Đào tạo nhân sự mới là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp trong việc xây dựng nguồn nhân sự chất lượng. Tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn đang loay hoay trong công tác xây dựng quy trình đào tạo. Bài viết này sẽ hướng dẫn doanh nghiệp xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới trong 3 tháng đầu với các bước đơn giản, mời các bạn cùng theo dõi.
Tại sao doanh nghiệp cần phải xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới?
Mỗi doanh nghiệp sẽ có những đặc điểm, vì vậy, không thể áp dụng một quy trình đào tạo nhân viên chung cho tất cả các doanh nghiệp. Do đó, chủ doanh nghiệp bắt buộc phải xây dựng riêng cho doanh nghiệp mình một quy trình đào tạo nhân viên phù hợp với đặc thù của công ty.
1. Giảm thiểu chi phí và thời gian đào tạo
Quy trình đào tạo nhân sự sẽ giúp nhân viên mới thích nghi công việc mới một cách nhanh chóng. Từ đó, giảm thiểu thời gian hướng dẫn cho người quản lý, nhân viên mới bắt nhịp với công việc và hòa vào dòng chảy công việc nhanh hơn.
2. Tối ưu năng lực bản thân và doanh số từ nhân viên
Xây dựng quy trình đào tạo, giúp nhân viên nhận thức được vị trí, tầm quan trọng của mình. Biểu mẫu quy trình đào tạo nhân viên tại mỗi bộ phận cùng với những quy trình đào tạo nhân viên là khác nhau. Phát huy khả năng, chuyên môn nghiệp vụ của từng người sẽ tạo động lực hăng say làm việc, phát triển bản thân, nâng cao doanh số.
3. Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh cùng phát triển
Quy trình đào tạo nhân viên có tác dụng khuếch tán lợi ích: nhân viên mới học hỏi từ những nhân viên có trình độ và kinh nghiệm. Nâng cao ý thức làm việc tập thể, tác phong nơi đông người, luôn niềm nở với khách hàng. Từ đó xây dựng môi trường làm việc lành mạnh cùng phát triển, tăng thêm sự hài lòng của khách hàng.
Dành cho Nhân sự: 8 bước xây dựng Quy trình đào tạo nhân viên chuẩn nhất
Case Study: Hướng dẫn tự động hóa quy trình Onboarding nhân viên mới, có thể áp dụng ngay
Xây dựng Quy trình đào tạo nhân viên mới trong 3 tháng đầu
Sau đây là chi tiết về quy trình đào tạo nhân sự cho nhân viên mới trong 3 tháng đầu
1. Trước ngày làm việc
Sau đợt tuyển dụng kết thúc, bộ phận nhân sự sẽ gửi email đến các bộ phận liên quan để trưởng các bộ phận sắp xếp, bố trí chỗ ngồi, công việc, phân công người phụ trách hướng dẫn cho người mới.
Tài liệu đào tạo nhân viên có thể gửi trước cho nhân viên mới để giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian đào tạo, đồng thời nhân viên mới nắm bắt tình hình công việc nhanh hơn.
2. Ngày làm việc đầu tiên
- Đào tạo theo định hướng của công ty
Mỗi doanh nghiệp đều có mục tiêu, định hướng phát triển riêng. Việc đào tạo nhân viên mới phải đào tạo theo định hướng của công ty đó.
- Nắm bắt được các thông tin chung về doanh nghiệp như lịch sử thành lập, lĩnh vực hoạt động, thành tựu nổi bật.
- Nắm bắt được hệ thống quản trị của công ty: các phòng ban, bộ phận, nhân lực trong từng bộ phận.
- Nắm bắt các quy định, nguyên tắc hoạt động của công ty như giờ làm việc, quy định về trang phục, thái độ làm việc, văn phong trong giao tiếp, ứng xử với đồng nghiệp, cấp trên.
- Nắm bắt được các chính sách đối với nhân viên như các ngày Lễ tết, các ngày làm thêm, hiếu hỉ, sinh nhật,…
- Nắm bắt mục tiêu xây dựng, phát triển doanh nghiệp mà Ban lãnh đạo đề ra.
- Đào tạo theo chuyên môn từng vị trí
Ngày đầu tiên làm việc, bên cạnh việc đào tạo tổng quát công ty, nhân viên mới phải nắm bắt được nhiệm vụ công việc mình sẽ phải làm trong thời gian sắp tới.
Chẳng hạn:
Quy trình đào tạo nhân viên kinh doanh: nội dung đào tạo xoay quanh kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp khách hàng, hiển thị và giải thích các báo cáo theo dõi KPI của một nhân viên kinh doanh hoặc của nhóm.
Nhân viên kế toán – tài chính: tập trung đào tạo kỹ năng, thái độ làm việc chuyên nghiệp, cẩn thận trong việc ghi chép sổ sách, chứng từ và chịu trách nhiệm về các chứng từ mình đã làm.
Nhân viên cấp quản lý như trưởng nhóm ,trưởng bộ phận: Đây là bộ phận đầu não trong việc điều phối và xử lý công việc trong nhóm, phòng ban. Vì vậy, khi đào tạo nhân viên mới cho bộ phận này cần kích thích năng lực sáng tạo, điều phối, xử lý tình huống khôn khéo.
Tùy từng lĩnh vực hoạt động, tùy từng phòng ban, bộ phận mà chương trình đào tạo nhân viên sẽ khác nhau.
Tham khảo thêm: Giới thiệu 7+ phần mềm quản lý nhân sự phổ biến hiện nay
- Giải đáp thắc mắc
Ngày đầu tiên làm việc chắc chắn sẽ có nhiều bỡ ngỡ và thắc mắc liên quan đến công việc cũng như các chế độ của công ty. Nhà tuyển dụng trao đổi, giải đáp các thắc mắc của nhân viên, đồng thời tiếp thu những ý kiến đóng góp tích cực của họ.
Quy trình đào tạo nhân viên mới sẽ phát sinh nhiều vấn đề liên quan. Doanh nghiệp cần ghi chú lại để rút kinh nghiệm cho các buổi đào tạo nhân viên mới về sau. Đồng thời theo dõi sát sao từng nhân viên mới sau ngày đầu tiên đào tạo.
3. Sau một tháng làm việc
- Kiểm tra kiến thức chuyên môn
Doanh nghiệp, trưởng các bộ phận giao các công việc, đưa ra các yêu cầu cụ thể cho nhân viên mới. Qua đây, thấy được khả năng nắm bắt công việc, khả năng xử lý phát sinh trong công việc của nhân viên.
- Đào tạo nghiệp vụ liên quan
Ngoài những kiến thức trực tiếp đến công việc của từng nhân viên mới, doanh nghiệp cần cung cấp kiến thức và kỹ năng cơ bản của các bộ phận khác có liên quan. Nắm bắt được công việc của các bộ phận khác sẽ giúp ích cho nhân viên mới trong việc xử lý các phát sinh cũng như phối kết hợp trong công việc đạt hiệu quả.
- Đào tạo các khóa huấn luyện
Bên cạnh đào tạo chuyên môn nghiệp vụ thì doanh nghiệp cũng xen kẽ các buổi huấn luyện cơ bản cho nhân viên mới. Chẳng hạn, huấn luyện về an ninh mạng như truy cập vào phần mềm nội bộ công ty, tham gia vào các nhóm làm việc chung trên mạng, bảo mật thông tin trên máy tính,…
4. Quy trình đào tạo nhân viên sau ba tháng làm việc
- Tiếp tục nâng cao kỹ năng nghề
Tổ chức các buổi, các khóa đào tạo liên quan đến chuyên môn. Có thể có sự góp mặt của các trưởng bộ phận, các nhân vật có tiếng trong lĩnh vực đó.
Cung cấp các công cụ, tài liệu liên quan đến chuyên môn để nhân viên mới không ngừng học tập, phát triển kỹ năng nghề nghiệp.
- Tổ chức các hoạt động bên lề
Sau một thời gian làm việc, nhân viên mới có thể tham gia vào các buổi họp của bộ phận hoặc công ty. Lắng nghe, học hỏi từ và đóng góp ý kiến cho công ty.
Tổ chức huấn luyện an toàn lao động cho nhân viên mới theo đúng quy định pháp luật
- Đánh giá và góp ý
Sau 3 tháng làm việc, chủ doanh nghiệp tổng kết và đánh giá quá trình làm việc của nhân viên mới trên các phương diện:
- Khả năng nắm bắt và xử lý phát sinh trong công việc
- Thái độ làm việc.
- Kỹ năng giao tiếp, ứng xử.
Từ đó, doanh nghiệp đưa ra đóng góp cụ thể cho từng nhân viên mới ở các bộ phận để nhân viên tiếp tục hoàn thiện, phát huy thế mạnh của mình. Đồng thời, khen thưởng những nhân viên mới xuất sắc hoàn thành tốt nhiệm vụ và kích thích năng lực sáng tạo làm việc trong mỗi người.
Để xây dựng và triển khai quy trình đào tạo nhân viên mới thành công, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu ứng dụng các phần mềm công nghệ vào công tác quản lý nhân sự nhằm tuyển chọn, đánh giá nhân viên từ vòng tuyển dụng đến khâu tiếp nhận nhân sự và theo dõi quá trình công tác của nhân viên đó trong suốt quá trình làm việc tại doanh nghiệp.
- Gợi ý tìm đọc thêm: Kinh nghiệm tạo động lực cho nhân viên dành cho nhà quản lý
FastWork HRM – Giải pháp Quản lý Nhân sự toàn diện và tiết kiệm nhất nằm trong Nền tảng quản trị và điều hành doanh nghiệp thống nhất FastWork.vn.
Đáp ứng đầy đủ các tính năng trong công tác quản trị nhân sự từ xây dựng quy trình tuyển dụng, quy trình đào tạo nhân viên mới, số hóa quản lý hồ sơ nhân viên, đánh giá nhân viên…, FastWork HRM giúp doanh nghiệp giải quyết triệt để nút thắt trong phương thức quản trị kiểu cũ, cải thiện hiệu quả quản lý và nâng cao chất lượng đội ngũ nhân sự.
Qúy doanh nghiệp quan tâm vui lòng liên hệ Hotline 0983 089 715 hoặc điền vào Form dưới đây để được hỗ trợ nhanh chóng nhất!