Six Sigma (6 sigma) lần đầu tiên được giới thiệu vào những năm 1980 bởi Bill Smith, một kỹ sư của Motorola. Ý tưởng ban đầu của phương pháp tiếp cận này là cải thiện đáng kể quy trình bằng cách xác định và loại bỏ các khiếm khuyết, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm.
Bản thân thuật ngữ này có liên quan đến mô hình thống kê của quá trình sản xuất. Xếp hạng Sigma là tỷ lệ phần trăm sản phẩm không bị lỗi được một số công ty sản xuất sử dụng để mô tả quy trình sản xuất. Về vấn đề này, quy trình 6 Sigma sẽ là quy trình mà 99.99966% sản phẩm được sản xuất không có bất kỳ lỗi nào.
Nói cách khác, một quy trình sản xuất áp dụng 6 Sigma hầu như không tạo ra lỗi (cụ thể hơn là 3.4 lỗi/1 triệu sản phẩm). Đây được xem là quy trình lý tưởng mà hầu hết các công ty sản xuất theo đuổi, tuy nhiên chúng thường hoạt động ở cấp độ 4 hoặc 5 Sigma. Điều này có thể dẫn đến giảm thiểu doanh thu đáng kể do các sai sót có thể tránh được trong quá trình sản xuất.
Mặc dù được phát triển dựa trên quy trình của các công ty sản xuất lớn, nhưng Six Sigma cũng đã được áp dụng trong các ngành công nghiệp khác. Tất cả các doanh nghiệp đều cố gắng cải thiện quy trình và tăng lợi nhuận. Công nghệ và công cụ do 6 Sigma đề xuất phù hợp với mục tiêu kinh doanh là giảm chi phí và giảm thiểu hoặc loại bỏ sai sót, đồng thời nâng cao sự hài lòng của khách hàng.
Mục lục nội dung:
Tại sao các doanh nghiệp lại chọn 6 Sigma?
Trong mọi quy trình quản lý dự án, điều quan trọng là phải xác định phương pháp tiếp cận nào sẽ phù hợp nhất cho dự án hiện tại của doanh nghiệp. Nói cách khác, nhà quản lý cần cân nhắc đến 6 Sigma trong quy trình dự án. Với trọng tâm hoạt động, nguyên tắc 6 sigma không cung cấp khuôn khổ dự án. Thay vào đó, nó nhằm mục đích cải thiện các quy trình đã có và tăng năng suất và lợi nhuận chung của tổ chức.
Nói cách khác, Six Sigma không phải là một phương pháp quản lý dự án, ít nhất là không theo nghĩa truyền thống. Six sigma không xác định những gì cần phải được thực hiện, làm thế nào và bởi ai, nó dựa vào khuôn khổ hiện có để đơn giản hóa các quy trình đã có. Tuy nhiên, điều đó không làm giảm giá trị mà các doanh nghiệp có thể nhận được từ việc tận dụng Six Sigma. Điều này có nghĩa là nếu chỉ sử dụng 6 Sigma cho các mục đích quản lý dự án thì sẽ khá phức tạp.
Trên thực tế, quản lý dự án và Six Sigma giải quyết những thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt từ các khía cạnh khác nhau. Quản lý dự án cung cấp khuôn khổ cần thiết và xác định phương pháp thực hiện của dự án, trong khi 6 Sigma giải quyết các vấn đề khác nhau có thể phát sinh trong quá trình thực hiện và tìm cách giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của chúng.
Điều này có nghĩa là 6 Sigma hoạt động tốt nhất khi được kết hợp với các phương pháp khác và có thể liên tục cải tiến các quy trình đã được thiết lập trước đó bằng phương pháp quản lý dự án đã chọn. Gợi ý bạn tìm hiểu những phần mềm quản lý dự án phổ biến phù hợp với SMEs.
Một số lưu ý khi sử dụng phương pháp 6 Sigma
Cốt lõi của phương pháp 6 Sigma là loại bỏ lãng phí và giảm thiểu các khuyết điểm và thay đổi trong sản phẩm hoặc dịch vụ. Về việc loại bỏ, khái niệm này không liên quan chặt chẽ đến nguyên vật liệu hoặc tài nguyên bị lãng phí trong quá trình sản xuất. Ngược lại, Six Sigma cũng hướng tới việc giảm thiểu thời gian lãng phí bằng cách loại bỏ hoặc đơn giản hóa các hoạt động tốn thời gian và nâng cao hiệu quả.
Về mặt khuyết điểm các biến thể khác nhau, 6 Sigma gần như giả định sự phát triển liên tục của cùng một sản phẩm hoặc việc cung cấp cùng một dịch vụ. Với suy nghĩ này, phương pháp này có thể không phù hợp với các doanh nghiệp đang thực hiện nhiều dự án khác nhau, đặc biệt nếu chúng sử dụng các cách tiếp cận khác nhau.
Việc quản lý dự án bằng 6 Sigma dựa trên các quy trình có thể được xác định chính xác và có thể đo lường được. Để tận dụng tối đa các công cụ và kỹ thuật mà Six Sigma mang lại, cần lĩnh phải có lượng dữ liệu lớn và đáng tin cậy có thể được phân tích để xác định các vấn đề và vực có thể được cải thiện.
Nói cách khác, Six Sigma cũng có thể được sử dụng để cải thiện các quy trình kém hiệu quả, hoặc để thiết kế các quy trình mới khi cần thiết. Bất kể loại hình kinh doanh nào, mục tiêu luôn giống nhau, 6 Sigma phải dẫn đến cải tiến quy trình đáng kể, tăng hiệu quả và sự hài lòng của khách hàng và nhân viên.
Những lợi ích chính của phương pháp 6 Sigma
Sự thay đổi chính là cốt lõi của lean six sigma. Phương pháp này đi sâu vào tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp và tìm cách xác định các phương pháp tiếp cận hiệu quả hơn có thể được sử dụng để cải thiện đáng kể kết quả kinh doanh.
Vậy lợi ích của phương pháp 6 sigma là gì? Six Sigma có thể mang đến những lợi ích sau đây cho doanh nghiệp.
Giúp đưa ra quyết định sáng suốt
6 Sigma tập trung vào phân tích dữ liệu và cung cấp đánh giá chính xác về các quy trình của công ty bạn. Nó dựa trên dữ liệu cứng để cho phép nhà quản lý đưa ra quyết định sáng suốt thay vì cố gắng đoán xem đã xảy ra lỗi ở đâu.
Tăng cường hợp tác giữa các nhóm và các thành viên trong nhóm
Việc áp dụng 6 Sigma là một nỗ lực mà toàn bộ doanh nghiệp cần tham gia. Do đó, về cơ bản phương pháp này đòi hỏi giao tiếp tốt hơn giữa các bộ phận khác nhau và mức độ cộng tác cao hơn.
Với phương pháp Six Sigma, trọng tâm không phải là hiệu suất hoặc lỗi của cá nhân mà là xác định các cơ hội tăng trưởng mà toàn bộ doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi. Do đó, nhóm và các thành viên trong nhóm sẽ coi các mục tiêu kinh doanh là mục tiêu để làm việc cùng nhau, hơn là cạnh tranh với các bộ phận khác về hiệu suất.
Nâng cao chất lượng và nâng cao sự hài lòng của khách hàng
Chất lượng sản phẩm và sự hài lòng của khách hàng có liên quan trực tiếp. Bằng cách giảm thiểu các khiếm khuyết hoặc thay đổi, doanh nghiệp có thể cung cấp các sản phẩm chất lượng một cách nhất quán cho khách hàng của mình. Điều này áp dụng cho quá trình sản xuất cũng như các dịch vụ khác nhau. Việc định lượng và đo lường các quy trình và sử dụng dữ liệu này để loại bỏ bất kỳ khiếm khuyết nào chắc chắn sẽ cải thiện sự hài lòng của khách hàng.
Cắt giảm chi phí
Quy trình không hiệu quả và sản phẩm không đạt tiêu chuẩn đã làm giảm đáng kể doanh thu của công ty. Chi phí các thay đổi về quản lý, thiết kế và kỹ thuật tăng nhanh chóng, có tác động nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh tổng thể.
Việc bỏ lỡ thời hạn và sản phẩm bị lỗi sẽ làm giảm sự hài lòng của khách hàng và dẫn đến mất khách hàng. 6 Sigma không cho phép tồn tại những lỗi này. Thay vào đó, nó dựa vào các chuyên gia để loại bỏ nguyên nhân của những thất bại này thông qua phân tích dữ liệu chi tiết và xem xét cẩn thận tất cả các quy trình.
Tăng năng suất
Bằng cách giải quyết nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, 6 Sigma ngăn các vấn đề tái diễn trong tương lai. Đồng thời, tối ưu hóa quy trình để từng thành viên trong nhóm hoạt động với hiệu quả tối đa. Bằng cách áp dụng Six Sigma một cách chính xác, doanh nghiệp có thể loại bỏ bất kỳ công việc dư thừa nào và việc kiểm tra lại, cho phép các thành viên trong nhóm tập trung vào các nhiệm vụ quan trọng hơn.
6 sigma giải quyết các vấn đề khác nhau có thể phát sinh trong quá trình quản lý dự án cho các doanh nghiệp. Đây được xem là giải pháp giúp hạn chế đến mức thấp nhất các lỗi sai trong quá trình tạo ra sản phẩm/dịch vụ. Nhờ vậy doanh nghiệp có thể cải thiện hiệu suất kinh doanh và làm hài lòng khách hàng cũng như nhân viên của mình.
Để nhận tư vấn miễn phí phần mềm FastWork, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ Hotline 0983 089 715 hoặc điền thông tin vào Form đăng ký dưới đây!
Doanh nghiệp tham khảo thêm:
Six sigma là gì và những ứng dụng thực tiễn trong doanh nghiệp
4 yếu tố quan trọng nhất trong quy trình quản lý chất lượng
Nguyên tắc 5s trong văn phòng: Thay đổi từ những điều đơn giản để thành công
7 lý do doanh nghiệp nên triển khai giải pháp hệ thống ERP trong 2021
TOP phần mềm quản lý thời gian tốt nhất cho doanh nghiệp nhỏ
TOP 7 phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả hàng đầu