Hiền tài là nguyên khí của doanh nghiệp: Chiến lược giữ chân nhân viên

By 22 Tháng Chín, 2021Tháng Mười Một 15th, 2021Kiến thức, Nhân sự

Hiền tài là nguyên khí của doanh nghiệp: Chiến lược giữ chân nhân viên

Nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi của một tổ chức, nó quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ. Nguồn nhân lực không ổn định sẽ gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh, chính vì vậy doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược giữ chân nhân viên nhằm duy trì sự ổn định nhân sự và có được nguồn nhân lực chất lượng cao.

5 lý do khiến nhân viên nghỉ việc 

1. Lương thưởng thấp

Đây là yếu tố rõ ràng nhất: Tiền bạc. Khi bạn đề xuất một mức lương dưới mức chuẩn trên thị trường, bạn tốt nhất nên mong rằng công ty mình có văn hóa đủ tốt để giữ họ ở lại vì thường thì họ sẽ muốn rời đi.

2. Thiếu cơ hội

Nhân viên luôn muốn tìm kiếm những cơ hội phát triển và điều đó đặc biệt đúng đối với thế hệ Millennials và Thế hệ Z trong môi trường làm việc. Định hướng sẽ dần dần được hình thành khi bạn có thứ gì đó để làm hoặc thứ gì đó cần đạt được. Không chỉ vậy, họ còn muốn cải thiện và phát triển các kỹ năng của bạn thân.

Nếu họ không có cơ hội phát triển, cả trong vấn đề vị trí và kỹ năng, thì đó hẳn là lý do khiến bạn mất đi những nhân viên với tiềm năng đầy hứa hẹn

3. Công việc mất đi ý nghĩa

Thỉnh thoảng, nhân viên của bạn sẽ đánh mất đi ý nghĩa hay mục đích của việc họ đang làm. Họ sẽ bắt đầu hỏi bản thân rằng liệu họ có đang cống hiến cho điều gì có ý nghĩa không. Cho một thứ gì đó thực sự to lớn hơn bản thân của họ.

Sự ý nghĩa thường rất khó để định nghĩa, đó là lý do tại sao việc các nhà lãnh đạo phải tiếp tục truyền đạt mục tiêu của công ty cho các nhân viên của mình và khiến họ biết rõ họ đóng vai trò gì trong đó là rất quan trọng. Hay nói cách khác, việc của bạn là giúp các nhân viên của mình trả lời được câu hỏi “Tại sao” trong “Tại sao tôi làm việc ở đây?” 

4. Thiếu quyền tự quản

Đã bao nhiêu lần chúng ta nói với nhân viên rằng họ chính là sếp của bản thân họ, và họ có tất cả quyền tự quản để hoàn thành công việc của mình và giúp cho việc kinh doanh tăng trưởng? Nhưng trong quá trình đó, chúng ta vẫn theo dõi và quản lý chi tiết mỗi bước đi của họ.

Thử tưởng tượng rằng ở trong một vị trí đã nhiều áp lực sẵn, công thêm việc tranh và phê phán từ quản lý hằng ngày. Nghe có vẻ tuyệt phải không?

 5. Thiếu sự trân trọng

Tất cả nhân viên đều muốn cảm thấy tự tin trong bất cứ điều gì mà họ làm, hơn nữa là cảm thấy được trân trọng và đánh giá cao.

Nếu nhân viên của bạn gặp phải 1 trong các vấn đề trên có thể họ sẽ nghỉ việc. Bởi vậy, việc xây dựng 1 chiến lược giữ chân nhân viên là rất cần thiết nếu bạn không muốn doanh nghiệp tốn quá nhiều chi phí cho việc tuyển dụng mới và thời gian đào tạo để trở thành nhân viên có thâm niên trong công ty.

Tại sao doanh nghiệp cần giữ chân nhân viên

47% các chuyên gia nhân sự cho biết việc giữ chân nhân viên là thách thức quản lý nhân tài hàng đầu mà họ phải đối mặt, theo sau là tuyển dụng với tỷ lệ 36%.

Không có gì ngạc nhiên khi hai điều này có mối liên hệ với nhau: Việc giữ chân nhân viên làm việc hiệu quả sẽ ít tốn kém hơn nhiều so với việc tuyển dụng một nhân viên

Liệu  có thể tính được giá trị cụ thể của một nhân viên dưới góc độ tài chính hay không? Mất đi một sự đồng hành, doanh nghiệp sẽ mất đi những gì?

  • Chi phí về tuyển dụng quảng cáo, freelancer it, phỏng vấn và sàng lọc một ứng viên mới.
  • Tiếp đến chính là chi phí để thiết lập lộ trình đào tạo một người mới: đào tạo và quản lý.
  • Năng suất có sự tác động khi một nhân viên mới sẽ mất từ 1-2 năm để đạt được hiệu suất làm việc như nhân tài cũ.
  • Các chi phí xử lý cho các rủi ro nhỏ có thể xảy ra trở nên nhiều hơn. Do đang thích nghi, họ khó nắm bắt kịp các vấn đề trọng tâm trong công việc.
  • Tạo ra sự tác động đến môi trường làm việc: Một ai đó rời đi, nhiều suy nghĩ sẽ được đặt ra. Điều này tạo ra sự nghi ngờ, tâm lý hoang mang xung quanh môi trường làm việc. 
  • Chi phí để thay thế một nhân viên là bao nhiêu?

Theo một nghiên cứu của CAP, chi phí trung bình để thay thế một nhân viên được diễn đạt như sau: 16% tiền lương hàng năm cho các công việc lương thấp (dưới 30.000 đô la/năm).

Ví dụ:

  • Chi phí để thay thế một nhân viên bán lẻ:  10$/ giờ sẽ là 3,328$.  20% tiền lương hàng năm cho các vị trí tầm trung (30.000 đến 50.000 đô/năm).
  • Chi phí để thay thế người quản lý: $40.000 sẽ là $8.000 và 213% tiền lương hàng năm cho các vị trí điều hành có trình độ học vấn cao.
  • Chi phí để thay thế một CEO 100 nghìn đô la là 213.000 đô la.

Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở chi phí, việc không giữ chân nhân viên doanh nghiệp còn mất nhiều thời gian để nhân viên mới hòa nhập với đồng nghiệp và thời gian để vào guồng công việc.

8 cách giữ chân nhân viên bạn nên biết

Việc giữ chân nhân viên dựa trên sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm sắp xếp công việc linh hoạt, lợi ích, cơ hội phát triển nghề nghiệp, cơ hội thăng tiến, văn hóa công ty, v.v.

1. Tập trung vào quá trình tuyển dụng

Lựa chọn ứng viên phù hợp cho vị trí ngay từ đầu là rất quan trọng. Nếu một nhân viên không phù hợp với vai trò của họ, họ có khả năng sẽ rời công ty, bất kể các chiến lược giữ chân nhân viên khác đã được áp dụng. 

Hãy tập trung vào quá trình tuyển dụng bằng cách tạo một bản mô tả công việc mô tả rõ ràng trình độ, kỹ năng và kinh nghiệm mong đợi của vị trí. Việc tuyển dụng hiệu quả đặc biệt quan trọng ở cấp quản lý. Nhân viên cấp thấp hơn có nhiều khả năng rời bỏ tổ chức khi họ không hài lòng với ban lãnh đạo.

2. Đưa ra mức lương và phúc lợi 

Đưa ra mức lương với những lợi ích phúc lợi là bạn đã thực hiện được một nửa chiến lược giữ chân nhân viên hàng đầu của mình ở lại.  

Những lợi ích cơ bản mà nhân viên cân nhắc trước khi nhận một công việc mới hoặc tìm kiếm nơi khác bao gồm: lợi ích sức khỏe, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, du lịch, trợ cấp đi lại, trợ cấp ăn uống, du lịch hằng năm…

 3. Tôn trọng nhân viên tại nơi làm việc

Hơn bao giờ hết, hãy tôn trọng nhân viên của mình tại nơi làm việc. Bởi họ không muốn cảm thấy bị mất giá trị hoặc không quan trọng trong một tổ chức. Sự tôn trọng là một trong ba điều hàng đầu mà người tìm việc đang tìm kiếm. Văn hóa tôn trọng có thể được nuôi dưỡng bằng cách thực hiện nhiều chiến lược được đề xuất trong danh sách này, bao gồm: phản hồi, công nhận, khuyến khích sáng tạo, cộng tác, v.v.

4. Cho nhân viên của bạn một cơ hội để phát triển

Tạo cơ hội phát triển cho nhân viên là một yếu tố quan trọng trong chiến lược giữ chân nhân viên. Bởi, nhân viên có thể bỏ qua một mức lương hấp dẫn để đổi lấy cơ hội phát triển công việc của họ. Nhưng điều này không phải để thúc đẩy việc trả lương thấp hơn, mà thể hiện tầm quan trọng của việc tạo cơ hội đào tạo chuyên môn cho nhân viên của bạn. 

chiến lược giữ chân nhân viên

Để cho nhân viên của bạn thấy rằng bạn quan tâm đến lợi ích nghề nghiệp của họ, hãy tạo một chương trình đào tạo nội bộ hoặc tận dụng các cơ hội học tập bên ngoài. 

5.  Làm cho nhân viên cảm thấy có giá trị

Điều quan trọng cần lưu ý trong chiến lược giữ chân nhân viên là làm cho nhân viên cảm thấy mình có giá trị đối với công ty. 

  • Hãy minh bạch. Không giữ bí mật. Cho phép nhóm của bạn tham gia vào thông tin quan trọng ảnh hưởng đến mọi người.
  • Công nhận các thành viên chăm chỉ trong nhóm một cách công khai. 
  • Hãy đánh giá cao. Nói lời cảm ơn khi nhân viên của bạn làm những điều khiến kim chỉ nam tiến về phía trước. Bất kể bạn có trả tiền cho họ hay không.
  • Hỏi ý kiến ​​của họ. Yêu cầu phản hồi và thực hiện nó một cách nghiêm túc. Đôi khi họ có thể quan sát những điều nhỏ nhặt mà bạn không thể làm được với tư cách là giám đốc nhân sự hoặc chủ doanh nghiệp. 

6. Thúc đẩy sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh

Nhân viên khỏe mạnh là những người đóng góp tốt hơn vào thành công của công ty. Điều này càng đúng hơn khi bạn nghĩ về hiệu suất lâu dài của họ. 

Một số điều cần ghi nhớ:

  • Không gọi điện hoặc gửi email cho nhân viên ngoài giờ làm việc. 
  • Dự phòng cho các phương án làm việc từ xa.  
  • Lưu ý những nhân viên đang kiệt sức và cho họ thời gian nghỉ ngơi.
  • Cung cấp các kỳ nghỉ có trả tiền

7. Xây dựng văn hóa làm việc lành mạnh

Văn hóa công ty bao gồm nhiều thứ. Từ màu sắc của bức tường văn phòng của bạn đến tông màu mà nhân viên sử dụng để tương tác với nhau. Những yếu tố này đóng một phần quan trọng trong việc xác định xem nhân viên của bạn có ở lại lâu dài hay không. 

Về việc giữ chân nhân viên, văn hóa công ty có lợi sẽ thúc đẩy sự gắn bó của nhân viên . Một bước đi đúng hướng là trao cho nhân viên của bạn một số hình thức tự chủ. Điều này khiến họ cảm thấy mình được trân trọng và ít bị áp lực hơn khi phải làm mọi việc theo một cách nhất định. Tập trung vào kết quả hơn là một thói quen.  

Thỉnh thoảng hãy tổ chức những chuyến đi chơi của nhóm. Chỉ cần trò chuyện và làm quen với các thành viên trong nhóm của bạn. Điều này giải phóng không khí căng thẳng và đưa nhân viên của bạn vào vị trí tốt hơn để sáng tạo và đưa ra những ý tưởng ban đầu. Kết nối nhân viên với các nhóm là việc, tạo ra văn hóa là việc nhóm

8. Tạo ra một môi trường sạch sẽ và an toàn cho nhân viên của bạn

Tạo ra môi trường làm việc sạch sẽ cũng là một giúp chiến lược giữ chân nhân viên thành công. Bởi nhân viên của bạn sẽ dành ít nhất một phần ba thời gian trong ngày ở nơi làm việc, nếu không lâu hơn, điều quan trọng là phải tạo ra và duy trì một môi trường làm việc thoải mái.

Để đạt được mục tiêu này, bạn có thể cần phải thực hiện đánh giá rủi ro để xác định các nguy cơ và nguy hiểm tiềm ẩn tại nơi làm việc. Bạn cũng có thể muốn cập nhật các chính sách về sức khỏe và an toàn của mình và áp dụng các quy trình và thủ tục bổ sung để đảm bảo một môi trường làm việc an toàn.

Và mặc dù chúng ta đang nói về các chiến lược giữ chân nhân viên ở đây, nhưng cũng có thể cần loại bỏ những nhân viên quấy rối, gây mất tập trung hoặc không hợp tác. Điều này sẽ tốt hơn cho tất cả những người tham gia – đảm bảo sự thoải mái của nhiều người hơn là số ít.

Kết luận

“…Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn.” 

Chưa bao giờ con người không được coi là yếu tố cốt lõi của một tổ chức. Nguồn nhân lực quyết định đến sức mạnh của một tổ chức, dù lớn hay nhỏ. Chính vì vậy, chiến lược giữ chân nhân viên là rất cần thiết tại mỗi doanh nghiệp.

Không chỉ riêng những người làm công tác nhân sự mới cần trang bị các kiến thức và kỹ năng quản lý cần thiết, những người làm công tác quản lý, trưởng các phòng ban dù lớn hay nhỏ càng phải làm công tác nhân sự trong phạm vi quản lý để thúc đẩy, tạo động lực cho các nhân viên cấp dưới cùng đạt được mục tiêu chung.

Để xây dựng chiến lược giữ chân nhân viên hiệu quả, hãy tham khảo bộ ứng dụng quản trị nhân sự FastWork HRM+, đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ chuyên sâu trong công tác quản lý nhân sự, giải pháp giúp bạn dễ dàng xây dựng chiến lược giữ chân nhân viên tối ưu nhất. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn!

Đăng ký tư vấn

Doanh nghiệp tham khảo thêm:
Phần mềm Quản lý nhân sự 4.0 toàn diện cho doanh nghiệp
Kinh nghiệm tạo động lực cho nhân viên dành cho nhà quản lý
10 kinh nghiệm cho vị trí Quản lý nhân sự từ chuyên gia
Quản lý nhân sự là gì? 7 chức năng chính của quản lý nhân sự
DISC là gì? Cách ứng dụng DISC trong quản trị doanh nghiệp
10 bí quyết quản lý nhân sự hiệu quả dành cho lãnh đạo

Leave a Reply