Tổng hợp 101 kiến thức hữu ích về Quản lý dự án xây dựng

By 13 Tháng Mười, 2021Tháng Mười 19th, 2021Business Hack, Chia sẻ kiến thức, Doanh nghiệp 4.0, Kiến thức

Các dự án xây dựng dù là một khu đô thị hay nhà ở, đều đòi hỏi sự tham gia phối hợp, nỗ lực hết mình của rất nhiều bộ phận & con người. Giống như bất kỳ dự án nào khác, quản lý dự án xây dựng bao gồm các giai đoạn từ thiết kế, lập kế hoạch, lên lịch, giám sát cho đến nghiệm thu, hoàn thiện. Bản thân mỗi giai đoạn này đã đủ phức tạp nhưng khi đặt trong tổng thể dự án xây dựng, độ phức tạp thậm chí có thể phát triển theo cấp số nhân. Đó là lý do tại sao phần mềm quản lý dự án xây dựng ra đời. 

Trong bài viết dưới đây, FastWork đã tổng hợp và biên dịch lại trọn bộ kiến thức từ A-Z về Quản lý dự án xây dựng, hy vọng sẽ mang lại nguồn thông tin hữu ích cho doanh nghiệp bạn.

1. Quản lý dự án xây dựng là gì?

Theo Viện Quản lý Dự án (PMI), quản lý dự án là “nghệ thuật chỉ đạo – điều phối nhân lực & vật lực trong suốt vòng đời của dự án bằng cách sử dụng các kỹ thuật quản lý hiện đại nhằm đạt được mục tiêu đã xác định trước về phạm vi, chi phí, thời gian & chất lượng”. Bạn có thể mở rộng định nghĩa của PMI sang quản lý dự án xây dựng. 

Ở cấp độ cơ bản nhất, quản lý dự án xây dựng giải quyết việc lập kế hoạch, điều phối và thực hiện một dự án xây dựng, cho dù đó là dự án nông nghiệp, dân cư, thương mại, công nghiệp, dân dụng nặng hay môi trường.

Quản lý dự án xây dựng thường bao gồm các nhiệm vụ phức tạp có thể thay đổi linh hoạt, đòi hỏi kỹ năng giao tiếp vững vàng, kiến thức sâu sắc và khả năng giải quyết vấn đề nhạy bén.

Các lĩnh vực xây dựng 

Lĩnh vực xây dựng được chia làm 2 loại phổ biến là nhà ở & thương mại. Tùy thuộc vào từng lĩnh vực, có thể bao gồm tối đa 4 loại dự án khác nhau:

  • Xây dựng và cải tạo nhà dân cư
  • Xây dựng công nghiệp nặng
  • Xây dựng thương mại và thể chế
  • Kỹ thuật xây dựng

2. Lịch sử của Quản lý xây dựng từ Thời kim tự tháp cho đến ngày nay

Quản lý dự án xây dựng xuất hiện từ thời kim tự tháp
Quản lý dự án xây dựng xuất hiện từ thời kim tự tháp

Thời điểm những dự án cao ốc phức tạp xuất hiện cũng là lúc khái niệm người quản lý dự án ra đời. Trong suốt nhiều thế kỷ, người giám sát việc xây dựng một tòa nhà phức hợp thường là kiến trúc sư, điều này có thể thấy ở những công trình kiến trúc cổ đại nổi tiếng như Kim tự tháp Ai Cập & các cầu dẫn nước ở La Mã.

Đến thời kỳ Phục Hưng, các kiến trúc sư bắt đầu được biết đến với những thiết kế mang đậm dấu ấn cá nhân, tiêu biểu là kiến trúc sư Sir Christopher Wren của Anh. Wren đã thiết kế và xây dựng các tòa nhà, cao ốc mang đến diện mạo phong phú cho London cuối thế kỷ 17 & đầu thế kỷ 18, một trong số đó phải kể đến kiệt tác Nhà thờ St.Paul. Wren “nằm lòng” những kiến thức chuyên môn về toán học, vật lý cao cấp & thiết kế. Ông ấy có mặt tại công trình mỗi ngày để giám sát từng hoạt động tại từng giai đoạn thi công.

Từ Chiến tranh Thế giới thứ Hai đến những năm 1950, các quy tắc quản lý dự án bắt đầu hình thành trên khắp các công ty ở Mỹ. Ngày càng nhiều chi tiết trong quá trình quản lý dự án xây dựng có thể thực hiện bằng kỹ thuật số và xu hướng đó tiếp tục phát triển đến ngày nay. Công nghệ và phần mềm di động đóng vai trò quan trọng nâng cao hiệu quả giám sát đội ngũ. Lực lượng lao động trẻ tuổi cũng cảm thấy thoải mái hơn khi tiếp cận với công nghệ hiện đại, cho phép việc cập nhật cũng như theo dõi công việc mọi lúc mọi nơi.

3. Vai trò của đội quản lý dự án xây dựng

Một đội quản lý dự án thường bao gồm chủ dự án, giám đốc dự án xây dựng & tổng thầu. 

Chủ dự án

Chủ dự án là người ủy thác dự án, trực tiếp hoặc gián tiếp tài trợ chi phí xây dựng. Họ đóng vai trò giám sát cấp cao và đưa ra các quyết định quan trọng như xác định quy trình đấu thầu, lựa chọn nhà thầu & phương thức bàn giao dự án.

Giám đốc dự án xây dựng

Quản lý dự án xây dựng do giám đốc dự án xây dựng trực tiếp điều hành. Người này được giao nhiệm vụ & chịu trách nhiệm trực tiếp cho các công việc sau:

  • Ước tính và thương lượng chi phí dự án
  • Lập ngân sách xây dựng
  • Quản lý lịch trình xây dựng và thời gian biểu công việc
  • Quản lý đơn đặt hàng công việc
  • Xác định các phương pháp và chiến lược quản lý dự án phù hợp với đặc thù từng dự án
  • Làm việc với chủ dự án, các chuyên gia xây dựng & các bên liên quan
  • Dẫn dắt đội ngũ công nhân công trường về các chi tiết kỹ thuật và hợp đồng

Người quản lý dự án xây dựng thường là Chuyên gia Quản lý Dự án (PMP) do Viện Quản lý Dự án (PMI) chứng nhận.

Tổng thầu

Tổng thầu chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động hàng ngày tại công trường và cung cấp trang thiết bị, vật liệu & nhân công cần thiết cho từng giai đoạn thực hiện dự án. Tổng thầu thường thuê các nhà thầu phụ nhằm phân chia thực hiện các công việc cụ thể. 

Các nhiệm vụ chính của tổng thầu:

  • Giám sát công việc của các nhà thầu phụ
  • Đảm bảo an toàn lao động tại nơi làm việc
  • Xin cấp giấy phép xây dựng
  • Xử lý chất thải xây dựng
  • Quản lý nhân sự tại công trường
  • Đầu mối làm việc với chủ dự án và quản lý dự án xây dựng

Tổng thầu được lựa chọn sau khi chủ dự án xem xét hồ sơ dự thầu của các tổng thời, đánh giá gói thầu phù hợp với nhu cầu của dự án.

4. Mô hình kinh doanh dự án xây dựng

Quy trình đấu thầu đòi hỏi sự nhất quán trong bất kể loại hình dự án xây dựng nào nhưng bạn có thể kỳ vọng 2 mô hình kinh doanh dự án ngành xây dựng bao gồm

  • Hợp đồng thiết kế – đấu thầu – xây dựng: Loại hình kinh doanh này khá phổ biến, cho phép chủ dự án lựa chọn nhà thầu sau khi kiến trúc sư hoặc kỹ sư hoàn thành giai đoạn thiết kế.
  • Hợp đồng thiết kế – xây dựng: Ở mô hình này, giai đoạn thiết kế & xây dựng sẽ do cùng một bên đảm nhiệm (gọi là nhà thầu thiết kế – xây dựng). Giúp đẩy nhanh quá trình hoàn thành dự án vì giai đoạn thiết kế và xây dựng có thể diễn ra đồng thời.

Quy trình đấu thầu quản lý xây dựng

Khi chủ dự án đã có bản thiết kế và danh sách vật liệu cần thiết (Material take off) cho dự án xây dựng, bước tiếp theo là lựa chọn tổng thầu thông qua quá trình đấu thầu. Các tổng thầu trình bày hồ sơ dự thầu, bao gồm các chi tiết như quy trình công việc, điều khoản thanh toán, ngân sách & chi phí phải trả.

Chủ dự án thường đưa ra hai loại hồ sơ dự thầu:

  • Giá thầu mở: Được quảng cáo công khai nhằm sử dụng cho các dự án công cộng & bất cứ tổng thầu nào cũng có thể tham gia đấu thầu. 
  • Đấu thầu kín: Chủ dự án lựa chọn một nhóm nhà thầu và chỉ nhận hồ sơ dự thầu từ họ.

Tổng thầu được xác định nếu đáp ứng một trong những tiêu chí sau đây (tùy thuộc vào lựa chọn của chủ dự án).

  • Nhà thầu có mức giá dự thầu thấp nhất
  • Nhà thầu có giá trị tốt nhất, đảm bảo cả về giá cả & chất lượng. Chủ dự án cũng kiểm tra chặt chẽ hồ sơ yêu cầu đề xuất (RFP) của các nhà thầu để đưa ra quyết định.
  • Nhà thầu có năng lực nhất: Chủ dự án phân tích yêu cầu về trình độ (RFQ) của từng nhà thầu để quyết định nhà thầu nào có năng lực tốt nhất phù hợp với dự án.

Khi đã chọn được nhà thầu, hợp đồng thỏa thuận thanh toán phải được ký kết. Chúng ta hãy xem xét các loại hợp đồng được sử dụng phổ biến nhất.

Các loại hợp đồng quản lý xây dựng

Hợp đồng xây dựng là thỏa thuận pháp lý giữa chủ dự án có nhu cầu thuê ngoài công việc và tổng thầu sẽ thực hiện công việc đó. Mục đích của hợp đồng là làm rõ trách nhiệm của từng bên liên quan & phạm vi công việc, quyền lợi của họ đảm bảo tính minh bạch – rõ ràng. Một số dự án đòi hỏi quản trị viên hợp đồng, tổng giám đốc hoặc kỹ sư hiện trường hoạt động như những trợ lý để theo sát xuyên suốt quá trình hợp tác.

  • Hợp đồng trọn gói
  • Hợp đồng theo đơn giá cố định
  • Hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh: Được sử dụng khi không thể xác định trước chi phí, hợp đồng này đặt đơn giá cho vật liệu.
  • Hợp đồng theo chi phí cộng phí: bao gồm một khoản phí cố định do chủ dự án và nhà thầu thỏa thuận, cộng với các chi phí bổ sung được thêm vào trong quá trình triển khai dự án.
  • Hợp đồng theo thời gian & vật liệu: Loại hợp đồng này được sử dụng khi có sự không chắc chắn về phạm vi dự án. Tổng thầu tính giá nhân công và vật liệu theo giờ.
  • Hợp đồng theo giá kết hợp là hợp đồng xây dựng sử dụng kết hợp các loại giá hợp đồng nêu trên.

Ngoài loại hợp đồng, chủ sở hữu phải quyết định phương thức nghiệm thu – bàn giao phù hợp nhất cho dự án.

Phương thức phân phối rủi ro trong quản lý xây dựng (CMAR)

Mô hình phân phối rủi ro (CM at risk) cho phép người quản lý dự án xây dựng đóng hai vai trò song song. Một mặt là nhà tư vấn cho chủ dự án trong giai đoạn thiết kế và phát triển, mặt khác, là người giám sát tổng thầu trong giai đoạn xây dựng nhằm kiểm soát chi phí dự án không vượt quá ngân sách xác định.

  • Ưu điểm: Ở mô hình này, người quản lý dự án xây dựng chấp nhận đối mặt với rất nhiều rủi ro – đó là động cơ để họ nỗ lực hết mình vì lợi ích của bản thân & chủ dự án.
  • Hạn chế: Để chi phí vượt ngưỡng GMP đồng nghĩa với việc nhà quản lý xây dựng phải tốn rất nhiều tiền hoặc đền bù bằng cách giảm tải phạm vi công việc cho phù hợp với GMP.
  • Điểm mấu chốt: Phương thức phân phối rủi ro được đánh giá là phù hợp & tốt nhất cho các dự án lớn không dễ xác định phạm vi hoặc phải đáp ứng tiến độ vô cùng nghiêm ngặt, bao gồm cả dự án xây dựng hoàn chỉnh & cải tạo. Nó cũng đem lại hiệu quả trong các dự án có độ phức tạp về kỹ thuật, phối hợp nhiều tuyến hoặc nhiều giai đoạn.

5. Nguyên tắc & quy trình quản lý dự án

Giai đoạn xây dựng có thể bắt đầu ngay sau khi quá trình đấu thầu kết thúc. Việc quản lý dự án xây dựng buộc phải tuân theo 5 giai đoạn do Viện quản lý dự án phát triển.

Mở đầu

Người quản lý dự án cần xem xét, đánh giá & xác định dự án có khả thi & đáng để triển khai hay không. Tương tự đối với các bên liên quan nếu cần. Khi tất cả các bên đồng ý tiến hành dự án, người quản lý dự án thảo điều lệ dự án hoặc tài liệu khởi động dự án (PID), bao gồm cả nhu cầu & trường hợp kinh doanh.

Lập kế hoạch

Tiếp theo, nhóm dự án phát triển xây dựng một lộ trình thực hiện cho tất cả những thành viên tham gia. Bao gồm kế hoạch quản lý dự án (PMP), một tài liệu chính thức đã được phê duyệt nhằm hướng dẫn thực hiện, kiểm soát cũng như thiết lập phạm vi, chi phí và lịch trình triển khai. Ngoài ra, ở giai đoạn này cũng có một số tài liệu bạn cần quan tâm như:

  • Tuyên bố phạm vi & tài liệu về phạm vi: Văn bản này xác định nhu cầu kinh doanh, lợi ích, mục tiêu, sản phẩm và các cột mốc quan trọng của dự án.
  • Cấu trúc phân rã công việc (WBS): Tài liệu này chia nhỏ phạm vi của dự án thành các phần trực quan, thuận tiện cho việc quản lý & thực hiện.
  • Kế hoạch truyền thông: Kế hoạch này phác thảo tất cả các khía cạnh của truyền thông, từ mục tiêu, mục đích, vai trò đến các công cụ & phương pháp thực hiện.
  • Kế hoạch quản trị rủi ro: Giúp các nhà quản lý dự án xác định trước những rủi ro có thể xảy ra bao gồm ước tính thời gian, chi phí, ngân sách có thể bị cắt giảm, yêu cầu bị thay đổi hoặc thiếu hụt nguồn lực như đã cam kết.

Thực hiện

Sau khi kết thúc cuộc họp khởi động, các nhóm dự án bắt tay vào phân bổ nguồn lực, thiết lập kế hoạch quản lý dự án cùng hệ thống theo dõi, giám sát tiến độ trong suốt quá trình thi công.

Hiệu suất & Giám sát

Việc giám sát & thi công dự án diễn ra đồng thời – là căn cứ để đo lường, đánh giá hiệu suất – đảm bảo        các hạng mục phù hợp với kế hoạch quản lý dự án tổng thể.

Kết thúc

Để kết thúc dự án, các nhà quản lý cần tổ chức một cuộc họp để thảo luận về những kết quả đã đạt được & chưa đạt được. Sau đó hoàn thiện báo cáo tổng kết các nhiệm vụ còn tồn đọng, tính toán ngân sách và tiến hành nghiệm thu, bàn giao dự án.

6. 7 giai đoạn quản lý dự án xây dựng

Vòng đời quản lý xây dựng được chia ra làm 7 giai đoạn.

Thiết kế

Trong hợp đồng thiết kế – đấu thầu – xây dựng, chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu dựa trên thiết kế đã hoàn thành. Các kiến ​​trúc sư hoặc kỹ sư chịu trách nhiệm đưa ra những đánh giá khách quan về tính khả thi của thiết kế theo quy định, quy chuẩn dự án cũng như số lượng phòng, kích thước & không gian tòa nhà. Sau đó, hoàn thiện thiết kế hoặc bản phác thảo sơ bộ, nghiên cứu trang thiết bị – vật liệu cần thiết nhằm dự toán ngân sách triển khai phù hợp.

7 giai đoạn quản lý dự án xây dựng
7 giai đoạn quản lý dự án xây dựng

Tiền xây dựng

Sau khi được lựa chọn, nhà thầu cùng nhóm dự án bao gồm quản trị viên hợp đồng, quản lý dự án, kỹ sư hiện trường & giám đốc chuẩn bị mặt bằng xây dựng, tiến hành kiểm tra địa điểm & các thách thức về môi trường xung quanh. 

Thu mua

Nhóm dự án triển khai mua thiết bị, vật liệu và thuê nhân công cần thiết. Mức độ phức tạp của giai đoạn này phụ thuộc vào quy mô của dự án và công ty. 

Các công ty xây dựng lớn thường có bộ phận chuyên trách đảm nhiệm nhiệm vụ thu mua vật liệu & thuê nhân công cho hàng trăm dự án đồng thời.

Đối với các dự án nhỏ hơn, có thể cân nhắc thuê ngoài hoặc mua trực tiếp vật liệu từ các đơn vị cung cấp nhỏ lẻ với số lượng hạn chế.

Xây dựng

Trước khi thi công, tổng giám đốc cần sắp xếp cuộc họp với các nhà thầu phụ, nhà cung cấp vật liệu nhằm đặt ra những nguyên tắc cơ bản khi hợp tác, hạn chế xảy ra bất đồng ảnh hưởng đến tiến độ & chất lượng triển khai dự án.

Vận hành dự án

Quá trình gồm 2 phần:

  • Trước tiên, nhóm dự án cần kiểm tra lại hệ thống thiết bị đảm bảo hoạt động trơn tru trước khi bàn giao dự án cho chủ sở hữu.
  • Sau đó, nhóm phải triển khai đào tạo nhân viên về cách thức vận hành & bảo trì hệ thống trong tòa nhà mới.

Chủ sở hữu cư trú

Khi chủ sở hữu chuyển đến tòa nhà mới, thời gian bảo hành chính thức bắt đầu. Việc này đảm bảo rằng tất cả các vật liệu, thiết bị và chất lượng tòa nhà đáp ứng đầy đủ yêu cầu nêu trong hợp đồng. Có hai loại bảo hành: Bảo hành nhanh (bằng văn bản và bao gồm trong hợp đồng) và Bảo hành ngụ ý (do luật định hoặc yêu cầu).

Kết thúc dự án

Lập báo cáo dự án về danh sách những công việc cụ thể đã hoàn thành & chưa hoàn thành, căn cứ đánh giá nhằm rút ra bài học kinh nghiệm cho những dự án/ công trình về sau.

7. Phần mềm quản lý dự án xây dựng là gì?

Phần mềm quản lý dự án xây dựng hỗ trợ việc lập kế hoạch – lịch biểu – phân bổ nguồn lực & lập các báo cáo liên quan đến quá trình thi công dự án. Giúp hợp lý hóa quy trình và cải thiện năng suất, đảm bảo dự án diễn ra đúng tiến độ trong khoảng ngân sách cho phép.

Phần mềm quản lý xây dựng kiểm soát mọi giai đoạn của dự án bằng cách tổ chức, phân luồng công việc cho từng cá nhân, bộ phận hợp lý – tự động hóa quy trình liên phòng ban. Tạo môi trường trao đổi, chia sẻ thông tin – tài liệu thuận tiện giữa các bên liên quan.

Việc kết hợp một phần mềm lập kế hoạch như Microsoft Project và phần mềm quản lý thi công FastWork Project for Contractors sẽ là một phương án tuyệt vời giúp các nhà thầu xây dựng có thể kiểm soát một dự án thi công bài bản xuyên suốt từ A-Z. 

8. Phần mềm quản lý dự án xây dựng online & máy tính để bàn

Phần mềm quản lý dự án xây dựng
Top phần mềm quản lý dự án xây dựng tốt nhất

Trước khi quyết định triển khai phần mềm thi công xây dựng, có một câu hỏi đặt ra cho các nhà quản lý là liệu phiên bản dành cho máy tính để bàn hay phiên bản trực tuyến tốt nhất & phù hợp nhất cho doanh nghiệp bạn?

Lợi thế của ứng dụng trên máy tính để bàn là nó không bị ràng buộc bởi kết nối & tốc độ Internet. Tuy nhiên, lại chỉ có thể sử dụng cố định tại văn phòng trong khi phần mềm công nghệ trên nền điện toán đám mây  hoạt động linh hoạt tại hiện trường & văn phòng.

Đối với các đội xây dựng làm việc tại hiện trường, phần mềm trực tuyến cho phép họ cộng tác mọi lúc mọi nơi chỉ với 1 thiết bị di động. Dữ liệu cập nhật nhanh chóng theo thời gian thực giúp nhà quản lý tại văn phòng kiểm soát tức thời mọi hoạt động của nhân sự. Hỗ trợ đưa ra những quyết định chính xác nếu có bất kỳ phát sinh nào xảy ra.

9. Các tính năng cơ bản của phần mềm quản lý dự án xây dựng online

Tính năng cơ bản của phần mềm quản lý dự án xây dựng
Hệ thống tính năng cơ bản của một phần mềm quản lý dự án

Công cụ kết nối & làm việc tập trung

Phần mềm quản lý dự án xây dựng online sẽ tạo ra một môi trường làm việc cộng tác – kết nối, giúp quá trình điều phối – theo dõi – quản lý công việc, vật tư, chi phí trở nên đơn giản & hiệu quả hơn rất nhiều.

Hệ thống tính năng cơ bản cần có bao gồm:

  • Ứng dụng công nghệ điện toán đám mây
  • Biểu đồ Gantt
  • Lập lịch biểu
  • Dashboard tổng quan
  • Phân bổ và quản lý nguồn lực
  • Danh sách công việc
  • Bảng chấm công
  • Lưu trữ tài liệu trực tuyến
  • Thông báo qua email
  • Ứng dụng di động

Lập kế hoạch dự án xây dựng/ Biểu đồ Gantt

Biểu đồ Gantt sắp xếp & hiển thị trực quan toàn bộ các nhiệm vụ trên một màn hình duy nhất giúp nhà quản lý ước tính chính xác thời gian thực hiện từng giai đoạn, nắm bắt nhanh chóng tắc nghẽn để có phương hướng xử lý kịp thời tránh ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Biểu đồ Gantt đóng vai trò quan trọng trong quản lý công việc, quản lý thời gian và lập kế hoạch dự án xây dựng.

Quản lý nguồn tài nguyên

Thiết lập lịch biểu & quản lý tài nguyên đóng vai trò quan trọng hỗ trợ việc kiểm soát chi phí, phân bổ nguồn lực & vật liệu xây dựng nhanh chóng, chính xác theo thời gian thực. 

Không chỉ nhóm của bạn mà nhiều nhà cung cấp mà bạn thuê trong một dự án xây dựng đều có thể cập nhật tức thời nhật ký công trường hay các hoạt động cung ứng vật tư hàng ngày bằng phiếu online trên di động. Giúp bạn nắm bắt trực quan tiến độ & hiệu suất làm việc của từng cá nhân, bộ phận – theo dõi sát sao chi phí đảm bảo không vượt quá ngân sách đặt ra.

Chấm công & quản lý bảng công nhân sự

Do đặc thù số lượng lớn nhân sự làm việc tại hiện trường nên ứng dụng chấm công trực tuyến là cần thiết thay vì hệ thống máy chấm công lắp cố định. Với app chấm công di động, dù ở bất cứ đâu nhân sự cũng có thể thực hiện check-in, checkout nhanh chóng bằng Wifi và GPS. Dữ liệu cập nhật tức thời hỗ trợ quản lý ngồi tại văn phòng có thể kiểm soát nhanh chóng tình hình nhân sự tại công trình. Đơn từ xin nghỉ phép, tăng ca,…được khởi tạo, phê duyệt & quản lý trên điện thoại. Đồng thời nhân sự cũng chủ động theo dõi bảng công cá nhân để tránh sai sót, nhầm lẫn. Bạn có thể tham khảo FastWork Project for Contractors là phần mềm hiếm hoi có hỗ trợ tính năng chấm công công nhân ngoài công trình bằng smartphone. Phần mềm này sử dụng công nghệ FaceID để định danh người chấm công thay cho vân tay, kết hợp GPS được tạo sẵn theo vị trí công trình. 

Phần mềm quản lý xây dựng sử dụng công nghệ điện toán đám mây cung cấp khả năng lưu trữ tệp không giới hạn, tiết kiệm tối đa không gian lưu trữ thay vì cách quản lý thủ công tốn nhiều giấy mực như trước.

FastWork Project For Contractors (Fastcons) – Phần mềm Quản lý dự án thi công xây dựng ĐẦU TIÊN & DUY NHẤT tại Việt Nam

FastCons là giải pháp quản lý nhân sự & dự án được phát triển bài bản cho các Công ty xây dựng. Với hệ thống tính năng đa dạng từ quản lý kế hoạch thi công – tiến độ & nhân sự, FastCons hỗ trợ giảm thiểu rủi ro chậm tiến độ dự án, đảm bảo tốt tiến độ thi công và uy tín với Chủ đầu tư.

Quản lý dự án công trình đang thi công:

  • Quản lý kế hoạch thi công trên sơ đồ Gantt chart (WBS)
  • Quản lý BoQ. Theo dõi tiến độ & khối lượng thi công, báo cáo theo thời gian thực
  • Quản lý tồn kho vật tư tại công trình, tiêu hao nhân công – nguyên vật liệu
  • Quản lý hợp đồng thầu phụ. Theo dõi tiến độ giải ngân, chi phí công trình và tiến độ thanh toán với thầu phụ/NCC

Đặc biệt, FastWork hỗ trợ Quản lý nhân sự thông minh:

  • Chấm công FaceID trên mobile app, định vị theo GPS tại công trường
  • Bảng công & tính lương tự động
  • Báo cáo realtime nhân sự tại công trình  
Đăng ký tư vấn

10. Danh sách thuật ngữ và từ viết tắt liên quan đến quản lý dự án xây dựng

  • A&E: Kiến trúc sư & Kỹ sư
  • BOT: Xây dựng – Vận hành – Chuyển giao
  • BOO: Xây dựng – Sở hữu – Vận hành
  • CA: Quản trị viên hợp đồng
  • CIP: Kế hoạch cải thiện vốn
  • CM: Quản lý xây dựng
  • CPI: Chỉ số hiệu suất chi phí
  • CPM: Phương pháp đường găng
  • CREM: Quản lý bất động sản doanh nghiệp
  • D / B: Thiết kế / Xây dựng
  • D / B / B: Thiết kế / Đấu thầu / Xây dựng
  • DBOT: Thiết kế xây dựng chuyển giao hoạt động
  • EA: Chuyên gia tư vấn 
  • EIS: Hệ thống điều hành thông tin
  • EPC: Hợp đồng tổng thầu
  • FBOT: Tài chính xây dựng chuyển giao hoạt động
  • GC: Chủ thầu 
  • GEC: Tư vấn kỹ thuật tổng hợp
  • GM: Tổng giám đốc
  • GMP: Giá tối đa đảm bảo
  • JV: Liên doanh
  • LEED: Chứng nhận Thiết kế đạt chuẩn hàng đầu về năng lượng và môi trường
  • O&M: Hợp đồng kinh doanh & quản lý
  • PC: Hợp đồng mua sắm vật tư, thiết bị và thi công xây dựng công trình
  • PD: Giám đốc dự án
  • PM: Quản lý dự án
  • PMC: Tư vấn quản lý dự án
  • PMO: Phòng quản lý dự án
  • PMP: Chứng chỉ quản lý dự án
  • PRD: Tài liệu yêu cầu sản phẩm
  • RE: Thợ điện dân dụng
  • RFI: Yêu cầu cung cấp thông tin
  • RFP: Hồ sơ mời thầu
  • SOW: Phạm vi công việc
  • SPI: Chỉ số hiệu suất lịch trình
  • WBS: cấu trúc phân rã công việc

———————-

Trên đây là nội dung tổng hợp đầy đủ nhất các kiến thức mà bạn cần biết về Quản lý dự án xây dựng. Nếu bạn là CEO, Ban quản lý dự án hay Trưởng công trình,… chúng tôi hy vọng bạn đã có đủ thông tin để tự đánh giá lại đội nhóm của mình hoặc tham khảo khi ra quyết định sử dụng các phần mềm hỗ trợ quản lý dự án. 

Là đơn vị đi đầu trong cung cấp các giải pháp CNTT hỗ trợ quản trị & điều hành doanh nghiệp, FastWork tự hào đã đồng hành thành công cùng hơn 3500+ khách hàng với những doanh nghiệp lĩnh vực xây dựng tiêu biểu như: T&T Group, DELTA, ACEFIC 5, FACCO, Xây dựng Quê Hương (Tập đoàn Phú Cường), Tân Cảng số 1, XCONS, BISCONS, DAIVIETCONS, Thép Tân Khánh, Thịnh Cường…. đã áp dụng Phần mềm quản lý dự án thi công xây dựng FastWork Project for Contractors để nâng cấp hệ thống quản lý trong doanh nghiệp

Tìm hiểu thêm về ứng dụng Quản lý thi công FastWork Project for Contractors qua video dưới đây

Để nhận DEMO miễn phí phần mềm, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ Hotline 0983 089 715 hoặc điền thông tin vào Form đăng ký dưới đây.

Đăng ký tư vấn

Bài viết liên quan:

Xây Dựng Quê Hương: “Công nghệ gắn kết đội ngũ nhân sự văn phòng với kỹ sư công trình”

Sử dụng Giải pháp Quản lý chấm công trong lĩnh vực xây dựng, tại sao không?

9 phần mềm quản lý dự án xây dựng tốt nhất năm 2021

Leave a Reply