12 Tips Tuyển dụng Nhân viên Sales thực chiến cho Nhà quản trị

By 30 Tháng Mười Hai, 2020Tháng Mười 14th, 2021Kiến thức, Nhân sự

Nhân viên bán hàng tài năng được xem là tài sản quý giá của các công ty, doanh nghiệp. Họ không chỉ là người làm việc trực tiếp với khách hàng, mang lại lợi nhuận mà còn là những thành viên nòng cốt phát triển hoạt động bán hàng lâu dài. Để xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng thực chiến, nhà quản lý lưu ý 12 tips tuyển dụng nhân viên sales sau đây. 

1. Có chiến lược tuyển dụng dài hạn

Đừng chỉ bắt đầu tuyển dụng nhân viên sales thay thế khi nhân viên cũ nghỉ việc. Việc tuyển dụng cấp bách mang tính lấp đầy chỗ trống thường không mang đến hiệu quả tốt ưu. Điều này có thể khiến bạn phải thỏa hiệp, chấp nhận các ứng viên không đạt yêu cầu hoặc không như mong muốn. Thay vào đó doanh nghiệp nên xây dựng quy trình tuyển dụng mang tính chiến lược và dài hạn. Điều này giúp doanh nghiệp có lượng ứng viên sẵn có, có thể tuyển dụng ngay khi xảy ra tình trạng thiếu hụt về nhân sự. 

Xây dựng chiến lược tuyển dụng lâu dài
Xây dựng chiến lược tuyển dụng nhân viên sales lâu dài

2. Đăng tuyển các vị trí nhân sự còn trống trên website việc làm

Các trang web việc làm là lựa chọn tối ưu dành cho các doanh nghiệp nếu muốn tìm kiếm nhân viên sales cũng như các vị trí nhân sự khách. Nhà tuyển dụng cần đăng thông tin về các vị trí nhân sự còn trống hoặc có nguy cơ trống lên các trang này, nhằm thu hút ứng viên. Các nền tảng tuyển dụng có kho ứng viên đông đảo ở mọi ngành nghề và lĩnh vực, phù hợp với yêu cầu và tiêu chí của nhiều công ty, doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần làm quen với cách đăng tin, cách tiếp cận và phương pháp lọc hồ sơ của ứng viên nhằm nâng cao hiệu suất và hiệu quả tìm kiếm. Nhà tuyển dụng cần cung cấp bản mô tả công việc cụ thể nhằm cung cấp thông tin hữu ích cho ứng viên. 

>>> Xem thêm bài viết: Hướng dẫn đăng tin tuyển dụng chiêu mộ triệu ứng viên

3. Quảng cáo tuyển dụng ở nhiều nơi

Quảng cáo là cách tiếp cận và tuyển dụng nhân viên sales thực chiến tốt nhất dành cho các công ty, doanh nghiệp. Bạn không thể tìm thấy ứng viên tốt nếu chỉ đăng tin ở một nơi. Chuyển đổi số mang đến nhiều hình thức và công cụ truyền thông đa dạng dành cho các nhà tuyển dụng. Nguồn ứng viên có thể thấy tin tuyển dụng của bạn tại nhiều trang, kênh truyền thông khác nhau, từ đó quyết định ứng tuyển. Thay vì chỉ đăng tin trên các trang web tuyển dụng, doanh nghiệp có thể đăng tin trên các nền tảng như mạng xã hội, các trang rao vặt hoặc trên fanpage và trang web của mình. 

4. Chú trọng viết bản mô tả công việc thu hút

Chú trọng viết bản mô tả công việc thu hút
Chú trọng viết bản mô tả công việc thu hút

Bản mô tả công việc là tài liệu truyền thông trong quy trình tuyển dụng nhân viên sales. Đây cũng được xem là nội dung, thông điệp, thương hiệu tuyển dụng mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến các ứng viên của mình. Thông qua JD các ứng viên có thể nắm bắt các thông tin như: Nhân viên sales làm công việc gì, yêu cầu công việc, quyền lợi và nghĩa vụ, địa chỉ-thời gian làm việc,… Tùy thuộc vào quy trình và yêu cầu mà các doanh nghiệp có thể cung cấp bản JD dành cho nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng hay nhân viên tư vấn, nhân viên chăm sóc khách hàng,… cho sales team của mình.

>>> Xem thêm bài viết: Bản mô tả công việc nhân viên chăm sóc khách hàng mới nhất năm 2021 

5. Sử dụng tính năng tuyển dụng trên LinkedIn

LinkedIn được xem là một trong những nền tảng tuyển dụng hàng đầu trên thế giới, mang đến nguồn ứng viên tiềm năng cho các doanh nghiệp. Tại đây các nhà tuyển dụng có thể tìm thấy các nhân viên sales phù hợp nhất cho nhóm bán hàng của doanh nghiệp mình. Bằng việc đăng ký các tài khoản trả phí, nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm và sàng lọc ứng viên từ nhiều nguồn, tăng cơ hội lựa chọn các ứng viên tài năng nhất. 

6. Tuyển dụng qua giới thiệu từ nhân viên hiện tại

 Tuyển dụng qua giới thiệu từ nhân viên hiện tại
Tuyển dụng qua giới thiệu từ nhân viên hiện tại

Một trong những tips tuyển dụng nhân viên sales hiệu quả và nhanh chóng dành cho các công ty, doanh nghiệp chính là tuyển dụng qua lời giới thiệu từ nhân sự hiện tại. Nhà quản lý cần xây dựng chương trình khuyến khích nhân viên trong doanh nghiệp giới thiệu các ứng viên là bạn bè, người thân, đồng nghiệp cũ,… của mình. Thông qua phương pháp này doanh nghiệp có thể xây dựng thương hiệu tuyển dụng hiệu quả cũng như tăng quy mô tuyển dụng. Nhân viên sẽ cung cấp các đánh giá và đề xuất ứng viên có năng lực, phẩm chất, phù hợp với các vị trí trong đội nhóm bán hàng của doanh nghiệp. 

7. Chiêu mộ nhân viên sales từ đối thủ cạnh tranh

Tuyển dụng nhân viên sales đã từng hoặc đang là nhân viên của công ty đối thủ cạnh tranh được xem là chiến lược thông minh cho các doanh nghiệp. Họ chính là những người hiểu rõ về sản phẩm, chiến lược, quy trình và phương pháp bán hàng của đối thủ cạnh tranh. Họ có thể cung cấp các thông tin hữu ích mang tính bảo mật dành cho bạn. Không những thế các nhân viên này đã được đào tạo các kiến thức và kỹ năng sales cơ bản, doanh nghiệp không cần mất nhiều thời gian và công sức huấn luyện và đào tạo từ đầu nữa. 

8. Phỏng vấn qua điện thoại trước khi phỏng vấn trực tiếp

 Phỏng vấn qua điện thoại trước khi phỏng vấn trực tiếp
Phỏng vấn qua điện thoại trước khi phỏng vấn trực tiếp

Để giảm thiểu chi phí khi tuyển dụng nhân viên sales, bộ phận nhân sự có thể tiến hành một cuộc phỏng vấn ngắn qua điện thoại hoặc video trước khi hẹn phỏng vấn trực tiếp. Sau quá trình sàng lọc ứng viên, nhà quản lý có thể liên hệ đến ứng viên và yêu cầu một cuộc phỏng vấn ngắn. Thông qua cuộc phỏng vấn này, nhà tuyển dụng có thể nắm bắt một số thông tin về năng lực, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống của ứng viên. Từ đó nhà tuyển dụng có thể đưa ra quyết định có tiến hành phỏng vấn trực tiếp hay không. Điều này sẽ giúp tối ưu chi phí tuyển dụng, tiết kiệm thời gian của cả hai bên. 

9. Phỏng vấn nhiều người cùng lúc

Phỏng vấn nhiều người cùng lúc là tips tuyển dụng nhân viên sales thông minh cho doanh nghiệp. Phương pháp này giúp quy trình tuyển dụng trở nên dễ dàng hơn và giảm gánh nặng cho nhà quản lý. Tips này cũng giúp rút ngắn quá trình phỏng vấn, cung cấp các phản hồi tốt hơn đến ứng viên. Việc phỏng vấn chung giúp các ứng viên giảm bớt căng thẳng. Nếu một ứng viên bỏ sót hoặc thiếu sót điều gì đó, các ứng viên khác có thể nhận thấy và bổ sung. 

10. Tuyển dụng nhân viên sales có kỹ năng thay vì kinh nghiệm

Trong quá trình tuyển dụng nhân viên bán hàng, doanh nghiệp nên chú trọng đến yếu tố kỹ năng hơn là chỉ quan tâm đến kinh nghiệm. Đối với dân sales kinh nghiệm và học vấn thường không quan trọng bằng các kỹ năng mềm như giao tiếp, thuyết phục mà ứng viên sở hữu. Kinh nghiệm thường không thể nói lên chất lượng và hiệu quả làm việc, tuy nhiên các kỹ năng cốt lõi lại có thể bao hàm chất lượng, năng suất và khả năng làm việc tại nhiều môi trường. 

11. Quan tâm đến tính cách của ứng viên

 Quan tâm đến tính cách của ứng viên
Quan tâm đến tính cách của ứng viên

Trong quá trình tuyển dụng nhân viên sales, nhà quản lý còn cần quan tâm đến tích cách và phẩm chất mà họ sở hữu. Đối với ngành bán hàng đặc điểm về tính cách đóng vai trò vô cùng quan trọng, tác động đến tỷ lệ chốt đơn hàng thành công. Một nhân viên sales cần sở hữu các đặc điểm về tính cách như: Có tham vọng, có chí tiến thủ, có khao khát, có khả năng cạnh tranh, có tinh thần lạc quan, quyết đoán,… Trong quá trình phỏng vấn, nhà tuyển dụng cần đặt ra các câu hỏi nhằm đánh giá các đặc điểm trên. 

12. Kiểm tra khả năng bán hàng của ứng viên

Nhân viên sales là người bán sản phẩm/dịch vụ/giải pháp của doanh nghiệp bạn đến tay khách hàng. Trong quá trình tuyển dụng, nhà quản lý cần đưa ra các bài kiểm tra năng lực và kỹ năng bán hàng của ứng viên. Nhà tuyển dụng có thể đóng vai khách hàng và yêu cầu ứng viên thuyết phục mình mua một sản phẩm ví dụ nào đó. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng có cái nhìn khách quan hơn về năng lực làm việc của ứng viên. 

Trên đây là 12 tips tuyển dụng nhân viên sales thực chiến dành cho nhà quản lý tại các công ty, doanh nghiệp. Thông qua các tips này doanh nghiệp có thể tuyển dụng và xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng hùng hậu, lớn mạnh.

>>> Xem thêm bài viết: 6 Bước xây dựng kế hoạch tuyển dụng cho doanh nghiệp B2B

Phần mèm quản trị quan hệ khách hàng FastWork CRM

Doanh nghiệp và nhà quản lý tham khảo thêm Giải pháp Quản trị quan hệ khách hàng, chăm sóc khách hàng FastWork CRM – hệ thống hóa dữ liệu phòng Tiếp thị, Kinh doanh và Chăm sóc khách hàng.

Một vài tính năng FastWork CRM: Email Marketing, Landing Page, Quản lý cơ hội khách hàng, Quản lý khách hàng, Quản lý liên hệ, Quản lý cơ hội bán hàng, Quản lý báo giá, Quản lý hợp đồng, Quản lý chăm sóc khách hàng và Quản lý hỗ trợ khách hàng.

Đăng ký tư vấn để được thông tin chi tiết và DEMO FREE nhanh nhất.

Leave a Reply