Xây dựng quy trình tuyển dụng nhân viên là hoạt động quan trọng của nhà tuyển dụng và doanh nghiệp. Một quy trình tuyển dụng thường bao gồm các bước cơ bản. Tuy nhiên để thực sự chiêu mộ được nhân tài, chuyên nghiệp thôi là chưa đủ, quy trình tuyển dụng cần tạo nên dấu ấn riêng biệt. Dưới đây là 6 nước cờ thông minh dành cho nhà tuyển dụng, giúp bạn tìm kiếm được những nhân tài tốt nhất trong kỷ nguyên số
Mục lục nội dung:
- 1. Sử dụng phỏng vấn video trong quy trình tuyển dụng nhân viên
- 2. Xây dựng thương hiệu tuyển dụng từ đội ngũ nhân sự hiện tại
- 3. Quảng bá văn hóa doanh nghiệp trong quy trình tuyển dụng nhân viên
- 4. Đa dạng các tiêu chí tìm kiếm ứng viên
- 5. Áp dụng quy trình tuyển dụng nhân viên qua mạng xã hội
- 6. Chủ động tìm kiếm các ứng viên không có nhu cầu tìm việc
1. Sử dụng phỏng vấn video trong quy trình tuyển dụng nhân viên
Bí quyết vàng đầu tiên giúp chiêu mộ nhân tài trong quy trình tuyển dụng chính là sử dụng phương thức phỏng vấn bằng video. Đây là phương thức khá phổ biến trong những năm gần đây, nhất là khi công nghệ thông tin phát triển. Hiệu quả phỏng vấn qua video mang lại rất khả quan. Nhà tuyển dụng có thể chiêu mộ nhân tài mà không bị rào cản bởi vấn đề địa lý. Dựa trên một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Futurestep cho thấy: Có đến 71% nhà tuyển dụng sử dụng hình thức phỏng vấn qua video cho các ứng viên của mình. Và một nửa trong số các ứng viên cảm thấy thích thú trước hình thức quay video phỏng vấn.
Quy trình tuyển dụng nhân sự trực tiếp thường tốn kém rất nhiều chi phí của doanh nghiệp, để tiết kiệm thu chi nội bộ cũng như thời gian nhà tuyển dụng có thể đầu tư vào các phần mềm phỏng vấn qua video. Phỏng vấn trực tiếp qua video hoặc yêu cầu ứng viên gửi video phỏng vấn giúp mở rộng phạm vi tiếp cận ứng viên, nhất là các ứng viên không sinh sống tại địa phương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở. Các cuộc phỏng vấn video giúp tiết kiệm tối đa chi phí liên quan đến phỏng vấn trực tiếp, thoát khỏi các hạn chế về địa lý, tài chính từ đó có thể tìm kiếm nguồn ứng viên tài năng nhất.
>>> Xem thêm bài viết: Tổng hợp các câu hỏi phỏng vấn dành cho nhà tuyển dụng
2. Xây dựng thương hiệu tuyển dụng từ đội ngũ nhân sự hiện tại
Đội ngũ nhân sự hiện tại chính là đại sứ thương hiệu tốt nhất cho nhà tuyển dụng trong quy trình tuyển dụng nhân viên. Khuyến khích mọi người giới thiệu những ứng viên tiềm năng mà mình đã từng làm việc cùng hoặc quen biết là chiến lược tuyệt vời. Bởi những người tài năng thường có xu hướng kết bạn và trao đổi với những người tài năng. Vì thế, khi được nhân sự của một công ty giới thiệu cơ hội việc làm, ứng viên sẽ cân nhắc và tin tưởng hơn về môi trường làm việc của công ty đó.
Nhà tuyển dụng có thể thử đặt mình vào vị trí của ứng viên trong giây lát. Là một cá nhân tài năng, bạn biết rằng mình sẽ đóng góp tốt nhất cho công ty nếu các thành viên khác trong nhóm cũng có trình độ cao.
Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng có thể chia sẻ những lời chứng thực tích cực của nhân viên. Chỉ cần đăng những đoạn trích dẫn ngắn về lý do đội ngũ nhân sự hiện tại thích làm việc tại công ty là bạn đã nâng cao được hình ảnh công ty trong mắt ứng viên tiềm năng. Trình bày những thông tin này cho ứng viên sẽ làm cho lời đề nghị của bạn trở nên hấp dẫn hơn.
Đề xuất tìm hiểu: Đánh giá 7 phần mềm quản lý nhân sự toàn diện
3. Quảng bá văn hóa doanh nghiệp trong quy trình tuyển dụng nhân viên
Quy trình tuyển dụng nhân viên thành công cần lồng ghép được hình ảnh văn hóa, môi trường làm việc và thương hiệu của doanh nghiệp. Thông qua các kênh truyền thông khác nhau, nhà tuyển dụng có thể quảng bá hình ảnh và môi trường làm việc tại doanh nghiệp nhằm thu hút nhân tài. Nhà tuyển dụng có thể sử dụng nhiều phương pháp truyền thông đa dạng như: Video TVC, không gia làm việc tại văn phòng, các hoạt động ngoại khóa của nhân viên, các chương trình, sự kiện, team building,…
Nhà tuyển dụng có thể thu hút ứng viên bằng cách thể hiện văn hóa công ty như: Đồng phục hoặc trang phục của nhân viên, cách mà nhân viên tương tác với nhau, các quyền lợi dành cho nhân viên, môi trường làm việc trẻ trung, hay hiện đại, chuyên nghiệp,… Thông qua việc thể hiện sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, nhà tuyển dụng có thể quảng bá hình ảnh và thương hiệu doanh nghiệp. Môi trường làm việc chuyên nghiệp sẽ thu hút sự chú ý và niềm tin của các ứng viên hơn.
>>> Có thể bạn quan tâm: Giới thiệu tính năng phần mềm quản lý nhân sự FastWork HRM
4. Đa dạng các tiêu chí tìm kiếm ứng viên
Thay vì cứng nhắc với các tiêu chí ban đầu, các doanh nghiệp nên linh hoạt trong quy trình tuyển dụng nhân viên. Nhà tuyển dụng có thể đa dạng hóa và mở rộng các tiêu chí tìm kiếm ứng viên như lựa chọn các ứng viên có tiềm năng phát triển, tạo cơ hội để họ thực tập tại doanh nghiệp cho đến khi ra trường. Hoặc tuyển các ứng viên làm việc toàn thời gian mà không cần đến văn phòng, đối với các công việc có thể làm việc tại nhà như: Thiết kế, content, SEO,…
Tuyển chọn các nhân viên tài năng nhưng khoảng cách địa lý xa, làm việc thông qua các công nghệ hỗ trợ. Trong trường hợp doanh nghiệp nằm trong thị trường tuyển dụng cạnh tranh khốc liệt, có thể cân nhắc đến việc tìm kiếm nhân tài tại các lĩnh vực ít cạnh tranh hơn. Hoặc các doanh nghiệp có thể hạ bớt tiêu chí tuyển dụng nhằm chiêu mộ các nhân tài. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng lựa chọn được ứng viên chất lượng và tài năng.
5. Áp dụng quy trình tuyển dụng nhân viên qua mạng xã hội
Chuyển đổi số mang đến nhiều lợi ích trong quy trình tuyển dụng nhân viên cho các doanh nghiệp. Các phương tiện truyền thông nhất là các kênh mạng xã hội ngày càng phát triển và chứng tỏ vị thế của mình trong việc thu hút nhân tài. Theo các khảo sát từ Jobvite có đến 73% nhà tuyển dụng tìm được nhân sự phù hợp thông qua mạng xã hội. Thời buổi mà tất cả mọi người tương tác trên mạng xã hội còn nhiều hơn ngoài đời, việc áp dụng các chiến lược tuyển dụng trên kênh truyền thông này mang đến hiệu quả vô cùng khả quan.
Thông qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, LinkedIn, Twitter,… nhà tuyển dụng có thể khám phá hàng ngàn cơ hội đến từ các ứng viên trên mọi miền đất nước. Tại đây nhà tuyển dụng có thể đăng tin tuyển dụng, tiếp nhận CV xin việc, chọn lọc và phỏng vấn các ứng viên tài năng nhất. Mạng xã hội cũng giúp thu hẹp khoảng cách giữa nhà tuyển dụng và các ứng viên, từ đó tăng hiệu quả thu hút nhân tài. Đây được xem là giải pháp tuyển dụng trực tuyến hiệu quả và tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp.
6. Chủ động tìm kiếm các ứng viên không có nhu cầu tìm việc
Các phần mềm tuyển dụng giúp doanh nghiệp thu thập thông tin và tiếp cận được các ứng viên thụ động. Trên thực tế có rất nhiều nhân tài lại thụ động trong việc tìm kiếm cơ hội việc làm. Thay vì ngồi đợi ứng viên tự động ứng tuyển, nhà quản lý nên tạo ra cơ hội để thu hút họ về làm việc cho mình. Thông qua việc tìm kiếm nhân tài tại các trường đại học hay các sự kiện liên quan đến chuyên môn ngành nghề, nhà tuyển dụng có thể lập danh sách các ứng viên tiềm năng và tìm cách liên hệ với họ. Quy trình tuyển dụng nhân viên này sẽ giúp tăng hiệu quả chiêu mộ nhân tài, kích thích tính tò mò của ứng viên về doanh nghiệp bạn, từ đó tăng khả năng gắn bó và cống hiến cho doanh nghiệp.
Quy trình tuyển dụng đòi hỏi chiến lược và kế hoạch bài bản mới có thể mang đến hiệu quả tốt nhất. Tìm kiếm và tuyển dụng được các ứng viên tiềm năng không phải là chuyện dễ dàng. Nhà tuyển dụng cần áp dụng các bí quyết vàng nhằm thu hút và chiêu mộ được nguồn nhân tài chất lượng cho doanh nghiệp.
>>> Xem thêm bài viết: Quy trình tuyển dụng chuẩn dành cho doanh nghiệp SME
Qúy doanh nghiệp quan tâm đến FastWork Hiring vui lòng liên hệ hotline 0983 08 97 15 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất hoặc điển vào Form đăng ký dưới đây!