Zalo Youtube Phone

Phân biệt Kế hoạch Digital Marketing và Kế hoạch Marketing Online

By 29 Tháng Mười, 2020Sales & Marketing

Marketing được xem là một trong những hoạt động cốt lõi tạo nên thành công trong Kinh doanh. Đã bao giờ bạn thắc mắc Marketing gồm những mảng nào? Làm sao để Marketing hiệu quả và đánh đúng vào mục tiêu đề ra? Đã bao giờ bạn nghe đến các kế hoạch Digital Marketing? 

Bài viết này sẽ cung cấp thêm kiến thức và giải đáp cho bạn các câu hỏi trên. 

Digital Marketing là gì?

Digital Marketing được hiểu là tất cả các hoạt động marketing diễn ra trên môi trường công nghệ số, nó tồn tại trong mọi công cụ của marketing. Digital Marketing được hiểu ngầm như là hoạt động truyền thông online/truyền thông số. bằng việc sử dụng các phương tiện kỹ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường trường kỹ thuật số, tương tác với các khách hàng đã tiếp cận được. 

Trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay, phương thức Digital Marketing có ảnh hưởng không nhỏ vào kết quả chung của kế hoạch marketing tổng thể. Bởi phương thức này giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng dễ dàng tiếp cận khách hàng từ xa. Bên cạnh đó, kết quả cũng được đo lường bằng con số cụ thể. Và đặc biệt, khách hàng có thể phản hồi tương tác với doanh nghiệp qua các kênh trực tuyến. Do đó, để phối hợp các công cụ bổ trợ cho nhau thì những người làm trong bộ phận marketing cần xây dựng bản kế hoạch digital marketing chi tiết.

Phân biệt kế hoạch Digital Marketing với kế hoạch Marketing Online

Kế hoạch Digital Marketing với kế hoạch Marketing Online có nhiều điểm tương tự. Bởi vậy nhiều người thường nhầm lẫn 2 khái niệm này với nhau. Tuy nhiên điều này là hoàn toàn không đúng. 

Kế hoạch Digital Marketing hay còn gọi là kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số mang tính bao quát hơn. Các marketer sẽ sử dụng các kênh kỹ thuật số mà không nhất thiết phải là các kênh trực tuyến để quảng bá, xây dựng và truyền tải sản phẩm tới người dùng. Nói một cách dễ hiểu hơn, kế hoạch Digital Marketing không chỉ giới hạn với việc sử dụng các kênh tiếp thị trên nền tảng Internet. Bạn có thể sử dụng các nền tảng kỹ thuật số khách như: Email, E-book, Games, Content, Video, Mobile Marketing, Quảng cáo TV, Digital OOH … để thực hiện kế hoạch này. 

Kế hoạch Online Marketing hay còn gọi là hoạt động tiếp thị trực tuyến. Bạn có thể hiểu đây là một phần của kế hoạch Digital Marketing. Sự khác nhau lớn nhất giữa 2 kế hoạch này là hoạt động tiếp thị này sử dụng Internet và bắt buộc các công cụ phải kết nối Internet. Một vài công cụ marketing online như: Website, SEO, SEM, Display Ads (quảng cáo hiển thị), Social Media, v.v…

Digital Marketing và Online Marketing có khá nhiều điểm giống và khác nhau
Digital Marketing và Online Marketing có khá nhiều điểm giống và khác nhau

>>> Kinh nghiệm xây dựng chiến lược Marketing thành công cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Các bước lập kế hoạch Digital Marketing

Để hoàn thành một kế hoạch Digital Marketing và mang lại kết quả tốt nhất, các nhà marketers sẽ phải tra 6 bước dưới đây

Phân tích thị trường

Đây là bước tất yếu mà nhà làm marketing cần để có thể bắt đầu kế hoạch Digital Marketing. Hiểu rõ thị trường sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng được kế hoạch đúng đắn đắn nhất. Bạn cần nghiên cứu, tìm hiểu về các yếu tố:

  • Khách hàng (giới tính, tuổi, nơi ở, nghề nghiệp, thu nhập,….) các yếu tố có ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng
  • Đối thủ cạnh tranh: Doanh nghiệp cần hiểu được đối thủ của mình là ai, sản phẩm họ đang bán, thị trường của họ thế nào và đang phát triển ra sao. Biết được những điểm này, các nhà làm marketing mới có thể đưa ra những chiến lược đúng đắn nhất
  • Sản phẩm: Kế hoạch tiếp thị là việc xây dựng, phát triển thị trường của sản phẩm/dịch vụ đó. Bởi vậy, doanh nghiệp phải là người hiểu rõ nhất về sản phẩm để giới thiệu đến người tiêu dùng.
Khách hàng, đối thủ cạnh tranh và sản phẩm là các yếu tố cần nghiên cứu, phân tích, đánh giá trước khi bắt đầu kế hoạch
Khách hàng, đối thủ cạnh tranh và sản phẩm là các yếu tố cần nghiên cứu, phân tích, đánh giá trước khi bắt đầu kế hoạch

Thiết lập mục tiêu

Không có mục tiêu doanh nghiệp không thể có hướng đi chính xác. Đặt ra mục tiêu là việc cần làm trước khi lập kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số. Doanh nghiệp có thể xây dựng dựa trên nguyên tắc Smart như sau

  • Mục tiêu dễ hiểu, cụ thể: lợi nhuận mang về sau khi thực hiện kế hoạch tiếp thị là bao nhiêu, số lượng người biết tới sản phẩm, phủ sóng, chiếm lĩnh bao nhiêu phần trăm thị trường
  • Đặt ra cách thức cụ thể, từ mục tiêu lớn của kế hoạch các nhà marketers sẽ phân ra mỗi ngày cần đạt được bao nhiêu phần trong số đó để căn chỉnh kế hoạch tiếp thị nếu cần
  • Mục tiêu đặt ra cần phù hợp với tài nguyên, khả năng của doanh nghiệp
  • Mục tiêu cần phải hướng đến đích chung
  • Thời gian đạt được mục tiêu cụ thể để xác định mục tiêu nhỏ mỗi ngày

Xác định thông điệp muốn truyền tải

Thông điệp truyền tải của sản phẩm chính là điểm thu hút khách hàng. Thông điệp giúp khách hàng hiểu nhanh nhất về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Sản phẩm/dịch vụ sẽ giúp khách hàng giải quyết vấn đề gì, đáng tin như thế nào. 

Để thể hiện được những điều đó, nhà làm marketing cần hiểu khách hàng muốn gì, tạo sự tin tưởng cho khách hàng, đánh đúng vào cảm xúc của họ. Đặc biệt thông điệp cần cô đọng và rõ ràng nhất cùng với những hình ảnh đẹp, đa dạng nhất. Trong kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số đây sẽ là điểm đầu tiên quyết định khách có tiếp cận với sản phẩm của doanh nghiệp hay không. 

Thông điệp là điểm đầu tiên thu hút, quyết định khách hàng có đến và tìm hiểu sản phẩm của bạn hay không.
Thông điệp là điểm đầu tiên thu hút, quyết định khách hàng có đến và tìm hiểu sản phẩm của bạn hay không.

>>> Xem thêm Content Writer là gì? Phân biệt Content Writer và Copywriter

Lên kế hoạch thực hiện và lựa chọn công cụ

Kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số là việc sử dụng các phương tiện kỹ thuật số để tiếp cận với các khách hàng trong môi trường đó và chăm sóc khách hàng. Các phương tiện kỹ thuật số hiện nay gồm có 4 phương tiện chính. Bởi vậy, các nhà làm marketing cần lựa chọn các công cụ phù hợp nhất. 

Google: Nếu sử dụng công cụ Google, doanh nghiệp có thể dùng SEO hoặc Google Ads. SEO là hoạt động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của Google qua các từ khóa để khách hàng có thể tìm kiếm thông qua các từ khóa đó. Cách này sẽ mất nhiều thời gian để tìm kiếm từ khóa hot và phù hợp, tuy nhiên đây lại là cách nhanh nhất để có những lượt truy cập tự nhiên. 

Với Google Ads, doanh nghiệp cần trả một khoản chi phí quảng cáo cho Google. Đây là cách nhanh nhất mà 1 website mới vẫn có thể hiện lên top tìm kiếm. Sử dụng Google Ads trong kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số có thể giúp trang web lên những vị trí đầu dù không có nhiều từ khóa trong tìm kiếm.

Facebook: Nếu nói Google là công cụ phổ biến thì Fanpage trên Facebook là công cụ xuất hiện trong hầu hết các kế hoạch tiếp thị trực tuyến. Lượng người dùng, truy cập Facebook lớn sẽ giúp bạn có thể nghiên cứu khách hàng cụ thể nhất để chạy quảng cáo trên Facebook. Tuy nhiên nội dung bài viết cần được trau chuốt với hình ảnh đẹp để thu hút khách hàng. 

Tìm kiếm các công cụ phù hợp cho kế hoạch của bạn để tập trung quảng bá trên các công cụ đó
Tìm kiếm các công cụ phù hợp cho kế hoạch của bạn để tập trung quảng bá trên các công cụ đó

Youtube: sự phát triển của Youtube hiện nay đáng kinh ngạc với vài trăm nghìn video được đăng tải mỗi ngày. Bởi vậy, sử dụng Youtube trong kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số là hoàn toàn đúng đắn. Chuyển hóa thông điệp thành video để đăng tải trên kênh này là hoạt động nhanh nhất để khách hàng nhớ đến thương hiệu lâu hơn. 

Email: Thói quen dùng email của người Việt chưa nhiều. Tuy nhiên, những ngành nghề đặc thù hiện đang sử dụng email là khá lớn. Bởi vậy, nếu doanh nghiệp muốn tiếp thị vào các đối tượng này trong kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số thì doanh nghiệp nên sử dụng email marketing.

Ngân sách và nguồn lực

Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc chi tiêu cho một kế hoạch tiếp thị trực tuyến cần khoảng trên dưới vài chục triệu đồng để xây dựng và phát triển cho một kênh trực tuyến trong 1 tháng. Đối với những doanh nghiệp lớn thì con số này có thể lên đến hàng tỷ đồng. 

Song song với việc đầu tư chi phí, đầu tư con người cũng là điều cần thiết. Để vận hành tốt hệ thống digital marketing đã thiết lập, doanh nghiệp cần đội ngũ marketer có chuyên môn. Phân bổ nguồn lực sao cho hiệu quả, phù hợp với kế hoạch tiếp thị đã đặt ra.

Đo lường và đánh giá

Việc đánh giá kết quả của kế hoạch tiếp thị nên diễn ra 3 hoặc 6 tháng một lần. Công việc của nhà marketers là vạch ra những việc cần làm tiếp theo để đi đến mục tiêu cuối cùng. Nhằm theo dõi tiến độ để có những điều chỉnh hợp lý trong kế hoạch. 

Những thông tin trên đây đã giúp doanh nghiệp và nhà quản trị phần nào hiểu chính xác về một kế hoạch Digital Marketing. Cũng như việc làm sao để lên một kế hoạch và kiểm soát kế hoạch đó hiệu quả. Fastwork hân hạnh được đồng hành trên con đường phát triển của mỗi doanh nghiệp.

>>> Tham khảo Tổng hợp các chiến lược Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp SME

Leave a Reply