Sự khác biệt giữa Inside Sales và Outside Sales bạn nhất định phải biết

Inside Sales (bán hàng bên trong) và Outside Sales (bán hàng bên ngoài) là 2 mô hình bán hàng phổ biến được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay. Chúng đối lập nhau hoàn toàn về hình thức nhưng lại thực hiện chung 1 vai trò, là tìm kiếm khách hàng mới cho doanh nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa Inside Sales và Outside Sales một cách cụ thể nhất, nhằm mang đến cho bạn những kiến thức bổ ích nhất xoay quanh 2 khái niệm này.

1. Hiểu đúng về Inside Sales và Outside Sales

Về cơ bản, định nghĩa 2 mô hình kinh doanh này khá rõ ràng, dễ hiểu, đặc biệt là không gây nhầm lẫn.

Như tên gọi của nó, Outside Sales (bán hàng bên ngoài) là đi làm việc trực tiếp với khách hàng bên ngoài công ty. Ngược lại, Inside Sales (bán hàng bên trong) chỉ những người bán hàng từ xa, nhân viên ngồi ở vị trí của họ tại văn phòng, liên hệ với khách thông qua điện thoại, Skype, Zalo, Email,…hay bất kì phương tiện online nào khác.

su-khac-biet-giua-inside-sale-va-outside-sale
Inside Sales chỉ cần làm việc tại văn phòng, thông qua điện thoại và máy tính

Trước đây, hầu hết các giao dịch mua – bán đều xảy ra trực tiếp, khách hàng phải gặp nhà cung cấp, trao đổi nhu cầu cũng như tìm hiểu sản phẩm, rồi mới đi đến quyết định có mua hàng hay không? 

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của công nghệ, mô hình Inside Sales ra đời, tất cả các thỏa thuận, buôn bán đều được thực hiện và quản lý trực tuyến qua Internet. Nhờ tính tiện dụng, Inside Sales dần chiếm lĩnh phần lớn thị trường, trở thành mô hình bán hàng phổ biến bậc nhất hiện nay, với hiệu quả đem lại không kém gì so với cách thức bán hàng bên ngoài truyền thống.

2. Sự khác biệt giữa Inside Sales và Outside Sales

2.1. Chu trình bán hàng

Inside Sales có một phương pháp bán hàng cụ thể, tập trung ghi điểm thông qua việc cung cấp các số liệu để xây dựng mối quan hệ lâu dài, do đó chu kỳ bán hàng ngắn hơn đáng kể. Khác với Inside Sales, một nhân viên bán hàng bên ngoài (Outside Sales) lại có rất nhiều việc phải làm, từ chịu trách nhiệm bày bán, cung cấp sản phẩm tại các điểm bán lẻ cho đến xử lý tất tần tật những thắc mắc về lỗi kỹ thuật cũng như báo lỗi sản phẩm từ phía khách hàng.

2.2. Chi phí

Bán hàng bên ngoài tốn kém hơn rất nhiều. Nếu như nhân viên bán hàng bên trong chỉ cần một bàn làm việc, 1 máy tính hay 1 chiếc điện thoại cầm tay vẫn có thể mang về khối lượng doanh thu lớn thì đối với nhân viên bán hàng bên ngoài, công ty phải hỗ trợ chi phí đi lại, ăn ở, % hoa hồng cho từng cá nhân. Đương nhiên, bỏ ra càng nhiều chi phí, doanh thu doanh nghiệp thu về càng thấp. 

2.3. Khả năng mở rộng

Một nhân viên bán hàng bên trong có thể dễ dàng quản lý nhiều khách hàng cùng một lúc thông qua phần mềm quản trị khách hàng CRM. Các tính năng như tự động hóa email hay truy xuất dữ liệu trực tuyến giúp Inside Sales kết nối được với hàng trăm khách hàng tiềm năng mà vẫn đảm bảo phương pháp tiếp cận được cá nhân hóa.

Fastwork-crm
Phần mềm FastWork CRM giúp tự động thu thập và bán tự động điều phối Lead

Tham khảo Bộ ứng dụng Quản trị quan hệ khách hàng, bán hàng và phát triển kinh doanh toàn diện FastWork CRM+

Trong khi đó, 1 nhân viên bên ngoài chỉ có thể tập trung vào 1 khách hàng tại 1 thời điểm nhất định. Nếu bạn tư vấn giải đáp 2 người cùng lúc, 1 trong số họ sẽ có cảm giác bị lơ là, đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất đi vị khách đó. 

2.4. Kỹ năng

Nhân viên bán hàng bên ngoài thuyết phục khách hàng bằng kinh nghiệm và kỹ năng. Đó là lý do họ cần đáp ứng những yêu cầu khắt khe hơn từ giọng nói, cử chỉ, nét mặt cho đến mức độ am hiểu về sản phẩm. 

Outside Sales thường làm việc độc lập, giao dịch thành công hay không phụ thuộc vào cách thể hiện của bạn trước khách hàng.

Nhân viên bán hàng bên trong thì áp lực ít hơn, do hình thức tư vấn khách hàng qua điện thoại nên bạn có thể dễ dàng tìm thông tin về sản phẩm nếu quên hoặc nhận sự hỗ trợ của đồng nghiệp khi gặp phải vấn đề khó giải quyết.

outside-sale
Kỹ năng thuyết trình, đàm phán, khả năng ngoại giao cực kỳ quan trọng với Outside Sales

2.5. Dự đoán doanh thu

Nghiên cứu chỉ ra, thế mạnh của Inside Sales là tạo nguồn khách hàng tiềm năng, trong khi Outside Sales lại rất giỏi trong việc chốt các giao dịch. 

Bạn hoàn toàn có thể dự đoán doanh thu theo tuần, theo tháng, quý, năm tùy thuộc vào phương thức bán hàng bạn đang sử dụng. Và sự thật là, bạn càng tạo ra được nhiều khách hàng tiềm năng, doanh thu thu về càng lớn. 

Mô phỏng sự khác biệt giữa inside sales và outside sales

Xem thêm: Phần mềm CRM là gì? Review TOP 8 phần mềm quản lý khách hàng CRM

Bán hàng bên ngoài tuy dễ ký kết hợp đồng nhưng chu trình thực hiện lâu hơn rất nhiều so với bán hàng bên trong, doanh thu cũng vì thế mà rất khó dự đoán.

Bán hàng bên trong và bán hàng bên ngoài hiện đang trải qua giai đoạn chuyển đổi, hầu hết các tập đoàn có xu hướng áp dụng mô hình lai kết hợp tất cả những lợi thế của 2 mô hình này thành một. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ được sự khác biệt giữa Inside Sales và Outside Sales để lựa chọn cho mình mô hình bán hàng phù hợp nhất bởi mục đích cuối cùng của bạn là thúc đẩy doanh thu chứ không phải là chạy theo số đông với một mô hình lai ngay cả mình cũng không hiểu rõ. 

Và hãy nhớ rằng, dù là Inside Sales hay Outside Sales thì bộ công cụ CRM luôn giữ một vai trò vô cùng quan trọng trong việc giám sát, điều phối cũng như quản lý quan hệ khách hàng. 

Phần mềm quản trị quan hệ khách hàng FastWork CRM cung cấp đầy đủ các tính năng cốt lõi trong hoạt động CRM cho doanh nghiệp, hỗ trợ hiệu quả công việc của hầu hết các phòng ban như Marketing, Telesales, Kinh doanh, Chăm sóc khách hàng,…

Tìm hiểu cách quản lý bán hàng trên di động bằng phần mềm FastWork CRM

Nếu bạn quan tâm đến dịch vụ quản trị quan hệ khách hàng trực tuyến FastWork CRM, liên hệ Hotline 0983-089-715 để được tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng nhất.

phan-mem-quan-tri-quan-he-khach-hang-fastworkcrm

 

Đăng ký tư vấn

 

Leave a Reply