Con đường phát triển của một Content Writer Business

By 2 Tháng Tư, 2021Kiến thức, Sales & Marketing

Content Writer Business là một trong những công việc hiện nay được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn. Hiểu đơn giản nhất Content Writer Business chính là người làm việc và kiếm tiền thông qua việc viết nội dung. Đây là một trong những hình thức kiếm tiền không còn xa lạ trên thế giới. Vậy con đường phát triển của một Content Writer Business như thế nào? 

Trên thực tế, nhờ có Internet mà người làm công việc viết nội dung có thể làm việc mọi lúc, mọi nơi và kiếm được mức thu nhập tốt.. Tuy nhiên, đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với những người làm content. Cơ hội chính là họ luôn có việc làm. Thách thức chính là nghề content luôn có sự cạnh tranh khốc liệt. Tất cả các Content Writer trên toàn thế giới đều có thể nhận thấy nhu cầu quảng bá dịch vụ cho các công ty, doanh nghiệp ngày càng trở nên cấp thiết và họ cần những người viết nội dung có chuyên môn và trình độ cao. 

Có thể nói Content Writer Business là công việc đáng để bạn thử sức và theo đuổi trong thời đại chuyển đổi số. Nếu bạn có trình độ và đam mê với công việc này, bạn có thể thu được mức nhuận bút cao, cũng như cơ hội làm việc trong môi trường năng động và chuyên nghiệp. Content Writer Business không yêu cầu quá cao về chuyên môn bằng cấp, tuy nhiên công việc này yêu cầu cao về kỹ năng và nghiệp vụ. 

Những loại nội dung nào cần được viết?

Công việc cụ thể của một Content writer là gì? Một người viết nội dung như các Content writer có thể viết được mọi hình thức cũng như nội dung theo yêu cầu của khách hàng. Mô tả công việc của content writer trong doanh nghiệp cũng như các Content Writer Business tự do bao gồm: 

  • Viết nội dung trang web – Content writer website
  • Viết báo
  • Truyện ngắn
  • Nội dung chiến dịch email
  • Viết blog
  • Truyền thông xã hội
  • Kịch bản video
  • Quảng cáo có tính phí
  • Sách trắng
  • Sách điện tử
  • Nội dung trên nền tảng kỹ thuật số (hình ảnh, thông điệp, video,…)
  • Tạp chí trực tuyến và các bài báo trên tạp chí thương mại
  • Nội dung trên ứng dụng điện thoại di động
  • Nội dung tương tác
  • Nội dung đa phương tiện
  • Biên dịch
  • Và nhiều nội dung khác

Với sự xuất hiện của các công nghệ trực tuyến mới, các writers cần tăng cường tạo nội dung cho các phương tiện này. Điều này có nghĩa là sẽ luôn có sự gia tăng nhu cầu về đối với các nhà văn giàu nội dung.

Con đường phát triển của một Content Writer Business
Con đường phát triển của một Content Writer Business

Làm thế nào để bắt đầu công việc Content Writer Business

Tất cả các loại hình doanh nghiệp và cá nhân đều cần có nội dung để truyền tải đến khách hàng. Trước khi bạn bắt đầu công việc Content Writer, hãy xác định kỹ năng cá nhân của mình. Bạn yêu thích điều gì và giỏi ở lĩnh vực nào? Đây chính là điểm bắt đầu trong con đường phát triển của một Content Writer Business. 

Tuy nhiên, bạn nên đặt ra các kỳ vọng sát với thực tế mình có thể thực hiện được. Có những lĩnh vực viết lách khác có thể đáp ứng kỳ vọng của bạn nhưng không mang lại lợi nhuận, vì vậy bạn cần điều chỉnh kỳ vọng của mình cho phù hợp.

Nếu bạn đang là một writing business và bạn muốn thêm nội dung vào các quảng cáo trực tuyến của mình, cách tốt nhất bạn nên xem xét việc xây dựng một trang web cá nhân. Việc này giúp cho khách hàng có thể xem xét kho tài liệu các bài viết liên quan trước khi quyết định thuê bạn. Mặt khác, nếu bạn mới bắt đầu và chưa có các bài viết mẫu, bạn nên viết bài cho một số khách hàng sau: 

  • Tạo nội dung cho các nhà sản xuất – Bằng việc viết bài cho content mills bạn có thể học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm. Đối với các khách hàng này bạn chỉ nên viết bài trong thời gian đầu, cho đến khi có đủ số lượng bài mẫu. 
  • Các trang web đặt giá thầu – Để nhận được bài mẫu trên các trang web như Guru.com và Elance.com bạn phải giảm giá bài viết của mình. Do đó, bạn sẽ phải cạnh tranh với những nhà thầu giá thấp và không thể nhận được giá trị xứng đáng với năng lực của mình. 
  • Làm việc theo tiêu chuẩn – Để trở thành một Content Writer Business bạn có thể cung cấp nội dung và bài viết cho các khách hàng tiềm năng. Bạn cần cung cấp nội dung hữu ích đến khách hàng, nếu bài viết chất lượng bạn sẽ được nhận nhuận bút tương xứng. Nếu bài viết kém khách hàng sẽ không nhận bài viết, không trả nhuận và không được dùng bài viết của bạn. Cách làm này giúp khách hàng đáng giá khách quan được năng lực của bạn. Nếu làm tốt bạn có thể được khách hàng trả nhuận hậu hĩnh và thuê trong thời gian dài. 

Tại một số thời điểm, các Content Writer sẽ muốn chuyển sang thị trường với các khách hàng tiềm năng và mức lợi nhuận cao hơn. Nếu bạn không có trang web riêng, bạn sẽ khó thực hiện điều này, vì vậy hãy bắt đầu nghĩ về trang web của bạn khi bạn có ý định trở thành Content Writer Business trực tuyến.

Một cách bắt đầu hiệu quả hơn chính là thiết lập hồ sơ trên mạng xã hội LinkedIn. Nếu bạn muốn viết cho doanh nghiệp, bạn phải đến nơi có doanh nghiệp. LinkedIn là mạng xã hội dành cho các chuyên gia kinh doanh muốn hợp tác với các chuyên gia khác. Sau khi có tài khoản trên LinkedIn, bạn cần thường xuyên xuất bản các bài viết trang blog của mình. Các bài đăng này sẽ được đưa vào tạp chí Pulse hàng ngày của LinkedIn và rất có thể sẽ được các chuyên gia chú ý đến. Nhờ vậy khách hàng sẽ biết đến bạn, cảm thấy hứng thú và có ý định hợp tác hoặc thuê bạn viết bài cho họ. 

Cách bắt đầu công việc Content Writer Business
Cách bắt đầu công việc Content Writer Business

Các kỹ năng cần thiết của Content Writer Business

Như một lẽ đương nhiên để trở thành một Content Writer Business thành công bạn cần có kỹ năng viết tốt. Bạn nên ôn luyện ngữ pháp và chính tả nếu muốn viết trực tuyến. Bạn cũng nên tìm hiểu về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (search engine optimization – SEO). Đây là một kỹ năng cơ bản để viết nội dung trực tuyến. 

Về cơ bản, điều này có nghĩa là học cách các công cụ tìm kiếm phân loại và xếp hạng thông tin trực tuyến để bạn có thể viết nội dung dễ tìm thấy hơn thông qua tìm kiếm. Nó cũng sẽ có lợi cho bạn về cách mọi người tương tác trên phương tiện truyền thông xã hội. Bởi vì khách hàng viết nội dung trực tuyến mong đợi các bài đăng trên blog, bài báo và nội dung khác của họ được chia sẻ.

Cuối cùng, là học cách viết tiêu đề. Headlines và article titles là thứ đầu tiên mà người đọc nhìn thấy trong bài viết của bạn. Các Content Writer Business phải học cách viết chúng chuẩn SEO cũng như làm sao để tiêu đề thu hút sự chú ý của mọi người và lôi kéo họ nhấp vào liên kết để đọc bài viết. Nếu người đọc không nhấp vào liên kết và đọc nội dung, thì nội dung được viết tốt và giàu thông tin đến đâu cũng không quan trọng. Tiêu đề phải thu hút sự chú ý của họ và thu hút họ.

Các kỹ năng cần thiết của một Content Writer Business
Các kỹ năng cần thiết của một Content Writer Business

Online content writers hay người viết nội dung trực tuyến xuất sắc có thể nhận được khoản thu nhập với con số nhuận bút đáng ngưỡng mộ. Do vậy, con đường phát triển của một Content Writer Business vô cùng rộng mở. Tuy nhiên trên thực tế việc bạn kiếm được bao nhiêu tiền từ kinh doanh nội dung viết còn phụ thuộc vào năng lực và kỹ năng của bạn. Có rất nhiều nhà làm content có nhiều năm kinh nghiệm và kỹ năng tốt sẽ có mức thu nhập khủng, khả năng thăng tiến và phát triển sự nghiệp tốt và ngược lại. Năng lực và kỹ năng của việc sáng tạo nội dung, thông điệp truyền thông của cá nhân là khác nhau, do đó người làm nghề Content Writer Business cũng cần cân nhắc thật kỹ về bản thân mình trước khi tham gia vào lĩnh vực sáng tạo này. 

Tham khảo thêm:
Content Writer meaning là gì? 20 ý tưởng sáng tạo dành cho Content Writer
6 Tips & Tricks Content Writer Website nhất định phải biết
8 bài học xây dựng chiến lược Marketing cho Start-up từ các thương hiệu lớn
Content Writer là gì? Phân biệt với Copywriter

Leave a Reply