Zalo Youtube Phone

Marketing plan là gì? Hướng dẫn xây dựng kế hoạch marketing hoàn chỉnh

By 13 Tháng Mười Một, 2020Tháng Tư 14th, 2021Kiến thức, Sales & Marketing

Marketing luôn là yếu tố đi đầu trong mỗi doanh nghiệp khi đưa sản phẩm đến với thị trường. Một kế hoạch marketing tốt sẽ giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu đã đề ra với sản phẩm.

Vậy làm sao để có một Marketing Plan tốt nhất. bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn nhà quản trị lập một kế hoạch marketing hiệu quả nhất.

1. Tìm hiểu về kế hoạch marketing

 Tìm hiểu về kế hoạch marketing
Tìm hiểu về kế hoạch marketing

Trong một kế hoạch kinh doanh tổng thể, kế hoạch marketing luôn đóng một vai trò không nhỏ. Tuy nhiên, vẫn có những kế hoạch marketing được xây dựng  một cách độc lập để triển khai một số chiến lược tiếp thị ngắn hạn. Kế hoạch marketing được đặt ra để có thể đo lường kết quả hoạt động và tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. 

Sẽ rất khó đánh giá về mức độ thành công của một kế hoạch kinh doanh nếu thiếu đi một kế hoạch marketing đi cùng. Trong sự bùng nổ của thời đại công nghệ, truyền thông đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Trong đó hiện nay, truyền thông chủ yếu đang được xây dựng dựa trên nền tảng internet và kỹ thuật số. Khi đó một kế hoạch marketing dựa trên nền tảng công nghệ số sẽ có tên gọi là kế hoạch digital marketing.

>>> Xem thêm bài viết: Kinh Nghiệm Xây Dựng Chiến Lược Marketing Thành Công Cho Doanh Nghiệp Vừa Và Nhỏ

2. Từng bước lập kế hoạch truyền thông marketing

 Từng bước lập kế hoạch truyền thông marketing
Từng bước lập kế hoạch truyền thông marketing

Sau khi hiểu được mô hình truyền thông, ta sẽ bắt đầu vào việc lập kế hoạch marketing tổng thể. Mọi kế hoạch marketing muốn đạt hiệu quả đều không thể thiếu những bước cơ bản sau đây.

Bước 1: Phân tích thị trường và đối thủ

Từ xưa dân ta đã có câu biết người biết ta trăm trận trăm thắng. Chính vì vậy nên việc nắm vững thị trường hiện nay là quan trọng nhất. Bước này cần được thực hiện trước khi sản phẩm được bắt đầu sản xuất. Khi điều tra về thị trường chúng ta cần nắm vững 4 điểm chính sau đây.

Đầu tiên là điểm mạnh. Điểm mạnh của một công ty hầu như sẽ không thay đổi giữa các kế hoạch truyền thông. Nắm vững kế hoạch của công ty là một điều cực kỳ quan trọng. Hãy đảm bảo nguồn tiền của bạn trong công ty là chính xác.

Tiếp theo hãy dò xét cẩn thận xem hiện tại công ty mình đang có những điểm yếu nào cần khắc phục. Bởi điểm yếu có thể sẽ trở thành mối đe dọa với sự thành công của một kế hoạch marketing

Bước tiếp theo sẽ là sự đánh giá chung về thị trường. Về mảng mà công ty chuẩn bị thực hiện có những lợi thế nào. Các yếu tố xã hội pháp luật có đang ủng hộ cho sản phẩm này hay không? Sắp tới có những dịp nào có thể có liên quan tới không? Báo chí chính phóng đang có những bài viết nào về vấn đề này.

Sau khi đánh giá, chúng ta cần phải xem xét đến các doanh nghiệp đối thủ. Nhà làm marketing cần nghiên cứu trong lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, sẽ là những cái tên đối thủ nào được nhắc đến. Những đối thủ này hiện đang có những động thái gì. Với vấn đề tương tự thì họ có hướng giải quyết ra sao. Việc này không chị đánh giá nguy cơ đối với kế hoạch marketing của doanh nghiệp, mà thông qua đó có thể học hỏi tránh sai lầm.

Bước 2 : Xác định chân dung khách hàng tiềm năng 

Xác định chân dung khách hàng tiềm năng
Xác định chân dung khách hàng tiềm năng 

Hãy phân tích khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp dựa trên 5 yếu tố sau.

  • Đối tượng đó cụ thể là ai
  • Các yếu tố định tính là gì? Ví dụ: giới tính, công việc, tình trạng hôn nhân….
  • Các yếu tố định lượng ở đối tượng này? Ví dụ: mức thu nhập cá nhân, khả năng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ…
  • Thực tế sử dụng sản phẩm hay dịch vụ ở đối tượng này là như thế nào
  • Họ có mong muốn gì khi sử dụng dịch vụ hay sản phẩm này

Sau khi đánh giá những điều trên ta sẽ có cái nhìn cụ thể nhất về khách hàng mục tiêu. Điều này sẽ góp phần rất lớn cho việc định hình kế hoạch marketing sau này. Đây cũng là yếu tố quyết định thành công của kế hoạch. 

Bước 3: Xây dựng thông điệp truyền tải chính 

Sau khi hoàn thành tốt những bước kể trên, sẽ là lúc cho sự sáng tạo. Đội ngũ marketing cần tập trung để xây dựng một thông điệp ấn tượng hướng tới khách hàng. Các thông điệp của doanh nghiệp cần chú ý những điều sau

  • Doanh nghiệp đang đưa sản phẩm/dịch vụ gì tới cho khách hàng và tại sao?
  • Sản phẩm hay dịch vụ mà bạn đưa ra có gì khác biệt
  • Những tiện lợi hay lợi ích mà khách hàng đạt được sau khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ

Ngoài việc thỏa mãn các yếu tố kể trên, thông điệp gửi tới khách hàng cần đội ngũ marketing nghiên cứu kỹ càng trước khi đưa ra. Thông điệp phải ngắn gọn và hướng tới mục tiêu khách hàng cụ thể. Một thông điệp quá dài dòng sẽ khiến khách hàng không có ấn tượng trong tâm trí. Hay một thông điệp không có mục tiêu cụ thể sẽ trở nên lan man và không nổi bật được so với đối thủ. 

SẼ có một vài bí kíp bỏ túi trong quá trình này. Đó là động từ được đưa ra nhằm để khách hàng lựa chọn mua hay sử dụng sản phẩm. Khi đó thì tính từ thì sẽ thu hút được sự đồng cảm từ khách hàng. Và danh từ sẽ giúp chỉ ra mục tiêu cụ thể.

Bước 4: Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với khách hàng tiềm năng

Một kênh truyền thông hợp lý sẽ giúp khách hàng thoải mái trong việc chia sẻ. Đối với đối tượng là nhân viên văn phòng, doanh nghiệp nên cân nhắc sử dụng kênh truyền thống email. Tính chuyên nghiệp và mức độ tin tưởng với thương hiệu sẽ được tăng lên thông qua kênh email marketing. 

Đối với nhóm khách hàng là những người lớn tuổi hay người làm nội trợ, điện thoại sẽ là kênh hiệu quả được lựa chọn. Đây là nhóm đối tượng có thời gian và muốn được truyền thông trực tiếp. Hơn nữa với kênh truyền thông trực tiếp này sẽ giúp doanh nghiệp tránh khỏi một vài hiểu lầm đáng tiếc có thể xảy ra.

Ngoài ra còn có các trang mạng xã hội. Đây sẽ là kênh truyền thông chủ yếu hướng đến giới trẻ. Mạng xã hội là kênh chiếm nhiều thời gian nhất của giới trẻ. Các mạng xã hội hiện nay có thể kể đến như Facebook, Instagram, Zalo, Pinterest,… 

Bước 5: Lên kế hoạch triển khai cụ thể

  Lên kế hoạch triển khai cụ thể
Lên kế hoạch triển khai cụ thể

Sau khi đã xác định những bước trên bạn cần lập một kế hoạch hành động cụ thể. Kế hoạch này sẽ giúp doanh nghiệp trả lời được các câu hỏi sau:

  • Sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp đưa ra là gì?
  • Sản phẩm/dịch vụ sẽ truyền tải thông điệp gì?
  • Thông điệp sẽ được truyền qua kênh thông tin nào?
  • Đối tượng nhận thông tin là ai?
  • Phản ứng của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ này thế nào?
  • Ước tính có bao nhiêu khách hàng sẽ chuyển đổi hành động là mua sản phẩm hay sử dụng nghiệp vụ này?
  • Những yếu tố nào khiến khách hàng hiểu lầm về sản phẩm/dịch vụ này? Doanh nghiệp làm gì để loại bỏ những yếu tố đó?

Sau khi trả lời những câu hỏi đó, đội ngũ marketing sẽ có thể đề xuất được ngân sách cho từng giai đoạn. Một kế hoạch marketing có mức chi tiêu càng hợp lý sẽ càng dễ được thông qua và phát triển.

Bước 6: Đánh giá kế hoạch và báo cáo kết quả 

Đây sẽ là bước sau cùng và là bước quan trọng để đánh giá được sự thành công của một kế hoạch marketing. Bước này sẽ được thực hiện sau khi sản phẩm và dịch vụ đã tung ra thị trường. Thời gian để bắt đầu đánh giá sẽ thay đổi tùy theo từng kế hoạch. Thường gặp sẽ từ sáu tháng cho đến một năm cho những kế hoạch ngắn hạn. Với các kế hoạch dài hạn thời gian đánh giá sẽ lên đến 3 đến 5 năm tùy theo tình hình. Đôi khi việc đánh giá sẽ diễn ra đột xuất nếu như mức tiêu thụ sản phẩm hay dịch vụ thấp hơn mức dự kiến của kế hoạch.

3. Kết luận

Với những doanh nghiệp có đội ngũ marketing chuyên nghiệp kinh nghiệm dày dặn thì việc lập một kế hoạch thành công không khó. Tuy nhiên với những doanh nghiệp vừa và nhỏ thì việc lập một kế hoạch marketing, thực thi và quản lý kế hoạch đó là nhiệm khá nặng nề. Bởi với quy mô nhân sự hạn chế, phạm vi triển khai kế hoạch marketing lại lớn, đầu công việc lại khá nhiều. Do đó, để kế hoạch đi đúng tiến độ, đạt hiệu quả về chất lượng và quản lý ngân sách chặt chẽ, các nhà làm marketing nên cân nhắc việc sử dụng giải pháp hỗ trợ quản trị các hoạt động đó.

Fastwork cũng cung cấp đến khách hàng bộ Ứng dụng phần mềm quản trị khách hàng trực tuyến Fastwork CRM. Với bộ ứng dụng này, Fastwork CRM cung cấp đầy đủ các tính năng cốt lõi trong hoạt động CRM trong doanh nghiệp. Hỗ trợ hiệu quả cho các phòng ban: Phòng Marketing, Phòng Telesales, Phòng Kinh doanh và Phòng Chăm sóc khách hàng. Nhờ đó, từ kế hoạch marketing và kế hoạch kinh doanh có sự kết nối và triển khai trôi chảy và hiệu quả. 

>>> Truy cập website https://fastwork.vn/fastwork-crm/ để được tư vấn kỹ càng hơn.
Hoặc nhấn Đăng ký tư vấn/Liên hệ Hotline 0983-089-715 để được thông tin.

Đăng ký tư vấn

Leave a Reply