Trưởng phòng Kinh doanh là gì? 7 kỹ năng khiến bạn trở thành một nhà quản lý kinh doanh tài ba

By 5 Tháng Hai, 2021Kiến thức, Sales & Marketing

Trưởng phòng kinh doanh là vị trí công việc mà rất nhiều người mong muốn đạt được. Vị trí này mang đến nhiều quyền lợi với mức lương tốt và cơ hội thăng tiến rộng mở. Tuy nhiên đi đôi với quyền lợi chính là nghĩa vụ. Người đứng ở vị trí trưởng phòng cần có các kỹ năng và trình độ chuyên môn nhất định. Vậy trưởng phòng kinh doanh là gì, cần làm những công việc và có kỹ năng gì? 

Câu trả lời sẽ có tại nội dung bài viết sau. 

Trưởng phòng kinh doanh là gì?

Vai trò của trưởng phòng kinh doanh (TPKD) là gì? Đây là người chịu trách nhiệm điều phối và quản lý đội ngũ nhân viên tại phòng kinh doanh của công ty, doanh nghiệp. 

Vậy trưởng phòng kinh doanh có nhiệm vụ gì? Họ có nhiệm vụ quản lý đội ngũ nhân viên tại phòng kinh doanh, xây dựng các kế hoạch, chiến lược kinh doanh cũng như điều chỉnh sao cho chiến lược đó phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp. 

Trưởng phòng kinh doanh cần làm gì? – Các công việc chính của họ bao gồm: 

  • Quản lý phòng kinh doanh để đạt mục tiêu doanh số và tăng trưởng. 
  • Vạch định và triển khai chiến lược kinh doanh giúp nâng cao thương hiệu và độ phủ sóng của doanh nghiệp.
  • Chịu trách nhiệm phân chia nhiệm vụ, đào tạo, tuyển dụng và giám sát hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân viên kinh doanh. 
  • Xây dựng, phát triển mối quan hệ với khách hàng. 
  • Xây dựng tối ưu quy trình bán hàng. 
  • Báo cáo kết quả kinh doanh, đưa ra các dự báo doanh số cho ban quản trị. 
  • Xác định thị trường và khách hàng mục tiêu, cập nhật tình hình của đối thủ cạnh tranh.  

Cùng đi tìm hiểu Làm sao để trở thành một Trưởng phòng Kinh doanh xuất chúng.

Trưởng phòng Kinh doanh có nhiệm vụ và vai trò gì?
Trưởng phòng Kinh doanh có nhiệm vụ và vai trò gì?

7 kỹ năng để trở thành trưởng phòng kinh doanh là gì?

Trưởng phòng kinh doanh là gì, cần có những kỹ năng gì để trở thành nhà quản lý thành công? Trên thực tế TPKD tại các doanh nghiệp đều là những nhân tài có nhiều năm kinh nghiệm làm việc, có trình độ chuyên môn và năng lực cao. Để gặt hái thành công và hoàn thành tốt công việc của mình các trưởng phòng kinh doanh cần có các kỹ năng sau đây: 

1. Lựa chọn và tuyển dụng nhân viên bán hàng có năng lực

TPKD dành phần lớn thời gian để kiểm soát tiến độ và hiệu quả làm việc của đội ngũ nhân sự. Để giảm áp lực cũng như gánh nặng công việc, các trưởng phòng nên tuyển dụng và chiêu mộ nhân viên bán hàng có năng lực.

Nhờ đó, thời gian đào tạo, kiểm tra, chỉnh sửa công việc của nhân viên sẽ giảm xuống đáng kể. Đây chính là cách tăng doanh số bán hàng và cũng là cách chứng minh năng lực của người lãnh đạo. 

2. Khả năng lãnh đạo tài tình

Trở thành nhà lãnh đạo không có nghĩa là mặc một bộ quần áo đẹp, cầm một chiếc micro và diễn thuyết thật hay. Điều đó chỉ khiến bạn trông giống như một trưởng phòng nhưng lại không tạo được sự ảnh hưởng tích cực đến cấp dưới của mình. 

Làm một nhà quản lý giỏi, bạn cần quản lý, tạo động lực, khuyến khích và mở ra cho đội ngũ của mình “mảnh đất” để phát triển.

Khả năng lãnh đạo nằm ở chỗ:

  • TPKD cần xuất hiện kịp thời ngay khi nhân viên gặp khó khăn, cho họ sáng kiến hoặc khuyến khích họ đưa ra sáng kiến để giải quyết vấn đề
  • Không ngại thử nghiệm và thay đổi để mang lại hiệu quả cao hơn
  • Không trách mắng hay đổ lỗi. Là người đứng đầu, khi nhân viên làm việc kém hiệu quả, đó là lỗi của bạn vì vậy, hãy đào tạo họ tốt hơn.
  • Đừng quên trao quyền và khen ngợi những thay đổi tích cực từ phía nhân viên

Những điều này sẽ dần hình thành sự tín nhiệm từ nhân viên đối với bạn. Một người “tàu trưởng” thành công là người vững vàng, sẵn sàng đương đầu với sóng gió và hỗ trợ đội nhóm của mình bất cứ khi nào họ cần. 

Trưởng phòng kinh doanh cần có kỹ năng lãnh đạo một đội ngũ nhân viên kinh doanh
Trưởng phòng kinh doanh cần có kỹ năng lãnh đạo một đội ngũ nhân viên kinh doanh

3. Có khả năng đào tạo, huấn luyện và cố vấn

Ngoài việc dẫn dắt đội ngũ nhân viên kinh doanh hoàn thành công việc với tư cách là người quản lý, trưởng phòng còn cần đào tạo và nâng cao kỹ năng cho nhân viên của mình. Người trưởng phòng có thể chia sẻ kinh nghiệm phát triển của bản thân nhằm cải thiện hoặc phát triển quy trình bán hàng hiện tại của phòng kinh doanh.

Nhà quản lý giỏi có thể dễ dàng phóng to hoặc thu nhỏ bức tranh toàn cảnh về chiến lược kinh doanh để đội ngũ nhân viên trong nhóm của mình nắm bắt vấn đề. Hay từ những trải nghiệm thực tế trưởng phòng sẽ mang đến bài học kinh nghiệm cũng như cách xử lý vấn đề khôn khéo hơn cho nhân viên của mình.

Trưởng phòng kinh doanh cần có kỹ năng đào tạo, huấn luyện và cố vấn nhằm tăng năng lực của cấp dưới, từ đó hình thành nên đội ngũ hùng mạnh, có năng lực làm việc cao. 

Tham khảo thêm Bí quyết và kinh nghiệm làm việc từ các Trưởng phòng Kinh doanh có kinh nghiệm lâu năm.

4. Hoạch định và triển khai kế hoạch bán hàng

Trưởng phòng kinh doanh là gì và cần hoàn thành nhiệm vụ gì? Một trong những công việc chính của trưởng phòng kinh doanh là hoạch định và triển khai kế hoạch bán hàng. 

Kế hoạch kinh doanh này cần được xây dựng dựa trên chiến lược, định hướng pháp triển chung của doanh nghiệp. Việc này cần căn cứ dựa trên các yếu tố như thị trường, khách hàng, năng lực của doanh nghiệp. Kế hoạch kinh doanh sẽ được hoạch định hàng năm hoặc theo nửa năm, theo quý, theo tháng. 

Trưởng phòng cần đưa ra các phương án kinh doanh thông minh, mang đến hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp hoặc phát hiện và phát triển các kế hoạch tốt từ đội ngũ nhân viên của mình. 

Kế hoạch bán hàng cần đảm bảo có mục tiêu, đối tượng và hiệu quả rõ ràng. Nhà quản lý phải không ngừng cập nhật các biến động của thị trường, nắm bắt thị hiếu của khách hàng và tìm hiểu thông tin từ đối thủ cạnh tranh. Từ đó đưa ra các kế hoạch bán hàng tốt nhất, giúp tăng khả năng nhận diện sản phẩm, mở rộng thị trường và tăng uy tín, lợi nhuận cho công ty, doanh nghiệp. 

Trưởng phòng kinh doanh cần cần không ngừng học hỏi, trau dồi thêm các kỹ năng nghiệp vụ
Trưởng phòng kinh doanh cần cần không ngừng học hỏi, trau dồi thêm các kỹ năng nghiệp vụ

5. Kỹ năng giao tiếp tốt và làm việc nhóm hiệu quả

Kỹ năng tiếp theo của trưởng phòng kinh doanh là gì? Đó chính là giao tiếp và làm việc nhóm. Một trưởng phòng tài ba cần cần trau dồi và nâng cao kỹ năng giao tiếp hàng ngày thông qua việc trao đổi công việc với cấp trên, cấp dưới và khách hàng của mình. Làm sao để lời nói của họ có trọng lượng và được mọi người làm theo, tôn trọng.

Không chỉ lời nói mà cách nói cũng như cử chỉ của nhà quản lý cần đúng mực, trở thành người lãnh đạo uy tín với nhân viên. Bởi một trong những nhiệm vụ quan trọng của các trưởng phòng là gặp gỡ, trò chuyện với khách hàng, nhân viên hay cấp trên nên nếu không có kỹ năng giao tiếp và khả năng ứng xử linh hoạt sẽ rất khó để được kính trọng. 

Nhà quản lý cần biến kỹ năng giao tiếp thành chìa khóa và vũ khí thành công của mình.

Không những thế nhà quản trị cần có sự nhất quán trong lời nói, không tâng bốc, không nóng giận trong mọi trường hợp. Kỹ năng giao tiếp thành thạo cũng như lối nói chuyện rõ ràng minh bạch sẽ giúp bạn trở thành nhà quản lý tài ba. 

6. Có kỹ năng tổ chức công việc và thời gian hợp lý

Công việc của hầu hết các trưởng phòng kinh doanh đều khá bận rộn, vì vậy nếu không biết cách sắp xếp và tổ chức thời gian, công việc khoa học thì rất dễ rơi vào trạng thái quá tải. Do đó, nhà quản trị cần lập thời gian biểu cụ thể cho các công việc hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng,… của mình một cách khoa học. Các công việc quan trọng, khẩn cấp cần ưu tiên hoàn thành trước. Làm việc theo quy trình có sẵn sẽ giúp họ chủ động và hoàn thành  công việc tốt hơn. 

7. Có kỹ năng dự đoán kết quả bán hàng

Kỹ năng dự đoán của trưởng phòng kinh doanh là gì, nó có thực sự quan trọng? Các trưởng phòng, trưởng nhóm kinh doanh cần có kỹ năng dự báo kết quả bán hàng với sai số trong phạm vi cho phép.

Trong quá trình lập kế hoạch, chiến lược bán hàng, nhà quản lý cần đưa ra dự đoán về hiệu quả mà kế hoạch mang lại. Đây là một trong những công việc thể hiện trình độ, kinh nghiệm của người lãnh đạo. Nó giúp đội nhóm có hướng phát triển cũng như có mục và động lực để nỗ lực hoàn thành kế hoạch được đề ra. 

Các trưởng phòng kinh doanh cần có kỹ năng chuyên môn dự báo tăng trưởng trong phạm vi sai số cho phép
Các trưởng phòng kinh doanh cần có kỹ năng chuyên môn dự báo tăng trưởng trong phạm vi sai số cho phép

Trên đây là câu trả lời cho thắc mắc trưởng phòng kinh doanh là gì cũng như một số kỹ năng sống còn mà nhà quản lý kinh doanh cần nắm vững.

Các trưởng phòng kinh doanh muốn hoàn thành tốt công việc của mình, thăng tiến trong sự nghiệp, được cấp trên tin tưởng và cấp dưới tôn trọng cần không ngừng học hỏi, trau dồi các kỹ năng nghiệp vụ và kỹ năng mềm. 

Tham khảo thêm Bộ ứng dụng Giải pháp Fastwork CRM+ gồm:
>>> Fastwork CRM – Quản lý Quan hệ khách hàng toàn diện, giúp doanh nghiệp Quản lý kinh doanh, chăm sóc & phát triển khách hàng
>>> Fastwork Sales – Quản lý bán hàng chuyên nghiệp, cung cấp đầy đủ công cụ hỗ trợ nghiệp vụ bán hàng, kho hàng, công nợ

Leave a Reply