Zalo Youtube Phone

Ứng Viên Bị Thu Hút Bởi Điều Gì Trong Bản JD Tuyển Dụng Của Bạn?

By 16 Tháng Mười Hai, 2020Kiến thức, Nhân sự

Đã qua rồi thời hàng trăm ứng viên giành xé nhau một vị trí, công việc. Ngày nay các doanh nghiệp muốn tìm được nhân tài, củng cố bộ máy nhân sự cần có các chính sách thu hút nhân lực. Và chiến lược “lôi kéo” nhân lực đầu tiên mà doanh nghiệp cần quan tâm chính là JD tuyển dụng. 

Các ứng viên thường bị thu hút bởi điều gì trong bản JD của nhà tuyển dụng? Câu trả lời sẽ có ngay tại nội dung bài viết sau đây. 

Điểm thu hút ứng viên trong JD tuyển dụng

JD tuyển dụng là gì – JD tuyển dụng chính là bản mô tả công việc được bộ phận quản lý nhân sự – tuyển dụng soạn thảo nhằm thu hút các ứng viên phù hợp đăng ký ứng tuyển. Theo các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực “săn đầu người”, một JD tuyển dụng hấp dẫn, thu hút được nhiều ứng viên cần có các đặc điểm sau đây:

Mô tả công việc chính xác, phù hợp

Mô tả công việc là phần quan trọng nhất trong một bản JD. Mục này nêu rõ nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp về vị trí đang còn thiếu nhân sự. Tại đây nhà tuyển dụng sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin về yêu cầu, nhiệm vụ của công việc nhằm sàng lọc ứng viên ngay từ bước đầu tiên. Để ứng viên hiểu được vai trò và nhiệm vụ của mình doanh nghiệp nên bắt đầu mô tả công việc bằng các động từ như: Xử lý, triển khai, phát triển, thực hiện, lên kế hoạch,… Tốt nhất nhà tuyển dụng nên liệt kê các nhiệm vụ chính để ứng viên có thể bắt thông tin một cách nhanh chóng. 

Yêu cầu chuyên môn và kỹ năng liên quan

Sau phần mô tả nhà tuyển dụng cần liệt kê các yêu cầu đối với vị trí mà doanh nghiệp đang tuyển dụng. Yêu cầu về công việc sẽ được liệt kê và trình bày theo thứ tự từ “Must to have” đến “Nice to have”. Thể hiện rõ ràng những yêu cầu mà các ứng viên cần đáp ứng để có thể ứng tuyển vào vị trí công việc. Thông thường trong một bản JD tuyển dụng thường yêu cầu trình độ chuyên môn và nghiệp vụ như: Trình độ học vấn, kỹ năng nghiệp vụ, chứng chỉ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc,… 

 Một bản JD tuyển dụng sẽ liệt kê và trình bày những yêu cầu về công việc theo thứ tự "Must to have" đến "Nice to have"
Một bản JD tuyển dụng sẽ liệt kê và trình bày những yêu cầu về công việc theo thứ tự “Must to have” đến “Nice to have”

Làm nổi bật quyền lợi, chế độ đãi ngộ

Có thể nói yếu tố thu hút sự quan tâm nhiều nhất của các ứng viên trong JD tuyển dụng chính là quyền lợi mà họ được hưởng nếu trở thành nhân viên chính thức. Chính vì vậy nhà tuyển dụng cần nêu bật được những quyền lợi, phúc lợi mà ứng viên sẽ được hưởng sau khi trở thành nhân viên chính thức. Cụ thể nhà tuyển dụng cần nêu rõ các vấn đề như: Mức lương, thưởng, chế độ đãi ngộ, phụ cấp, phúc lợi, khả năng thăng tiến, chế độ đào tạo,… Cũng như một số thông tin khác như môi trường, văn hóa làm việc, giờ giấc và các quyền lợi khác mà doanh nghiệp cung cấp đến nhân sự của mình. 

Thông tin tuyển dụng cụ thể, rõ ràng

JD trong tuyển dụng cần cung cấp rõ ràng, cụ thể các thông tin mà ứng viên quan tâm như: Thông tin về công ty: Tên, lĩnh vực hoạt động, địa chỉ làm việc, website,…/ Thông tin liên hệ: Bao gồm số điện của người tuyển dụng cũng như email của đơn vị tuyển dụng, cách thức liên hệ. 

>>> Tham khảo bài viết Chuyện nghề Nhân sự: Đăng tin tuyển dụng miễn phí hiệu quả ở đâu

Nội dung quan trọng cần có trong JD tuyển dụng

Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động, văn hóa doanh nghiệp cũng như vị trí, chức danh, công việc cần tuyển nhân sự mà các doanh nghiệp có thể tạo nên JD phù hợp. Tuy nhiên về cơ bản một bản JD tuyển dụng cần tuân thủ các nguyên tắc về hình thức văn bản cũng như một số nội dung quan trọng như:

  • Tên/lĩnh vực hoạt động của công ty, doanh nghiệp: Giúp thu hút các ứng viên có hứng thú với lĩnh vực của doanh nghiệp.
  • Tên công việc, vị trí: Trình bày rõ chức danh công việc đang ứng tuyển, nêu rõ vị trí này ở bộ phận nào, dưới sự quản lý của ai. 
  • Mô tả công việc: Nêu rõ các công việc và nhiệm vụ mà ứng viên sẽ đảm nhận và chịu trách nhiệm hoàn thành khi làm việc tại doanh nghiệp. 
  • Trách nhiệm công việc: Nêu khái quát các nhiệm vụ chính cần hoàn thành ở vị trí được giao cho
  • Yêu cầu kinh nghiệm: Điều kiện mà ứng viên cần đáp ứng khi làm việc tại doanh nghiệp
  • Trình độ học vấn: Tốt nghiệp hệ đại học, cao đẳng, trung cấp nghề,… ở các lĩnh vực thuộc ngành nghề mà doanh nghiệp hoạt động, kinh doanh. 
  • Kỹ năng: Các kỹ năng cần có để hỗ trợ hoàn thành công việc như: Tin học, ngoại ngữ, lãnh đạo, viết lách, làm việc nhóm, thiết kế,..
  • Mức lương/ Thu nhập: Mức lương cơ bản, lương doanh số, lương bình quân và các khoản thưởng, phụ cấp
  • Quyền lợi: Đóng bảo hiểm, du lịch,… hoặc các phúc lợi từ doanh nghiệp
  • Một số yếu tố khác như: Thông tin liên hệ, thời gian tuyển dụng, địa điểm làm việc
Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động mà doanh nghiệp sẽ có những bản JD phù hợp
Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động mà doanh nghiệp sẽ có những bản JD phù hợp

Một số lưu ý khi viết JD tuyển dụng

Một thực trạng đáng buồn hiện nay là rất nhiều doanh nghiệp bỏ lỡ nhân tài chỉ vì quy trình tuyển dụng thiếu khoa học và thông minh. Nhân sự là nguồn sức mạnh nội tại mà bất cứ doanh nghiệp thành công nào cũng cần quan tâm, gây dựng. Tuyển dụng cần phải có kế hoạch và chiến lược dài hạn, bài bản, không được qua loa hay mang tính nhất thời. Nhiều doanh nghiệp còn áp dụng các phương pháp mang tính “sáo mòn” trong tuyển dụng, không đổi mới trong cách thức cũng như JD tuyển dụng. 

Dorothy Dalton – Một chuyên gia quản trị nhân sự quốc tế từng than phiền về thực trạng tuyển dụng hiện nay: “Tuyển dụng theo kiểu “copy-paste” chung chung là hình thức được phổ biến được sử dụng trong hầu hết các doanh nghiệp. Họ sử dụng cả những bài đăng tuyển được viết từ 5 năm trước, có rất ít người nghĩ tới việc phải tạo ra một JD tuyển dụng khác đi.”

Nắm bắt nhu cầu và thực trạng của doanh nghiệp

Một trong những vấn đề mà nhân viên tuyển dụng cần quan tâm trước khi đăng tuyển nhân sự chính là nhu cầu và thực trạng của doanh nghiệp. Bạn cần tìm hiểu cụ thể doanh nghiệp mình có thực sự có cần tuyển thêm nhân sự hay không và yêu cầu đối với nhân sự đó là gì. Tìm hiểu về thực trạng, cơ cấu nhân sự của doanh nghiệp, từ đó có biện pháp điều chỉnh tăng giảm, luân chuyển nhân lực phù hợp. 

Thấu hiểu bối cảnh tuyển dụng

Bối cảnh tuyển dụng chung trong cùng một lĩnh vực ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng và kết quả tuyển dụng. Trên thực tế bộ phận nhân sự tại các doanh nghiệp thường phải đề ra kế hoạch tuyển dụng dài hạn trong cả năm hoặc từ 3-5 năm. Điều này giúp lường trước được các biến động trên thị trường lao động cũng như tìm được nguồn nhân lực chất lượng. 

Tránh giới hạn ngôn ngữ

Một bản JD tuyển dụng thu hút nhân tài cần tránh các giới hạn về mặt ngôn ngữ. Cụ thể nhà tuyển dụng không nên dùng ngôn ngữ thiên về giới tính trong bản mô tả công việc của mình. Việc sử dụng ngôn ngữ dành riêng hoặc hướng tới nhóm đối tượng cụ thể sẽ khiến số lượng ứng viên tiềm năng giảm sút. Tốt nhất nhà tuyển dụng nên sử dụng ngôn ngữ phổ thông mang tính cởi mở và phổ biến có thể tương thích với mọi nhóm đối tượng. 

Lên kế hoạch tuyển dụng dài hạn và bài bản

Các doanh nghiệp cần có kế hoạch “săn đầu người” dài hạn và bài bản nhằm đảm bảo guồng quay và chất lượng của bộ máy nhân sự. Thay vì gấp gáp tuyển dụng nhằm “lấp đầy chỗ trống”, các doanh nghiệp cần có chiến lược tuyển dụng cho các vị trí trống hoặc có khả năng thiếu người trong tương lai. Để làm được điều này doanh nghiệp cần đến bộ phận nhân sự hùng hậu và các nhà tuyển dụng tài năng.

JD tuyển dụng chính là chìa khóa đầu tiên mà ứng viên cần mở để đến với cách cổng rộng mở của các doanh nghiệp. Một JD thu hút, hấp dẫn với các nội dung rõ ràng, rành mạch và ngắn gọn sẽ mang đến nhiều thông tin hữu ích cho các ứng viên.

Nhà tuyển dụng cần cập nhật các xu hướng tuyển dụng hoặc sử dụng các phần mềm quản lý nhân sự nhằm nắm bắt được tâm lý của các ứng viên, tăng hiệu quả “lôi kéo” nhân tài cho doanh nghiệp. 

>>> Giải pháp Quản lý nhân sự HRM toàn diện và tiết kiệm nhất

Leave a Reply