Một trong những cuốn sách về kinh doanh được nhiều nhà lãnh đạo và các chuyên gia quản trị yêu thích chính là Blue Ocean Strategy, được viết bởi W. Chan Kim và Renée Mauborgne vào năm 2004. Theo các chuyên gia cuốn sách cung cấp chìa khóa giúp các doanh nghiệp vượt qua suy thoái kinh tế và các áp lực của nền kinh tế thị trường. Để các nhà quản trị dễ hình dung hơn, chúng ta cùng tìm hiểu các ý chính có trong bản tóm tắt chiến lược đại dương xanh sau đây.
Mục lục nội dung:
Tóm tắt chiến lược đại dương xanh so với đại dương đỏ
Tóm tắt chiến lược đại dương xanh và chiến lược đại dương đỏ ta có thể nhận ra những hiệu quả mà đại dương xanh mang đến cho các doanh nghiệp. Nếu chúng ta so sánh các công ty, doanh nghiệp là cá bơi trong đại dương bao lao thì có hai loại đại dương để các chú cá sinh tồn và phát triển. Đầu tiên là đại dương đỏ nơi chứa tất cả các chủng loại, kích thước cá, nơi nước biển có màu đỏ do “cá lớn nuốt cá bé”. Ngược lại đại dương xanh lại là không gian mới, nơi khan hiếm cá và hiếm có cá mập lớn, nơi đây cá con có thể tự do phát triển, kiếm ăn. Các chủng loại cá trong đại dương xanh thường trở thành đồng minh, cùng hợp tác tìm thức ăn hơn là cạnh tranh.
Nói theo nghĩa đen đại dương đỏ chính là thị trường truyền thống nơi tất cả các tập đoàn, doanh nghiệp, công ty,… cùng cạnh tranh, tranh giành thị phần và khách hàng. Đại dương xanh chính là các thị trường ngách nơi doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm/dịch vụ mới mẻ đến khách hàng của mình. Không giống đại dương đỏ, chiến lược đại dương xanh tự tạo ra thị trường, tự tạo ra nhóm khách hàng tiềm năng của mình. Các startup đang có ý định thành lập công ty khởi nghiệp, hoặc các nhà quản lý đang loay hoay tìm cách tồn tại giữa hàng trăm thương hiệu có thể chọn chiến lược đại dương xanh với ít hoặc không có áp lực cạnh tranh.
Tóm tắt chiến lược đại dương xanh?
Chiến lược đại dương xanh là gì – Đại dương xanh chính là vùng biển riêng nơi công ty, doanh nghiệp có thể thỏa sức bơi lội, đánh bắt và thu lợi nhuận mà không cần cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh. Chiến lược đại dương xanh là quá trình nghiên cứu, xác định và xây dựng thị trường tiêu thụ, thị trường khách riêng cho mình. Thị trường này giúp các doanh nghiệp tồn tại, phát triển và trở thành vị thế người tiên phong, độc tôn trên thị trường.
Không có công ty, doanh nghiệp nào có thể chiếm lĩnh thị trường vĩnh viễn. Mỗi doanh nghiệp muốn đứng trên đối thủ cạnh tranh của mình cần không ngừng đổi mới trong cách thức hoạt động và kinh doanh. Các doanh nghiệp áp dụng chiến lược đại dương xanh có nghĩa doanh nghiệp đang tham gia vào thị trường chưa được khai thác. Doanh nghiệp này tạo ra thị trường riêng, tăng trưởng và thu lợi nhuận bằng cách tạo ra các giá trị nhu cầu chưa từng có đến khách hàng.
Các doanh nghiệp sử dụng chiến lược đại dương xanh cần đổi mới liên tục bởi những thị trường độc quyền này sẽ nhanh chóng bị các đối thủ bắt chước. Chiến lược quan trọng ở đây chính là ngừng cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường chung, tập trung chiến lược nhằm tạo ra thị trường của chính mình. Đối với đại dương xanh sự cạnh tranh trở nên không còn hoặc ít quan trọng hơn. Theo các chuyên gia cách tiếp cận chiến lược đại dương xanh hiệu quả nhất chính là hợp nhất hai lĩnh vực thành một lĩnh vực mới trên thị trường.
>>> Xem thêm bài viết: Hướng dẫn xây dựng kế hoạch bán hàng theo chiến lược đại dương xanh
Đổi mới giá trị và chiến lược kinh doanh
Nguyên lý xây dựng chiến lược đại dương xanh chính là đổi mới giá trị và chiến lược kinh doanh. Thành – Bại của chiến lược đại dương dành dựa trên quyết định chiến lược được các công ty đưa ra. Các công ty khi áp dụng chiến lược đại dương xanh cần cung cấp một bước tiến mang tính nhảy vọt và mới mới mang đến giá trị cho khách hàng của mình. Đổi mới giá trị được xem là nền tảng, tạo ra bước đột phá, mở ra thị trường mới dành cho các doanh nghiệp. Các công ty đại dương xanh không tập trung nguồn lực vào việc đánh bại đối thủ, họ dồn sức mạnh vào việc mở ra thị trường mà ở đó tính cạnh tranh không còn quan trọng nữa.
Một ví dụ về chiến lược đại dương xanh thành công là Uber.
Bằng việc tạo ra hệ thống theo dõi trực tuyến với tên và hình ảnh của tất cả các tài xế, Uber giúp các khách hàng nữ của mình cảm thấy an tâm hơn trong mỗi lần đặt xe. Uber là nhà cung cấp dịch vụ vận tải không dùng tiền mặt, điều này vô cùng hữu ích cho các khách hàng nữ không có thói quen mang tiền mặt và không thể xác định mình đang ở đâu. Nhờ chiến lược này Uber trở thành hãng xe dịch vụ công nghệ được rất nhiều nữ giới tại các nước Châu Âu lựa chọn.
Nhà quản lý của các công ty đại dương xanh không lấy đối thủ cạnh tranh của mình làm làm tiêu chuẩn kinh doanh sẽ định hướng hoạt động cho doanh nghiệp
Họ tập trung vào việc phát triển và cung cấp đến khách hàng các sản phẩm mới lạ, mang lại giá trị cho khách hàng. Các doanh nghiệp đại dương xanh luôn đi trước thời đại, tạo ra các mặt hàng cần thiết cho khách hàng. Thay vì hướng tới nhóm khách hàng chung đang được tất cả các đối thủ cạnh tranh săn đón, chiến lược đại dương xanh lại quan tâm đến từng nhóm khách hàng riêng.
Điều chỉnh chiến lược đại dương xanh
Cơ cấu các ngành kinh tế hiện nay không có sự cố định, chúng luôn có thể được điều chỉnh và định hình lại. Các biên giới và không gian thị trường mới có thể được tạo ra dựa trên sáng tạo và đổi mới chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp. Con người chính là yếu tố quan trọng nhất trong quá trình xây dựng, triển khai và điều chỉnh chiến lược đại dương xanh. Từ nguồn nhân sự trong doanh nghiệp cho đến khách hàng, đối tác kinh doanh đến nhà đầu tư đều phải phù hợp với các tiêu chí và sứ mệnh, tầm nhìn phát triển của doanh nghiệp.
Ngày nay việc áp dụng tóm tắt chiến lược đại dương xanh trong kinh doanh trở nên dễ dàng hơn do tất cả các ngành đều phải tuân theo xu hướng chuyển đổi số. Những công ty tồn tại và nổi lên như những người chiến thắng cuối cùng trên thị trường là công ty có tầm nhìn xa vượt trội. Các công ty này liên tục tạo ra các đại dương xanh và vượt lên trên thị trường. Apple là một ví dụ về chiến lược đại dương xanh thành công điển hình trên thế giới trong suốt nhiều năm nay.
Nguyên lý xây dựng chiến lược đại dương xanh chính là không tập trung vào khách hàng hiện tại và không tập trung vào cạnh tranh. Cả hai đại dương xanh và đỏ sẽ luôn tồn tại song song, tuy nhiên các công ty không nên bị mắc kẹt trong đại dương đỏ. Đại dương xanh được tạo ra thông qua sự sáng tạo, nơi tạo ra các mối quan hệ hợp tác chiến thắng cho tất cả mọi người. Quá trình tạo ra đại dương xanh là liên tục, không ngừng cập nhật, đổi mới và biến mình trở nên khác biệt.
Ngay lúc này, ngay trong thời buổi nền kinh tế thị trường, hơn bao giờ hết, các công ty cần phải bơi ra khỏi đại dương đỏ và dấn thân vào đại dương xanh. Steve Jobs – Người sáng lập ông lớn Apple đã từng nói: “Những người đủ điên rồ để nghĩ rằng họ có thể thay đổi thế giới là những người làm được điều đó”.
Trên đây là bản tóm tắt chiến lược đại dương xanh, chìa khóa vượt qua suy thoái kinh tế dành cho các nhà quản trị. Nhà lãnh đạo các doanh nghiệp Việt hãy trở thành người lèo lái con thuyền của đơn vị mình thoát ra khỏi đại dương đỏ, thỏa sức bơi lội và lớn mạnh ở đại dương xanh.
>>> Xem thêm bài viết: Nguyên lý xây dựng chiến lược Đại dương xanh trong thương mại điện tử