Zalo Youtube Phone

Điều hướng lạm phát: Cẩm nang quản lý lạm phát mới cho các CEO

By 5 Tháng Chín, 2023Tháng Mười Một 10th, 2023Business Hack, Kiến thức

Nền kinh tế toàn cầu đang phải quay cuồng với thực trạng lạm phát kéo dài, chi phí nguyên liệu đầu vào tăng cao, thiếu nhân lực lành nghề,… Tại Việt Nam, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023 đã có hơn 100 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, số khác phải co hẹp sản xuất, cắt giảm chi phí và nhân sự để cầm cự.

Rất ít giám đốc điều hành phải đối mặt với áp lực lãnh đạo công ty vượt qua đợt lạm phát tăng vọt như hiện nay. Thay vì phản ứng với lạm phát bằng cách thu hẹp quy mô, CEO doanh nghiệp có thể học cách “Điều hướng lạm phát” để kiểm soát thiệt hại & thu hẹp ảnh hưởng từ lạm phát, đồng thời quản lý lạm phát hiệu quả hơn từ bài học của các nhà lãnh đạo mạnh mẽ và hành động táo bạo trên thế giới mà chúng tôi chia sẻ dưới đây.

Điều hướng lạm phát

Bối cảnh lạm phát toàn cầu gây sức ép nóng lên doanh nghiệp

Năm ngoái, các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia kinh tế đã tranh luận gay gắt về tình trạng lạm phát cao đang diễn ra. Rằng liệu đây chỉ là vấn đề nhất thời do tác động của hậu đại dịch COVID-19 gây ra, hay lạm phát sẽ còn kéo dài hơn? Nhưng thực tế thì lạm phát cao và dai dẳng hơn các nhà kinh tế dự đoán. Điều này khiến các CEO bắt đầu đặt câu hỏi, liệu có cần phải thay đổi cách lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp hay không? Câu trả lời là có!

Chỉ số lạm phát toàn câu cao hơn mức 2% đã kéo dài suốt từ đầu năm 2022 cho tới nay và được dự báo sẽ còn tiếp diễn. Tại Hoa kỳ, chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 8,5% từ tháng 3 năm 2021 đến tháng 3 năm 2022, mức cao nhất trong 40 năm qua. Khoảng 60% các quốc gia tiên tiến đang phải vật lộn với lạm phát hàng năm trên 5%. Việc Nga xâm chiếm Ukraine gây gián đoạn thị trường năng lượng, nông nghiệp và khoáng sản có thể khiến lạm phát tăng cao và kéo dài dai dẳng hơn. 

Bối cảnh lạm phát toàn cầu gây sức ép nóng lên doanh nghiệp
Nga xâm chiếm Ukraine gây gián đoạn nguồn cung, khiến lạm phát tăng cao & kéo dài

Để kiềm chế lạm phát, các ngân hàng trung ương trên thế giới phải tăng lãi suất và thường xuyên đưa ra các báo cáo để kiểm soát kỳ vọng của người tiêu dùng & doanh nghiệp về lạm phát trong tương lai. Nhiệm vụ này ngày càng trở nên cấp bách hơn khi lạm phát tại Hoa Kỳ, Anh và Đức được dự đoán sẽ cao hơn mức trung bình giai đoạn 2010 – 2019 từ 1,5 đến 2,0% trong 5 năm tới. 

Sẽ mất rất nhiều thời gian để kế hoạch quản lý lạm phát của các ngân hàng trung ương thành công. Hai năm đối phó với lạm phát cao là khoảng thời gian khó khăn đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Kế hoạch ứng phó với khủng hoảng kinh tế được nhiều CEO đặt ra đến nay đã hết tác dụng.

Vậy làm thế nào các CEO có thể dẫn dắt đội ngũ quản lý, nhân viên và các đại diện cổ đông vượt qua giai đoạn này? Điều quan trọng là các CEO phải nhận ra rằng, việc kiểm soát lạm phát không thể chỉ nhìn vào bài toán lợi nhuận. Hoạt động trong một môi trường kinh doanh không chắc chắn như ngày nay, với sự tham gia của nhiều bên hơn, nghĩa là các CEO phải cân nhắc tính toán về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trên phạm vi rộng hơn nhiều.

Nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải kiểm soát được toàn bộ chu kỳ kinh doanh và chú trọng phát triển mối quan hệ với các bên liên quan. Các chuyên gia đối ngoại có thể hỗ trợ trao đổi với các nhà đầu tư, cổ đông,… nhưng nhiều cuộc đàm phán chỉ có CEO mới quyết định được. 

GỢI Ý TÀI LIỆU CHỌN LỌC DÀNH CHO NHÀ QUẢN LÝ: 25 TÀI LIỆU ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TOÀN DIỆN

Xây dựng chiến lược quản lý lạm phát hiệu quả

Xây dựng chiến lược quản lý lạm phát

Giống như các ngân hàng trung ương, các CEO cũng cần xây dựng cẩm nang quản lý lạm phát. Bạn có thể bắt đầu bằng cách đặt 6 câu hỏi cho bản thân và các nhà lãnh đạo cấp cao như:

  • Làm cách nào thiết kế sản phẩm, dịch vụ và tạo ra trải nghiệm mang lại giá trị cho khách hàng? 
  • Cách nhanh nhất để ổn định và thiết kế lại chuỗi cung ứng khi bị đứt gãy là gì? Làm sao để tăng khả năng phục hồi và kiểm soát chi phí doanh nghiệp?
  • Hướng đi nào để giúp các nhà quản lý hoạt động mua hàng tạo ra giá trị?
  • Xu hướng sử dụng nhân tài mới ảnh hưởng đến lương thưởng, lợi ích và văn hóa doanh nghiệp như thế nào? Cần làm gì để thu hút và giữ chân nhân viên trong bối cảnh thị trường lao động biến động?
  • Doanh nghiệp nên định giá lại như thế nào trong môi trường lạm phát? Làm cách nào để hình thành tư duy chiến lược về giá xuyên suốt trong các mối quan hệ với khách hàng?
  • Làm cách nào để các CEO có thể ưu tiên triển khai và tổ chức để chỉ đạo tất cả hoạt động này?

CEO phải là người thống nhất định hướng chiến lược cuối cùng cho doanh nghiệp. Nghiên cứu của McKinsey về hành vi & suy nghĩ của các CEO xuất sắc cho thấy, các CEO đóng vai trò then chốt trong việc đưa ra định hướng rõ ràng, sắp xếp tổ chức, quản lý các bên liên quan và tạo động lực cho nhân viên. 

Những CEO giỏi nhất không chỉ có quyết định táo bạo mà còn có tư duy cốt lõi trái ngược với hình ảnh một CEO cứng nhắc: họ đưa ra các quyết định quan trọng bằng cách lắng nghe trước, xem văn hóa “mềm” như một lợi thế, trao quyền cho nhân viên…, và đặt câu hỏi cải tiến liên tục.

Nội dung dưới đây là kết quả nghiên cứu chuyên sâu của McKinsey về hàng trăm công ty, từ đó để xây dựng cẩm nang quản lý lạm phát giúp ích cho các CEO, bất kể lạm phát diễn biến theo chiều hướng nào. Khi đại dịch COVID-19 xảy ra, nhiều doanh nghiệp đã thể hiện khả năng phục hồi nhanh chóng và triệt để hơn những gì họ nghĩ. Và các CEO có thể làm được điều đó một lần nữa trong thời kỳ lạm phát bằng cách thực hiện các chiến lược sau đây.

Tái thiết kế sản phẩm dịch vụ dựa trên giá trị và tính sẵn có

Tái thiết kế sản phẩm dịch vụ dựa trên giá trị và tính sẵn có

Thiết kế lại sản phẩm và dịch vụ là rất quan trọng để ứng phó với sự biến động của thị trường hàng hóa, sự khan hiếm của vật tư linh kiện cũng như chi phí sản xuất tăng cao – trong khi vẫn duy trì chức năng cốt lõi mà khách hàng yêu cầu. Dưới đây là ví dụ về những cách tiếp cận linh hoạt được các CEO thuộc nhiều lĩnh vực triển khai:

  • Nhanh chóng điều chỉnh thiết kế các sản phẩm và dịch vụ để phù hợp với thực tế mới

Một công ty trong lĩnh vực công nghệ – công nghiệp đã sắp xếp lại hơn 50% năng lực kỹ thuật của từng đơn vị để nhanh chóng thiết kế lại sản phẩm để sử dụng chất bán dẫn có sẵn trên thị trường. Các nhà sản xuất ô tô đang phải đối mặt với tình trạng thiếu chất bán dẫn đã tiến hành loại bỏ các sản phẩm “không có đặc trưng để duy trì sản xuất và bán hàng trước tình trạng thiếu hụt này.

  • Thách thức về kỹ thuật chính thống

Đối mặt với chi phí gỗ xẻ và các nguyên liệu đầu vào cao kỷ lục, một nhà sản xuất đã thiết kế lại nhiều sản phẩm theo các thông số kỹ thuật tin cậy được của các nhà sản xuất nước ngoài. Bằng cách này, doanh nghiệp đã giảm bớt sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp có chi phí cao, và đơn giản hóa đáng kể danh mục sản phẩm của mình.

  • Thiết kế lại quy trình cung cấp dịch vụ

Trong bối cảnh chi phí vận chuyển tăng nhanh kéo theo cước vận chuyển bằng xe tải/ container tăng và nhu cầu vận chuyển cũng giảm đi. Các nhà sản xuất có thể tận dụng các kỹ thuật đóng gói và công cụ số để giảm các chi phí liên quan này.

  • Phát triển các sản phẩm thay thế

Các công ty sản xuất hàng tiêu dùng đóng gói phát triển các sản phẩm thay thế – thường là các sản phẩm có chức năng tương tự nhưng đặt nhãn khác đi và bán với chi phí thấp hơn các sản phẩm có thương hiệu. Nhờ đó tối đa hóa lợi nhuận và tăng giá trị cho khách hàng.

Huy động & kết hợp đa chức năng chuyên môn trong công ty sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng thiết kế ra các sản phẩm thay thế với đặc điểm kỹ thuật tương tự nhưng có chi phí sản xuất thấp hơn, từ đó giảm thiểu tình trạng khan hiếm và tác động của lạm phát. Trong nhiều trường hợp, chỉ có CEO mới có thể phá vỡ các rào cản khi tiến hành đổi mới tổ chức và khen thưởng nhân viên vì đã chấp nhận rủi ro. Việc trực tiếp dẫn dắt việc tái thiết kế sản phẩm sẽ là cơ hội để các CEO nhanh chóng thực hiện các chiến lược ngắn hạn để đối phó với lạm phát, và nắm bắt cơ hội tạo dựng mối quan hệ bền chặt hơn với khách hàng trong dài hạn.

Xây dựng chuỗi cung ứng kỹ thuật số: tích hợp – minh bạch & linh hoạt

Ngay trước cuộc xâm chiếm Ukraine của Nga vào tháng 2/2022, việc ban hành các chính sách thuế mới kết hợp việc tăng giá vận chuyển, vận tải đường bộ rong thời kỳ đại dịch đã đặt ra câu hỏi về lối suy nghĩ cũ: “Coi tối ưu hóa chi phí là mục tiêu chính khi quản lý chuỗi cung ứng” có còn phù hợp?

Năm 2021, McKinsey đã nghiên cứu & thảo luận với hàng trăm nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng và nhận thấy đại đa số đều gặp vấn đề trong hoạt động sản xuất và cung ứng toàn cầu. Chi phí vận chuyển toàn cầu đã tăng đáng kể (hình 2). Để đối phó, nhiều công ty đã chuyển sang tăng hàng tồn kho và tìm nguồn nguyên liệu mới. Nhưng rất ít công ty giải quyết thành công nhiệm vụ khó khăn như giảm số lượng SKU và đa dạng hóa cơ sở sản xuất. 

Việc Nga xâm chiếm Ukraine khiến vấn đề chuỗi cung ứng toàn cầu càng căng thẳng hơn: các hãng hàng không tìm các tuyến đường bay thay thế, không phận đóng cửa khiến các đường bay ít đi, các công ty vận tải dừng hoạt động gần khu vực xung đột và nhiều công ty đa quốc gia chọn giảm quy mô hoặc ngừng hoạt động ở Nga. 

mức tăng của chi phí vận chuyển đường biển & đường bộ trên toàn cầu
Hình 2: Biểu đồ phản ánh mức tăng của chi phí vận chuyển đường biển & đường bộ trên toàn cầu

Ngày nay, các vấn đề về hậu cần và chuỗi cung ứng trở thành chủ đề nóng được các C-Suite (Hội đồng quản trị) đưa vào bàn hội nghị. Một số vấn đề quan trọng về quản lý chuỗi cung ứng mà các CEO nên thúc đẩy đội ngũ của mình tích cực triển khai như.

1. Kiểm soát mọi cấp độ trong chuỗi cung ứng của công ty

Không tới 50% công ty phản hồi trong khảo sát của McKinsey rằng họ hiểu tầm quan trọng & rủi ro của các nhà cung ứng cấp 1 phải đối mặt và chỉ có 2% công ty có được sự hiểu biết này với các nhà cung ứng cấp 3 trở lên. Khi tình trạng thiếu hụt nguồn cung đang diễn ra, điều này cần được xem xét lại. Ví dụ như tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn đã xảy ra ở cấp độ sâu hơn trong chuỗi cung ứng này và chỉ có thể giải quyết bằng cách hiểu rõ động lực của ngành ở mọi cấp độ.

Do vậy, các CEO phải thúc đẩy chuyên viên quản lý chuỗi cung ứng của mình tổ chức, xây dựng lại các cấp độ trong chuỗi cung ứng của công ty và ưu tiên nhanh chóng củng cố mối quan hệ với các nhà cung cấp của doanh nghiệp. 

2. Nhận dạng và kiểm soát các rủi ro tiềm ẩn trong chuỗi cung ứng

Tùy thuộc vào lĩnh vực và nhu cầu của công ty, các CEO phải tính đến những rủi ro liên quan đến tài chính, quy định, danh tiếng và bảo mật dữ liệu. Quản trị rủi ro hoạt động (Operational risk) là rất quan trọng, từ kiểm tra những lỗ hổng cố hữu do tập trung nhiều nhà cung cấp trong cùng một khu vực, đến sự hiệu quả của các hoạt động, quy trình, lao động, sản xuất và giao hàng. Sau khi nhận dạng được các rủi ro này, các CEO cũng cần phải tự kiểm điểm lại liệu CEO có tự tin rằng đã có các biện pháp kiểm soát và có sẵn các phương án để giảm thiểu tác động của những rủi ro này không? 

3. Lập kế hoạch liền mạch từ đầu đến cuối 

Về phía cung và cầu, các công ty cần lập kế hoạch để kéo dãn thời gian giao hàng lâu hơn và yêu cầu thời gian đặt hàng sớm hơn. CEO phải hiểu rõ vốn lưu động sẽ chịu tác động lớn từ việc tăng chi phí vận chuyển, chi phí năng lượng và nguyên vật liệu, do đó cần phải lưu ý về điểm đặt hàng lại (ROP), duy trì tồn kho nguyên vật liệu thiết yếu và sắp xếp ưu tiên cho các nhiệm vụ sản xuất trong bối cảnh thiếu hụt có thể còn kéo dài.

Tuy nhiên thực tế là các CEO gặp khó trong việc lập kế hoạch đầu cuối khi nó đòi hỏi sự chia sẻ rủi ro của các bên liên quan. Liệu khách hàng có đồng khí trả thêm một khoản để đảm bảo có hàng hóa không? Liệu các nhà cung cấp có đồng ý chia sẻ chi phí để giảm nguy cơ gián đoạn đơn đặt hàng từ phía doanh nghiệp hay không?

Nhiệm vụ khó khăn nhất của CEO là thuyết phục các nhà đầu tư chấp nhận chia sẻ rủi ro trong kỳ vọng khả năng phục hồi sẽ diễn ra, đồng thời thay đổi quan điểm về kỳ vọng lợi nhuận sẽ được điều chỉnh theo rủi ro (risk-adjusted return). Tin tốt là số hóa có thể giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề này, và các nỗ lực đầu tư vào số hóa thường hoàn vốn chỉ sau 12 tháng.

Chuyển đổi hoạt động thu mua để tạo ra giá trị, bên cạnh cắt giảm chi phí

Trong 2 năm qua, nguồn cung đã trở nên khan hiếm tới mức có những thời điểm không thể đáp ứng nhu cầu hàng hóa trong thời gian cần thiết dù với bất cứ giá nào. Giá đầu vào tất cả nguồn cung gần như đều tăng đồng loạt trên toàn cầu cùng với sự gián đoạn của thị trường lao động đã gây ảnh hưởng đến hầu hết mọi doanh nghiệp. 

Các nhà quản lý thu mua đã nhiều lần bày tỏ quan ngại rằng, đây là môi trường thị trường khắc nghiệt nhất trong ít nhất 20 – 30 năm qua. Những thay đổi này đã gây đảo lộn các hoạt động thu mua truyền thống và những nỗ lực toàn cầu hóa & giao hàng đúng hẹn của các nhà quản lý trong nhiều thập kỷ. 

Chuyển đổi hoạt động thu mua để tạo ra giá trị

Các CEO bắt đầu nhận thấy họ có thể biến nhà quản lý thu mua trở thành đối tác chiến lược toàn diện bằng cách mở rộng trọng tâm ưu tiên của họ từ giá vốn hàng bán (COGS) sang việc tạo ra giá trị và giúp doanh nghiệp thành công. Để đáp ứng mục tiêu này, các nhà quản lý thu mua có thể chỉ cần dành ra vài tuần để thực hiện các hành động sau thay vì nhiều tháng, nhiều năm như trước đây:

  • Thiết kế lại quy trình công việc

Để đối phó với tình trạng khan hiếm lao động và tăng giá từ các nhà cung cấp, nhóm chuỗi cung ứng của một công ty điện lực đã hợp tác với bộ phận thu mua để thiết kế lại toàn bộ quy trình công việc xây dựng và kỹ thuật. Sự thay đổi này giúp thắt chặt hoạt động quản trị, tối đa hóa nhu cầu, đơn giản hóa các yêu cầu, thay đổi cách phân bổ công việc và thay đổi quy trình quản lý nhà thầu. Tất cả đều giúp giảm bớt áp lực từ lạm phát.

  • Điều chỉnh hợp đồng dựa trên tình hình thực tế

Một công ty sản xuất công nghiệp phải đối mặt với sự gia tăng chi phí từ các nhà cung cấp. Doanh nghiệp này đã thu thập toàn bộ thông tin về việc tăng giá một cách chi tiết để hiểu rõ các loại chi phí chính xác của từng sản phẩm, dịch vụ. Từ đó cải thiện mô hình chi phí nội bộ, và xây dựng các điều khoản hợp đồng phù hợp với từng hàng hóa và chi phí đầu vào.

  • Xem xét lại hoạt động logistics & khoảng cách địa lý

Khi việc vận chuyển hàng hóa từ châu Á gặp khó khăn, một công ty sản xuất thiết bị điện tử đã tăng cường tìm kiếm nguồn cung ứng mới ở Hoa Kỳ và Mexico. Một doanh nghiệp khác đã mua máy bay riêng để vận chuyển sản phẩm từ châu Á đến thị trường người tiêu dùng cuối cùng.

  • Xem xét hội nhập theo chiều dọc

Các nhà bán lẻ đang tiến hành thâu tóm thị trường để kiểm soát chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực. Các công ty sản xuất ô tô ký hợp đồng trực tiếp với các xưởng kỹ thuật để tăng công suất. Các doanh nghiệp sản xuất năng lượng đầu tư vào sản xuất các thành phần năng lượng tái tạo.

  • Đầu tư vào công nghệ và tự động hóa quy trình

Một công ty khai thác mỏ đã tăng thời gian thanh toán cho các nhà thầu cung cấp dịch vụ kỹ thuật trong mỗi 15 phút để hạn chế tình trạng làm tròn giờ thông qua công cụ công nghệ hỗ trợ tính & theo dõi thời gian. Bằng cách này, công ty đã tiết kiệm được 5 – 8 % chi phí cho nhà thầu.

Các CEO có thể trao quyền cho các nhà quản lý, giám đốc thu mua những người có hiểu biết sâu về doanh nghiệp và thị trường cung ứng. Những nhà lãnh đạo này có thể đóng vai trò điều phối các hoạt động tài chính, thương mại. Từ đó giúp doanh nghiệp phát triển hiệu quả và linh hoạt hơn.

Điều chỉnh chiến lược quản lý nhân tài

Điều chỉnh chiến lược quản lý nhân tài

Tiền lương và phúc lợi của nhân viên là một trong những chi phí lớn của doanh nghiệp. Việc tăng lương gây áp lực lên công ty trong việc duy trì tỷ suất lợi nhuận tiềm năng thông qua tăng giá dịch vụ/ sản phẩm. Đồng thời, tiền lương và phúc lợi cũng là một trong các đòn bẩy quan trọng để doanh nghiệp có thể thu hút và giữ chân nhân viên, đồng thời giúp họ đảm bảo được cuộc sống & chu cấp cho gia đình trong bối cảnh lạm phát cao. Do đó, sự thay đổi gia tăng của tiền lương và phúc lợi là mối quan tâm hàng đầu của các CEO. 

Dịch chuyển lao động tạo áp lực về vấn đề tiền lương và khiến các công ty cạnh tranh gay gắt hơn để có được nhân tài. Các CEO cần tìm hiểu lý do vì sao nhân viên rời bỏ doanh nghiệp để điều chỉnh chiến lược quản lý nhân tài hiệu quả. 

Kết quả khảo sát người lao động trên 7 quốc gia của McKinsey cho thấy, việc họ rời bỏ công việc do những nguyên nhân như: lãnh đạo thiếu quan tâm, không đạt hiệu quả công việc như kỳ vọng và thiếu sự thăng tiến trong nghề nghiệp. Trong khi với thị trường hiện tại, người lao động tin rằng họ có thể tìm được việc làm bất cứ khi nào họ sẵn sàng.

Để xây dựng mối quan hệ, giữ chân nhân viên hiện tại và thu hút nhân viên mới, doanh nghiệp cần có chiến lược tiếp cận nhân tài mới, tập trung vào các nguyên tắc cốt lõi sau: 

  • Ghi nhớ: Lương thưởng & phúc lợi là chưa đủ

Để thu hút và giữ chân nhân viên, các công ty không thể chỉ dựa vào yếu tố lương thưởng và phúc lợi. Các nhà lãnh đạo phải đồng thời phát triển cả hai yếu tố lương thưởng và văn hóa doanh nghiệp.

Hãy tìm cách giúp nhân viên của bạn tăng ý thức và tìm thấy mục tiêu trong công việc. Đồng thời, cung cấp các dịch vụ trợ cấp như chăm sóc trẻ tại văn phòng hoặc xây dựng mô hình làm việc kết hợp (Hybrid Working) để giúp nhân viên cân bằng được giữa công việc và gia đình.

Đọc thêm: Hiền tài là nguyên khí của doanh nghiệp: Chiến lược giữ chân nhân viên

  • Xây dựng mô hình làm việc gắn kết

Các nhà quản lý cần thúc đẩy sự hòa nhập và quan tâm đến tâm lý của nhân viên. Hãy hỏi nhân sự của bạn về tình hình của họ, họ cần gì, có nguyện vọng gì? Đồng thời đổi mới việc lập kế hoạch, tuyển dụng và đào tạo nhân sự.

Một số doanh nghiệp đã tăng tiền thưởng cho nhân viên hoặc thêm ngày nghỉ để họ có thời gian phát triển nghề nghiệp hoặc nghỉ ngơi đảm bảo sức khỏe tinh thần. Có những công ty sẵn sàng chi trả 100% học phí cho những nhân viên muốn học cao hơn. 

  • Tìm kiếm những nhân tài tiềm ẩn

Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, có hơn 80 triệu người tham gia lực lượng lao động (đang làm việc hoặc đang tìm việc) không có bằng đại học nhưng có các kỹ năng làm việc mà doanh nghiệp cần. Những người này có thể là sinh viên, nhân viên part-time, người làm việc tự do, nhà khởi nghiệp,… Để tiếp cận họ, các công ty phải tìm cách vượt qua các rào cản, xem xét lại các yêu cầu tuyển dụng và thay đổi quy trình tìm kiếm nhân sự. 

Các CEO nên đóng vai trò chủ đạo trong việc ghi nhận báo cáo phản hồi từ tổ chức, đặt ra các mục tiêu và mong muốn thay đổi một cách rõ ràng, đồng

Điều chỉnh giá để củng cố mối quan hệ với khách hàng

Khi chi phí tăng lên, việc điều chỉnh giá để duy trì tỷ suất lợi nhuận không phải là cách giải quyết tốt cho tất cả công ty. Điều này thường khiến doanh nghiệp đối tác và khách hàng khó chịu. Nhưng các CEO có thể xem việc định giá lại như một cơ hội để tạo dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với khách hàng mà vẫn đạt được mục tiêu chống lạm phát. 

Các CEO có thể đặt một số câu hỏi để tìm ra chiến lược định giá hiệu quả như:

  • Làm thế nào để điều chỉnh giảm giá, khuyến mãi & tối đa hóa các đòn bẩy phi giá?

Các công ty giải quyết tốt vấn đề lợi nhuận tổng thể của khách hàng và, sản phẩm luôn có khả năng vượt qua chu kỳ lạm phát tốt hơn những công ty chỉ tập trung vào điều chỉnh giá. Ví dụ, khi một công ty sản xuất đối mặt với ự gia tăng nhu cầu đơn hàng tùy chỉnh với số lượng ít, khiến giá thành sản xuất cao hơn, thời gian sản xuất lâu hơn trong khi tỷ suất lợi nhuận thấp hơn. Bộ phận kinh doanh của công ty sẽ được đào tạo để giới thiệu & khuyến khích khách hàng lựa chọn các sản phẩm thay thế đã được tiêu chuẩn hóa mà vẫn có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bằng cách này doanh nghiệp sẽ tăng được năng suất tổng thể, duy trì lợi nhuận mà không cần tăng giá. 

  • Việc phân tích có thể giúp kinh doanh cá nhân hóa hiệu quả hơn không? 

Các công ty đầu ngành thường đề xuất tăng giá dựa trên dữ liệu được phân tích. Bằng cách xem xét khả năng sinh lời từ khách hàng, mức độ sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm tương đương, và kỳ vọng về tỷ suất lợi nhuận (ở cấp độ sản phẩm và dịch vụ) ​​từ những lần thay đổi về giá. 

Từ lâu, các nhà bán lẻ đã sử dụng các công cụ cá nhân hóa để điều chỉnh các chương trình khuyến mãi phù hợp. Các công cụ phân tích phân khúc thị trường hiện nay cũng đã giúp nhiều doanh nghiệp B2B thực hiện điều đó.  

  • Có thể quản lý định giá theo cách hiệu quả hơn không? 

Động thái tăng giá để đối phó với lạm phát hiếm khi là chỉ cần thực hiện một lần là xong. Những hậu quả không lường trước được khi tăng giá khiến doanh nghiệp sẽ phải tiếp tục tăng hoặc điều chỉnh để đối phó với phản ứng từ khách hàng – một vấn đề nguy hiểm trong quản lý định giá doanh nghiệp.

Do vậy, để quản lý tốt việc tăng giá, doanh nghiệp cần tập hợp những người có thể phán đoán & đưa ra quyết định nhanh chóng sau khi tiếp nhận phản hồi từ khách hàng và thị trường, thông thường là bộ phận bán hàng & kinh doanh tuyến đầu. Việc kiểm soát lạm phát thông qua điều chỉnh giá cần đặc biệt lưu ý tới lợi nhuận ngắn hạn, biến động giá cả chung và đặt trong bối cảnh ưu tiên giữ quan hệ khách hàng.

Đọc thêm: Định giá trong thời kỳ lạm phát: Quản lý giá chủ động để doanh nghiệp duy trì giá trị bền vững

Xây dựng bộ phận quản lý lạm phát

Việc quản lý các tác động của lạm phát trên đa phương đòi hỏi phải đồng thời có sự phản ứng đa chức năng, kỷ luật và linh hoạt. Trong thời kỳ đại dịch, nhiều CEO đã thành lập bộ phận phản ứng nhanh được trao quyền linh hoạt nhằm điều phối các hoạt động ứng phó và thử nghiệm các phương pháp phục hồi kinh doanh sau Covid-19. Tương tự, một số công ty cũng đã xây dựng bộ phận quản lý lạm phát với vai trò như đầu não lãnh đạo, tổ chức biện pháp đón đầu lạm phát thay vì phản ứng lại khi nó đã xảy ra.

Các phòng ban chức năng không phối hợp chặt chẽ sẽ khiến doanh nghiệp tổn thất nhiều chi phí. Ví dụ, Bộ phận quản lý chuỗi cung ứng, vận hành và mua sắm của một công ty mất hơn 30 ngày để thiết lập kế hoạch chống lạm phát. Sau đó, họ cần thêm 30 ngày nữa để thực hiện kế hoạch. Trong hai tháng đó, giá nguyên liệu thô tăng gần 50%. Việc đánh giá hoạt động kinh doanh hàng tháng hay hàng quý với nhà cung cấp là không đủ để ứng phó với những thay đổi chóng mặt về giá.

Xây dựng bộ phận quản lý lạm phát

Do vậy, các CEO nên lập phòng quản lý lạm phát để đẩy nhanh tốc độ phản ứng & xử lý với những tác động mà lạm phát gây ra. Đồng thời giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực triển khai các nhiệm vụ chiến lược và giảm bớt việc sửa sai. Để đạt được mục tiêu này, các CEO cần thực hiện 5 bước sau đây:

  1. Thiết lập nhiệm vụ và mục tiêu rõ ràng để truyền đạt tới toàn bộ tổ chức, đặc biệt là đội ngũ quản lý lạm phát 
  2. Trao quyền cho CFO hoặc người đứng đầu ban quản lý lạm phát để điều phối các hoạt động này và thực hiện nhiệm vụ của CEO
  3. Lựa chọn một nhóm các nhà quản lý chức năng có khả năng hành động mạnh mẽ từ các bộ phận nhân sự, thương mại, chuỗi cung ứng, vận hành, kỹ thuật và tài chính… để tổ chức triển khai kế hoạch
  4. Đưa ra các quyết định rõ ràng khi đối mặt với những vấn đề không chắc chắn
  5. Tiếp cận vấn đề có hệ thống, dựa trên tình hình thực tế để theo dõi việc thực hiện công việc được minh bạch, dự đoán kết quả, điều chỉnh phương pháp và rút kinh nghiệm khi triển khai kế hoạch quản lý lạm phát. 

Việc xây dựng được phòng ban quản lý lạm phát linh hoạt giúp doanh nghiệp thích ứng nhanh trước biến động thị trường, đồng thời giúp các CEO đưa ra chiến lược quản trị để tận dụng tốt các cơ hội trong bối cảnh lạm phát hiện nay. 

Ứng dụng công nghệ hiệu quả giúp doanh nghiệp “vượt bão” lạm phát

Ứng dụng công nghệ hiệu quả giúp doanh nghiệp “vượt bão” lạm phát

Ứng dụng công nghệ số để cắt giảm quy trình thừa, tăng hiệu suất nhân sự, tối ưu chi phí vận hành là chiến lược được nhiều CEO ưu tiên triển khai để tăng “sức đề kháng” cho doanh nghiệp trong thời kỳ lạm phát. 

Với ngành bán lẻ chịu tác động lớn từ chu kỳ lạm phát 2 năm gần đây, bên cạnh nguồn nguyên vật liệu sản xuất tăng khiến giá bán cũng tăng mà chưa thể điều chỉnh. Các doanh nghiệp bán lẻ lựa chọn biện pháp áp dụng công nghệ để cắt giảm hoặc tối ưu chi phí vận hành, chi phí nhân sự mà vẫn đảm bảo duy trì được dịch vụ & tỷ suất lợi nhuận tương đương. 

Như đơn vị Metro Mart, sau khi áp dụng phần mềm chấm công trực tuyến cho hơn 500 nhân sự thuộc hệ thống 18 chuỗi siêu thị, ông Hồ Ngọc Chương cho biết: doanh nghiệp đã cắt giảm tới 15% chi phí vận hành. Đây thực sự một con số rất lớn mà các CEO trong ngành bán lẻ và siêu thị mong muốn có được trong bối cảnh suy thoái kinh tế như hiện nay.  

Hy vọng những thông tin FastWork vừa cung cấp sẽ giúp các CEO xây dựng được chiến lược quản lý lạm phát hiệu quả để vượt bão khủng hoảng. 

(Bài viết được biên dịch từ McKinsey)

Mời các CEO trải nghiệm miễn phí Nền tảng quản trị & điều hành doanh nghiệp FastWork – giải quyết trọn vẹn nhu cầu quản lý công việc – nhân sự, văn phòng điện tử đến quản lý khách hàng – bán hàng trên 1 nền tảng duy nhất bao gồm:

– Tự động hóa quy trình nghiệp vụ thay thế các tác vụ thủ công lặp lại. Giao việc – báo cáo & theo dõi tiến độ online 
– Quản lý, theo dõi, cập nhật thông tin khách hàng, đơn hàng, tình hình kinh doanh realtime 
– Số hóa chấm công di động thay thế máy vân tay, gửi và duyệt đơn từ chấm công online
– Tự động hóa bảng công, bảng lương 
– Phê duyệt số, đề xuất online, xử lý văn bản và công văn trực tuyến 
– Quản lý sales thị trường check-in và báo cáo từ điểm bán/ phân phối theo thời gian thực,… 

Hơn 5000 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực trên khắp cả nước đã số hóa thành công trên nền tảng FastWork, tiêu biểu như: CMC Telecom, VNpost, Mobifone, Viglacera, Metro Mart, Bệnh viện Phú Thọ,… 

Quý doanh nghiệp quan tâm đến giải pháp FastWork, vui lòng liên hệ Hotline 0983 089 715 hoặc điền thông tin vào Form đăng ký dưới đây để nhận Tư vấn Miễn phí & Demo 1-1 phần mềm

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Leave a Reply