Làm Sao Quản Trị Nhân Sự Chuỗi Bán Lẻ Hiệu Quả Khi Quy Mô Mở Rộng?

By 15 Tháng Tám, 2020Tháng Sáu 11th, 2021Business Hack, Nhân sự, Tin nổi bật

Trong tình hình kinh tế hiện nay, đã có khá nhiều cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam bị thua lỗ hoặc sớm đóng cửa vì hạn chế trong quản trị. Do đó, chủ doanh nghiệp các chuỗi bán lẻ cần phải nâng cao năng lực quản lý, nắm bắt công nghệ để phục vụ công việc. Có như vậy mới đảm bảo mọi quy trình diễn ra một cách trơn tru, không có sai sót.

Chuỗi cửa hàng ngành bán lẻ rất tiềm năng và nhiều cơ hội phát triển
Chuỗi cửa hàng ngành bán lẻ rất tiềm năng và nhiều cơ hội phát triển

Theo thống kê từ Tổng cục Thống kê thì thị phần bán lẻ hiện đại tại Việt Nam chỉ mới chiếm khoảng 25% tổng mức bán lẻ, thấp hơn so với các nước trong khu vực như Singapore 90%, Malaysia là 60%, Trung Quốc là 51%, Thái Lan là 34%, Philippines là 33%. 

Các siêu thị, trung tâm thương mại hầu hết tập trung tại các thành phố lớn và khu vực nội thành, khu vực nông thôn và ngoại thành còn bỏ ngỏ rất nhiều.

Các chuyên gia kinh tế nhận định đây là những tín hiệu đáng mừng mở ra cơ hội phát triển cho các chuỗi nhà bán lẻ trong nước chuyển mình vươn lên, trong đó có cả những “ông lớn” nắm giữ thị phần thương mại “khủng” hay những đơn vị non trẻ mới tham gia vào thị trường này.

Vậy bài toán về quản trị nhân sự mà những “ông lớn” hay những đơn vị non trẻ cần phải xác định là gì?

Bài toán khó về quản trị nhân sự chuỗi bán lẻ

Do tính chất kinh doanh theo chuỗi, các doanh nghiệp sẽ gặp phải khó khăn về số lượng cửa hàng nhiều, chuỗi cửa hàng được phân bố ở nhiều nơi. Đa số các khó khăn mà chuỗi cửa hàng ngành bán lẻ gặp phải như: quản trị nhân sự, quản lý nguyên vật liệu, hàng tồn kho, quản lý và đánh giá nhân viên, quản lý tài chính,..v..v..

Về báo cáo nhân sự cho ngành bán lẻ năm 2017 của Navigos cho thấy, hiện thách thức lớn nhất nhà tuyển dụng đang phải đối mặt là tỷ lệ lao động nghỉ việc cao, trong đó 28% nhà tuyển dụng cho biết ứng viên không cam kết làm việc lâu dài. Bên cạnh đó 49% ứng viên trong ngành này hay dao động khi đối thủ cùng ngành tiếp cận và mời họ làm việc.

Ngành bán lẻ cụ thể là chuỗi cửa hàng cũng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự cấp trung. Sự thiếu hụt đó là vì ứng viên còn chưa đáp ứng được yêu cầu, hầu như các ứng viên đều không qua trường lớp đào tạo bài bản, chính quy mà chỉ dừng lại ở việc người lao động tự học, tự trang bị các kỹ năng mềm. 

Bản thân các doanh nghiệp chuỗi bán bán lẻ vẫn đang trong quá trình xâm nhập thị trường, vật lộn với việc tồn tại. Đến khi doanh nghiệp phát triển thành hệ thống, có chuỗi cửa hàng rộng khắp thì mới nghĩ đến câu chuyện quản trị nhân sự một cách nghiêm túc và bài bản.

Đọc thêm: Quản lý chuỗi cửa hàng: Khó khăn và giải pháp hiệu quả

 7Eleven - một trong những "ông lớn" trong chuỗi cửa hàng bán lẻ
7Eleven – một trong những “ông lớn” trong chuỗi cửa hàng bán lẻ

Giải pháp quản trị nhân sự chuỗi bán lẻ khi mở rộng quy mô cửa hàng

Để giải quyết tất cả các vấn đề đó, các nhà quản lý trong chuỗi bán lẻ cần phải thực hiện các chiến lược quản trị nhân sự tốt để duy trì sự phát triển của doanh nghiệp trong ngành bán lẻ.

Quy chuẩn tiêu chí cho nhân sự

Trước tiên, chuỗi bán lẻ cần có bộ quy chuẩn tiêu chí về chất lượng đầu vào của lao động. Trong quá trình vận hành, người lao động cũng cần có định hướng, yêu cầu rõ ràng đảm bảo đồng nhất kết quả công việc ở tất cả các cửa hàng. Phía doanh nghiệp sẽ có trách nhiệm xây dựng bộ tiêu chuẩn này để thực tế với tình hình, không cứng nhắc để các chuỗi bán lẻ có thể thêm yếu tố linh hoạt, khác biệt để cạnh tranh. 

Tìm hiểu thêm: Gợi ý phần mềm quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ

Các chuỗi bán lẻ cần thêm yếu tố linh hoạt, khác biệt để tăng lợi ích cạnh tranh trong quá trình quản trị nhân sự
Các chuỗi bán lẻ cần linh hoạt, khác biệt để tăng lợi ích cạnh tranh trong quá trình quản trị nhân sự

Tổ chức đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng bắt tay vào việc nâng cao trình độ của người lao động, tập trung tổ chức đào tạo bài bản, chuyên sâu. Chú trọng xây dựng nguồn nhân lực thông qua chương trình đào tạo nội bộ, cùng phối hợp với các trường cao đẳng/đại học tổ chức các chương trình Quản trị viên tập sự, tìm kiếm các sinh viên tài năng,… Tập trung phát triển đội ngũ lãnh đạo với kỹ năng quản lý con người và tổ chức các khóa đào tạo để phát triển nguồn nhân lực.

Chế độ lương thưởng, đãi ngộ tốt

Tăng lương, thưởng, tập trung cải thiện chính sách nhân sự và chế độ đãi ngộ cũng là một yếu tố để công tác Quản trị nhân sự được tốt hơn trong các chuỗi cửa hàng, doanh nghiệp bán lẻ. Xây dựng được chính sách tốt, văn hóa tinh thần làm việc tốt sẽ giúp chuỗi cửa hàng ngành bán lẻ giảm thiểu rủi ro thất thoát lao động. Môi trường hòa đồng, vui vẻ và công bằng sẽ khiến cho người lao động có ý thức gắn bó được với công việc, từ đó công tác quản trị nhân sự của doanh nghiệp được hiệu quả hơn. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Giới thiệu tính năng phần mềm quản lý nhân sự FastWork HRM

Xây dựng chính sách tốt giúp chuỗi bán lẻ giảm rủi ro thất thoát lao động
Xây dựng chính sách quản trị nhân sự tốt giúp chuỗi bán lẻ giảm rủi ro thất thoát lao động

Sử dụng phần mềm ứng dụng vào quản trị nhân sự

Các doanh nghiệp phải hiểu rõ được những khó khăn, trở ngại khi muốn phát triển và mở rộng quy mô chuỗi cửa hàng của mình để từ đó có giải pháp thích hợp để giải quyết những vấn đề đó. 

Những khó khăn về công tác quản lý mà chuỗi cửa hàng bán lẻ gặp phải sẽ không hề đơn giản bởi nó còn liên quan đến nhiều khía cạnh khác nhau. Như công tác quản lý và đánh giá nhân viên; quản lý nguyên vật liệu, hàng tồn kho; khó khăn trong việc trao đổi thông tin, quản lý dữ liệu khách hàng; bất cập trong công tác điều phối nhân sự cũng như đảm bảo an ninh,..v.v..

Cũng trong bối cảnh các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam ngày càng được doanh nghiệp mở rộng và phát triển, cộng thêm sức ép từ cách mạng công nghệ, một mô hình quản trị nhân sự chặt chẽ và chính xác và là vô cùng cần thiết. 

Hiểu rõ được việc khó khăn trong quản trị nhân sự ngành bán lẻ, các nhà phát triển phần mềm cũng đã nghiên cứu và cho ra đời giải pháp quản lý nhân sự toàn diện.  Công nghệ mà các nhà phát triển đưa ra sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết được tối đa những vấn đề từ quản lý nhân sự đang gây khó khăn, trở ngại trong phát triển và mở rộng chuỗi cửa hàng ngành bán lẻ của mình.

Việc ứng dụng bộ giải pháp xây dựng và quản trị nhân sự sẽ giúp cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn thông qua việc công nghệ hóa các nghiệp vụ như:

  • Quản lý toàn bộ hệ thống, hồ sơ nhân sự trong công ty
  • Số hóa các quy trình tuyển dụng, đào tạo và kết nối nhân sự
  • Tự động hóa hoạt động chấm công, tính lương,…
  • Tự động chấm điểm KPI
Ứng dụng công nghệ vào quản trị nhân sự với doanh nghiệp chuỗi
Ứng dụng công nghệ vào quản trị nhân sự với doanh nghiệp chuỗi

Mở rộng quy mô kinh doanh, số lượng nhân sự tăng lên, nếu chỉ quản lý theo cách truyền thống, qua excel sẽ không đảm bảo được tính chặt chẽ, xác thực, chuyên nghiệp hay sự công bằng. Đó cũng chính là lý do nhiều doanh nghiệp hiện nay đang dần tìm hiểu và sử dụng phần mềm quản trị nhân sự chuyên biệt, hỗ trợ và đáp ứng được đầy đủ các nghiệp vụ trong quản lý nhân sự.

Bên cạnh đó, để đơn giản hóa hoạt động phân ca, quản lý phân ca tại các chuỗi, FastWork đã phát triển ứng dụng FastStore – chuyên biệt cho quản lý chuỗi cửa hàng. Bạn có thể theo dõi video dưới đây để tìm hiểu tổng quan.

Liên hệ: 0983 089 715 hoặc để lại thông tin đăng ký dưới Form để được tư vấn cũng như nhận demo trải nghiệm miễn phí giải pháp quản lý nhân sự toàn diện hay phần mềm quản lý chuỗi cửa hàng

Đăng ký tư vấn


Leave a Reply