Tháp nhu cầu Maslow là một trong những mô hình thể hiện diễn biến tâm lý và nhu cầu của con người từ cơ bản nhất đến nâng cao. Mô hình Maslow được nghiên cứu và phát triển bởi nhà tâm lý học Abraham Maslow từ những năm 1943 trong bài báo “A Theory of Human Motivation”. Tại bài viết sau đây chúng cùng đi sâu về ví dụ về tháp nhu cầu maslow trong việc thúc đẩy đội ngũ nhân sự từ các chuyên gia.
Mục lục nội dung:
#1. Kỹ năng lãnh đạo tạo động lực cho người khác
Bạn không thể là một nhà lãnh đạo mà không có những người cộng sự, vì vậy bạn phải hiểu cách thúc đẩy mọi người tham gia chương trình làm việc của bạn. Động lực là thứ khiến nhân viên hành động theo những cách nhất định, vậy làm thế nào để đạt được mục tiêu này? Hiểu được động cơ của mọi người – lý do họ làm điều gì đó là chìa khóa để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi.
Một trong những lý thuyết chính liên quan đến động lực là hệ thống phân cấp thang bậc nhu cầu Maslow. Tất cả mọi người đều có nhu cầu. Nhu cầu chính là những thứ chúng ta muốn. Điều này tạo ra động lực và mong muốn, thúc đẩy chúng ta đáp ứng nhu cầu này. Mục đích là để thỏa mãn nhu cầu, hoặc đạt được những thứ chúng ta muốn, chúng ta thiếu.
Thuyết nhu cầu của Maslow là một thuyết tâm lý do nhà tâm lý học người Mỹ – Abraham Maslow đưa ra trong bài báo “Theory of Human Motivation” xuất bản năm 1943. Đây là một lý thuyết về sức khỏe tâm thần, nhằm ưu tiên cho việc thỏa mãn các nhu cầu bẩm sinh của con người, với đỉnh cao là khả năng tự hiện thực hóa.
Đừng bỏ qua: Giới thiệu và đánh giá khách quan 7+ phần mềm quản lý nhân sự phổ biến
Tải 25 ebook Đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa
#2. Tháp nhu cầu của Maslow
Nhà quản lý có thể vận dụng ví dụ về tháp nhu cầu maslow trong việc thúc đẩy đội ngũ nhân sự cho doanh nghiệp của mình. Lý thuyết về động lực của Maslow được gọi là “hệ thống phân cấp nhu cầu”. Maslow tin rằng mọi người có năm nhu cầu chính theo thứ tự sau:
1. Nhu cầu sinh lý
Nhu cầu sinh lý bao gồm các nhu cầu cơ bản nhất của con người. Các nhu cầu này phục vụ việc duy trì sự sống của chúng ta.
- Nhu cầu ăn
- Nhu cầu uống
- Nhu cầu làm việc
- Nhu cầu ngủ
- Nhu cầu sinh sản
- Nhu cầu về nơi ở
- Nhu cầu tình dục
Ví dụ về tháp nhu cầu Maslow: Con người cần ăn, uống, ngủ nghỉ,… mới có thể tồn tại và sống sót.
2. Nhu cầu được đảm bảo an toàn
Sau khi được sống, con người có nhu cầu đảm bảo an toàn cho sự sống của mình và người thân.
- Nhu cầu an toàn tính mạng
- An toàn về sức khỏe
- An toàn về tài chính
- Ổn định cuộc sống
Ví dụ về tháp nhu cầu Maslow: Sau khi đáp ứng nhu cầu “cơm áo, gạo tiền” con người có nhu cầu sống khỏe mạnh, sống lâu hơn, chữa bệnh hay chăm sóc sức khỏe.
3. Nhu cầu xã hội
Sau khi đáp ứng các nhu cầu về sinh lý và an toàn, con người cần đến các mối quan hệ xã hội như bạn bè, đồng nghiệp, người yêu, vợ-chồng,… Đây là nhu cầu được hòa đồng với xã hội, được yêu và kết hôn.
- Nhu cầu được hòa đồng
- Nhu cầu về tình cảm
Ví dụ về tháp nhu cầu Maslow: Con người cần được yêu thương và mong muốn được yêu thương.
4. Nhu cầu được chấp nhận
Sau khi đã đáp ứng được các nhu cầu trên, con người cần được chấp nhận, tôn trọng, nhận được sự kính trọng của mọi người. Cũng như mong muốn bản thân mình có lòng tự tôn. Nhu cầu được mọi người chấp nhận và kính trọng. Bao gồm:
- Nhu cầu cảm thấy hài lòng về bản thân
- Nhu cầu được công nhận về thành tích
5. Nhu cầu tự nhận thức
Nhu cầu cuối cùng, cũng là nhu cầu đỉnh cao nhất trong tháp Maslow chính là tự nhận thức, tự thực hiện được các nhu cầu trên. Trong Maslow tháp đây là nhu cầu được phát triển bản thân, đạt được những thành tựu, được mọi người công nhận, khen ngợi và tôn vinh.
- Các nhu cầu cá nhân được thỏa mãn
- Nhu cầu tăng trưởng và phát triển
Maslow tin rằng mọi người sẽ không tiếp tục bị thúc đẩy bởi nhóm nhu cầu tiếp theo cho đến khi nhóm nhu cầu trước đó được đáp ứng. Một trong những ví dụ về tháp nhu cầu Maslow trong cuộc sống chính là bộ phim hoạt hình ăn khách “Up” đến từ hãng phim đình đám Disney.
#3. Ví dụ về tháp nhu cầu maslow trong việc thúc đẩy đội ngũ nhân sự
Lý thuyết của Alderfer
Một lý thuyết khác của Alderfer đã phân loại những nhu cầu này thành ba loại:
- Nhu cầu tồn tại
- Nhu cầu liên quan
- Nhu cầu tăng trưởng
Các nhà lãnh đạo giỏi nhận ra sự khác biệt của mọi người
Nếu các nhà lãnh đạo và quản lý muốn tạo động lực cho nhân viên, họ phải có mức độ hiểu biết về nhân viên của mình. Tuy nhiên, để trở thành một nhà lãnh đạo và quản lý giỏi, bạn cần nhận ra rằng mọi người luôn khác biệt.
- Một số nhân viên làm việc để kiếm tiền (nhu cầu tồn tại), nhưng không muốn kết thân với những nhân viên khác (nhu cầu liên quan) hoặc có mong muốn thăng chức (nhu cầu phát triển).
- Những nhân viên khác cố gắng đáp ứng nhu cầu của mọi người và có những mục tiêu cá nhân sẽ hoàn thành (nhu cầu phù hợp).
- Những nhân viên làm việc chăm chỉ để tích lũy kinh nghiệm để được thăng chức (nhu cầu phát triển).
Đối với những nhân viên khác, nó có thể là sự kết hợp của những điều này.
>>>>>>> Tìm hiểu thêm về Văn phòng điện tử
Động cơ thúc đẩy những người có nhu cầu tồn tại
- Trả đủ lương
- Nơi làm việc an toàn, văn hóa thân thiện
- Chính sách đãi ngộ và khen thưởng nhân viên
- Đặt ra mục tiêu
- Đối xử công bằng với mọi người
Google, Microsoft, Netflix đã xây dựng văn hóa doanh nghiệp thế nào: Tham khảo TOP các thương hiệu xây dựng văn hóa doanh nghiệp “đỉnh cao”
Cách tạo động lực cho những người có nhu cầu liên quan
- Thế hiện sự tôn trọng
- Ủy quyền – trao trách nhiệm
- Công nhận
- Giao tiếp
- Cho mọi người tham gia vào việc ra quyết định
- Khuyến khích ý tưởng
- Khen ngợi mọi người
- Làm quen với mọi người
- Tổ chức Team building
- Ăn mừng thành công
Tạo động lực cho những người có nhu cầu phát triển
- Hỗ trợ để nhân viên hoàn thành nhiệm vụ
- Mang lại thử thách cho nhân viên
- Công việc thú vị
- Khuyến khích mọi người tự suy nghĩ
- Thông báo cho mọi người
- Hỏi mọi người điều gì thúc đẩy họ
- Phát triển mọi người bằng công việc mới
- Cung cấp đào tạo nếu có thể
Đọc thêm: Kinh nghiệm tạo động lực cho nhân viên dành cho nhà quản lý
Làm thế nào để nhận biết nhân viên đang thất vọng
- Thường xuyên vắng mặt
- Đi muộn thường xuyên
- Chất lượng công việc kém
- Kém giao tiếp
- Thái độ không tích cực
- Thất vọng
Tại sao nhân viên nản lòng
- Thiếu thông tin, định hướng
- Chán nản
- Thiếu sự công nhận
- Không được tham gia vào công việc chung
- Không được lắng nghe
- Thiếu sự động viên của cấp trên hoặc đồng nghiệp
- Chưa qua đào tạo
- Không được ủy quyền và trao quyền quyết định
- Sự chỉ trích từ cấp trên, đồng nghiệp, khách hàng
- Quá nhiều công việc
Trên đây là một số ví dụ về tháp nhu cầu maslow trong việc thúc đẩy đội ngũ nhân sự dành cho nhà quản lý. Muốn tạo động lực cho nhân sự của mình, đầu tiên bạn phải xác định được nhu cầu của họ là gì. Từ đó có các biện pháp và chính sách quản lý nhân sự cũng như các quy trình và môi trường làm việc phù hợp với nhân viên của mình. Hy vọng với các thông tin từ bài viết, nhà quản lý có thể tạo động lực và thúc đẩy đội ngũ nhân sự của mình phát triển vững mạnh và lâu dài.
>>> Xem thêm bài viết: Ứng Dụng Của Lý Thuyết Tháp Nhu Cầu Trong Kinh Doanh
Là nhà quản lý nhân sự, nhân sự thuộc bộ phận C&B, FastWork để xuất bạn tham khảo bộ phần mềm quản trị nhân sự toàn diện FastWork HRM, với các tính năng như:
- Quản lý tuyển dụng, hồ sơ nhân sự
- Chấm công, tính lương
- Quản lý KPI của nhân sự
- Quản lý tài sản cấp phát cho nhân sự
- ….
Để nhận Tư vấn và DEMO FREE FastWork HRM, hãy nhấn Đăng ký tư vấn hoặc liên hệ tới Hotline FastWork 098-308-9715