11 Kỹ năng Quản lý nhân viên “khôn khéo” nhất – nhà quản trị cần biết

By 9 Tháng Một, 2021Kiến thức, Nhân sự

Trên thực tế, các nhân viên không hài lòng với cách quản lý của cấp trên có khả năng chuyển việc cao hơn gấp 4 lần. Vì thế kỹ năng quản lý nhân viên không đơn giản như chúng ta vẫn nghĩ. Chỉ khi nhân viên cảm thấy được ghi nhận, trao quyền và khích lệ, họ mới có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất. 11 kỹ năng quản lý nhân sự sau đây sẽ giúp bạn trở thành nhà lãnh đạo “khôn khéo” nhất. 

1. Phóng xa tầm nhìn khỏi giới hạn cũ

Kỹ năng quản lý nhân viên của nhà lãnh đạo được thể hiện thông qua việc định hướng tầm nhìn, truyền đạt và triển khai nó một cách thông minh. Định hướng tầm nhìn hay mục tiêu phấn đấu và phát triển là kỹ năng cần thiết mà mọi nhà quản lý đều cần có. Thiếu tầm nhìn phát triển khiến các thành viên trong nhóm cảm thấy không có mục tiêu phấn đấu cũng như định hướng về tương lai. 

Kỹ năng quản lý nhân sự cần thiết cho mọi nhà quản trị
Kỹ năng quản lý nhân sự cần thiết cho mọi nhà quản trị 

Cách thực hiện: 

Nếu bạn là quản lý cấp trung hãy tìm đến lãnh đạo cấp trên nhằm định hướng tầm nhìn lớn hơn. Nếu bạn là lãnh đạo cấp cao của hãy nhìn nhận lại thực trạng vận hành của doanh nghiệp và viết ra kế hoạch phát triển cho tương lai. 

2. Vũ khí “giao tiếp” – làm tăng sức mạnh teamwork

Một trong những kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả dành cho lãnh đạo chính là giao tiếp. Giao tiếp với nhân viên cấp dưới hay đồng nghiệp, cấp trên là kỹ năng nền tảng mà nhà lãnh đạo cần có. Giao tiếp chính là cách thể hiện bản thân sao cho những gì bạn nghĩ và những gì bạn nói có sự liên kết với nhau. Đối với nhà quản lý bạn cần giao tiếp về các vấn đề như: 

  • Mục tiêu công việc cần được ưu tiên
  • Mục tiêu dài hạn
  • Lòng biết ơn
  • Thông tin chiến lược và cách triển khai

Cách thực hiện: 

Trong quá trình làm việc nhà quản lý cần lắng nghe và ghi nhớ phong cách giao tiếp khác nhau của nhân viên nhằm điều chỉnh kỹ năng trao đổi hay truyền đạt của mình. Nếu bạn cảm thấy mình không phải là một người giao tiếp tốt, hãy liệt kê dàn ý cho những gì mình định nói ra giấy và trình bày theo trình tự. 

3. Kỹ năng tổ chức đội nhóm triển khai công việc

Tổ chức là một trong những kỹ năng quản lý nhân viên mà nhà lãnh đạo cần có và trau dồi mỗi ngày. Việc tổ chức nhân viên theo quy trình làm việc tuần tự và có nguyên tắc là không hề dễ dàng. Nhà quản lý cần biết điểm mạnh, điểm yếu của nhân sự trong nhóm của mình, từ đó đưa ra các phương án phân chia công việc và nhiệm vụ phù hợp. 

Kỹ năng tổ chức đội nhóm triển khai công việc
Kỹ năng tổ chức đội nhóm triển khai công việc

Cách thực hiện: 

Áp dụng quy trình làm việc khoa học có tổ chức và nguyên tắc. Sử dụng các công cụ quản lý quy trình làm việc, các phần mềm quản lý nhân sự, công việc và dự án. Khi đã có hệ thống quy trình làm việc, nhà quản lý có thể kiểm soát và điều hành nhân sự của mình trên cùng một phần mềm, công cụ. 

4. Khả năng lãnh đạo

Không có năng lực đồng nghĩa với việc bạn không có tư cách để trở thành nhà quản lý. Các nhân sự cấp dưới sẽ không tôn trọng cũng như nghe theo sự điều hành của bạn nếu bạn không có năng lực hay không thể hoàn thành công việc của mình. Một nhà quản lý không có năng lực cũng giống như một thuyền trưởng không biết cách chèo thuyền. 

Cách thực hiện:

Nhà lãnh đạo cần tham gia vào các khóa học đào tạo về các kỹ năng chức năng mà mình còn thiếu. Bạn có thể tham gia vào các lớp học trực tiếp hoặc các khóa học trực tuyến tập trung vào các kỹ năng như: Ủy quyền, ngoại ngữ hay quản lý dự án

5. Tự tin – chìa khóa truyền cảm hứng

Tự tin không hẳn chỉ là tích cách mà còn là kỹ năng sống còn trong cách quản lý nhân viên cấp dưới. Sự tự tin của nhà quản lý là điểm mạnh giúp các nhân viên cấp dưới phải phục tùng và tin tưởng. Kỹ năng quản lý nhân viên này cần được rèn luyện và phát huy trong nhiều trường hợp. Tự tin đến từ việc bạn hiểu rõ bản thân mình cũng như biết được điểm mạnh và điểm yếu của mình. 

Cách thực hiện: 

Làm bài kiểm tra tính cách như Myers-Briggs hoặc đánh giá DISC, giúp bạn hiểu điểm mạnh và điểm yếu của mình một cách khách quan. Nếu bạn là người trầm tính, hãy tham gia một lớp học ứng biến. Nếu bạn là người ồn ào, hãy học cách tiết chế.

6. Quản lý, giao việc, đánh giá nhân viên công bằng

 Quản lý, giao việc, đánh giá nhân viên công bằng
Quản lý, giao việc, đánh giá nhân viên công bằng

Không có gì khiến nhân viên thất vọng hơn là sự thiên vị công khai. Chắc chắn, bạn sẽ yêu thích một số thành viên trong nhóm hơn những người khác. Tuy nhiên việc bày tỏ cảm xúc thật của mình là ngòi châm cho nhiều mâu thuẫn. Chủ nghĩa thiên vị có thể đầu độc một đội nhóm.

Cách thực hiện: 

Nếu bạn thực sự ưu ái một số thành viên trong nhóm hơn những người khác, bạn cần tạo ra ranh giới nhằm tạo ra tính chuyên nghiệp của mình. Là người quản lý bạn cần đối xử công bằng và minh bạch với tất cả mọi người. 

7. Không bao giờ ngừng tôn trọng đội nhóm của bạn

Trở thành một nhà lãnh đạo giỏi không có nghĩa là khiến mọi người nhất trí gật đầu trong mọi trường hợp. Bất đồng là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên trong bất kể hoàn cảnh nào, một nhà lãnh đạo cần đối xử với người khác bằng sự tôn trọng và tử tế. Ngay cả khi bạn phản đối kịch liệt, bạn vẫn phải tôn trọng ý kiến từ cấp dưới. Đó là kỹ năng quản lý nhân viên mà không phải nhà lãnh đạo nào cũng có được.

Cách thực hiện: 

Khi cảm thấy bản thân mình sắp nổi nóng bạn hãy hít thở sâu, bình tĩnh và suy xét lại vấn đề. Hãy tôn trọng ý kiến của nhân viên và chỉ ra cho họ thấy vì sao ý kiến đó không được chọn thay vì bác bỏ và mỉa mai. 

8. Thích nghi với mọi môi trường quản lý khác nhau

Khả năng thích ứng là kỹ năng quản lý nhân viên cần thiết cho mọi nhà quản trị. Thay đổi là hằng số duy nhất trong cuộc sống của chúng ta, là một nhà lãnh đạo, bạn phải thích ứng và có những thay đổi trong quá trình chuyển đổi.

Cách thực hiện: 

Khi thay đổi đến, ngay cả khi bạn đang lo lắng, hãy buộc bản thân phải lạc quan. Khi nhân viên đề nghị dẫn dắt cuộc họp theo một cách mới, đừng chần chừ. 

9. Tư duy xây dựng chiến lược: sáng tạo – hợp xu hướng – không ngừng đổi mới

Nhân viên sẽ cảm thấy khó chịu khi làm việc trong môi trường mà các nhà lãnh đạo đảm nhận các dự án khó khăn nhưng không có nhiều chiến lược. Nhân viên tìm đến nhà lãnh đạo để được hướng dẫn về mọi thứ, và khi họ không tìm được câu trả lời thỏa đáng họ sẽ cảm thấy hoảng sợ. Về cơ bản nhân viên muốn hiểu cách mà bạn sẽ hoàn thành mục tiêu. Với tư cách là một nhà lãnh đạo bạn phải có khả năng suy nghĩ và hành động chiến lược.

Không ngừng đổi mới - sáng tạo trong quá trình quản trị nhân sự
Không ngừng đổi mới – sáng tạo trong quá trình quản trị nhân sự

Cách thực hiện: 

Theo Harvard Business Review, mọi người thiếu chiến lược vì họ không dành thời gian để suy ngẫm. Nhà quản lý cần thời gian để suy nghĩ về các tình huống nhằm đưa ra chiến lược sáng tạo và tối ưu. 

10. Định hướng, dẫn dắt đội nhóm

Định hướng nhóm là kỹ năng quản lý nhân viên cơ bản mà nhà lãnh đạo cần có. Bạn là một nhà lãnh đạo và là một phần của nhóm, bạn cần suy nghĩ như một thành viên trong nhóm, và luôn đặt lợi ích nhóm trước lợi ích của bản thân. 

Cách thực hiện: 

Hãy coi mình là một thành viên trong nhóm trước khi nghĩ mình là một nhà lãnh đạo. Sẵn sàng làm những điều bạn không thích vì lợi ích của tập thể. 

11. Là “cán cân” cho các cuộc tranh luận căng thẳng

Những cuộc trò chuyện hay tranh cãi căng thẳng là điều không thể tránh khỏi trong môi trường văn phòng. Nhà lãnh đạo rất giỏi cần có kỹ năng giải quyết, điều hướng hoặc giảm nhẹ căng thẳng trong những cuộc trò chuyện này. 

Cách thực hiện:

Nhà quản lý có thể đọc cuốn Taking The Stress Out of Stressful Conversations của Holly Weeks đến từ Trường Kinh doanh Harvard. 

Trên đây là 11 kỹ năng quản lý nhân viên cần thiết cho mọi nhà quản trị dành cho ban lãnh đạo tại các công ty, doanh nghiệp. Các kỹ năng này có sẵn hoặc được hình thành trong quá trình quản lý và lãnh đạo. Mong rằng với các kỹ năng trên, nhà lãnh đạo có thêm thông tin để quản lý tốt nhân sự của mình. 

>>> Xem thêm bài viết: 10 Bí quyết quản lý nhân sự hiệu quả dành cho lãnh đạo

Leave a Reply