Hướng dẫn các bước xây dựng chiến lược truyền thông dịp Tết 2021

By 29 Tháng Mười Hai, 2020Tháng Hai 5th, 2021Kiến thức, Sales & Marketing

Chiến lược truyền thông ra mắt sản phẩm là một hoạt động không thể bỏ qua trong mỗi dự án kinh doanh. Làm sao để có thể có được một chiến lược truyền thông ra mắt sản phẩm hiệu quả? Đặc biệt nếu doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm ra mắt vào dịp Tết năm 2021 thì nên xây dựng chiến lược như thế nào? 

Đừng bỏ qua bài viết dưới đây nếu doanh nghiệp bạn đang có chiến lược ra mắt sản phẩm mới vào dịp Tết 2021 này.

Các bước chiến lược truyền thông dịp Tết 2021

Xây dựng một chiến lược truyền thông là một phần rất quan trọng trong quá trình xây dựng chiến lược kinh doanh. Tết Nguyên Đán là thời điểm người dân đẩy mạnh tiêu dùng. Tuy nhiên, dịp này lại có nhiều nhãn hàng cạnh tranh. Bởi vậy, xây dựng chiến dịch marketing dịp tết là vô cùng quan trọng để gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Hãy xem qua các bước xây dựng một chiến lược truyền thông dịp tết cơ bản nhé.

Tết Nguyên Đán là thời điểm người dân đẩy mạnh tiêu dùng, đây là thơi điểm cạnh tranh hết sức gay gắt giữa các nhãn hàng
Tết Nguyên Đán là thời điểm người dân đẩy mạnh tiêu dùng, đây là thơi điểm cạnh tranh hết sức gay gắt giữa các nhãn hàng

Bước 1: Đánh giá và tổng hợp các thông tin về sản phẩm

Bước đầu tiên trong mọi chiến lược truyền thông đều bắt đầu từ bước tìm hiểu sản phẩm. Phòng marketing bắt buộc phải tìm hiểu và nắm rõ mọi thông tin về sản phẩm, từ hình ảnh, chức năng đến cách đóng gói. Như vậy mới đảm bảo truyền tải thông tin một cách chính xác đi đến với khách hàng mục tiêu.

Bước 2: Xác nhận lại những thông tin về khách hàng mục tiêu

Để kế hoạch marketing dịp tết diễn ra hiệu quả nhất, trước tết tầm 2-3 tháng, các doanh nghiệp đã cần đẩy mạnh marketing. Đội Marketing cũng cần phân tích về khách hàng mục tiêu để đưa ra chiến lược và phương pháp hiệu quả: Khách hàng tiêu dùng như thế nào, mặt hàng họ hướng tới là gì?

Bước 3: Nghiên cứu thị trường chung và đánh giá đối thủ

Tương tự với thông tin khách hàng, những thông tin này đã được thu thập trong quá trình xây dựng kế hoạch kinh doanh chung. Tuy nhiên, thị trường dịp tết luôn thay đổi theo từng năm. Đặc biệt là khâu đánh giá đối thủ trong dịp này phải thật chi tiết. Không ít nhãn hàng có thể đã ra các chiến dịch truyền thông từ sớm, làm sao để khách hàng chú ý tới mình hơn.

Nghiên cứu thị trường và đánh giá đối thủ là bước quan trọng của chiến lược
Nghiên cứu thị trường và đánh giá đối thủ là bước quan trọng của chiến lược

Bước 4: Lựa chọn kênh truyền thông

Chọn lựa kênh truyền thông nào cần phải phụ thuộc vào 2 điểm: khách hàng và kinh phí của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đã có độ phủ sóng lớn thì kênh truyền thông chính thống như TV có thể được lựa chọn. Còn nếu lên chiến lược marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thì cần lựa chọn kênh truyền thông vừa có thể tăng độ phủ sóng của doanh nghiệp, vừa có thể tiếp cận đến nhóm khách hàng mục tiêu. Vẫn cần ưu tiên mục tiêu tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu hơn.

Bước 5: Lựa chọn thông điệp cho sản phẩm

Thông điệp được xây dựng cần phải gây được ấn tượng cho khách hàng. Hãy bám sát vào thông tin về sản phẩm và về khách hàng mục tiêu để có thể đạt hiệu quả như mong muốn. Một thông điệp hiệu quả sẽ truyền tải được tính năng ở sản phẩm mà khách hàng mong muốn nhất một cách ngắn gọn và thu hút. Thông điệp này cần gắn liền với tết và những giá trị đặc trưng của tết để thu hút người đọc.

Bước 6: Xây dựng chiến lược truyền thông

Khi hoàn thành tốt những bước trên thì hãy bắt tay vào xây dựng thật chi tiết về chiến lược truyền thông sản phẩm vào dịp tết. Hãy ghi rõ thời gian, người phụ trách chính, những người tham gia, vai trò của từng người và vật tư cần chuẩn bị cho từng khâu trong chiến lược. Đồng thời cần ghi ra những sai lầm hay rắc rối có thể mắc phải và đưa ra phương án giải quyết. Mặc dù không thể dự đoán trước tất cả mọi tình huống nhưng hãy đưa ra càng nhiều các khả năng có thể xảy ra để đảm bảo sự thành công của chiến lược.

Bước 7: Bắt đầu chiến lược truyền thông

Chiến lược này nên bắt đầu trước tết khoảng 2-3 tháng và không nên để lâu hơn. Không nên bắt đầu chiến lược quá sớm mà có thể gây nguội đi sự nhiệt tình của khách hàng với sản phẩm. Nếu thực hiện quá sớm thì sẽ không đủ để phủ sóng cho khách hàng mục tiêu. Chú ý đến phản ứng của khách hàng mục tiêu ngay từ những ngày đầu để có thể đánh giá và điều chỉnh chiến lược marketing cho phù hợp.

Chiến lược truyền thông Tết nên bắt đầu trước từ 2 đến 3 tháng
Chiến lược truyền thông Tết nên bắt đầu trước từ 2 đến 3 tháng

Một số chiến lược truyền thông dịp Tết thành công của các thương hiệu

Những kế hoạch, chiến lược dưới đây đã được các doanh nghiệp áp dụng và mang tới những đột phá bất ngờ. Người viết đã tổng hợp và đưa vào bài viết những ý tưởng này để các bạn có thể học hỏi và có chiến lược tung sản phẩm ra một cách tốt nhất. 

Chiến lược truyền thông tết của Coca- Cola năm 2018: Chặng đường mới đi tìm Tết yêu thương

Coca Cola mang đến cho khách hàng bất ngờ ấm áp đầu tiên qua đoạn TVC quảng cáo với tiêu đề: Cho Tết vẹn yêu thương. Người xem sẽ cảm nhận được những khoảnh khắc gần gũi. Bên cạnh là những khoảnh khắc hạnh phúc, yêu thương đáng trân trọng. 

Cùng với đó, nhãn hàng cũng đưa ra bộ ảnh Tết vẹn yêu thương trong từng khoảnh khắc. Những lúc quây quần bên gia đình, hay gặp gỡ bạn bè lâu ngày, đồng nghiệp hay những người cùng xóm làng xuất hiện trên ảnh chân thực và rõ nét. Đâu đó, khách hàng sẽ bắt gặp hình ảnh của mình trong đó. Coca Cola khắc họa rất rõ nét nụ cười trên môi các nhân vật với gương mặt tràn đầy hạnh phúc.

Tết vui quây quần bên gia đình
Tết vui quây quần bên gia đình

Đồng thời, chiến dịch marketing của Coca cola càng được lan rộng qua cuộc thi: Bắt khoảnh khắc, Tết yêu thương. Từ đó, mang lại không khí ấm áp trọn vẹn nhất cho tết.

Nhãn hàng cũng đặc biệt dùng chiếc xe có màu sắc đặc trưng để di chuyển trên khắp nẻo đường để lan tỏa yêu thương.

Chiến lược truyền thông Tết OMO 2017 – Góp tình trao Tết, góp yêu thương cho vạn nhà

Đó là câu chuyện về một gia đình chỉ có hai mẹ con. Khi Tết đến thì hai mẹ con vẫn đang lấm lem trong những chiếc áo cũ, tất bật với cuộc sống mưu sinh. Niềm vui ngày Tết của họ chỉ vỏn vẹn với chậu mai, chiếc bánh tét và bộ quần áo mới trong tưởng tượng. Khoảnh khắc cô bé thốt lên điều ước về chiếc áo mới thật sự khiến người xem cảm động.

Tuy nhiên, cái Tết năm nay của em có lẽ sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều nhờ món quà bất ngờ từ cô bé hàng xóm – một chiếc áo dài đỏ mới tinh. Điều ước của cô bé đã thành hiện thực. Chi tiết cảm động này đã khiến cho TVC đạt được gần 6 triệu lượt xem trên Youtube.

“Góp tình trao Tết – Góp yêu thương cho vạn nhà” chính là một thông điệp tuyệt vời mà OMO muốn gửi đi. Chỉ một sự quan tâm, chỉ một cử chỉ đẹp tuy nhỏ bé thôi nhưng sẽ mang tới niềm vui rất lớn cho người khác.

Chiến dịch OMO Tết 2017: Góp tình trao Tết-Góp yêu thương cho vạn nhà
Chiến dịch OMO Tết 2017: Góp tình trao Tết-Góp yêu thương cho vạn nhà

Cùng với TVC đầy ý nghĩa, OMO còn tổ chức một quỹ 5 tỷ đồng “Góp tình trao Tết” để trao tặng 10.000 phần quà Tết cho những gia đình khó khăn. Đây là hình thức offline marketing đầy tính nhân văn.

Trên đây là 2 case study truyền thông thành công trong dịp Tết vừa qua. Bạn đọc cũng có thể đọc thêm các ví dụ về chiến lược truyền thông sản phẩm dịp Tết để có thêm nhiều thông tin và kinh nghiệm quý báu khác trong việc triển khai chiến lược truyền thông mùa cuối năm. 

Chúc doanh nghiệp thành công !

FastWork.vn – Đơn vị cung cấp hệ thống giải pháp quản trị và điều hành doanh nghiệp tổng thể cho hơn 1500+ đối tác hoạt động ở mọi lĩnh vực, quy mô. Những cái tên tiêu biểu phải kể đến Vietinbank, VP Bank, Metro Mart, Bóng đèn Điện Quang, CMC Telecom, Gumac,…

Để tư vấn giải pháp phần mềm phù hợp, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ Hotline 0983 089 715 hoặc điền thông tin đăng ký vào Form dưới đây.

Đăng ký tư vấn

Leave a Reply