Zalo Youtube Phone

“Công Nghệ” Xóa Tan Nỗi Sợ Quản Lý Hàng Tồn Kho Chuỗi Bán Lẻ

By 25 Tháng Tám, 2020Tháng Năm 27th, 2024Kiến thức, Sales & Marketing, Tin nổi bật

Để các doanh nghiệp chuỗi bán lẻ nhanh chóng “vươn mình” ra thị trường quốc tế, điểm G của các doanh nghiệp này chính là yếu tố hiệu quả trong quản lý hàng tồn kho.

Bán lẻ hiện nay được coi là ngành “hái ra tiền” trên thị trường kinh doanh đầy khốc liệt do ảnh hưởng dịch bệnh Covid. Với đặc thù sở hữu nhiều điểm bán hàng, doanh nghiệp bán lẻ có ưu thế về khả năng huy động vốn và mở rộng quy mô. 

Tuy nhiên có “vốn” thôi chưa đủ.

Hiện nay không ít các doanh nghiệp bán lẻ gặp vấn đề về kiểm kê hàng hóa như: hàng mục nát, kém chất lượng lọt vào kho hàng, lượng hàng thực tế khác so với sổ sách, thất thoát hàng hóa, phân phối hàng hóa không hợp lý dẫn đến chỗ thừa chỗ thiếu,…
Do đó, quản lý hàng tồn kho được coi là một trong những yếu tố sống còn làm nên sự thành công của một doanh nghiệp chuỗi bán lẻ.

Bằng việc kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả, doanh nghiệp có thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tạo dựng niềm tin bền vững với khách hàng.

Như cách mà Coca Cola, Vinmart, Aha Coffee, Điện máy xanh,… đã làm.

1. Quản lý hàng tồn kho chuỗi bán lẻ là gì?

Quản lý hàng tồn kho chuỗi bán lẻ là công tác kiểm kê số lượng, tình trạng nguồn hàng có trong kho để quá trình phân phối hàng hóa đến các điểm bán diễn ra suôn sẻ. 

Công tác quản lý kho hàng cần xác định những nội dung sau:

  • Số lượng từng loại hàng hóa có trong kho?
  • Lượng hàng tồn kho như thế nào là hợp lý?
  • Làm sao để đảm bảo mức an toàn kho hàng để phục vụ các điểm bán?
  • Công tác kiểm tra chất lượng các lô hàng nhập kho?
  • Khi nào cần nhập thêm nguồn hàng?

Vai trò của những công việc này trong quá trình kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ là gì?

2. Hậu quả doanh nghiệp bán lẻ phải đối mặt khi thiếu “bàn tay” quản lý

Thực tế, nhà kho của doanh nghiệp sẽ trở thành một mớ hỗn độn nếu thiếu vắng “bàn tay” quản lý.

Đặc điểm của doanh nghiệp kinh doanh chuỗi bán lẻ là sở hữu nhiều điểm bán hàng trên thị trường. Do đó nguồn hàng của doanh nghiệp phải luôn sẵn sàng và linh hoạt để luân chuyển, phân phối chéo giữa các điểm bán.

Thiếu công tác quản lý hàng tồn kho dẫn đến hậu quả như thế nào?

Phân phối hàng trong kho không khoa học

Giả sử, khách hàng của bạn đang cần tìm một chiếc áo. 

Tuy nhiên do công tác quản lý quá kém dẫn tới bạn đã hết chiếc đó để bán cho khách hàng.

Điều này đồng nghĩa với việc bạn đang “đẩy” khách hàng của mình tới một đối thủ khác.

“Nơi thừa nơi thiếu” là hậu quả của việc thiếu công tác quản lý tồn kho hiệu quả. Nhiều mặt hàng khách đang cần gấp ở cửa hàng này nhưng không có, cửa hàng khác lại dư thừa mà không được luân chuyển kịp thời.

Thất thoát hàng hóa không rõ nguyên nhân

Quản lý hàng tồn kho kém là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thất thoát hàng hóa không rõ nguyên nhân. Thực tế tại nhiều cửa hàng bán lẻ, việc nhân viên gian lận hàng hóa trong kho xảy ra rất nhiều. Bên cạnh đó, nguồn hàng dồi dào của doanh nghiệp bán lẻ khó tránh khỏi tầm ngắm của các đối tượng trộm cắp ngoài thị trường.

Tình trạng này ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Hàng hóa hết hạn không được phát hiện

Hàng hóa nhập kho sau đó sẽ được xuất hàng theo nguyên tắc nhập trước, xuất trước. Tuy nhiên công tác quản lý hàng tồn kho của doanh nghiệp lỏng lẻo, các mặt hàng nhập kho cuối cùng rất có thể được xuất kho trước. 

Điều đó đồng nghĩa với việc lượng hàng hóa nhập kho trước chưa được xuất bán. Kéo theo đó là tình trạng sản phẩm, hàng hóa quá hạn sử dụng nhưng không được phát hiện. 

Chất lượng sản phẩm không đảm bảo

Công tác kiểm thử chất lượng sản phẩm không được chú trọng chính là “kẽ hở” cho các sản phẩm hàng hóa kém chất lượng du nhập vào kho hàng của doanh nghiệp. 

Tình trạng đó dẫn tới uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi các mặt hàng kém chất lượng này đến tay người tiêu dùng.

Khó khăn trong việc tìm kiếm sản phẩm

Như đã nói ở trên, kho hàng của doanh nghiệp sẽ biến thành một mớ hỗn độn nếu không được quản lý, sắp xếp một cách khoa học. Khi cần nguồn hàng để phân phối đến các điểm bán.

Giữa mớ hỗn độn đó, nhân viên sẽ rất khó khăn trong việc tìm kiếm sản phẩm để phân phối tới các điểm bán. 

Điều đó trước hết làm gián đoạn quy trình bán hàng của doanh nghiệp. 

Sau là làm mất khách hàng vào tay đối thủ khác.

3. “Hoa mắt chóng mặt” quản lý tồn kho bằng phương pháp thủ công

Phần thắng trong cuộc “giằng co” khách hàng giữa các thương hiệu bán lẻ được quyết định chỉ trong tích tắc. 

Do đó, trong quy trình bán hàng của doanh nghiệp bán lẻ, “tốc độ” là yếu tố cần thiết hơn bao giờ hết. 

Tuy nhiên mô hình quản lý thủ công hiện nay có đảm bảo yêu cầu về “tốc độ” không?

Những bất cập trong quản lý hàng hóa bằng phương pháp thủ công:

  • Thứ nhất, hệ thống quản lý cồng kềnh, chồng chéo. Quản lý thủ công khiến doanh nghiệp khó kiểm soát số lượng hàng hóa trong kho. Số hàng trong sổ sách không trùng với số hàng thực tế ngoài kho. Bên cạnh đó, mỗi chi nhánh lại quản lý hàng tồn kho theo cách thức, hệ thống, phương pháp khác dẫn đến tình trạng mất sổ sách, mất dữ liệu không được phát hiện,…

Kéo theo đó, các mặt hàng trong kho không được sắp xếp khoa học dẫn đến xuất kho hàng hóa bị nhầm lẫn, tồn kho hàng đã quá hạn sử dụng.

  • Thứ hai, tốn kém chi phí. Quản lý thủ công đòi hỏi doanh nghiệp phải có một đội ngũ lớn nhân viên kiểm hàng, quản lý kho, nhập – xuất hàng hóa. Thực tế những công việc đó nếu quản lý bằng công nghệ sẽ tiết kiệm hơn nhiều lần.
  • Thứ ba, nguy cơ gặp rủi ro trong kinh doanh. Quản lý kém dẫn đến xuất hàng kém chất lượng, hết hạn sử dụng,… đến người tiêu dùng. Điều đó nguy cơ làm giảm uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Mặt khác, quản lý thủ công dễ dẫn đến thiệt hại tại các kho hàng như: mất trộm, hư hỏng hàng hóa, cháy nổ,…

Để khắc phục tình trạng quản lý hàng tồn kho kém hiệu quả đó, công nghệ một lần nữa là giải pháp tuyệt vời như “chắp thêm cánh” cho chú hổ ngành bán lẻ.

4. Công nghệ – xóa tan nỗi lo quản lý hàng tồn kho chuỗi bán lẻ

Không ít doanh nghiệp bán lẻ được “hóa rồng” sau khi “bén duyên” với mô hình quản lý bằng công nghệ. Đơn cử như Điện máy xanh – một thương hiệu “sinh sau đẻ muộn” nhưng nhanh chóng vượt qua “anh lớn” Nguyễn Kim để vươn lên vị trí dẫn đầu ngành điện gia dụng.

Sự thành công Điện máy xanh được các độc giả biết đến bởi thương hiệu này sở hữu một kho hàng khổng lồ, cung cấp hàng hóa nhanh chóng, linh hoạt luôn đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

Điện máy xanh nhanh chóng được “xướng tên” trên vị trí số 1 trên thị trường điện gia dụng bởi Điện máy xanh đã sớm nắm bắt thị trường và áp dụng khoa học, công nghệ trong công tác quản lý.

5 lợi ích giải pháp quản lý bằng khoa học, công nghệ mang lại:

Kiểm kê hàng tồn kho mọi lúc, mọi nơi

Bằng phần mềm quản lý hàng tồn kho, doanh nghiệp có thể quản lý kho hàng của mình ngay trên trình duyệt Web và áp dụng cho toàn bộ hệ thống bán hàng. Có nghĩa với một hệ thống quản lý công nghệ, tất cả các cửa hàng trong chuỗi bán lẻ đều có thể truy cập để theo dõi nhiệm vụ, KPI trong tháng/quý/năm.

Tính năng quản lý mọi lúc, mọi nơi thể hiện bởi ngay cả khi doanh nghiệp không ngồi trước máy tính, họ vẫn có thể kiểm soát số lượng hàng hóa trong kho hàng. Tại sao điều đó có thể xảy ra?

Phần mềm công nghệ cho phép doanh nghiệp theo dõi sự biến thiên hàng hóa trong kho ngay trên thiết bị di động có kết nối Internet.

Lên kế hoạch nhập – xuất hàng khoa học

Công nghệ là câu trả lời cho câu hỏi ở đầu bài viết rằng: khi nào doanh nghiệp cần nhập thêm nguồn hàng?

Nhập hàng bừa bãi dẫn đến tình trạng hàng hóa hết hạn sử dụng. 

Do đó, nhập hàng đúng thời điểm là yêu cầu cần được các nhà quản lý chú trọng.

Bằng phần mềm quản lý hàng tồn kho, doanh nghiệp nắm rõ số hàng xuất kho theo ngày/tháng/quý. 

Từ đó nhà quản lý phân tích được thị hiếu của người tiêu dùng và lên kế hoạch nhập những mặt hàng bán chạy và có xu hướng xuất hàng sớm để thu hồi nguồn vốn.

Bên cạnh đó, phần mềm giúp doanh nghiệp lên danh sách các hàng hóa cần xuất kho tránh tình trạng hàng hóa, sản phẩm hết hạn “rò rỉ” ra ngoài thị trường.

Theo dõi hàng phân phối tại các điểm bán

Phần mềm quản lý hàng tồn kho giúp doanh nghiệp theo dõi số lượng hàng hóa được phân phối đến từng điểm bán trên hệ thống cửa hàng.

Nhờ có phần mềm quản lý kho hàng, giờ đây doanh nghiệp không cần đến các điểm bán một cách thường xuyên để kiểm kê hàng hóa trong các kệ hàng.

Quản lý dữ liệu hàng hóa khoa học

Những hàng hóa nhập – xuất kho đã kiểm duyệt chất lượng được nhập liệu trên phần mềm sẽ được quản lý, lưu trữ trên phần mềm một cách khoa học, lâu dài.

Việc quản lý thông tin sản phẩm, ngày nhập – xuất hàng hóa có thể giúp doanh nghiệp tránh được những sự cố trong quá trình kinh doanh. 

Giả sử như các trường hợp: khách hàng phản hồi hàng hóa kém chất lượng, nhà cung cấp nguyên liệu phàn nàn về số lượng sản phẩm đã nhập, nhân viên đùn đẩy trách nhiệm,…Tất cả những sự cố đó sẽ được giải quyết nhanh chóng khi doanh nghiệp kiểm tra thông tin trên phần mềm tại ngày/tháng xảy ra vấn đề phát sinh.

Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Thứ nhất, nhờ việc lên kế hoạch nhập – xuất kho, phân phối nguồn hàng hợp lý, doanh nghiệp tránh được khoản chi phí do nhập kho tràn lan sản phẩm, chi phí hàng hóa lỗi, kém chất lượng, hết hạn,…

Thứ hai, qua việc sử dụng phần mềm quản lý hàng tồn kho. Mọi công việc quản lý đều được thực hiện trên văn phòng online của doanh nghiệp. Điều đó giúp doanh nghiệp cắt giảm số lượng nhân sự kiểm kê, quản lý kho. 

Bên cạnh đó, hoạt động trao đổi thông tin giữa nhà quản lý với nhân viên, nhân viên với nhân viên, các nhà quản lý với nhau tại các điểm bán hàng trở nên dễ dàng hơn.

Có thể thấy công nghệ là “chất xúc tác” tạo nên sự bùng nổ của các doanh nghiệp bán lẻ hiện nay. Do đó, các doanh nghiệp hiện vẫn đang vận hành theo mô hình quản lý thủ công cần nhanh chóng áp dụng phần mềm công nghệ vào công tác quản lý kho hàng của mình để sớm đạt được mục tiêu kinh doanh đã đề ra.

Giải pháp công nghệ MBW ERP dành riêng cho doanh nghiệp chuỗi bán lẻ: Quản lý toàn diện, tính năng chuyên sâu

Hoạt động trong lĩnh vực chuỗi bán lẻ, là quản lý chuỗi cửa hàng, bán lẻ, gợi ý bạn tham khảo giải pháp quản lý kho, quản lý toàn diện MBW ERP dành riêng cho doanh nghiệp bán lẻ.

Phần mềm MBW ERP bán lẻ

Quản lý tồn kho là vấn đề quan trọng trong doanh nghiệp bán lẻ. Hàng tồn kho được xem là tài sản dự trữ của doanh nghiệp. Giải pháp quản lý bán lẻ MBW HR, bên cạnh khả năng quản lý tồn kho chuỗi bán lẻ như:

  • Quản lý nhập hàng từ đơn hàng, lệnh chuyển
  • Xuất hàng, giao hàng hay điều chuyển
  • In bảng giá, sắp xếp kệ trưng bày
  • Kiểm kê, báo cáo về nhập, xuất, tồn,…

giúp doanh nghiệp:

  • Kiểm kê hàng tồn kho mọi lúc, mọi nơi
  • Lên kế hoạch nhập – xuất hàng nhanh chóng, khoa học
  • Theo dõi hàng phân phối tại các điểm bán
  • Quản lý dữ liệu hàng hóa khoa học
  • Tối ưu thời gian quản lý cho doanh nghiệp
Mô hình hoạt động doanh nghiệp bán lẻ

MBW ERP bán lẻ còn giúp quản lý toàn diện và đồng bộ tất cả dữ liệu trong doanh nghiệp: Từ nhân sự, quản lý khách hàng, mua hàng, bán hàng, kho hàng, công việc dự án… Nổi bật, với phần mềm quản trị MBW HR hỗ trợ:

  • Quản lý bán hàng đa kênh: quản lý hoạt động bán hàng tại cửa hàng, quản lý hoạt động bán hàng trên website, quản lý hoạt động bán hàng trên sàn thương mại điện tử
  • Quản lý nhân sự chuỗi bán lẻ: quản lý nhân viên hệ thống Chuỗi bán lẻ, ứng dụng ESS
  • Và nhiều tiện ích khác

So với các giải pháp quản lý kho hàng giải pháp ERP hiện nay, MBW ERP cho doanh nghiệp bán lẻ, có thể tùy chỉnh theo nhu cầu doanh nghiệp, khả năng tích hợp cao. Doanh nghiệp bán lẻ tìm hiểu về và đăng ký nhận trải nghiệm dùng thử miễn phí MBW ERP bán lẻ tại đây.

Ngoài ra, doanh nghiệp chuỗi bán lẻ cần quản lý nhân sự chuỗi hoặc 1 nền tảng quản lý cơ bản các hoạt động quản lý nhân sự, công việc dự án, khách hàng, bán hàng, nội bộ, hãy tham khảo thêm FastWork.

Leave a Reply