Xoay quanh quản lý dự án có rất nhiều vấn đề mà một nhà quản lý cần nắm chắc, từ con người – quy trình tới tài nguyên. Tùy quy mô và tính chất phức tạp của dự án mà bạn triển khai, bạn sẽ cần cân nhắc giữa nhiều yếu tố để lập kế hoạch dự án, phân công nhiệm vụ và điều phối nguồn lực hợp lý.
Nội dung này có dành cho bạn không?
Nếu bạn là các cấp quản lý, trưởng phòng, giám đốc doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo nội dung dưới đây. Bằng việc tổng hợp 10 khó khăn hàng đầu nhà lãnh đạo phải đối mặt trong quá trình lập kế hoạch dự án, FastWork team hy vọng sẽ đem lại những thông tin bổ ích giúp việc triển khai dự án tại các doanh nghiệp suôn sẻ & hiệu quả, hạn chế tối đa rủi ro!
Mục lục nội dung:
Không nhất quán
Số 10 trong danh sách này là sự thiếu đồng bộ giữa chiến lược chung của dự án với chiến lược riêng của nhóm. 70% trưởng dự án cho rằng các dự án nên phản ánh & mở rộng so với mục tiêu của team bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động & kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Nhân sự thiếu kinh nghiệm
Năng lực đội ngũ cũng là một trong những rào cản tác động đến thành công dự án. Ngoài việc tìm những cá nhân giỏi nhất, đào tạo nhân viên nhằm nâng cao kiến thức & năng lực cũng rất quan trọng. 32,1% tổ chức hướng tới việc cải thiện hiệu suất dự án thông qua phát triển kỹ năng và xây dựng đội ngũ.
Thiếu linh hoạt
Trong suốt quá trình triển khai dự án, có thể có những phát sinh đột ngột xảy đến mà chúng ta không lường trước được. Việc thích nghi và có “Kế hoạch B” trong trường hợp thay đổi bất ngờ là điều bắt buộc. Chỉ 46,5% nhà quản lý đồng ý rằng, team đã chuẩn bị một quy trình dự phòng để giải quyết nhanh chóng những thay đổi cơ bản trong phạm vi của một dự án.
“Lạc quan” để công việc quá hạn
Deadline đặt ra dựa trên sự đồng thuận của 2 bên, việc liên tục để công việc quá hạn có thể khiến đối phương mất lòng tin & bắt đầu nghi ngờ khả năng của bạn trong việc dẫn dắt dự án hoàn thành. Trong một cuộc khảo sát, 32% cá nhân cho rằng thất bại của dự án nằm ở việc không phân bổ thời gian hợp lý.
TẢI MIỄN PHÍ TÀI LIỆU: TỔNG HỢP 101 KIẾN THỨC HỮU ÍCH VỀ QUẢN LÝ DỰ ÁN XÂY DỰNG
Thiếu kết nối, tương tác nội bộ
Việc thường xuyên tổ chức các cuộc họp, trao đổi & thảo luận giữa các thành viên trong team & tất cả các bên liên quan giúp cho dự án đi đúng hướng, triển khai xuyên suốt & hiệu quả hơn. 38% phản hồi rằng dự án của họ thiếu rõ ràng, các quyết định & hành động quan trọng không được truyền đạt một cách chính xác & hiệu quả.
Dự toán ngân sách không hợp lý
Tính toán ngân sách phù hợp giúp bạn có chiến lược phân bổ chi phí & nguồn lực hiệu quả. 45% trưởng dự án chia sẻ rằng các giả định về ngân sách hợp lý không được ghi nhận hoặc đánh giá trong các dự án thất bại gần đây.
Giám sát kém
Việc giám sát chặt chẽ tiến độ triển khai nhiệm vụ, kiểm toán ngân sách giúp bạn lường trước những rủi ro phát sinh, đảm bảo dự án diễn ra suôn ra suôn sẻ & hiệu quả. 62% thành viên trong team cho rằng những thay đổi về phạm vi, thời gian, cách tiếp cận, trách nhiệm, tiêu chí đạt / không đạt, đăng ký và quy trình đòi hỏi một chiến lược cụ thể. Bạn có thể tham khảo ứng dụng các phần mềm quản lý dự án xây dựng chuyên biệt nâng cao hiệu quả giám sát tức thời.
Xem thêm: Ứng dụng quản lý thi công dự án xây dựng chuyên biệt ĐẦU TIÊN & DUY NHẤT tại Việt Nam
Vai trò không xác định
Mỗi cá nhân tham gia dự án cần hiểu rõ vai trò & trách nhiệm của họ. Điều đó không chỉ giúp nhà quản lý lựa chọn đúng người, đúng năng lực để xử lý nhanh chóng công việc mà bản thân nhân sự biết rõ vị trí & vai trò của mình cũng sẽ nỗ lực làm việc hiệu quả để đạt mục tiêu chung.
Không có sự ủng hộ của các bên liên quan
Trong quá trình triển khai dự án, sự đồng thuận giữa chủ đầu tư, giám đốc dự án, tổng thầu & các nhà thầu phụ rất quan trọng. Tất cả các bên liên quan phải có sự hỗ trợ lẫn nhau mới có thể giúp dự án diễn ra nhanh chóng & đạt hiệu quả tối ưu.
Thiếu minh bạch
Một kế hoạch rõ ràng từ phạm vi công việc, vai trò & quyền hạn của từng cá nhân, các bên liên quan & cả tổ chức là nền tảng cho sự thành công dự án. 32% các nhà quản lý tin rằng sự lỏng lẻo & sai sót trong việc ước tính các mốc thời gian & kết quả là lý do lớn nhất khiến các dự án thất bại.
Chúng tôi có giải pháp dành cho bạn:
FastWork.vn giới thiệu tới bạn 2 module quản lý dự án thông thường và quản lý dự án xây dựng được FastWork phát triển và đưa vào ứng dụng tại hơn 3500+ doanh nghiệp Việt Nam.
Nếu công ty bạn quan tâm tới phần mềm quản lý dự án thông thường như: marketing, bán hàng, sản xuất,… FastWork Project là lựa chọn phù hợp, cho phép bạn quản lý không chỉ lập kế hoạch dự án mà còn hỗ trợ quản lý tiến độ, khai báo thu chi, quản lý dòng tiền, phê duyệt ngân sách và kiểm soát tốt nguồn lực dự án (nhân lực và chi phí).
|
FastWork Project For Contractors (FastCons) là giải pháp quản lý nhân sự & dự án được phát triển bài bản cho các Công ty xây dựng. Với hệ thống tính năng đa dạng từ quản lý kế hoạch thi công – tiến độ & nhân sự, FastCons hỗ trợ giảm thiểu rủi ro chậm tiến độ dự án, đảm bảo tốt tiến độ thi công và uy tín với Chủ đầu tư. Quản lý dự án thi công
Quản lý nhân sự thông minh
Quản lý công việc văn phòng
|
Tự hào là giải pháp phần mềm Quản trị doanh nghiệp số toàn diện đầu tiên tại Việt Nam được thiết kế riêng cho ngành Xây dựng, hơn 3500+ doanh nghiệp đã sử dụng hài lòng với những đơn vị tiêu biểu: Delta Group, Xây dựng Quê Hương (Phú Cường group), Gia Phú, PNP Toàn Cầu, Xcons, Picons, Giao thông Sóc Trăng,…
Qúy doanh nghiệp quan tâm đến giải pháp vui lòng liên hệ Hotline 0983 089 715 hoặc điền vào Form đăng ký dưới đây để được hỗ trợ nhanh chóng nhất!