Làm thế nào để tư vấn Chiến lược Marketing chính xác cho khách hàng?

Thay vì xây dựng phòng marketing, nhiều công ty, doanh nghiệp lựa chọn sử dụng dịch vụ tư vấn chiến lược Marketing từ các đơn vị Agency. Thách thức đặt ra lúc này cho các marketer chính là làm sao để cung cấp được chiến lược marketing đỉnh cao, bài bản và phù hợp với nhu cầu và thực trạng doanh nghiệp của khách hàng. Theo dõi ngay nội dung bài viết sau đây để biết được cách tư vấn chiến dịch marketing chính xác cho khách hàng. 

Thu hút khách hàng của bạn ngay từ đầu

 Thu hút khách hàng của bạn ngay từ đầu
Thu hút khách hàng của bạn ngay từ đầu

Để tư vấn chiến lược marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ các marketer cần thu hút được được khách hàng ngay từ đầu. Bạn cần trình bày các chiến lược marketing cơ bản nhất, phù hợp với thực trạng doanh nghiệp của khách hàng. Thông qua dàn ý hay bản Template ngắn gọn, marketer cần trình bày các đề xuất của mình nhằm giải quyết các vấn đề mà doanh nghiệp đang vướng mắc hay yếu kém. Ngay từ ban đầu marketer phải thể hiện được cho khách hàng thấy được khả năng và hiệu quả giải quyết vấn đề mà mình cung cấp. 

Marketer cần tóm tắt tổng quan kế hoạch marketing, cung cấp cái nhìn và hướng đi cơ bản để khách hàng xem xét và xác định có phù hợp với doanh nghiệp của mình hay không. Việc lên các bản kế hoạch demo trước khi tiến hành chiến lược marketing chi tiết sẽ cung cấp cái nhìn trực quan cho khách hàng và giảm thiểu rủi ro cho chính marketer trong trường hợp kế hoạch không được đồng ý. Trong quá trình tư vấn chiến lược marketing, đừng đợi khách hàng thể hiện sự quan tâm, bạn hãy chủ động nỗ lực và trình bày ý tưởng của mình và đề xuất khách hàng phản hồi về cách triển khai. 

Quan tâm vào giải pháp chứ không phải tính năng

Các marketer có thể dễ dàng cung cấp các ưu điểm, sự khác biệt cũng như lợi ích trong nội dung chiến lược marketing mà mình cung cấp đến khách hàng. Tuy nhiên trên thực tế cách làm này lại không mang đến hiệu quả thuyết phục khách hàng. Thay vì dành nhiều thời gian cho việc trình bày các ưu điểm và thế mạnh của mình, các marketer nên tư vấn các giải pháp có thể khắc phục hoặc giải quyết các vấn đề và hạn chế của khách hàng. 

Các marketer có thể tư vấn chiến lược marketing theo hướng cung cấp, đề xuất giải pháp trước rồi mới trình bày đến các tính năng và ưu điểm của kế hoạch. Bản kế hoạch marketing cần phác thảo cụ thể và rõ ràng các tính năng giúp giải quyết vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải. Cụ thể chiến lược cần có các bước cải tiến hoặc đổi mới so với các bản kế hoạch marketing hiện tại và trước đây mà khách hàng đang sử dụng. Có thể cân nhắc đến việc thay đổi thị trường ngách, tìm ra “Đại dương xanh” cho doanh nghiệp hoặc thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng. 

Khách hàng sẽ quan tâm đến các dịch vụ, các bản marketing chiến lược mang đến giải pháp giúp giải quyết được các vấn đề hiện tại của họ. Khách hàng sẽ quan tâm đến việc kế hoạch marketing của bạn có thể giúp doanh nghiệp họ thoát ra khỏi các rủi ro và thất bại hay không. Chính vì vậy các marketer cần nghiên cứu cụ thể về thực trạng của doanh nghiệp trước khi đề ra các giải pháp và chiến lược marketing cụ thể. 

Dịch vụ tư vấn giải pháp marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn
Dịch vụ tư vấn giải pháp marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn

Dự đoán về đề xuất phản hồi

Trong quá trình cung cấp và tư vấn chiến lược marketing, chắc chắn bạn sẽ gặp phải các phản hồi hay các đề xuất “khó nhằn” từ khách hàng của mình. Để tránh thụ động trong trường hợp này, các marketer cần chuẩn bị trước tâm thế cũng như dự đoán trước việc khách hàng sẽ phản đối hay không vừa lòng với bản kế hoạch do mình đề ra. Trước mọi phản hồi và ý kiến từ khách hàng, các marketer cần giữ được sự tự tin và bản lĩnh của mình, sự tự tin của bản sẽ giúp khách hàng yên lòng và tin tưởng vào bản chiến lược marketing bạn cung cấp hơn. 

Tốt nhất các marketer nên đưa ra đề nghị các bên liên quan đóng góp ý kiến và phản hồi trước. Sau đó giải quyết lần lượt từng phản hồi, tránh việc phải sửa đi sửa lại bản kế hoạch chính thức sau này. Thông qua các phản hồi từ khách hàng, bạn có thể xác định lại một lần nữa liệu bản kế hoạch truyền thông của mình đã đặt hiệu quả tối ưu hay chưa. Từ đó đưa ra các phương án chỉnh sửa và bổ sung sao cho phù hợp với yêu cầu của khách hàng và mang đến hiệu quả tốt nhất. 

Chủ động trong các giao dịch tiếp theo

Tại các bước tư vấn chiến lược marketing tiếp theo, bạn cần phải nắm thế chủ động, trở thành người làm chủ cuộc chơi. Cụ thể các marketer cần theo dõi đúng thời điểm để hành động, thuyết phục khách hàng ký kết hợp đồng tư vấn và thời điểm đó. Vậy phải làm sao để biết đâu là thời điểm “chín muồi” để đưa ra đề nghị với khách hàng. 

Đừng nghĩ rằng chỉ vì không nhận được câu trả lời từ khách hàng có nghĩa là họ không quan tâm chút nào đến kế hoạch và giải pháp mà bạn cung cấp. Vào lúc này các marketer cần tiếp tục liên hệ với khách hàng nhằm thể hiện cho họ thấy rằng bạn đợi tin tức từ họ. Hoặc bạn có thể đặt ra thời gian trong vòng 1-3 tháng cho khách hàng của mình nhằm tăng tính cảm giác cấp bách cũng như sự chuyên nghiệp trong quy trình làm việc của đơn vị bạn. 

 Chủ động trong các giao dịch tiếp theo
Chủ động trong các giao dịch tiếp theo

Thúc đẩy quá trình ký kết

Một khi khách hàng của bạn đã đồng ý chấp thuận bản kế hoạch marketing mà bạn đề ra, mục tiêu của bạn vào lúc này chính là làm sao để việc ký kết hợp đồng giữa hai bên diễn ra càng nhanh càng tốt. Bạn không nên gửi hợp đồng qua chuyển phát nhanh, fax hoặc email cho khách hàng. Bởi kẽ khách hàng sẽ phải in hoặc quét tài liệu sau đó mới gửi lại cho bạn. Cách tốt nhất lúc này chính là gặp gỡ trực tiếp giữa hai nên nhằm đi đến ký kết cuối cùng. Tuy nhiên đối với các khách hàng ở xa, hoặc khách hàng bận rộn, bạn có thể sử dụng các giải pháp công nghệ như: chữ ký điện tử đã được xác minh. 

Học cách đối mặt với sự từ chối

 Học cách đối mặt với sự từ chối
Học cách đối mặt với sự từ chối

Một trong những kỹ năng cốt lõi mà các nhân viên tư vấn chiến lược marketing cần có chính là học cách đối mặt với sự từ chối. Nếu khách hàng không tham gia hoặc không có hứng thú với bản kế hoạch marketing của bạn, rất có thể họ sẽ từ chối các đề xuất và giải pháp mà bạn cung cấp. Vào lúc này các marketer không nên vội nản lòng và từ bỏ ngay. Bạn có thể thuyết phục khách hàng quan tâm đến bản kế hoạch marketing của mình bằng cách hỏi họ lý do gì khiến họ không hài lòng với chiến lược bạn cung cấp. 

Từ câu trả lời của khách hàng các marketer cần điều chỉnh lại các giải pháp hay đề xuất mà mình cho là hiệu quả, đúng theo yêu cầu của khách hàng. Trong trường hợp yêu cầu của khách hàng quá cao, quá vô lý hoặc bản kế hoạch marketing của bạn quá kém, không có cơ hội hợp tác, bạn cần rút lui. Từ chối là kỹ năng cần có nhằm bảo đảm cho bạn tránh mất quá nhiều thời gian và công sức vào một khách hàng không có tiềm năng. 

Tư vấn chiến lược marketing không phải công việc dễ dàng, các marketer phải thực sự có năng lực, chuyên môn và trình độ nghiệp vụ mới có thể thuyết phục được khách hàng. Bên cạnh các marketer còn cần có hiểu biết sâu rộng nhằm nắm bắt các thông tin liên quan đến khách hàng như đối thủ, thị trường, sức cạnh tranh, sản phẩm, thực trạng,… Qua đó cung cấp bản kế hoạch marketing chính xác và mang đến hiệu quả tối ưu nhất. 

Trên đây là cách tư vấn chiến lược Marketing cho doanh nghiệp mà đội ngũ chuyên gia tiếp thị Agency cần nắm rõ. Fastwork mong rằng thông qua bài viết này các Marketers sẽ vững vàng hơn khi hoạch định kế hoạch marketing cho khách hàng.

>>> Tham khảo ngay: Giải pháp tư vấn chiến lược Marketing từ đội ngũ Fastwork

Leave a Reply