Zalo Youtube Phone

CEO quản trị: Tư duy và cách quản lý của những nhà lãnh đạo đại tài (Phần 2)

By 10 Tháng Năm, 2022Tháng Hai 4th, 2023Business Hack, Kiến thức

Tiếp theo phần 1 Tài liệu CEO quản trị: Tư duy & cách quản lý của những nhà lãnh đạo đại tài

Sự tham gia của hội đồng quản trị: Giúp giám đốc công việc kinh doanh

Nhiệm vụ của hội đồng quản trị thay mặt cho các cổ đông là giám sát và hướng dẫn ban lãnh đạo trong nỗ lực tạo ra các giá trị lâu dài. Chủ tịch hội đồng quản trị, trong một số trường hợp được nắm giữ bởi Giám đốc điều hành (như thường thấy ở các công ty Bắc Mỹ), thì tính độc lập vẫn là điều cần thiết. Tuy nhiên, các CEO xuất sắc có thể thực hiện các bước hữu ích để nâng cao chất lượng lời khuyên của hội đồng quản trị dành cho ban lãnh đạo, chẳng hạn như sau:

  • Hiệu quả: Thúc đẩy một chương trình nghị sự hướng tới tương lai. Chương trình nghị sự như vậy yêu cầu hội đồng quản trị vượt ra khỏi trách nhiệm ủy thác truyền thống (pháp lý, quy định, kiểm toán, tuân thủ, rủi ro và báo cáo hiệu suất) và cung cấp các chủ đề, chẳng hạn như chiến lược, M&A, công nghệ, văn hóa, tài năng, khả năng phục hồi và thông tin liên lạc bên ngoài. Quan điểm khách quan của thành viên hội đồng quản trị về những chủ đề này vô cùng hữu ích mà không ảnh hưởng đến quyền hạn của giám đốc điều hành. Ngoài ra, Giám đốc điều hành nên đảm bảo rằng hội đồng quản trị thực hiện các hoạt động liên quan, chẳng hạn như xem xét nhân tài và làm mới chiến lược, vào cùng thời điểm trong năm.
su-tham-gia-cua-hoi-dong-quan-tri
  • Các mối quan hệ: Hãy suy nghĩ xa hơn trong cuộc họp. Các CEO xuất sắc phát triển và duy trì mối quan hệ bền chặt với chủ tịch (hoặc giám đốc độc lập lãnh đạo) và tổ chức các cuộc họp có mục đích với từng thành viên hội đồng quản trị. Việc thiết lập các mối quan hệ tốt và thái độ minh bạch giúp Giám đốc điều hành xây dựng lòng tin và phân định rõ ràng trách nhiệm giữa ban lãnh đạo và hội đồng quản trị. Đồng thời các CEO cũng có khả năng hưởng lợi từ quan điểm và khả năng của họ, đồng thời thảo luận riêng về các chủ đề mà nhóm lớn hơn khó có thể giải quyết. Các CEO xuất sắc cũng thúc đẩy sự kết nối và hợp tác giữa hội đồng quản trị và các giám đốc điều hành hàng đầu, để nhận được những thông báo tức thời về doanh nghiệp và ưu tiên hỗ trợ khi cần. 
  • Khả năng: Tìm kiếm sự cân bằng và phát triển. Các CEO xuất sắc cũng hỗ trợ hội đồng quản trị trong công việc kinh doanh bằng cách đóng góp ý kiến chuyên môn. Ví dụ: Giám đốc điều hành có thể đề xuất một số thông tin liên quan đến ngành, chức năng, khu vực địa lý, giai đoạn tăng trưởng hoặc nhân khẩu học – góp phần giúp hội đồng quản trị đánh giá và hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn. Ngoài ra, đối với những thành viên mới trong HĐQT, giám đốc điều hành cần đảm bảo họ đã hoàn thành chương trình giới thiệu kỹ lưỡng, tạo cơ hội tìm hiểu về các chủ đề như thay đổi công nghệ, rủi ro mới nổi, đối thủ cạnh tranh đang gia tăng và các kịch bản kinh tế vĩ mô thay đổi. 

Agile Organization -mô hình vận hành tổ chức được phát triển dựa trên phương pháp quản lý dự án Agile. Những năm gần đây, mô hình này đã được áp dụng thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau bởi hiệu quả mang lại. Nhà quản lý nên tham khảo xây dựng Agile Organization để trở thành tổ chức linh hoạt.

Các bên liên quan bên ngoài: Tập trung vào vấn đề “Tại sao?” trong dài hạn 

Mọi giám đốc điều hành nên hiểu rõ sứ mệnh & giá trị của doanh nghiệp. Các CEO xuất sắc củng cố các chiến lược dài hạn hành động theo mục đích của công ty (“Tại sao?”), không chỉ liên quan đến doanh thu mà còn mang lại lợi ích cho xã hội. Cùng với cách tiếp cận chi tiết ưu tiên tương tác của các bên liên quan nhằm hợp lý hóa kế hoạch phục hồi doanh nghiệp, giảm thiểu tối đa các rủi ro liên quan đến khách hàng & các bên liên quan, đồng thời tận dụng các cơ hội mới.

  • Mục đích xã hội: Nhìn vào bức tranh lớn. Nhiều chương trình xã hội của doanh nghiệp tương tự các hoạt động quan hệ công chúng như tập hợp các sáng kiến ​​từ thiện tạo ra những tình cảm tốt đẹp có ảnh hưởng lâu dài đến hạnh phúc xã hội. Các CEO xuất sắc dành thời gian suy nghĩ, trình bày rõ ràng về mục đích của công ty họ vì nó tác động toàn cảnh đến các hoạt động kinh doanh hàng ngày. Họ thúc đẩy những nỗ lực có ý nghĩa để tạo việc làm, tuân thủ các thực hành lao động có đạo đức, cải thiện cuộc sống của khách hàng và giảm thiểu tác hại môi trường do hoạt động sản xuất gây ra.

    Kết quả nhận về khá tích cực, ví dụ: 87% khách hàng nói rằng họ sẽ mua hàng từ các công ty hỗ trợ các vấn đề mà họ quan tâm, 94% thế hệ trẻ nói rằng họ muốn sử dụng các kỹ năng của mình để mang lại lợi ích cho một sự nghiệp và đầu tư bền vững tăng gấp 18 lần kể từ năm 1995. 
  • Tương tác: Ưu tiên và định hình. Các CEO xuất sắc ưu tiên thúc đẩy hành động một cách có hệ thống, chủ động lên lịch & tương tác thường xuyên với các bên liên quan quan trọng bên ngoài. Giám đốc điều hành của các công ty B2B thường tập trung vào những khách hàng tiềm năng lớn nhất và có giá trị cao nhất của họ.

    Giám đốc điều hành của các công ty B2C thường thích thực hiện các chuyến thăm không báo trước đến các cửa hàng và các hoạt động tuyến đầu khác để hiểu rõ hơn về trải nghiệm khách hàng mà doanh nghiệp cung cấp. Họ cũng dành thời gian cho 15 hoặc 20 nhà đầu tư “nội tại” quan trọng nhất (những người hiểu biết và gắn bó nhất) và giao phần việc còn lại cho giám đốc tài chính cũng như bộ phận quan hệ nhà đầu tư. Các nhóm bên liên quan khác (chẳng hạn như cơ quan quản lý, chính trị gia, nhóm vận động và các tổ chức cộng đồng) cũng sẽ yêu cầu một phần thời gian của Giám đốc điều hành. Hiệu quả của những tương tác này không phải là ngẫu nhiên. Các CEO xuất sắc biết họ muốn hoàn thành điều gì, chuẩn bị tốt, truyền đạt thông điệp phù hợp với khách hàng (luôn tập trung trả lời câu hỏi “Tại sao?”), chăm chú lắng nghe và tìm kiếm các giải pháp toàn thắng nếu có thể.
  • Khoảnh khắc của sự thật: Xây dựng khả năng phục hồi trước khủng hoảng. Các CEO giỏi đảm bảo rằng công ty của họ có mô hình điều hành rủi ro, cơ cấu quản trị và văn hóa rủi ro hiệu quả. Các CEO vĩ đại và hội đồng quản trị cũng dự đoán các cú sốc lớn, các sự kiện kinh tế vĩ mô và các cuộc khủng hoảng tiềm ẩn khác. Có lý do chính đáng để làm điều này: các tiêu đề mang từ “khủng hoảng” cùng với tên của 100 công ty hàng đầu xuất hiện thường xuyên hơn 80% từ năm 2010 đến năm 2017 so với thập kỷ trước.

    Các CEO xuất sắc nhận ra rằng hầu hết các cuộc khủng hoảng đều diễn ra theo các mô hình có thể dự đoán được. Với ý nghĩ đó, họ chuẩn bị một cuốn sách nhỏ về ứng phó với khủng hoảng đặt ra các vai trò lãnh đạo, cấu hình phòng chiến, các bài kiểm tra khả năng phục hồi, kế hoạch hành động và phương pháp truyền thông. Họ tìm kiếm cơ hội để tấn công, trong phạm vi họ có thể. Và họ biết rằng sự tức giận của các bên liên quan có thể sẽ tập trung vào họ, theo những cách có thể ảnh hưởng đến gia đình và bạn bè của họ, do đó phát triển một kế hoạch phục hồi cá nhân là điều cần thiết. 

Tải miễn phí Bộ 25 Ebook chọn lọc dành cho Nhà quản trị: Đào tạo và phát triển Nguồn nhân lực cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ

quan-tri-van-hoa-rui-ro-hieu-qua

Định mức làm việc cá nhân: Làm những gì chỉ bạn có thể làm

Không có gì ngạc nhiên khi lượng công việc cần giải quyết của các giám đốc điều hành luôn trong tình trạng quá tải. Như hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard, Nitin Nohria, đã nói: “Các CEO phải chịu trách nhiệm về mọi công việc của tổ chức họ. Cuộc sống của họ là những cuộc họp vô tận và vô số email”. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng không ít CEO đang bị bủa vây bởi sự cô đơn, thất vọng và kiệt sức. Mặc dù rất khó để thoát khỏi những cảm xúc này hoàn toàn, nhưng những CEO xuất sắc biết rằng họ sẽ cống hiến tốt hơn bằng cách điều chỉnh lại sức khỏe & lịch trình làm việc.

  • Văn phòng: Quản lý thời gian và năng lượng. Các CEO thành công nhất nhanh chóng thành lập một văn phòng (thường bao gồm một hoặc hai trợ lý điều hành có kinh nghiệm & một chánh văn phòng) để làm rõ các ưu tiên của họ và giúp họ sắp xếp thời gian giải quyết những công việc chỉ CEO mới có thể làm.

Ví dụ: Văn phòng của Giám đốc điều hành cần lập kế hoạch cẩn thận về tất cả các khía cạnh của cuộc họp Giám đốc điều hành phụ trách: chương trình làm việc, người tham dự, sự chuẩn bị (bao gồm cả “thời gian một mình” để Giám đốc điều hành phản ánh và sẵn sàng), hậu cần, kết quả dự kiến ​​và theo dõi.

Các CEO nên hạn chế tham gia vào những công việc có thể ủy quyền và dành thời gian để đối phó với những bất ngờ không lường trước được. Các CEO giỏi nhất cũng dạy cho nhân viên văn phòng cách quản lý năng lượng của CEO một cách chu đáo như thời gian của họ, sắp xếp các hoạt động để ngăn chặn “sự suy giảm năng lượng” và lên lịch cho các hoạt động phục hồi (ví dụ: thời gian với gia đình và bạn bè, tập thể dục, đọc sách (tham khảo danh sách 46 cuốn sách kinh doanh dành cho Nhà lãnh đạo) và giải trí). Làm như vậy đảm bảo rằng các CEO đặt ra một tốc độ mà họ có thể duy trì cho một nỗ lực kéo dài, thay vì kiệt sức bằng cách chạy nước rút.

  • Mô hình lãnh đạo: Chọn tính xác thực. Các CEO gương mẫu kết hợp thực tế về những gì họ phải làm tốt trong vai trò với con người của họ. Để trả lời những câu hỏi như Tôi muốn để lại di sản gì? Tôi muốn người khác nói gì về tôi với tư cách là một nhà lãnh đạo? Tôi đại diện cho điều gì? Điều gì tôi sẽ không chịu đựng?, họ lựa chọn cách ứng xử khôn khéo theo điểm mạnh & động cơ của họ, cũng như nhu cầu của công ty.

    Hơn nữa, bằng cách thể hiện những ý định này như một phần cơ sở lý luận cho các quyết định và hành động của họ, các CEO có thể giảm thiểu nguy cơ khuếch đại những diễn giải không mong muốn theo những cách không hữu ích. Không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của điều này. Như một Giám đốc điều hành ngành hàng tiêu dùng đã nói với chúng tôi, “Bạn đang nói thông qua một hệ thống khuếch đại đặc biệt. Điều nhỏ nhất bạn làm hoặc nói đều được mọi người trong hệ thống tiếp thu và hành động.”
  • Quan điểm: Bảo vệ chống lại tính kiêu ngạo. Các giám đốc điều hành rất dễ trở nên tự tin thái quá, nhiều người bất chấp những lời phản đối hoặc loại bỏ những người chỉ trích họ. Sự tự tin của họ có thể tăng lên bởi cấp dưới có xu hướng chỉ nói những gì sếp muốn nghe. Chẳng bao lâu sau, các CEO quên cách nói “Tôi không biết”, ngừng yêu cầu trợ giúp hoặc phản hồi và gạt bỏ mọi lời chỉ trích. 
quan điểm về ceo

Trong khi Steve Jobs khuyên các sinh viên tốt nghiệp đại học “Hãy cứ đói, hãy cứ dại dột”, chúng tôi kêu gọi các CEO “Hãy tiếp tục khao khát, hãy khiêm tốn”.

Đo lường sự xuất sắc của CEO

Các CEO có nhiều cách để đánh giá mức độ họ đang làm trong vai trò của mình. Một tiêu chí được sử dụng trong hầu hết mọi bảng xếp hạng “CEO giỏi nhất” cho các công ty đại chúng là giá trị mà công ty của một CEO tạo ra. Việc tạo ra giá trị giúp bạn duy trì việc theo đuổi các mục tiêu khác. Nhưng các thước đo tài chính đánh giá sự xuất sắc của CEO có một thiếu sót nghiêm trọng: chúng bị ảnh hưởng nặng nề bởi các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát của CEO.

Ví dụ: “thiên phú” mà một CEO được thừa hưởng (ví dụ: cơ sở doanh thu của công ty, mức nợ và các khoản đầu tư trước đây vào R&D) chiếm 30% những gì cho phép một công ty chuyển từ mức trung bình lên nhóm lợi nhuận kinh tế cao nhất. Các xu hướng theo ngành và địa lý chiếm 25 %. 45% còn lại mà Giám đốc điều hành có thể kiểm soát là những gì chúng tôi cố gắng thể hiện trong mô hình Giám đốc điều hành xuất sắc (Ảnh bên dưới)

Khoảng cách giữa những CEO xuất sắc và những người kém hơn rất rộng. Một điều cần lưu ý: chúng tôi không cho rằng một CEO xuất sắc là người hoàn thành xuất sắc mọi trách nhiệm trong số 18 trách nhiệm duy nhất của họ. Thay vào đó, chúng tôi nhận thấy rằng những CEO giỏi nhất thường xuất sắc trong một số lĩnh vực, có thể ở tất cả các lĩnh vực khác và không gặp thách thức nào. Giám đốc điều hành càng xuất sắc trong lĩnh vực nào thì kết quả của họ càng có xu hướng tốt hơn.

Hơn nữa, trách nhiệm cá nhân mà các CEO quản trị tập trung đặt vào sẽ thay đổi theo thời gian. Thời gian dành cho việc thiết lập chiến lược công ty sớm trong nhiệm kỳ của CEO thường sẽ nhường chỗ cho việc tinh chỉnh và thúc đẩy thực thi, sau đó là làm nổi bật các kết quả hữu hình tạo dựng uy tín với các bên liên quan. Tuy nhiên, tại một số thời điểm, điều quan trọng là phải nhìn công ty với con mắt mới mẻ và quyết định những bước đi táo bạo tiếp theo, thiết kế lại tổ chức, làm mới đội ngũ và quy trình,…

Để giúp các CEO tìm ra vị trí của họ đối với các tư duy và thực tiễn được mô tả trong bài viết này, chúng tôi đã phát triển hướng dẫn đánh giá trong Ảnh bên dưới!

Các giám đốc điều hành có thể ưu tiên những lĩnh vực cần cải tiến bằng cách xếp hạng các hoạt động thực hành của họ cho 18 trách nhiệm riêng.

“Thực hành” hiển thị ở phần chữ đứng. Bộ tư duy hiển thị ở dạng in nghiêng.

18 trách nhiệm của CEO trong xây dựng chiến lược công ty, liên kết tổ chức, xây dựng nhóm và quy trình
trách nhiệm của hội đồng quản trị, các bên liên quan, định mức lao động cá nhân
CEO-quan-tri-09

Hy vọng bộ tài liệu “CEO quản trị: Tư duy và cách quản lý của những nhà lãnh đạo đại tài” do đội ngũ FastWork tổng hợp & biên dịch sẽ phần nào giúp các chủ doanh nghiệp có cái nhìn rõ hơn về cách các CEO giỏi suy nghĩ & hành động để thành công. Từ đó đúc rút ra bài học giá trị cho chính bản thân mình!

Bộ Tài liệu | Từ ý tưởng, lập kế hoạch kinh doanh đến Quản trị và Điều hành Doanh nghiệp

FastWork.vn – Nền tảng quản trị & điều hành trực tuyến được hơn 3500+ doanh nghiệp triển khai áp dụng ở mọi quy mô, lĩnh vực. Ngoài hỗ trợ Quản trị công việc và dự án, Quản trị nhân sự, Quản trị nội bộ hay Quản trị khách hàng và bán hàng, nền tảng FastWork có phân hệ báo cáo dành riêng cho CEO – thông tin đầy đủ về tình hình:

  • Kinh doanh
  • Công việc
  • Nhân sự
  • Hoạt động chấm công hàng ngày

Gợi ý đọc thêm: CEO SME: Tôi dùng 2% doanh thu mua phần mềm quản trị doanh nghiệp

quan-ly-doanh-nghiep-sme

Để nhận tư vấn giải pháp số hóa phù hợp, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ Hotline 0983-089-715 hoặc điền thông tin đăng ký vào Form bên dưới!

Đăng ký tư vấn

Leave a Reply