[Infographic] 9 “bí mật” giúp quản lý hiệu quả nhân viên bán hàng chuỗi cửa hàng

By 20 Tháng Năm, 2021Tháng Sáu 11th, 2021Case Study

Một cuộc khảo sát của Loyalty One cho thấy, quá nửa số người tiêu dùng chia sẻ họ không hài lòng với lần mua sắm gần đây nhất. 81% quyết định không liên hệ với nhà bán lẻ để giải quyết vấn đề, 32% trong số đó khẳng định sẽ không giới thiệu cửa hàng đó cho bạn bè, người thân. Tầm quan trọng của một nhân viên bán lẻ ai cũng hiểu nhưng lại rất ít nhà quản lý biết về các phương pháp lãnh đạo, đào tạo và quản lý hiệu quả nhân viên bán hàng. Quản lý kém tạo ra một cuộc khủng hoảng thực sự khiến doanh nghiệp bạn mất đi lượng lớn khách hàng cũng như vị thế trên thị trường bán hàng.

Nếu bạn không muốn hàng tháng vẫn phải trả lương đều đặn cho những nhân sự không hiệu quả, hãy thay đổi cách quản lý nhân viên của mình theo 9 bí quyết sau:

1. Tôn trọng ý kiến nhân viên

Một nhà quản lý bán lẻ thành công hiểu rằng những ý tưởng tuyệt vời có thể đến từ bất cứ đâu, bất cứ ai – đặc biệt là những nhân viên của bạn. Họ có thể không hiểu rõ sản phẩm bằng bạn nhưng họ là những người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng hàng ngày, họ biết khách hàng cần gì và sản phẩm của bạn đã đáp ứng được gì, chưa đáp ứng được gì. Do vậy, hãy tôn trọng ý kiến của nhân viên bởi nó có thể là đóng góp hữu ích giúp doanh nghiệp bạn phát triển sản phẩm, mở rộng khách hàng, cải thiện doanh thu.

2. Khen ngợi họ trước đám đông

Hầu hết các cá nhân đều thích sếp khen ngợi trước mặt người khác để mọi người biết rằng họ đang làm tốt và được đánh giá cao. Nhằm khuyến khích đội ngũ bán hàng làm việc hiệu quả hơn, hãy dành thời gian trong các cuộc họp để ghi nhận và khen thưởng những cá nhân xuất sắc. Chỉ ra những gì họ đã và đang làm tốt, kinh nghiệm của họ để những nhân viên khác học hỏi. Xây dựng một môi trường làm việc gắn kết, trọng người tài còn giúp bạn nuôi dưỡng sự gắn bó của nhân sự.

Đừng bỏ qua: Quản lý chuỗi cửa hàng: Khó khăn và giải pháp hiệu quả

3. Đào tạo/ Góp ý riêng với từng nhân viên

Không ai vui vẻ khi bị sếp bắt lỗi trước mặt đồng nghiệp hoặc tệ hơn là trước mặt khách hàng. Nếu 1-2 lần đầu nhân sự phạm lỗi, bạn có thể trực tiếp nhắc nhở nhân viên của mình sau khi họ tư vấn sai sản phẩm/ hoặc có thái độ không tốt với khách hàng. Bạn cũng có thể trao đổi với cửa hàng trưởng để họ nhắc nhở nhân viên của mình tránh mắc phải những sai lầm đó nữa. Góp ý riêng sẽ giúp vấn đề được giải quyết một cách khéo léo, không mất lòng đôi bên – nhân sự cũng sẽ tiếp nhận và sửa sai với một thái độ học hỏi và cởi mở hơn.

4. Khuyến khích họ trải nghiệm sản phẩm

Luôn luôn khuyến khích nhân viên thử và trải nghiệm sản phẩm mới để đưa ra những đánh giá khách quan nhất. Trải nghiệm thực tế sẽ giúp bạn hiểu cảm giác của khách hàng nhằm tư vấn hiệu quả và chốt đơn dễ dàng hơn. 

FastWork.vn - 9 bí mật giúp quản lý hiệu quả đội ngũ bán lẻ

5. Trả lương trên mức tối thiểu

Chúng ta cần hiểu với nhau rằng nhân viên đi làm vì lương, họ sẽ gắn bó với bất cứ nơi nào nếu họ nhận thấy mức lương và chế độ xứng đáng. Bạn có thể trả mức lương tối thiểu cho một nhân viên bán hàng mới bắt đầu, nhưng khi họ đã quen và làm tốt công việc được giao, hãy cân nhắc nâng mức lương lên hoặc có những chính sách thưởng phù hợp. Điều đó không chỉ khuyến khích nhân viên của bạn tiếp tục cống hiến, còn nuôi dưỡng những nhân tài gắn bó với công ty.

6. Đề cao tinh thần tập thể

Công việc của người quản lý là đào tạo, khuyến khích và thử thách nhân viên của mình. Một trong những yếu tố tạo nên một đội nhóm xuất sắc là sự gắn kết giữa các thành viên. Giai đoạn giới thiệu nhân viên mới rất quan trọng, hãy giúp họ tìm thấy những điểm chung với các thành viên còn lại nhằm loại bỏ cảm giác “lạ lẫm” – điều đó giúp họ chủ động học hỏi hơn, chất lượng công việc cũng sẽ được cải thiện.

7. Luôn hỏi ý kiến của nhân viên bán hàng

Một trong những nhận xét thường xuyên nhất về những người sếp tồi là họ luôn phớt lờ ý kiến của nhân viên. Hãy luôn nhớ rằng, cộng tác là chìa khóa – hỏi ý kiến của nhân viên không có nghĩa bạn phải sử dụng tất cả chúng. Nhưng nó sẽ giúp nhân viên cảm thấy họ được coi trọng và được góp sức phát triển công ty.

8. Chế độ thưởng/ phạt rõ ràng

Một cơ chế thưởng/ phạt rõ ràng chính là động lực để nhân sự phấn đấu và làm việc hiệu quả với 100% năng suất. Khi nhân viên bán hàng đạt được mục tiêu hoặc doanh số bán hàng lớn, ngoài tiền mặt bạn có thể trao bằng khen nhân viên xuất sắc. Ngược lại, khi KPI của họ đạt dưới 75%, bạn có thể cân nhắc trừ lương KPI để khuyến khích nhân sự cố gắng hơn vào tháng sau.

9. Sử dụng phần mềm quản lý hiệu quả nhân viên bán hàng – công khai & minh bạch

Việc sếp không công bằng, ưu tiên người này, ghét người kia hay thiếu minh bạch luôn là chủ đề bàn tán sôi nổi của nhân sự. Đơn giản như vấn đề chấm công tại cửa hàng, cửa hàng trưởng ưu tiên sửa công cho cá nhân thân thiết, giao việc không đều, người nhiều việc, người ít việc, không minh bạch trong việc đánh giá nhân viên xuất sắc – tất cả đều là nguyên nhân khiến nhân viên cảm thấy không hài lòng mà rời bỏ công ty.

Đó là lý do doanh nghiệp bán lẻ Việt có xu hướng ứng dụng các phần mềm công nghệ số hóa chấm công, quản lý công việc giải quyết bài toán thiếu minh bạch, thiếu chính xác trong quá trình đánh giá nhân sự. Tất cả nhân viên chủ động chấm công trên điện thoại cá nhân, dữ liệu cập nhật tức thời trên hệ thống để lãnh đạo chủ động nắm bắt mà không cần thông qua bất kỳ đầu mối nào khác. Tương tự, lịch trình công việc của từng người cũng được update công khai, khi có phát sinh lãnh đạo biết được ai rảnh ai bận để phân bổ hợp lý – đó cũng là căn cứ đánh giá chính xác hiệu suất nhân sự.

Làm sao để tối ưu thời gian làm việc & hiệu suất đội ngũ hiện tại, tăng tính gắn bó của nhân viên với hệ thống? Làm sao để giải quyết bài toán quản lý hiệu quả nhân viên bán hàng gắn liền với bài toán mở rộng quy mô và tăng trưởng kinh doanh? Phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng FastStore có thể giải quyết trọn vẹn những vấn đề trên cho các doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình chuỗi. 

FastStore quản lý hiệu quả nhân viên bán hàng
Tính năng nổi bật của phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng FastStore

Doanh nghiệp Việt thời chuyển số 4.0 có xu hướng ứng dụng mạnh mẽ các phần mềm công nghệ vào quản trị và vận hành. Ý nghĩa cốt lõi của sự thay đổi này nhằm:

  • Giải quyết bài toán kết nối thông tin giữa CEO – nhân viên, giảm rủi ro, sai lệch trong quá trình truyền miệng thông tin từ người này qua người khác.
  • Tăng cường kết nối, thu hẹp khoảng cách giữa giám đốc và các trưởng chi nhanh/ cửa hàng trưởng, giữa giám đốc với nhân viên.
  • Tăng sự hài lòng, nuôi dưỡng sự gắn bó với công ty của nhân sự
  • Giảm bớt áp lực, quá tải công việc cho các cửa hàng trưởng
  • Xây dựng một môi trường làm việc minh bạch, công bằng và cởi mở

Nhờ giải quyết đúng trọng tâm và chính xác các vấn đề một chuỗi cửa hàng phải đối mặt trong công tác quản lý nhân sự và vận hành doanh nghiệp, FastStore được tin tưởng triển khai sử dụng rộng rãi ở rất nhiều các chuỗi cửa hàng ở mọi quy mô: 

  • Chuỗi siêu thị Metro Mart với 23 điểm bán và hơn 500 nhân sự
  • Chuỗi cửa hàng Thế giới Nệm với hơn 34 cửa hàng nệm và hơn 150 nhân sự
  • Chuỗi thời trang Tino Menswear với hơn 20 chi nhánh và vẫn đang tiếp tục mở rộng
  • Chuỗi Bún Bò Xưa với 10 điểm bán lẻ và hơn 100 nhân sự
  • Chuỗi khách sạn Le Pavillon Hội An với 5 khách sạn và hơn 500 nhân sự

Và rất nhiều các chuỗi cửa hàng tên tuổi khác như V-sixtyFour, GUMAC, Honda Giáp Bình Dương, Snow Island, Hashtag Cafe, Pierre Cardin,…quý doanh nghiệp có thể xem chi tiết TẠI ĐÂY

Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thêm về FastStore – hỗ trợ chia ca làm việc tại các chuỗi cửa hàng/chi nhánh/siêu thị qua video dưới đây.

Để nhận DEMO miễn phí phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng FastStore, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ Hotline 0983 089 715 hoặc điền thông tin vào Form đăng ký dưới đây!

Đăng ký tư vấn

Leave a Reply