Bối cảnh tuyển dụng trong nước và quốc tế đang thay đổi, các doanh nghiệp cần thay đổi chiến lược tiếp cận ứng viên theo xu hướng đó. Thay vì đợi chờ ứng viên tìm đến mình, nhà tuyển dụng cần có kế hoạch thu hút và thuyết phục ứng viên trước khi họ về với đối thủ cạnh tranh. Để làm được điều này nhà quản lý cần lưu ngay 9 kênh thông báo tuyển dụng nhân sự hiệu quả sau đây vào chiến lược tuyển dụng của mình.
Mục lục nội dung:
1. Google for Jobs
Một trong những kênh thông báo tuyển dụng nhân sự hiệu quả và tiết kiệm nhất dành cho các công ty, doanh nghiệp chính là Google. Nhà tuyển dụng có thể nhận thấy hộp màu xanh lam “Google Jobs” chiếm hoàn toàn trang kết quả tìm kiếm của bất kỳ việc làm nào trên trang công cụ Google. Nếu trang tuyển dụng của bạn không được tối ưu SEO, hay tối ưu lượt tìm kiếm theo thuật toán của Google For Jobs, bạn sẽ bỏ lỡ số lượng lớn các ứng viên tiềm năng.
Trường hợp không được Google đánh giá cao, trang tuyển dụng của doanh nghiệp bạn có thể xếp sau các công ty đối thủ cạnh tranh. Các ứng viên sẽ ưu tiên truy cập vào các kết quả hiển thị tại trang đầu tiên trên Google. Điều này đồng nghĩa với việc bạn đã đánh mất các ứng viên nếu thông tin tuyển dụng nằm ở trang thứ 4, thứ 5. Thêm G4J (Google for Jobs) vào chiến lược tiếp thị tuyển dụng năm nay của doanh nghiệp sẽ giúp thu hút thêm nhiều các ứng viên. Tăng lưu lượng truy cập vào trang web cũng như tạo ra các trải nghiệm tốt hơn cho ứng viên.
2. Website tuyển dụng của doanh nghiệp
Thay vì phải lãng phí khoản ngân sách lớn cho các nền tảng tuyển dụng chuyên dụng, tốn tiền gửi lưu lượng truy cập đến các website khác thay, doanh nghiệp có thể đầu tư và website tuyển dụng của chính mình. Nhà tuyển dụng sử dụng bao nhiêu ngân sách tiếp cận ứng viên trong quy trình tuyển dụng?
Nếu doanh nghiệp tập trung chiến lược vào việc thu hút ứng viên truy cập vào website của mình, bạn có thể nắm bắt dữ liệu của họ thông qua các phần mềm tuyển dụng. Từ các dữ liệu này nhà tuyển dụng có thể “nuôi dưỡng” và thuyết phục các ứng viên bằng cách gửi thông báo email khi có vị trí công việc phù hợp cũng như gửi các thông báo ứng tuyển khi cần.
Tìm hiểu thêm: Giới thiệu 7+ phần mềm quản lý nhân sự được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay
3. Email và thông báo việc làm
Một kênh thông báo tuyển dụng nhân sự hiệu quả nữa dành cho nhà quản lý chính là Email. Trong quá trình tiếp cận ứng viên, nhà tuyển dụng cần đưa ra đề xuất hoặc các phương pháp khuyến khích ứng viên đăng ký thông tin email cũng như đăng ký nhận thông báo việc làm của doanh nghiệp. Trên trang web tuyển dụng của mình, doanh nghiệp nên thêm các mục khuyến khích ứng viên đăng ký ứng tuyển hay nộp CV ứng tuyển.
Thông qua địa chỉ email, nhà tuyển dụng có thể gửi đến ứng viên của mình các cơ hội làm việc cũng như vị trí công việc phù hợp. Trong trường hợp các ứng viên đang tìm kiếm cơ hội việc làm và cảm thấy đề nghị của bạn phù hợp, họ sẽ quyết định tham gia ứng tuyển. Hoặc họ có thể đề xuất cho bạn bè đang tìm kiếm công việc của mình, từ đó nâng cao hiệu quả thu hút ứng viên tiềm năng cho nhà tuyển dụng.
4. Phát triển thương hiệu tuyển dụng
Thương hiệu nhà tuyển dụng là kênh thông báo tuyển dụng nhân viên mang đến hiệu quả dài hạn nhất cho các doanh nghiệp. Theo các nghiên cứu có đến 75%, người lao động, ứng viên nghiên cứu về thương hiệu, tên tuổi và môi trường làm việc của doanh nghiệp trước khi cân nhắc ứng tuyển vào đó. Dù bạn tuyển dụng cho công ty, doanh nghiệp của mình, hay tuyển dụng cho đối tác, khách hàng của mình, bạn đều cần xây dựng thương hiệu tuyển dụng chuyên nghiệp và uy tín.
Doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu tuyển dụng thông qua văn hóa, giá trị cốt lõi, tầm nhìn, sứ mệnh của tổ chức. Cũng như thể hiện được môi trường làm việc, khả năng thăng tiến và năng lực phát triển của doanh nghiệp thông qua các bài báo, tạp chí hay trang blog. Nhà tuyển dụng có thể sử dụng nhân viên hiện tại trong doanh nghiệp nhằm truyền đạt môi trường làm việc hòa đồng, thoải mái, chuyên nghiệp trong tổ chức, từ đó thu hút thêm các ứng viên tiềm năng. Thông qua việc cung cấp cái nhìn khách quan về doanh nghiệp, các ứng viên sẽ cảm thấy thích thú và mong muốn được làm việc tại môi trường đó.
>>> Xem thêm bài viết: Hướng dẫn đăng tin tuyển dụng chiêu mộ triệu ứng viên
5. Bản mô tả công việc
Bản mô tả công việc là một trong những công việc quan trọng nhất trong quá trình doanh nghiệp thông báo tuyển dụng nhân sự hiệu quả nhất dành cho các doanh nghiệp. Thông qua mô tả công việc được đăng tải trên các kênh truyền thông, các ứng viên có thể nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng, cụ thể và rõ ràng. Doanh nghiệp có thể nêu các yêu cầu đối với ứng viên cũng như vị trí công việc đối với ứng viên. Cũng như đưa ra các quyền lợi mà ứng viên sẽ được hưởng khi làm việc tại doanh nghiệp nhằm thu hút ứng viên. Ngược lại từ mô tả công việc ứng viên biết được mình cần phải làm gì, mình có đủ năng lực hay không.
>>> Xem thêm bài viết: Tổng Hợp Các Câu Hỏi Phóng Vấn Hay Dành Cho Nhà Tuyển Dụng
6. Nhân viên giới thiệu ứng viên
Nhân viên trong doanh nghiệp chính là giải pháp tuyển dụng tiết kiệm và mang đến hiệu quả cao. Nhà quản lý nên khuyến khích nhân viên của mình giới thiệu đến bạn bè, đồng nghiệp, người thân về vị trí công việc còn trống tại doanh nghiệp. Các ứng viên thường tin tưởng vào giới thiệu việc làm từ người quen biết hơn là tự tìm việc trên các trang tuyển dụng.
Theo khảo sát, các doanh nghiệp áp dụng kênh thông báo tuyển dụng nhân sự thông qua hình thức vận động nhân sự trong tổ chức có khả năng thu hút ứng viên cao hơn 58%, tỷ lệ giữ chân ứng viên cao hơn đến 20%. Cũng theo nghiên cứu các bài đăng tuyển dụng của nhân sự hiện tại trong doanh nghiệp trên mạng xã hội có mức độ tương tác cao gấp 10 các bài đăng tuyển dụng trên trang web của công ty.
7. LinkedIn
Một trong những kênh tuyển dụng mang đến hiệu quả cao dành cho các công ty, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp cần nhân lực chất lượng chính là LinkedIn. Đây được xem là kênh tiếp cận ứng viên chính trong rất nhiều chiến lược tuyển dụng từ các công ty, doanh nghiệp. Nền tảng này cung cấp nguồn ứng viên đa dạng đến từ các ngành nghề, lĩnh vực và trình độ chuyên môn khác nhau dành cho các nhà tuyển dụng.
8. Facebook
Đối với một nước có tỷ lệ người dùng Facebook lên đến 90% như Việt Nam, nếu doanh nghiệp không sử dụng Facebook làm kênh thông báo tuyển dụng nhân sự, đồng nghĩa với việc bạn đang đánh mất ứng viên vào tay đối thủ. Tại đây doanh nghiệp có thể đăng tin tuyển dụng tại các trang việc làm, các hội nhóm chuyên về lĩnh vực, ngành nghề nhất định tại trang Facebook. Thông qua các bài đăng hấp dẫn, ngắn gọn, đầy đủ thông tin và kèm theo hình ảnh, nhà tuyển dụng có thể nhận được tương tác tích cực từ các ứng viên tiềm năng.
9. Các nền tảng tuyển dụng chuyên sâu
Ngày nay, ứng viên có thói quen tìm việc trên các chuyên trang về tuyển dụng. Vì vậy, tại các trang này doanh nghiệp có thể tìm thấy kho ứng viên khổng lồ, phù hợp với các tiêu chí và yêu cầu của mình. Ngoài ra doanh nghiệp có thể đăng tin tuyển dụng trên các trang này, trang sẽ gửi email đến các ứng viên có nhu cầu tìm kiếm việc làm nhằm thu hút ứng viên. Trên đây là 9 kênh thông báo tuyển dụng nhân sự hiệu quả hiện nay mà chúng tôi chia sẻ đến người quản lý nhân sự cũng như các nhà tuyển dụng. Sở hữu nhân sự là các nhân tài trong ngành đồng nghĩa với việc doanh nghiệp bạn có sức cạnh tranh và khả năng bứt phá, phát triển so với các công ty đối thủ. Mong rằng các kênh thông báo tuyển dụng trên đây có thể hỗ trợ doanh nghiệp thu hút và chiêu mộ được ứng viên tiềm năng.
>>> Xem thêm bài viết: 6 Bước xây dựng kế hoạch tuyển dụng cho doanh nghiệp B2B