Zalo Youtube Phone

Chiến lược phát triển bền vững ESG thúc đẩy giá trị thương hiệu doanh nghiệp

By 28 Tháng Mười Hai, 2024Tháng Một 2nd, 2025Business Hack, Kiến thức

Chiến lược ESG là công cụ quan trọng để thúc đẩy tính bền vững và xây dựng lòng tin với đội ngũ thành viên trong tổ chức/doanh nghiệp. Báo cáo từ Shrm.org thông tin các doanh nghiệp có chiến lược ESG mạnh mẽ, 86% nhân viên cảm thấy tự hào khi được là 1 phần của tổ chức, và các công ty có hoạt động ESG mạnh mẽ có hiệu suất tài chính tích cực. 

ESG giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của nhân sự, thúc đẩy tạo giá trị lâu dài, bền vững cho doanh nghiệp và đối tác. Và Hr đóng vai trò quan trọng trong việc đưa các giá trị của ESG vào hoạt động tuyển dụng, đào tạo và xây dựng văn hóa công sở. 

Chiến lược ESG là gì?

ESG là cụm viết tắt bởi 3 chữ cái đầu tiên của 3 từ tiếng Anh: Environment – môi trường, Social – xã hội và Governance – quản trị doanh nghiệp.

Đây là bộ 3 tiêu chuẩn để đo lường những yếu tố liên quan đến định hướng, hoạt động phát triển bền vững của doanh nghiệp. ESG gần đây đã trở thành một phần tất yếu của doanh nghiệp trên phạm vi toàn thế giới. Theo một báo cáo của Công ty tư vấn tiếp thị và quan hệ công chúng Edelman (có trụ sở tại Mỹ), 88% các nhà đầu tư tin rằng các doanh nghiệp quan tâm đến ESG sẽ đạt được lợi nhuận về mặt dài hạn cao hơn so với các công ty không chú trọng yếu tố này.

ESG đang trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến lược của công ty, định hình cách thức công ty hoạt động, đổi mới và cạnh tranh. 

Các công ty chú trọng vào chiến lược ESG nhận được nhiều lợi ích thiết thực. Thông tin từ Kantar.no chỉ ra, giá trị thương hiệu của họ tăng 175% trong 12 năm (các tổ chức chưa tập trung vào ESG thì giá trị khoảng 70%).

Tiêu chuẩn về chiến lược ESG

Các yếu tố của chiến lược ESG

E (Environment): Môi trường

Yếu tố môi trường tập trung vào cách doanh nghiệp giảm thiểu tác động của mình lên môi trường, bao gồm các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, chuỗi cung ứng và hoạt động. ESG cho phép doanh nghiệp nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực khác nhau trong tổ chức và thực hiện các hoạt động bền vững, có đạo đức hơn.

Ví dụ về các hoạt động kinh doanh vì môi trường bao gồm:

  • Giảm năng lượng và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để trở thành tổ chức có mức phát thải nhỏ
  • Phát triển các sản phẩm và dịch vụ xanh hơn
  • Chuyển sang các sản phẩm không có chất thải hoặc bao bì sử dụng vật liệu phân hủy sinh học
  • Giảm lượng khí thải carbon bằng cách chuyển sang sử dụng đèn LED
  • Khuyến khích tái chế và giảm lượng rác thải đưa vào bãi chôn lấp.

S (Social): Xã hội

Khía cạnh S trong chiến lược ESG, tập trung vào cách doanh nghiệp tác động đến xã hội nói chung và văn hóa nơi làm việc như: Sự hài lòng của khách hàng và nhân sự, Nhân quyền & Giới tính và sự đa dạng. Ví dụ như: 

  • Đảm bảo sản phẩm an toàn và dữ liệu khách hàng được bảo mật
  • Các tổ chức có thể đóng góp tích cực vào sự công bằng trong xã hội bằng cách đầu tư vào các cơ hội và điều kiện công bằng và bình đẳng cho nhân viên, những người làm việc trong chuỗi cung ứng và cộng đồng địa phương.

Bình đẳng và công bằng là trọng tâm của khía cạnh này và các ví dụ về hoạt động kinh doanh có đạo đức và xã hội bao gồm:

  • Đảm bảo sản phẩm an toàn và dữ liệu khách hàng được bảo mật
  • Cung cấp chương trình đào tạo và hỗ trợ sức khỏe, an toàn và phúc lợi
  • Thúc đẩy bình đẳng trong lực lượng lao động với các chính sách đa dạng và hòa nhập
  • Đầu tư vào các dự án cộng đồng địa phương, chẳng hạn như tài trợ cho các sáng kiến ​​giáo dục

G (Governance): Quản trị

Quản trị đề cập đến các quy trình ra quyết định, báo cáo trong việc điều hành một doanh nghiệp. Khía cạnh quản trị, bao gồm xem xét hành vi đạo đức của doanh nghiệp và tính minh bạch của doanh nghiệp với các bên liên quan về các hoạt động của mình.

Quản trị có liên quan đến các khía cạnh môi trường và xã hội của ESG vì nó xem xét tính minh bạch và quá trình ra quyết định. 

Các ví dụ về thực hành quản trị trong chiến lược ESG, bao gồm:

  • Báo cáo chính xác cho các bên liên quan về hiệu suất tài chính, chiến lược kinh doanh và hoạt động
  • Đảm bảo các nhà lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp chịu trách nhiệm về quản lý rủi ro và hiệu suất
  • Thực hiện kinh doanh có đạo đức, chẳng hạn như ngăn ngừa hối lộ
  • Đảm bảo tính đa dạng trong mọi nhóm lãnh đạo 
  • Đảm bảo quản trị tốt trong doanh nghiệp của bạn có thể thu hút các nhà đầu tư và chuỗi cung ứng của bạn, đồng thời thực hành quản trị tốt cũng có thể giúp doanh nghiệp phát triển.

Chiến lược ESG có tác động thế nào tới doanh nghiệp?

ESG không chỉ là một xu hướng; đó là điểm quan trọng để doanh nghiệp thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, đối tác, khách hàng và đội ngũ nhân sự. Đội với các nhà quản lý, chiến lược của ESG là cơ hội để định hình văn hóa làm việc, phát triển chiến lược nhân tài gắn với mục tiêu phát triển bền vững, thúc đẩy sự gắn kết trong doanh nghiệp. 

Nâng cao thương hiệu và uy tín doanh nghiệp

Một chiến lược ESG mạnh mẽ cung cấp cho HR các công cụ để xây dựng văn hóa nơi làm việc phù hợp với nhân viên, cổ đông và khách hàng. Đồng thời hỗ trợ xây dựng lòng tin và uy tín doanh nghiệp từ quá trình thực thi chiến lược. 

 Các tổ chức/ doanh nghiệp tập trung vào ESG, được đánh giá là có lòng trung thành với giá trị thương hiệu, nhận được sự tin tưởng từ các bên liên quan. 

Lợi thế cạnh tranh trong việc thu hút và giữ chân nhân tài

Sáng kiến ​​ESG giúp định vị công ty là những nhà tuyển dụng có trách nhiệm xã hội—một sức hút lớn đối với lực lượng lao động ngày nay. Nhiều nhân viên, đặc biệt là thế hệ trẻ, đang tích cực tìm kiếm nơi làm việc có thể cùng chia sẻ các giá trị của họ. Trên thực tế, 41% nhân viên cho biết họ muốn gắn bó với các công ty cung cấp các phúc lợi tập trung vào ESG.

Cải thiện sự hài lòng của đội ngũ nhân sự 

Khi nhân viên thấy tổ chức của họ tích cực đóng góp vào các mục tiêu về môi trường, xã hội và quản trị, đội ngũ nhân sự sẽ cảm thấy tự hào và muốn gắn bó với công ty hơn. 

75% các nhà quản lý nhân sự tin rằng các sáng kiến trong chiến lược ​​ESG thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên. Điều này tạo ra một chu kỳ tích cực – nhân viên gắn kết sẽ có động lực và năng suất hơn, thúc đẩy hiệu suất cho doanh nghiệp – các cam kết về những mục tiêu ý nghĩa trong chiến lược ESG tiếp tục truyền cảm hứng cho lực lượng lao động. 

Lợi ích về tài chính và hoạt động thông qua các hoạt động bền vững

Tính bền vững của doanh nghiệp tác động tích cực đến lợi nhuận. HR có thể ủng hộ các hoạt động như làm việc từ xa, giảm thiểu chất thải và các sáng kiến ​​thân thiện với môi trường khác giúp tiết kiệm chi phí trong khi vẫn đáp ứng được kỳ vọng của nhân viên về môi trường làm việc xanh. Những nỗ lực này phù hợp với các mục tiêu tài chính và thể hiện cam kết của tổ chức đối với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần làm gì để xây dựng chiến lược ESG hiệu quả?

Các công ty nên kết hợp nhiều xu hướng, hoạt động và ý tưởng ESG khác nhau vào kế hoạch của mình. Một số ví dụ bao gồm giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện các biện pháp thích ứng với khí hậu, tạo ra chuỗi cung ứng có trách nhiệm và bền vững hơn, đưa các quy trình giám sát ESG vào hoạt động ở cấp hội đồng quản trị và áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, nhằm mục đích tái sử dụng các thành phần và vật liệu sản phẩm thay vì vứt bỏ hoặc tái chế chúng.

Với những cân nhắc như vậy, sau đây là tám bước (tham khảo) cần thực hiện để phát triển và triển khai chiến lược ESG:

Nhận ý kiến ​​đóng góp từ các bên liên quan bên trong và bên ngoài doanh nghiệp 

Tham khảo ý kiến ​​của các thành viên hội đồng quản trị và giám đốc điều hành doanh nghiệp về các lợi ích ESG quan trọng đối với doanh nghiệp. Ngoài ra, hãy trao đổi với các bên liên quan khác — ví dụ như nhân viên, nhà đầu tư, khách hàng, nhà cung cấp và lãnh đạo cộng đồng — về các vấn đề quan trọng đối với họ.

Đánh giá tính quan trọng của từng khía cạnh trong ESG

Sử dụng thông tin đầu vào bạn đã thu thập được để xác định các vấn đề quan trọng nhất đối với cả doanh nghiệp và các bên liên quan, cũng như các vấn đề ít quan trọng hơn. Dựa trên đánh giá đó để có thứ tự ưu tiên khi thực thi ESG. 

Thiết lập đường cơ sở về hiệu suất ESG

Cần thiết lập đường cơ sở về hiệu suất trước và sau khi triển khai ESG. Trước hết, có thống kê lại hiệu suất hiện tại, chính sách, số liệu thống kê về các vấn đề ESG sẽ thúc đẩy cải thiện. Sau đó, sẽ đánh giá lại tiến độ, so sánh các điểm cải thiện trước và sau khi triển khai ESG. 

Xác định các mục tiêu có thể đo lường được cho các sáng kiến ​​ESG

Điều này liên quan đến việc thiết lập các mục tiêu và mục tiêu hiệu suất cho toàn bộ chiến lược ESG. 

Tạo lộ trình triển khai

Tiếp theo, xây dựng kế hoạch triển khai chi tiết cho chương trình ESG với mốc thời gian, kèm mục tiêu và trách nhiệm của cá nhân trong dự án. 

Chọn các tiêu chuẩn và khuôn khổ báo cáo cho ESG

Doanh nghiệp/tổ chức cần có khuôn khổ nhất định cho các báo cáo của ESG, theo chiến lược đề ra. Nhiều doanh nghiệp sử dụng các tùy chọn báo cáo không thống nhất hoặc là mẫu có sẵn không đồng nhất với mục tiêu, gây rối cho phát triển chiến lược. 

Thu thập, phân tích và báo cáo dữ liệu ESG

 Khi chương trình ESG đi vào hoạt động, cần có các quy trình để thu thập và phân tích dữ liệu về các KPI có liên quan và sau đó chuẩn bị báo cáo cho các bên liên quan. Dữ liệu ESG do một tổ chức tạo ra thường bao gồm cả thông tin định lượng và định tính. Báo cáo đầy đủ thường được thực hiện hàng năm, nhưng các bản cập nhật tiến độ nội bộ cho hội đồng quản trị và ban quản lý cấp cao thường diễn ra thường xuyên hơn.

Xem xét và sửa đổi chiến lược khi cần thiết.

 Các yêu cầu về ESG có thể thay đổi khi nhu cầu kinh doanh, mối quan tâm của bên liên quan và các yêu cầu pháp lý phát triển. Chiến lược ESG nên được đánh giá lại thường xuyên để đảm bảo nó vẫn hiệu quả và xác định các bản cập nhật cần thiết, bao gồm các điểm yếu cần được tối ưu hóa. 

Thách thức của doanh nghiệp khi triển khai chiến dịch ESG 

Sau đây là một số thách thức tiềm ẩn mà các tổ chức có thể phải đối mặt khi triển khai và quản lý các chương trình ESG:

Độ phức tạp của việc thu thập dữ liệu

 Dữ liệu ESG thường cần được thu thập từ nhiều hệ thống nội bộ và nguồn bên ngoài. Tổng hợp và hợp nhất dữ liệu là một quá trình phức tạp. Độ tin cậy của dữ liệu cũng là vấn đề cần phải xử lý. Đôi khi người có quyền ra quyết định về ESG không tiếp cận được các dữ liệu liên quan. 

Đào tạo nhân viên

Việc triển khai ESG đòi hỏi doanh nghiệp cần có nguồn lực. Nếu tổ chức, doanh nghiệp không đủ nguồn lực mời chuyên gia về ESG, cần đào tạo nội bộ bổ sung vào các nhóm triển khai ESG. 

Thiếu nguồn lực

Việc đảm bảo nguồn tài trợ cần thiết và các nguồn lực khác cho các chương trình ESG cũng có thể khó khăn. Trong một cuộc khảo sát vào tháng 10 năm 2023 của công ty dịch vụ chuyên nghiệp KPMG, nguồn lực hoặc năng lực không đủ là thách thức hàng đầu cản trở sự hợp tác liên chức năng về ESG. Khó khăn trong việc đo lường ROI (Return on Investment) là thách thức hàng đầu trong việc phân bổ đủ nguồn lực tài chính cho các sáng kiến ​​ESG, tiếp theo là hạn chế về ngân sách hoặc các ưu tiên cạnh tranh. 

Công cụ quản trị thực thi chiến lược ESG 

Bất kỳ 1 chiến lược nào, cũng cần có thành viên quản trị chung, cùng với đó là công cụ hỗ trợ hoạt động quản trị. Công cụ sẽ giúp doanh nghiệp quản lý và theo dõi các mục tiêu phát triển bền vững, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn chung và tạo ra giá trị lâu dài. Các công cụ này thường bao gồm: 

  • Phần mềm quản lý ESG
  • Các phần mềm đo lường và báo cáo
  • Phần mềm quản trị kế hoạch và tiến độ, thông tin nội bộ chung như phần mềm FastWork.

Phần mềm FastWork – Hiệu quả trong lên kế hoạch, theo dõi tiến độ và thông tin nội bộ các chiến lược của Doanh nghiệp

Phần mềm FastWork với 25+ ứng dụng không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý toàn diện các vấn đề nội bộ như: Nhân sự, công việc, dự án các phòng ban, hoạt động kinh doanh – Khách hàng, bán hàng mà còn đóng vai trò hiệu quả trong lên kế hoạch, kiểm soát tiến độ, xây dựng môi trường trao đổi thông tin cho chiến lược ESG. 

Phần mềm quản trị doanh nghiệp

Khi triển khai chiến lược ESG, FastWork có thể hỗ trợ, cụ thể: 

  • Xây dựng kế hoạch theo mục tiêu chiến lược 
  • Thiết lập các KPI về hiệu suất chung 
  • Theo dõi chi tiết tiến độ triển khai từng hạng mục trong chiến lược 
  • Đánh giá cơ bản hoạt động triển khai, kèm các phản hồi cụ thể
  • Xây dựng môi trường trao đổi thông tin chung giữa các thành viên trong triển khai dự án qua các ứng dụng thông báo nội bộ, quản lý tài liệu 
  • Và nhiều tính năng hỗ trợ khác. 

Để nhận tư vấn chi tiết về nền tảng quản trị FastWork, mời doanh nghiệp tìm hiểu và nhận tư vấn miễn phí qua đăng ký hoặc liên hệ Hotline 0983-089-715.

Đăng ký tư vấn

Leave a Reply