Đứng giữa đại dịch Covid-19, không ít các nhà kinh doanh chuỗi bán lẻ đã phải lao đao, vật lộn để tồn tại và sống sót trong làn sóng kinh tế bị tổn thất nặng nề. Ngoài lợi thế nền tảng tài chính vững mạnh, một yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp chuỗi bán lẻ sống sót trong đại dịch Covid-19 chính là chiến lược tự động hóa quy trình bán hàng.
Sự khủng hoảng kinh tế mà đại dịch toàn cầu Covid-19 đem lại đã khiến cho hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng phải nhận thức một cách sâu sắc và toàn diện về tư duy chiến lược kinh doanh của mình đã đến lúc phải thay đổi . Bao gồm hệ thống tiếp thị, quản lý bán hàng và chăm sóc khách hàng.
Các doanh nghiệp chuỗi bán lẻ Việt Nam nếu không muốn bị đào thải, hoặc bị bỏ lại sau các “ông lớn” nước ngoài với nền tảng tài chính vững chắc thì buộc phải lựa chọn việc thay đổi trong cuộc đua đầy khắc nghiệt. Các doanh nghiệp chuỗi bán lẻ đã không còn lựa chọn nào ngoài việc phải số hóa, phải tự động hóa hoạt động bán hàng của mình toàn diện nhất có thể.
Hậu quả mà đại dịch vừa qua đang để lại cho thấy một thực tế rằng, ngoài nền tảng tài chính lớn mạnh thì việc ứng dụng công nghệ vào quy trình tiếp thị, quản lý bán hàng, chăm sóc khách hàng của chuỗi bán lẻ là chiếc chìa khóa chủ chốt đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn, kiểm soát tốt được khủng hoảng.
Việc ứng dụng công nghệ vào doanh nghiệp hiện nay đã không còn là việc “không có cũng được” hay chỉ để giải quyết về mặt “hình thức” mà đã trở thành thứ không thể thiếu trong một doanh nghiệp hiện đại. Công nghệ đã đã đi vào mọi hoạt động hàng ngày, mọi ngõ ngách trong công tác vận hành và đã có tác động sâu sắc đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Đọc thêm: Quản lý chuỗi cửa hàng: Khó khăn và giải pháp hiệu quả
Do vậy mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã nhìn ra được rằng công nghệ thực sự đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh trong chuỗi bán lẻ.
>>> Tham khảo Giới thiệu FastWork Request – Phần mềm quản lý đề xuất và phê duyệt điện tử (E-form)
Hiệu quả vượt trội khi ứng dụng tự động hóa bán hàng trong chuỗi bán lẻ
Tự động hóa quy trình bán hàng (Sales Automation) được hiểu đơn giản là quy trình tối ưu các nghiệp vụ bán hàng thủ công gây mất thời gian bằng các phần mềm, trí tuệ nhân tạo hoặc các công cụ kỹ thuật số khác.
Trong khi thực tế hiện nay, các doanh nghiệp thừa nhận rằng công tác quản lý chuỗi bán lẻ của mình còn đang gặp rất nhiều khó khăn bởi sự phát triển nhanh chóng số lượng cửa hàng, chi nhánh. Do tính chất kinh doanh theo chuỗi, số lượng cửa hàng/chi nhánh nhiều mà công tác quản lý sẽ gặp trở ngại như công tác quản lý và điều phối nhân sự, quản lý hàng hóa/tồn kho, quản lý xuất nhập,…
Khi đó, giải pháp tự động hóa quy trình bán hàng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp kinh doanh chuỗi bán lẻ như quản trị nhân sự, quản lý bán hàng, kết nối khách hàng, chăm sóc khách hàng, gia tăng nhận biết thương hiệu,…
Các công tác nghiệp vụ mà trước đây phải thực hiện thủ công như gửi email nhắc khách hàng, kiểm soát hàng bán/hàng tồn, rà soát công nợ, điều phối nhân viên,… nay nhờ Sales Automation đã được tự động hóa và đem lại hiệu quả rõ rệt hơn bao giờ hết.
Không dừng lại ở đó, công nghệ kỹ thuật số còn đem đến giải pháp tự động hóa tương tác với người dùng trong bán hàng thông qua ngôn ngữ dưới dạng tin nhắn. Trong phạm vi Fanpage hay Website mà doanh nghiệp sử dụng để tiếp cận khách hàng, Chatbot là công cụ để kết nối vào Website hay Fanpage của doanh nghiệp thông qua API. Chatbot lúc này được xem như là một (hay nhiều) nhân viên, trợ lý ảo của doanh nghiệp.
Khi khách hàng nhắn tin tới Fanpage hoặc Website hay có bất kỳ tương tác hành động nào với bài viết, lập tức kịch bản chatbot được thiết lập sẵn sẽ gửi tin nhắn dưới đại diện là một nhân viên của doanh nghiệp đến khách hàng. Việc sử dụng chatbot để tạo phản hồi nhanh chóng, giúp doanh nghiệp gắn kết với khách hàng tốt hơn từ đó gia tăng được khả năng chốt đơn cũng như doanh số cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, có thể nhận thấy lợi ích rõ rệt của quy trình tự động hóa bán hàng đem lại cho doanh nghiệp chuỗi bán lẻ như:
- Cải thiện độ chính xác và đẩy nhanh quá trình bán hàng để tăng hiệu suất
- Hỗ trợ marketing để tiếp cận chính xác nhất đến khách hàng tiềm năng
- Rút ngắn thời gian phản hồi nhằm gia tăng sự hài lòng của khách hàng
- Các cửa hàng chuỗi, đại lý, chi nhánh được lưu trữ và đồng bộ dữ liệu
>>> Tham khảo Quản trị nhân sự sao cho hiệu quả khi chuỗi bán lẻ ngày càng mở rộng
5 lý do phải tự động hóa quy trình bán hàng cho doanh nghiệp chuỗi bán lẻ
Lý do nào khiến ngành bán lẻ hiện nay chưa khai thác được hết tiềm năng của mình? Sau đây là 5 lý do thôi thúc doanh nghiệp phải nhanh chóng áp dụng tự động hóa:
1. Quản lý dữ liệu khách hàng tốt hơn
Với phương pháp quản lý quy trình bán hàng thủ công, việc lưu trữ dữ liệu khách hàng sẽ bị rải rác, không tập trung nhưng với công nghệ ứng dụng tự động hóa chăm sóc khách hàng toàn bộ dữ liệu khách hàng sẽ đồng bộ và lưu trữ trên phần mềm.
Ngoài ra, dữ liệu sẽ được phần mềm chọn lọc và phân loại để từ đó đội ngũ sales của doanh nghiệp sẽ có cái nhìn toàn cảnh về chân dung khách hàng. Thông tin khách hàng được cập nhật đầy đủ, toàn diện sẽ rất có ích cho các bộ phận như tiếp thị, kinh doanh hay chăm sóc khách hàng có thể phối hợp chặt chẽ với nhau trong việc tư vấn, làm gia tăng khả năng mua hàng cũng như sự hài lòng của khách hàng.
2. Phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận trong quy trình bán hàng
Nhờ vào các tính năng và tiện ích của ứng dụng phần mềm tự động hóa bán hàng như quản lý quy trình, thông báo, nhắc nhở mà khả năng phối hợp giữa các bộ phận trong quy trình bán hàng sẽ được cải thiện đáng kể. Giảm thiểu được tối đa thời gian vào việc trao đổi thông tin giữa các bộ phận với nhau, mà thay vào đó việc kiểm soát tiến độ công việc cũng như báo cáo kết quả được dễ dàng thực hiện trên phần mềm.
3. Hiệu quả bán hàng cao hơn
Nhờ việc quản lý thông tin khách hàng được toàn diện, khả năng phối hợp giữa các bộ phận chặt chẽ hơn với sự hỗ trợ của ứng dụng tự động hóa quy trình bán hàng mà hiệu quả bán hàng của doanh nghiệp chuỗi tự động được nâng cao.
Hơn hết là nhờ các công cụ tiếp thị kỹ thuật số, tự động hóa chăm sóc khách hàng được áp dụng giúp doanh nghiệp tiếp cận tập khách hàng tiềm năng rộng và có chọn lọc hơn. Khách hàng sẽ được tự động nuôi dưỡng và chăm sóc hàng ngày ngay cả khi chưa phát sinh nhu cầu với hàng hóa – điều mà các doanh nghiệp đã bỏ quên trước đây.
4. Hiệu quả marketing rõ rệt
Khi ứng dụng phần mềm tự động hóa quy trình bán hàng, doanh nghiệp sẽ từ tiếp thị ép buộc (outbound marketing) thành tiếp thị tập trung (có chủ đích) được phân loại theo nhóm, theo nhu cầu khách hàng (inbound marketing),… Nhờ đó, hoạt động marketing của doanh nghiệp sẽ hiệu quả và tiết kiệm được chi phí hơn.
Ngoài ra quy trình quản lý bán hàng được thiết kế trên phần mềm tự động hóa bán hàng khép kín sẽ gắn kết được quy trình của ba bộ phận là Marketing – Sales – Chăm sóc khách hàng. Để từ đó giúp doanh nghiệp dễ dàng trong việc phân tích hiệu quả tổng thể của các chiến dịch tiếp thị thông qua báo cáo chi tiết hiệu quả của 1 chiến dịch từ công đoạn thu hút data cho đến doanh số thực tế.
>>> Tham khảo Bộ ứng dụng phục vụ phát triển kinh doanh toàn diện
5. Chi phí quản lý, chi phí bán hàng được tối ưu nhờ tự động hóa bán hàng
Các hoạt động tiếp thị, bán hàng và chăm sóc khách hàng sẽ được tự động hóa tối đa trên công cụ kỹ thuật số bằng các chức năng như tự động nhắc nhở công việc, điều phối nhân sự, báo cáo hàng tồn,…
Từ đó doanh nghiệp tiết kiệm được tối đa chi phí cho nhân sự quản lý cũng như chi phí bán hàng trực tiếp.
Xu hướng tự động hóa quy trình bán hàng bằng phần mềm quản lý bán hàng cho phép tăng cường tối đa hoạt động của đội ngũ bán hàng. Để qua đó quy trình bán hàng, chăm sóc khách hàng được tối ưu hóa giúp doanh nghiệp chuỗi bán lẻ đứng vững và phát triển bền vững sau thời gian đại dịch vừa qua.
Song song với việc cải thiện chất lượng dịch vụ, doanh nghiệp chuỗi cũng cần tập trung vào tối ưu năng suất đội ngũ bằng việc triển khai ứng dụng các phần mềm quản lý nhân sự trực tuyến mà cốt lõi là khả năng cập nhật dữ liệu realtime, để ban lãnh đạo ở bất cứ đâu đều có thể nắm bắt chính xác tình hình làm việc tại từng chi nhánh, cửa hàng.
Được thiết kế riêng biệt giải quyết trọn vẹn bài toán quản lý nhân sự chuỗi, FastStore nhanh chóng thu hút sự quan tâm và triển khai rộng rãi của hàng nghìn các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình chuỗi cửa hàng. Bao gồm các “ông lớn” ngành bán lẻ Việt như Metro Mart, Bóng đèn Điện Quang, Thế giới Nệm, Bún Bò Xưa, Mắt Việt Group, Honda,….
Không chỉ giúp tăng năng suất nhân sự, phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng FastStore còn nuôi dưỡng sự gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp, giảm tỷ lệ nghỉ việc – tiết kiệm chi phí đào tạo nhân sự mới. Bạn có thể tìm hiểu thêm về FastStore qua video dưới đây
FastWork.vn là đơn vị đầu tiên cung cấp Bộ giải pháp quản lý nhân sự & vận hành chuỗi kinh doanh với những tính năng nổi bật:
- Chấm công di động nhận diện khuôn mặt FaceID
- Đăng ký phân ca, quản lý phân ca trực tuyến
- Tự động hóa bảng công, bảng lương
- Truyền thông nội bộ , phê duyệt đề xuất thanh toán chi phí – mua sắm thiết bị, vật tư online
- Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, cộng tác toàn diện
Để nhận DEMO miễn phí phần mềm, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ Hotline 0983 089 715 hoặc điền thông tin vào Form đăng ký dưới đây.