nghiệm miễn phí ngay.
Tham khảo thêm:
7 chiến thuật Inbound marketing hiệu quả nhất cho doanh nghiệp
Bật mí 5 tips hạn chế rủi ro khi triển khai kế hoạch marketing
Dành cho Marketer #2: Những hiểu biết cơ bản về Marketing 7P
Dành cho Marketer #3: Marketing Automation là gì?
Tôi đã xây dựng phòng Marketing cho Start-up của mình như thế nào?
Định vị thị trường với Marketing 4P: Từ lý thuyết tới thực tiễn