Chiến lược xây dựng thương hiệu với ngân sách nhỏ

By 9 Tháng Mười Hai, 2020Business Hack, Kiến thức

Xây dựng thương hiệu là cách tốt nhất để tạo ra một cá tính nhất quán, dễ tiếp cận và đáng nhớ cho người tiêu dùng. Không có gì đáng ngạc nhiên khi các doanh nghiệp ngày nay càng chú trọng vào chiến lược xây dựng thương hiệu. Thông qua các kênh mạng xã hội như Twitter, Instagram và Facebook, các thương hiệu có thể tương tác với khách hàng thường xuyên và gần gũi hơn. 

Việc xây dựng thương hiệu có thể “ngốn” của doanh nghiệp một lượng ngân sách tương đối lớn. Các công ty hoặc tập đoàn lớn sẽ có sự chuẩn bị khoản chi phí chung, trong khi các doanh nghiệp nhỏ hoặc startup không có khả năng chi trả khoản chi phí này. Tuy nhiên, không phải vì thế mà các doanh nghiệp này bỏ đi cơ hội nâng cao sức mạnh thương hiệu.

Bài viết sau đây sẽ cung cấp một số kinh nghiệm để tạo ra một chiến lược thương hiệu mạnh mẽ, ngay cả khi ngân sách có hạn.

1. “Nội bộ hóa” công việc thiết kế và quảng bá thương hiệu

Thiết kế đồ họa là một trong những phần quan trọng của bất cứ chiến lược xây dựng thương hiệu nào. Thông thường các công việc tạo logo công ty, cũng như các bước nền tảng trong xây dựng thương hiệu sẽ tiêu tốn một khoản lớn chi phí của các doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp đều lựa chọn hình thức thuê dịch vụ thiết kế nền tảng thương hiệu, cũng như quảng bá chúng ra công chúng. Hình thức này tốn một khoản phí lớn, và không phải lúc nào cũng mang đến hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp. 

Chiến lược xây dựng thương hiệu với hoạt động tự sản xuất hình ảnh, ấn phẩm
Chiến lược xây dựng thương hiệu với hoạt động tự sản xuất hình ảnh, ấn phẩm

Để tiết kiệm chi phí, các doanh nghiệp nên tập trung và việc tìm kiếm và tận dụng sức mạnh nội bộ của doanh nghiệp nhằm mang đến các giải pháp làm hài lòng tối ưu nhất. Ngoài ra nhà quản lý có thể sử dụng các ông cụ thiết kế logo thông qua ứng dụng trí tuệ nhân tạo và máy móc nhằm tạo ra các thiết kế mang tính độc đáo Ngoài ra, các tùy chọn này bao gồm một bộ công cụ giới thiệu có thể giảm chi phí và thời gian làm việc trong nhiều trường hợp. 

Đối với bất cứ công ty, doanh nghiệp nào, thuộc quy mô nào đi chăng nữa, việc tận dụng công nghệ vẫn là lựa chọn mang đến kết quả tối ưu nhất. Các công cụ xây dựng thương hiệu thông minh giúp cắt giảm chi phí, tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả cho các doanh nghiệp. Cách tốt nhất để tiết kiệm nguồn ngân sách cho các doanh nghiệp vẫn là tận dụng sức mạnh từ chính nội bộ tổ chức và sử dụng các công nghệ, công cụ hỗ trợ. 

2. Tận dụng tối đa phương tiện truyền thông xã hội

Chiến lược xây dựng thương hiệu có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố truyền thông. Trong đó các kênh truyền thông xã hội được xem là giải pháp tối ưu giúp các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu với mức chi phí hạn chế. Thời đại số, hầu hết chúng ta đều giao tiếp và tương tác thông qua các kênh mạng xã hội. Đây chính là kênh truyền thông mang đến hiệu quả quảng bá nhanh nhất, giá rẻ nhất và có sức tiếp cận rộng rãi nhất. Mạng xã hội mang đến hình thức quảng bá thương hiệu giá rẻ, thậm chí là miễn phí dành cho các doanh nghiệp. 

 Tận dụng tối đa phương tiện truyền thông xã hội
Tận dụng tối đa phương tiện truyền thông xã hội

Chuyển đổi số mang đến nhiều nền tảng truyền thông xã hội dành cho các doanh nghiệp. Thông qua các kênh truyền thông này, khách hàng tiềm năng có thể tìm thấy thương hiệu của bạn mọi lúc mọi nơi. Không những thế các kênh này còn giúp tăng độ nhận diện cho thương hiệu, tăng khả năng tiếp cận khách hàng với phạm vi rộng. Với một quốc gia có số lượng dân số tham gia mạng xã hội đông đảo như Việt Nam, việc đẩy mạnh quảng bá thương hiệu trên Facebook là vô cùng quan trọng và mang đến hiệu ứng vô cùng tốt. 

Các doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng trên mạng xã hội thông qua các chiến dịch chạy quảng cáo, hoặc phát động các trend, kèm theo các hashtag # trên mạng xã hội. Thông qua hình ảnh và nội dung bắt mắt, thu hút, thương hiệu của bạn sẽ được nhiều người biết đến hơn, từ đó lan rộng ra cộng đồng, đạt hiệu quả quảng bá sâu rộng. Doanh nghiệp cần tập trung đầu tư và trang của mình trên mạng xã hội, thường xuyên đăng bài, tương tác với khách hàng nhằm tăng hiệu quả được nhiều người chú ý. 

3. Sử dụng giải pháp miễn phí trong chiến lược xây dựng thương hiệu 

Chi phí xây dựng thương hiệu được hiểu là một khoản đầu tư sẽ sinh lời trong thời gian dài hạn. Các chiến dịch quảng cáo trả phí trên TV hay các kênh truyền thông khác tuy mang đến hiệu quả, nhưng lại tiêu tốn mức ngân sách lớn. Đối với các doanh nghiệp mới khởi nghiệp hoặc các doanh nghiệp SMEs, không có nguồn ngân sách lớn cho xây dựng thương hiệu cần sử dụng đến các giải pháp quảng bá miễn phí hoặc giá rẻ. Nghe có vẻ khó khăn, tuy nhiên không hẳn là bạn không có cách tiếp cận khách hàng và quảng bá thương hiệu miễn phí. 

Sử dụng giải pháp miễn phí trong chiến lược xây dựng thương hiệu
Sử dụng giải pháp miễn phí trong chiến lược xây dựng thương hiệu 

Chiến lược xây dựng thương hiệu tiết kiệm chi phí cần được thực hiện dựa trên các phương pháp hữu hiệu. 

  • Doanh nghiệp có thể tham gia các sự kiện được tổ chức trong cộng đồng hoặc lĩnh vực mà mình đang kinh doanh, hoạt động. 
  • Hoặc có thể hình thành quan hệ đối tác với các doanh nghiệp địa phương. 
  • Tham gia các cuộc hội thảo, hội nghị, hoặc các cuộc gặp mặt khác. 
  • Trở thành doanh nghiệp có uy tín, thẩm quyền trong lĩnh vực đang hoạt động. 

Một trong những cách xây dựng thương hiệu giá rẻ cho các doanh nghiệp chính là tham gia tích cực vào lĩnh vực đang kinh doanh, thị trường mà doanh nghiệp đang phục vụ. Thông qua việc tìm hiểu và tạo ra cho mình một thị trường ngách đầy tiềm năng, các doanh nghiệp có thể thành công trong việc xây dựng thương hiệu. 

>>> Xem thêm bài viết: Mô hình xây dựng thương hiệu “0 đồng” có thực sự hiệu quả?

4. Thường xuyên theo dõi tiến và điều chỉnh mức độ tăng trưởng thương hiệu

Quá trình xây dựng thương hiệu thường kéo dài và mang đến hiệu quả một cách chậm rãi. Nhà quản lý cần theo dõi sát quy trình xây dựng thương hiệu, nhằm nắm bắt hiệu quả và các lỗ hổng còn tồn tại trong quá trình. Chiến lược xây dựng thương hiệu không thể thiếu các công cụ giám sát, đo lường và đánh giá hiệu quả tại từng giai đoạn. Thông qua kết quả, nhà quản lý có thể đánh giá xem chiến lược của doanh nghiệp có đang đi đúng hướng và mang đến hiệu quả tốt nhất hay không. Thông qua phản ứng của người tiêu dùng trực tuyến với thương hiệu sẽ giúp nhà quản lý đánh giá được hiệu quả của chiến lược. 

Thông qua việc khách hàng nhận diện và tương tác với thương hiệu trên mạng xã hội, hay các kênh truyền thông khác, nhà quản lý có thể đo lường được hiệu quả mà kế hoạch xây dựng thương hiệu đang áp dụng mang đến. Ngoài ra doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả thông qua cơ chế phản hồi, hoặc các công cụ giám sát truyền thông xã hội. Hiện nay có rất nhiều công cụ giúp xây dựng thương hiệu được tích hợp nhiều tính năng trên một trang tổng quan. Bằng cách sử dụng các kênh này, doanh nghiệp có thể giám sát và phân tích hiệu suất xuất hiện và tương tác với thương hiệu mình. 

5. Quảng cáo thương hiệu quan cộng đồng của Influencers

Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn hình thức sử dụng hình ảnh, tiếng nói và uy tín của Influencers để quảng bá thương hiệu. Các nghiên cứu cho thấy có rất nhiều khách hàng lựa chọn mua hàng hay sử dụng thương hiệu do có người nổi tiếng làm đại diện hình ảnh. Các thương hiệu càng lớn càng sử dụng hình ảnh người ảnh hưởng càng nổi tiếng. Tại nhiều nước Châu Á cũng như Việt Nam, các ngôi sao thường được mời quảng cáo hoặc làm người đại diện cho các nhãn hàng lớn. 

 Quảng cáo thương hiệu quan cộng đồng của Influencers
Quảng cáo thương hiệu quan cộng đồng của Influencers

Chiến lược xây dựng thương hiệu bằng Influencers đã không còn xa lạ trên thế giới. Sức ảnh hưởng của người nổi tiếng hay những người có địa vị trong xã hội giúp nâng tầm cho các thương hiệu, thúc đẩy doanh số bán hàng. Tại Việt Nam có thể kể đến các ví dụ điển hình của việc sử dụng hình ảnh người nổi tiếng để quảng bá sản phẩm và thương hiệu như: Biti’s Hunter và Sơn Tùng MTP, Shopee và hàng loạt người nổi tiếng như: Ronaldo, Blackpink,…

Không phải lúc nào chiến lược xây dựng thương hiệu cũng cần đầu tư một khoản chi phí lớn. Ngân sách giữa các công ty là khác nhau. Vì vậy, dù với một khoản chi phí nhỏ hơn. các công ty nhỏ hoặc startups vẫn có thể xây dựng tên tuổi với khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp có thể tập trung vào các kênh miễn phí hoặc các kênh ít tốn kém để giảm bớt gánh nặng tài chính. Bên cạnh các chiến dịch quảng cáo truyền hình đắt tiền, doanh nghiệp vẫn có các phương án khác chi phí thấp hơn nhưng mang lại hiệu quả tương đương.

>>> Xem thêm bài viết: Hướng Dẫn Xây Dựng Thương Hiệu Cho Start-up

Leave a Reply