Công nghệ 4.0 mang đến nhiều lợi thế cũng như ưu điểm dành cho các doanh nghiệp. Mọi quy trình trong kinh doanh, mở rộng thị trường, quản lý nhân sự – tuyển dụng, dữ liệu, quản lý đơn hàng,… đều được xử lý nhanh gọn với các phần mềm, giải pháp công nghệ mới. Chuyển đổi số còn mang đến quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả tối ưu dành cho các doanh nghiệp.
Mục lục nội dung:
Chuyển đổi kỹ thuật số là gì?
“Digital Transformation” hay chuyển đổi kỹ thuật số là một trong những giải pháp giúp các doanh nghiệp thay đổi nhằm thích ứng với thị trường và yêu cầu của khách hàng.
Tìm hiểu thêm: Chuyển đổi số là gì? Lý do chuyển đổi số là vấn đề sống còn với doanh nghiệp
Về cơ bản đây là một thuật ngữ bao trùm xu hướng công nghệ hóa, điện tử hóa quy trình quản lý, vận hành tại các doanh nghiệp nhằm thích ứng với thời đại 4.0. “Digital Transformation” mang đến quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả cho mọi doanh nghiệp, mọi lĩnh vực kinh doanh.
Tùy thuộc vào ngành và lĩnh vực hoạt động mà tốc độ và mức độ chuyển đổi kỹ thuật số sẽ có sự chênh lệch khác nhau. Tuy nhiên về cơ bản 80% nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp cho rằng “Digital transformation” là giải pháp mà họ cần áp dụng cho đơn vị của mình.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng chuyển đổi số sẽ ảnh hưởng 84% đến hiệu suất và doanh thu của các doanh nghiệp. Chính vì vậy ngay từ hôm nay, nhà quản lý của các doanh nghiệp cần có chiến lược áp dụng các phần mềm hoặc giải pháp nhằm theo kịp thời đại và đối thủ cạnh tranh.
Chuyển đổi kỹ thuật số mang đến trải nghiệm gì cho khách hàng
Chuyển đổi số tác động mạnh mẽ đến các trải nghiệm dành cho khách hàng cũng như hiệu quả quản lý của doanh nghiệp. Chúng có tác động đến hầu hết các mặt của đời sống, nhất là trong lĩnh vực kinh tế cũng như làm thay đổi các trải nghiệm và dịch vụ dành cho khách hàng.
Nhờ có “Digital Transformation” khách hàng có thể mua sắm mọi lúc, mọi nơi thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh giao tiếp và mua hàng trực tuyến.
Theo một cuộc khảo sát từ HRB, 40% doanh nghiệp được hỏi đều cho rằng chuyển đổi kỹ thuật số mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng của mình.
Không chỉ vậy “Digital Transformation” mang tới quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả. Đây được xem là công cụ hỗ trợ đắc lực các doanh nghiệp trong việc tiếp cận khách hàng mới và chăm sóc khách hàng cũ. Các công nghệ, phần mềm và ứng dụng hiện đại mang đến những trải nghiệm và dịch vụ tối ưu dành cho khách hàng. Từ đó tăng hiệu quả thu hút khách hàng, tăng khả năng nhận diện thương hiệu và tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Cũng theo khảo sát có đến 72% nhà điều hành doanh nghiệp cho biết họ mong đợi chuyển dịch sang kỹ thuật số nhằm tạo mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng.
Ngoài ra, các phần mềm quản lý công việc chăm sóc khách hàng giúp nâng cao hiệu quả tiếp cận khách hàng mục tiêu, tăng các trải nghiệm hữu ích đến khách hàng. Không những thế các doanh nghiệp còn sử dụng các phần mềm bán hàng, quản lý đơn hàng giúp khách hàng được chăm sóc tốt nhất.
Các phần mềm lưu trữ dữ liệu giúp thông tin cá nhân của khách hàng được bảo mật tốt nhất, từ đó doanh nghiệp có thể cung cấp, giới thiệu các sản phẩm mới đến khách hàng một cách nhanh chóng. Các công cụ bán hàng trực tuyến cũng giúp khách hàng có được trải nghiệm mua sắm thông minh, tiện lợi.
>>> Tham khảo 9 chiến lược giữ chân khách hàng trung thành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Giải pháp kỹ thuật số trong quy trình chăm sóc khách hàng
Để thực hiện quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả với các phần mềm và công nghệ doanh nghiệp cần chuẩn bị về tài chính, nhân sự và cơ sở thiết bị. Một số giải pháp giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng nhờ các tiến bộ kỹ thuật sau đây sẽ có ích cho doanh nghiệp của bạn.
Make Information Available Online – Cung cấp thông tin trực tuyến
Lợi ích lớn nhất khi chuyển sang kỹ thuật số chính là khả năng cung cấp thông tin trực tuyến một cách nhanh chóng và dễ dàng. Với các ứng dụng công nghệ, doanh nghiệp có thể lưu trữ dữ liệu trực tuyến thông qua các phần mềm.
Từ đây khách hàng có thể tìm thấy các thông tin thông qua các thiết bị điện tử kết nối internet hoặc các trang web giới thiệu và cung cấp sản phẩm của doanh nghiệp. Khách hàng có thể tự động khám phá, tìm kiếm thông tin mà không cần đến bộ phận nhân viên chăm sóc khách hàng hùng hậu như trước.
>>> Đọc thêm 8 phương pháp “thông minh” trong quản lý data khách hàng
Embrace Automation – Tự động hóa
Trong những năm gần đây các phần mềm tự động hóa ngày càng được các công ty, doanh nghiệp ứng dụng phổ biến. Các ứng dụng này cho phép khách hàng có thể tìm kiếm và xử lý các thắc mắc của mình thông qua các hộp câu hỏi.
Khách hàng có thể tương tác với các ứng dụng đã được cài đặt sẵn trên trang bán hàng thay vì phải nhờ đến nhân viên tư vấn, tiếp thị như trước kia. Theo nhiều cuộc khảo sát các khách hàng cho biết họ thích tương tác với các ứng dụng hơn là nói chuyện trực tiếp với nhân viên.
Điều chỉnh nội dung cho người dùng cá nhân
Thông qua các phần mềm lưu trữ và phân tích dữ liệu các doanh nghiệp có thể nắm bắt được nhu cầu và mong muốn của từng cá nhân khách hàng. Từ đó đưa các chương trình khuyến mãi, giới thiệu, đề xuất mua các sản phẩm phù hợp với thị hiếu và thói quen mua hàng của khách hàng tiềm năng.
Nhiều doanh nghiệp còn đưa ra các chương trình giảm giá với khách hàng của mình vào ngày sinh nhật hay các ngày lễ trong năm. Với quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả này doanh nghiệp có thể thu hút thêm nhiều khách hàng mới, tăng uy tín và thiện cảm đối với khách hàng.
Tìm hiểu về khách hàng của doanh nghiệp
Nhà quản lý có thể nắm bắt thông tin về khách hàng thông qua việc thu thập, lưu trữ và phân tích dữ liệu. Các phần mềm quản lý khách hàng, quản lý dữ liệu chứa kho thông tin khổng lồ, mang đến lượng khách hàng mục tiêu lớn để doanh nghiệp tiếp cận.
Từ các phân tích về nhu cầu, thị hiếu, hành vi mua sắm của các nhóm đối tượng khách hàng doanh nghiệp có thể đề ra các chiến lược marketing phù hợp.
Tập trung vào việc cung cấp giá trị
Chuyển đổi số mang đến nhiều lợi ích trong việc xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng dành cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên nhà quản lý cần lưu ý vào việc mang đến các giá trị và tạo ra trải nghiệm làm hài lòng khách hàng. Các doanh nghiệp cần chắc chắn mục tiêu sau cùng của chuyển đổi kỹ thuật số chính là tạo ra sự hài lòng và dịch vụ chất lượng đến khách hàng.
Đừng đầu tư vào phần mềm quản lý chỉ vì đối thủ cạnh tranh của bạn có nó hay chúng chứa các tính năng mới. Nhà quản lý cần tìm kiếm các giải pháp giúp giải quyết những yếu kém của doanh nghiệp từ đó mang đến những trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng và đối tác của mình.
>>> Có thể bạn quan tâm CRM – Lá chắn giúp doanh nghiệp sống sót trước tình hình kinh tế biến động
Kết luận
Những tiến bộ về công nghệ trong thời đại 4.0 đã tác động đáng kể đến cách thức vận hành và kinh doanh của các doanh nghiệp. Chuyển đổi số mang tới quy trình chăm sóc khách hàng hiệu quả, tối ưu dành cho các doanh nghiệp.
Các ứng dụng công nghệ không chỉ mang đến lợi ích cho nhà quản lý mà còn mang đến ưu điểm dành cho khách hàng. Nhờ có công nghệ mối quan hệ giữa khách hàng và nhà cung cấp càng thêm gắn kết, việc tương tác giữa hai bên trở nên dễ dàng và khách quan hơn.
Trong tương lai chuyển đổi kỹ thuật số sẽ còn phát triển và mang đến nhiều lợi ích, giải pháp hơn nữa dành cho các doanh nghiệp. Các khách hàng như những “thượng đế” tối cao sẽ được hưởng nhiều ưu đãi và lợi ích hơn nữa.
Chuyển đổi số doanh nghiệp là xu hướng tất yếu và cần thiết để các doanh nghiệp Việt tồn tại và phát triển. Các doanh nghiệp Việt cần không ngừng thay đổi, cập nhật các phần mềm quản lý nhằm đáp ứng nhu cầu của thời đại và thị hiếu của khách hàng.
>>> Tham khảo ngay Digital Workplace – Bức họa văn phòng số tương lai 2021