Kế hoạch kinh doanh là phương hướng, phương pháp, quy trình thực hiện chiến lược kinh doanh ở một lĩnh vực cụ thể nhằm đạt được những mục tiêu đề ra. Công việc xây dựng chiến lược kinh doanh cần thời gian thăm dò thị trường, đối thủ cạnh tranh và tham khảo các chiến lược kinh doanh thành công trên thế giới. Một trong những chiến lược thành công đó là “gã khổng lồ” Amazon. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để sở hữu bản mẫu kế hoạch kinh doanh “đỉnh cao” đến từ thương hiệu tỷ đô – Amazon.
Bài viết được biên dịch từ UKDiss.com bởi đội ngũ Fastwork Việt Nam
Mục lục nội dung:
1. Tầm nhìn và mục tiêu kinh doanh
Tầm nhìn và mục tiêu kinh doanh giúp doanh nghiệp xác định hướng đi của công ty. Từ đó nhà quản lý có thể phân chia công việc theo từng phòng ban/cá nhân để đạt được mục tiêu đề ra.
Amazon xác định sứ mệnh và mục tiêu kinh doanh của họ như thế nào?
Amazon bắt đầu được biết đến là một tiệm sách nhỏ. Nhà sáng lập Jeff Bezos của Amazon đã xác định mục tiêu đưa công ty trở thành nơi mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới.
Trong những ngày đầu, các giám đốc điều hành của công ty thường tự mình đặt hàng sách trực tuyến bất cứ khi nào có đơn đặt hàng, giao sách đến văn phòng của họ, đóng gói lại và sau đó giao cho khách hàng của họ. Biểu trưng của công ty có hình mũi tên từ A đến Z, công ty sẵn sàng cung cấp mọi thứ cho bất kỳ ai, ở bất kỳ đâu trên thế giới.
Hoạt động của Amazon ngày càng khởi sắc. Hiện tại, công ty được xếp hạng thứ ba trong bảng xếp hạng các công ty giàu nhất của Fortune Thế giới.
Nội dung liên quan: Quy trình lập kế hoạch Kinh doanh từ A tới Z cho các Startup
2. Phân tích SWOT
Phân tích SWOT là hoạt động không thể thiếu trong việc xây dựng mẫu kế hoạch kinh doanh.
SWOT được hiểu là việc phân tích 4 trụ cột:
- Strength – điểm mạnh
- Weakness – điểm yếu
- Opportunity – Cơ hội
- Threats – Thách thức
Strength – Điểm mạnh của Amazon
Ở thời điểm bắt đầu, mô hình kinh doanh của Amazon được xem là độc nhất trên thị trường. Amazon đã có thể tạo ra ứng dụng di động của họ với các tính năng bảo mật tốt nhất để duy trì sự riêng tư và bảo mật thông tin của khách hàng.
Bên cạnh đó, công ty đã tạo dựng được một cơ sở khách hàng vững chắc với nhiều chủng loại sản phẩm nhất với mức giá thấp nhất được cung cấp trên nhiều loại sản phẩm.
Weakness – Điểm yếu
Điểm yếu lớn nhất của Amazon đang gặp phải là họ đã thuê ngoài phân phối và giao hàng cho bên thứ ba để phân phối một số sản phẩm. Điều này tạo nên sự phụ thuộc của công ty là vào các công ty phân phối trung gian. Ví dụ: Nếu công ty tuyên bố rằng sản phẩm sẽ được giao vào 3 ngày sau nhưng do công ty phân phối chậm trễ, Amazon sẽ phải chịu rủi ro về danh tiếng và chi phí của mình.
Opportunity – Cơ hội của Amazon trên thị trường
Cơ hội của Amazon là các nước đang phát triển như Ấn Độ đang cải thiện các điều kiện kinh tế, điều này có thể giúp Amazon thúc đẩy hoạt động kinh doanh, mở rộng thị phần của họ. Luật nhập khẩu sẽ có lợi cho công ty và cơ hội về mặt khách hàng sẽ nhiều hơn khi họ đang cố gắng thích ứng với văn hóa phương Tây.
Hơn nữa, hệ thống Internet tốc độ cao có sẵn: Ngày nay chúng ta có Internet tốc độ cao là nhờ một phần đóng góp của Amazon vì họ đã thu hút được khách hàng truy cập trang web của họ một cách dễ dàng mọi lúc mọi nơi.
Với sự tiến bộ của công nghệ, khách hàng có thể có một ứng dụng và trang web thân thiện với người dùng để mua sắm.
Bên cạnh đó, lao động ở các nước đang phát triển có chi phí thấp do đó Amazon có thể tự mở hoặc thuê ngoài nhân viên cho kho điện tử của mình ở Ấn Độ và các nước lân cận.
Threats – Thách thức Amazon phải đối mặt
Thách thức lớn nhất của Amazon là khách hàng và các nhà phân phối bên thứ ba có thể dễ dàng chuyển sang các lựa chọn thay thế khác với chi phí thấp hơn. Giống như, ở Ấn Độ Flipkart – gã khổng lồ thương mại điện tử mới nổi đã trở nên nổi tiếng và có thể là một thách thức lớn đối với Amazon.
Xem thêm bài viết: Một bản kế hoạch kinh doanh mẫu gồm những nội dung gì?
3. Xây dựng chiến lược
Sau khi phân tích thị trường và tình hình kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp. Vấn đề tiếp theo trong bản mẫu kế hoạch kinh doanh cần quan tâm đến là thực hiện xây dựng chiến lược kinh doanh ở thời điểm hiện tại.
Ở từng giai đoạn, doanh nghiệp cần điều chỉnh chiến lược kinh doanh để phù hợp xu hướng phát triển và tiêu dùng của thị trường.
Tham khảo chiến lược kinh doanh của “ông lớn” Amazon dưới đây:
Chiến lược cấp độ kinh doanh
Amazon tuân theo chiến lược Dẫn đầu về chi phí ở cấp độ kinh doanh vì công ty tập trung vào nhiều loại sản phẩm có sẵn với giá thấp. Lợi nhuận của công ty được tính trên số lượng sản phẩm bán ra vì tỷ suất lợi nhuận tính trên sản phẩm là rất thấp. Vì vậy, nếu số lượng sản phẩm được bán ra nhiều hơn thì doanh thu của công ty sẽ tăng lên.
Bên cạnh đó, công ty hiểu được nhu cầu của khách hàng phân cấp cao hơn và đã tập trung vào các sản phẩm cao cấp.
Thêm vào đó, có thể thấy rằng công ty đang tập trung chủ yếu vào ba chiến lược: Lãnh đạo chi phí, Khác biệt hóa và Tập trung. Trong bất kỳ tình huống nào, công ty sử dụng kết hợp các chiến lược này để đưa ra giải pháp.
Chiến lược cấp công ty
Công ty chủ yếu có ba khách hàng chính: Người tiêu dùng, Người bán và Nhà phát triển. Chiến lược của Amazon thực hiện là tăng sự hài lòng của khách hàng, ưu tiên các dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Chiến lược trọng tâm của công ty là cung cấp cho khách hàng những sản phẩm giá rẻ với dịch vụ và sản phẩm tốt nhất.
Điểm danh các loại chiến lược bán hàng “làm mưa làm gió” mọi thời đại
4. Thực hiện chiến lược kinh doanh
Amazon đã thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình bằng cách hợp nhất với các cửa hàng bán lẻ trực tuyến nhỏ đang bán các sản phẩm cụ thể như: pet.com chuyên bán các sản phẩm được tiêu thụ bởi vật nuôi như chó, mèo…
Phát triển sản phẩm
Sau khi lập kế hoạch, Amazon đã tung ra một sản phẩm mới được gọi là Kindle. Cuốn sách này được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2007 và phản hồi từ những khách hàng với sản phẩm này đã trở thành một tiếng vang lớn trên thị trường.
Sau khi ra mắt sản phẩm này vào tháng 11 năm 2007, chỉ trong vòng sáu giờ, chúng đã được bán hết cho đến tháng 4 năm 2008. Tổng số khoảng 200 cuốn sách điện tử đã được tải trước và sẵn sàng bán. Đây là một triển khai thành công khi tung ra một sản phẩm mới dành riêng cho độc giả.
Phát triển thị trường
Vào tháng 2 năm 2012, một trang web tên là Junglee.com đã được ra mắt tại Ấn Độ. Đây là sản phẩm của Amazon, đây được xem là bước thăm dò phản ứng của thị trường Ấn Độ. Bằng cách sử dụng cơ sở dữ liệu của trang web của Junglee. Năm 2017, Amazon đã đóng cửa Junglee.com và chuyển hướng sang Amazon tại Ấn Độ.
Sau khi thực hiện kế hoạch mở rộng tại Ấn Độ, trong năm 2017 Amazon đã đầu tư tổng cộng 300 triệu USD vào Ấn Độ để duy trì lượng khách hàng lớn mạnh bằng cách cung cấp cho họ nhiều sản phẩm đa dạng hơn.
Đa dạng hóa sản phẩm
Vì Amazon đang trở thành một trong những cửa hàng bán lẻ trực tuyến hàng đầu do đó công ty đã mở rộng sang lĩnh vực giải trí và bảo mật.
Nhanh chóng, Amazon Web Services (AWS) và Netflix được ra đời. AWS là sản phẩm dựa trên đám mây cung cấp các dịch vụ cho các nền tảng điện toán đám mây theo yêu cầu. Đây là một nền tảng để tạo máy tính ảo sử dụng bảng điều khiển ảo. Netflix là kênh đăng ký trả phí để giải trí. Trong đó, một cá nhân có thể trả tiền để có được thuê bao của các bộ phim, phim truyền hình dài tập … Nhìn chung, cả hai sản phẩm này đã mang lại nguồn thu nhập khổng lồ cho Amazon.
Tùy thuộc vào quy mô và nguồn lực của doanh nghiệp để xây dựng chiến lược kinh doanh cho hợp lý. Tuy nhiên trên đây là những yếu tố then chốt cần có trong một bản mẫu kế hoạch kinh doanh mà các nhà quản trị cần biết.
*Nguồn: UKDiss.com
Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết hôm nay của Fastwork. Hãy theo dõi kênh Website của chúng tôi để có nhiều kiến thức bổ ích trong những bài viết sau nhé!
Tham khảo nội dung hữu ích tại đây:
Hướng Dẫn Quy Trình Chung Về Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Cho Doanh Nghiệp SME
Thế nào là nghệ thuật đàm phán trong kinh doanh?
Bài toán chiến lược 2020 của doanh nghiệp SME
8 Bài học xây dựng chiến lược Marketing cho Startups từ các thương hiệu lớn