Xây dựng chiến lược Marketing là công việc bắt buộc của tất cả các doanh nghiệp đã và đang hoạt động trên thị trường. Có rất nhiều chiến lược đã gây được tiếng vang lớn và cũng có rất nhiều dự án Marketing không được ai biết đến. Nguyên nhân của tình trạng này đến từ nhiều vấn đề. Tuy nhiên thiếu kinh nghiệm xây dựng chiến lược Marketing có thể là nguyên nhân cốt lõi. Hãy theo dõi cách các thương hiệu lớn trên thị trường truyền thông – tiếp thị như thế nào trong bài viết hôm nay.
Tại sao doanh nghiệp nên học và làm theo các chiến lược thành công từ thương hiệu lớn:
Theo Philip Kotler – cha đẻ ngành Marketing hiện đại tại Hoa Kỳ:
- 74% người tiêu dùng trực tuyến muốn theo dõi nội dung Web của thương hiệu được cá nhân hóa cộng đồng.
- 92% người tiêu dùng tin tưởng những người có sức ảnh hưởng lớn
- 45% hình ảnh của một thương hiệu có thể tạo dựng niềm tin cho những thông tin họ đang đọc
- 75% người tiêu dùng cho rằng thương hiệu là yếu tố có ảnh hưởng lớn trong việc đưa ra quyết định mua hàng của họ.
Apple, Amazon, Google và Disney đều bắt đầu từ những doanh nghiệp nhỏ. Chẳng hạn như Apple được Steve Jobs khởi nghiệp tại một nhà xe cũ kỹ ở ngoại thành. Hay câu chuyện Amazon bắt đầu từ một nhà sách điện tử nhỏ ở gara ô tô. Hiện tại, những cái tên này đều được liệt kê trong danh sách 13 doanh nghiệp có giá trị nhất thế giới.
Dưới đây là 8 bài học xây dựng chiến lược Marketing từ các thương hiệu lớn:
Mục lục nội dung:
- 1. Sáng tạo nội dung Marketing
- 2. Tiếp thị bằng Video – tăng sức mạnh lan tỏa
- 3. Tận dụng social Media tăng Organic Traffic
- 4. Kể câu chuyện về thương hiệu của bạn
- 5. Tiếp thị bằng Email Marketing
- 6. Sử dụng hiệu quả Google Adwords
- 6. Xây dựng chiến lược marketing bằng việc làm SEO
- 7. Kết hợp với influencers
1. Sáng tạo nội dung Marketing
Theo kết quả nghiên cứu của SmartInsights: “ 18% nhà tiếp thị làm việc từ các thương hiệu lớn cho rằng nội dung marketing có tác động lớn nhất đối với hoạt động kinh doanh tại các kênh thương mại, mạng xã hội”.
Tiếp thị nội dung là quá trình tạo ra nội dung giá trị, phù hợp và nhất quán để thu hút và giữ chân những đối tượng đang có nhu cầu về sản phẩm/ dịch vụ của công ty.
Content Marketing cần đảm bảo những yếu tố sau đây:
- Nội dung chất lượng
- Các chủ đề có liên quan
- Tối ưu hóa cho SEO
- Tối ưu hóa cho người đọc
- Quảng cáo và sáng tạo nội dung nhất quán
Nội dung không giới hạn cho các bài đăng trên blog. Nó bao gồm video, podcast, các khóa học trực tuyến và một loạt các phương tiện khác mà mọi người sử dụng thông tin.
Nếu bạn đang xem xét xây dựng chiến lược marketing cho công việc kinh doanh của chính mình, hãy tham khảo nội dung tiếp thị từ Coca Cola dưới đây.
Theo các doanh nghiệp vị trí content nên Outsource hay In-house? Hãy cùng thảo luận trong bài viết: Vị trí Content Writer Doanh nghiệp nên Outsource hay In-house để có giải đáp đúng đắn nhất.
2. Tiếp thị bằng Video – tăng sức mạnh lan tỏa
Theo số liệu từ Buffer State:
- Gần 50% mọi người tìm kiếm thông tin sản phẩm trước khi mua hàng từ các video.
- 83% các video marketing có tác động mạnh mẽ trong các chiến dịch quảng cáo thành công
- Tiếp thị bằng Video không chỉ mạnh mẽ trên mạng xã hội. Nó còn làm tăng tỷ lệ nhấp qua email lên 200-300%.
- Bên cạnh đó, Video có thể làm tăng 80% tỷ lệ chuyển đổi
- Hơn một nửa lượt xem trên mạng xã hội đến từ kênh Youtube
Ví dụ điển hình nhất là quảng video của Apple khi ra mắt iphone 12 dưới đây đã thu hút hơn 26 triệu lượt xem trong vòng 4 tháng.
3. Tận dụng social Media tăng Organic Traffic
Theo số liệu nghiên cứu từ Build Fire: “67% người tiêu dùng sử dụng mạng xã hội để mua bán các sản phẩm cần thiết và 33% dùng mạng xã hội cho các công việc khác như đọc tin tức, theo dõi thần tượng của họ,…“
Do đó việc tận dụng nguồn khách hàng tiềm năng từ các trang mạng xã hội đóng vai trò quan trọng.
Hãy xem cách Grap phủ thương hiệu trên mạng xã hội:
>>> Xem thêm: 5 Cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất 2021 doanh nghiệp B2B
4. Kể câu chuyện về thương hiệu của bạn
Tỷ phú Jeff Bezos nổi tiếng với câu chuyện khởi nghiệp của Amazon từ một nhà sách điện tử bé nhỏ trở thành thương hiệu tỷ đô. Hay câu chuyện tỷ phú giàu thứ hai thế giới – Billgate khởi nghiệp từ năm 17 tuổi.
Tất cả những câu chuyện về CEO hay thương hiệu của bạn hôm nay sẽ trở thành một làn sóng lớn giúp bạn có chỗ đứng trên thị trường. Vì thế hãy tạo cho thương hiệu của bạn một câu chuyện thú vị như câu chuyện ra đời của sản phẩm, thương hiệu hay câu chuyện khởi nghiệp của CEO
Dành cho doanh nghiệp Start-up: 10 bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mới dành cho doanh nghiệp Startups
5. Tiếp thị bằng Email Marketing
Tiếp thị bằng Email Marketing là hình thức sử dụng thư điện tử gửi trực tiếp nội dung bạn muốn tiếp thị cho khách hàng đến email của họ. Việc này có thể giúp bạn mở rộng tệp khách hàng tiềm năng, cải thiện doanh thu, tăng tỷ lệ chuyển đổi, xác định khách hàng tiềm năng chất lượng hơn.
Vậy làm sao để tạo ra một nội dung Email chất lượng?
Theo dõi các Tips viết nội dung Email dưới đây:
6. Sử dụng hiệu quả Google Adwords
Hơn 40.000 lượt tìm kiếm trên Google mỗi giây. Google được xem là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu của mình.
Mặc dù đây là một kênh quảng cáo trả phí nhưng mục tiêu của Adwords vẫn là cung cấp kết quả cho người dùng và mang lại nhiều lượt truy cập vào Website của bạn.
Do đó, bạn hãy phân bổ chi phí hợp lý và xây dựng các chiến lược Google Ads hiệu quả và tận dụng phễu khách hàng từ kênh này.
6. Xây dựng chiến lược marketing bằng việc làm SEO
Bên cạnh chiến lượng Google Ads, doanh nghiệp thông thể bỏ lỡ nguồn khách hàng organic từ SEO. Bởi đây sẽ là con đường dài để khách hàng tự tìm đến bạn khi các từ khóa ngành của bạn lên TOP 1 Google.
Các bước đẩy mạnh chiến lược SEO:
- Nghiên cứu thị trường, khách hàng
- Xây dựng bộ từ khóa có thể lên TOP
- Content SEO
- Tối ưu SEO trên Wp
- Seeding nội dung
- Backlink
7. Kết hợp với influencers
Trong công tác xây dựng chiến lược Marketing, đặc biệt tại các dự án ra mắt sản phẩm, quảng bá thương hiệu không thể thiếu sự xuất hiện của các Influencers có sức ảnh hưởng trước công chúng như diễn viên, ca sĩ, chuyên gia, KOL.
Điểm danh một vài thương hiệu nổi tiếng kết hợp với Influencers hiệu quả:
1. Biti’s Hunter – AIDA
Biti’s Hunter đã quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm mới bằng Viral video và influencer marketing dưới sự kết hợp của ca sĩ Sơn Tùng MTP trong MV Lạc Trôi và MV “Đi để trở về” của ca sĩ Soobin Hoàng Sơn gây sốt trên cộng động mạng trong suốt thời gian dài.
2. Bee kết hợp với MC Trấn Thành trong seri phim Webdrama Bố Già
Thời điểm giáp tết 2020, MC Trấn Thành cho ra mắt bộ phim Webdrama “Bố Già” với nhiều thước phim quảng cáo hãng xe ôm công nghệ Bee. Sau bộ phim mọi người biết đến hãng xe ôm này nhiều hơn và lượt tải app tăng vượt trội 45% sau 3 tháng.
3. Tiki bắt tay với diễn viên hài Trường Giang trong các TVC
Không khó khăn để thấy các TVC quảng cáo trong 2 năm gần đây có sự xuất hiện dày đặc của diễn viên hài Trường Giang với slogan: “Tiki bấm là có”
Hay các chiến lược quảng cáo khuyến mãi – giảm giá
Trên đây là những chiến lược marketing thú vị từ các thương hiệu lớn trên thị trường. Hy vọng bài viết sẽ giúp doanh nghiệp có những ý tưởng hay tạo nên các chiến dịch quảng cáo có tiếng vang lớn. Cảm ơn quý đọc giả đã theo dõi bài viết tuần này của Fastwork.
Tham khảo thêm nội dung hữu ích tại đây:
Mẫu Kế Hoạch Marketing Được Sử Dụng Nhiều Nhất Năm 2020Gợi ý 7 bước xây dựng kế hoạch marketing cho sản phẩm mới
Hướng dẫn xây dựng kế hoạch marketing hoàn chỉnh
Hướng dẫn setup phòng marketing hiệu quả cho doanh nghiệp SME
Tips: Các bước xây dựng thương hiệu bài bản cho Doanh nghiệp bán lẻ